Các nhà nghiên cứu đang phát triển đĩa nano để loại trừ các khối u

(Dân trí) - Nghiên cứu ung thư là một lĩnh vực khoa học y tế xứng đáng nhận được nhiều sự quan tâm đáng kể. Gần 14,5 triệu người Mỹ có tiền sử ung thư, và theo ước tính có gần 13 trường hợp mới mắc bệnh ung thư mỗi năm.

Các nhà nghiên cứu đang phát triển đĩa nano để loại trừ các khối u - 1

Không có gì đáng ngạc nhiên khi ngay cả Trí thông minh nhân tạo (AI) cũng tham gia vào lĩnh vực này. Các nhà khoa học từ Đại học Michigan (Mỹ) đã khám phá ra một phương pháp đột phá có khả năng loại bỏ các khối u.

Công nghệ mới này sử dụng các đĩa có kích thước nano,chính xác là khoảng 10nm, để dạy cho cơ thể cách tiêu diệt các tế bào ung thư. Để dễ hình dung, một sợi tóc của người có bề rộng khoảng 80.000 – 100.000 nm.

Nhà nghiên cứu James Moon, công tác tại Đại học Michigan cho biết “Về cơ bản, đó là phương pháp đào tạo cho hệ thống miễn dịch bằng các chiếc đĩa nano để các tế bào miễn dịch có thể tấn công tế bào ung thư theo cách riêng của mỗi cá nhân”.

Mỗi chiếc “đĩa nano” chứa đầy các kháng nguyên ung thư mới được tạo ra - neoantigens (các đột biến khối u đặc hiệu) để dạy cho các tế bào T của hệ miễn dịch nhận ra neoantigen và giết chết chúng.

Các kháng nguyên này hoạt động cùng với các thuốc ức chế kiểm soát miễn dịch để thúc đẩy phản ứng của tế bào T tạo nên một hệ thống chống ung thư trong cơ thể, hệ thống này sẽ tiêu diệt các khối u và có khả năng ngăn không cho chúng tái xuất hiện.

Moon nói thêm rằng “ý tưởng chính của nghiên cứu là loại vắc-xin đĩa nano này sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch để chống lại các tế bào ung thư tồn tại trong cơ thể của mỗi người”. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Nature Materials.

Cho đến nay, đĩa nano đã được thử nghiệm thành công ở loài chuột và cho thấy kết quả rất hứa hẹn, chúng loại bỏ các khối u trong vòng 10 ngày. Đĩa nano cũng có thể tiêu diệt các khối u đã được nhận dạng khi đưa các tế bào khối u trở lại vào cơ thể 70 ngày sau đó.

Rui Kuai – tác giả chính của nghiên cứu – cho rằng “điều này cho thấy, hệ thống miễn dịch đã “ghi nhớ được” các tế bào ung thư để miễn dịch lâu dài”.

Đồng tác giả của nghiên cứu này, Anna Schwendeman, phát biểu “ đây là một kỹ thuật vắc-xin mạnh mẽ, có hiệu quả cung cấp các thành phần vắc-xin cho đúng các tế bào ở đúng các mô. Việc cung cấp tốt hơn cũng có nghĩa là phản ứng của tế bào T sẽ tốt hơn và hiệu quả tốt hơn”.

Tất nhiên, sẽ còn một thời gian dài trước khi loại vắc-xin này được đưa ra sử dụng rộng rãi trong cộng đồng. Các nhà nghiên cứu vẫn cần phải mở rộng quy mô thử nghiệm ở các loại động vật lớn hơn. Và sẽ còn phải tốn nhiều thời gian hơn nữa trước khi loại vắc-xin này được thử nghiệm thực tế trên con người.

Tuy nhiên, những chiếc đĩa nano này đã tăng cơ hội phát triển các phương pháp chữa bệnh ung thư cho chúng ta.

Các nỗ lực khác trong lĩnh vực này bao gồm: phương pháp phẫu thuật laser cải tiến để cắt bỏ khối u; một loại vắc-xin đang được phát triển bởi sự hợp tác giữa hàng chục tổ chức; và một nỗ lực tập trung vào việc thay đổi ADN của ung thư.