Các nhà khoa học phát hiện ra loài cá sấu mới ở Trung Phi

Dân trí Các nhà khoa học vừa tuyên bố phát hiện một loài cá sấu hoàn toàn mới ở Trung Phi.

Thực tế, trước đây loài cá sấu có tên khoa học là Mecistops leptorhynchus này được xếp vào cùng chủng loại với một loài cá sấu khác ở Tây Phi. Tuy nhiên, sau thời gian dài nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác định Mecistops leptorhynchus là một loài riêng biệt. Thông tin này vừa mới được công bố trên tạp chí ZooTaxa.

Đây được cho là hình ảnh loài cá sấu mới có tên khoa học Mecistops leptorhynchus.

Thông tin này rất quan trọng bởi việc công nhận Mecistops leptorhynchus là loài cá sấu riêng biệt cũng đồng nghĩa với việc làm giảm đi số lượng cá sấu ở khu vực Tây Phi. Trong khi đó, loài Mecistops leptorhynchus được xác định chỉ còn sống trong tự nhiên khoảng 500 con.

Sự khác biệt trên hộp sọ của Mecistops leptorhynchus khiến các nhà khoa học quyết định phân loài này ra thành một loài riêng biệt. Trước đó, từ năm 1835 nó vẫn phải nằm chung “nhà” với một loài khác ở Tây Phi.

Được bắt gặp nhiều ở khu vực từ Cameroon đến Tanzania, các nhà khoa học cho rằng loài mới này có thể xuất hiện cách đây khoảng 8 triệu năm. Vào thời điểm đó, khi hoạt động núi lửa dữ dội tạo ra một dãy núi trong và xung quanh lãnh thổ Cameroon ngày nay chia nhỏ giới sinh vật bản địa.

Để đưa ra căn cứ xác thực, các nhà khoa học đã phải mất rất nhiều công sức thu thập các mẫu liên quan đến loài cá sấu Mecistops leptorhynchus.

Trên thực tế, việc chỉ định loài mới cho cá sấu Mecistops leptorhynchus sẽ giúp các nhà bảo tồn bảo vệ tốt hơn cho chúng khi đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Hiện tại, các nhà khoa học đang xúc tiến việc kết hợp với chính phủ Tây Phi để xây dựng một chương trình nhân giống và bảo tồn loài cá sấu Mecistops leptorhynchus.

Minh Long (News Week)

Bí mật để có màu da đẹp quyến rũ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy những người đi du lịch hy vọng có được làn da ấn tượng chỉ nên tắm nắng vào một thời gian nhất định để tận dụng chu trình tự nhiên của cơ thể.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:43

NASA mới phát hiện tinh vân hình bàn chân mèo

(Dân trí) - NASA đã phát hành một hình ảnh mới đáng kinh ngạc của Tinh vân hình bàn chân mèo, một vùng hình thành sao nằm cách trái đất khoảng 5.000 năm ánh sáng.

Chủ nhật, 28/10/2018 - 06:39

Rêu tản có thể thay thế cần sa y tế trong tương lai

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa công bố trên tạp chí Science Advances về việc đã có một khám phá mới trong việc tìm nguồn thay thế cho cần sa y tế trong việc giảm đau cho bệnh nhân.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 11:29

Biến nước tiểu thành gạch xây nhà

Nước tiểu kết hợp cùng cát và vi khuẩn sẽ tạo nên một loại vật liệu mới trong xây dựng, cứng hơn cả gạch đá vôi.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 11:18

Bay vào vũ trụ làm thay đổi cấu trúc não bộ

(Dân trí) - Nghiên cứu mới do một nhóm nghiên cứu từ Đại học Antwerp dẫn đầu đã quan sát bộ não của các phi hành gia trước và sau nhiệm vụ bay vào không gian trong vòng sáu tháng và báo cáo rằng cấu trúc trong não của họ đã thay đổi.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 10:33

Từ khoảng cách 43 triệu km, Trái Đất của chúng ta nhìn ra sao?

(Dân trí) - Chúng ta thường chỉ biết đến những bức ảnh của NASA chụp vũ trụ, các hành tinh, ngôi sao ở góc nhìn từ Trái Đất. Tuy nhiên, cũng chính NASA vừa công bố những bức ảnh đặc biệt giúp chúng ta “tự nhìn lại mình” từ một khoảng cách rất xa ngoài Trái Đất.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 06:25

Bắt gặp bạch tuộc “ma” siêu hiếm gặp dưới đáy biển sâu

(Dân trí) - Một nhóm các nhà hải dương học tại Mỹ vừa công bố một đoạn video cực hiếm ghi lại hình ảnh một con bạch tuộc Dumbo ở độ sâu hơn 3.000 mét dưới đáy biển.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 06:20

Điểm lại những phát minh mới mang tính đột phá đang từng ngày “cứu” lấy trái đất (Phần 1)

(Dân trí) - Nghiên cứu ra những sản phẩm mới nhằm giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu hiện đang là mục tiêu chung của rất nhiều nhà khoa học, nhà sáng chế. Hãy cùng điểm lại những phát minh đột phá được ra mắt trong thời gian gần đây đã và đang từng ngày cứu lấy hành tinh xanh của chúng ta.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 06:08

Robot làm vườn - giải pháp tự tạo nguồn thực phẩm sạch cho dân thành phố

(Dân trí) - “Farmbot” là tên của một cỗ máy làm vườn tự động, chuyên dành cho những cư dân thành thị muốn được có một vườn rau sạch của riêng mình nhưng lại quá hạn chế về mặt thời gian cũng như kinh nghiệm.

Thứ bảy, 27/10/2018 - 06:04

Phát lộ hàng loạt tượng gỗ bí ẩn tại thành cổ bằng đất sét lớn nhất thế giới

(Dân trí) - 19 bức tượng gỗ bí ẩn có tuổi đời ít nhất 750 năm tuổi tại thành cổ Chan Chan (Peru) vừa được các nhà khảo cổ khám phá.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 07:11

Sắp có vật liệu siêu bền nhờ tơ loài nhện tàn độc nhất thế giới?

(Dân trí) - Nhện goá phụ đen (Black widow) bên cạnh việc được biết đến là loài nhện tàn độc nhất thế giới với nọc độc kinh khủng nhất trong thế giới các loài nhện, còn có loại tơ được cho là “siêu bền”.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 07:06

Chiều cao tỉ lệ thuận với nguy cơ mắc ung thư

(Dân trí) - Một nghiên cứu đã tuyên bố rằng những người cao có thể có nguy cơ bị ung thư cao hơn vì họ có nhiều tế bào hơn.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 02:41

Thế giới phải nỗ lực hơn nữa để loại trừ carbon dioxide ra khỏi không khí

(Dân trí) - Mặc dù chính quyền của Tổng thống Donald Trump không ủng hộ chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu, một bản báo cáo của (NAS) vừa được công bố ngày 24/10 nhận định nước này cần đẩy mạnh nỗ lực loại bỏ các khí nhà kính trong không khí bởi chúng thực sự làm tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng hơn.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 05:34

Phát hiện rắn độc hai đầu cực hiếm tại Mỹ

(Dân trí) - Một cặp vợ chồng ở bang Kentucky (Mỹ), vừa hốt hoảng phát hiện ra một con rắn độc đầu đồng trong vườn nhà mình. Điều đáng nói là con rắn này có tới hai đầu đều ngoe nguẩy như nhau.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 05:24

Năm 2024, sẽ có con người đầu tiên được sinh ra bên ngoài Trái Đất?

(Dân trí) - SpaceLife Origin là công ty đầu tiên trên thế giới đưa ra dự án sẽ đưa con người vào vũ trụ để… sinh con trong 6 năm tới.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 05:17

Thở bằng mũi giúp kích thích trí nhớ

(Dân trí) - Nếu bạn đang cố ôn tập cho một bài kiểm tra, có vẻ như thay đổi cách thở có thể giúp bạn ghi nhớ được nhiều thông tin hơn.

Thứ sáu, 26/10/2018 - 05:12

Cảnh báo nguy cơ lây lan vi khuẩn từ máy sấy tay

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu lên tiếng cần bỏ hết các máy sấy tay trong khu vệ sinh vì mọi người không rửa tay đúng cách.

Thứ năm, 25/10/2018 - 07:10

Phát lộ vũ khí cổ nhất từng xuất hiện tại Bắc Mỹ

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học tại Mỹ vừa có một phát hiện quan trọng có thể khiến lịch sử của Bắc Mỹ phải viết lại.

Thứ năm, 25/10/2018 - 07:06

Phát hiện bạch tuộc “siêu nhỏ” trên biển

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Hawaii, Mỹ, vừa phát hiện ra hai con bạch tuộc siêu nhỏ bám trên một thùng rác thải trôi lênh đênh trên biển.

Thứ năm, 25/10/2018 - 06:59

Khởi động Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo công nghệ 4.0

(Dân trí) - “Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo công nghệ 4.0 – Innovative Technopreneur Contest” là hoạt động thường niên nổi bật trong khuôn khổ TECHFEST – Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Thứ năm, 25/10/2018 - 02:32

Cách vật nuôi nhận biết về thời gian

(Dân trí) - Các tế bào thần kinh mới được phát hiện trong não của vật nuôi có thể “bật như một chiếc đồng hồ” và có thể giúp chúng biết rằng đã quá lâu rồi mà chưa được cho ăn.

Thứ năm, 25/10/2018 - 01:59

Phi thuyền người ngoài hành tinh rơi xuống sa mạc tại Mỹ?

(Dân trí) - Cư dân mạng tại Mỹ đang truyền tay nhau một đoạn video ghi lại từ Google Earth với một vật thể hình tam giác giống như một phi thuyền không gian.

Thứ năm, 25/10/2018 - 01:47

Cảm giác “sợ chết đi được” là có thật?

(Dân trí) - Một người bạn của bạn tự dưng nhảy xổ ra khi bạn đang đi vào một góc tối. Vậy là tim của bạn bắt đầu đập thình thịch, và bạn thở hổn hển. Bạn thốt lên “cậu làm tôi sợ chết đi được!”.

Thứ năm, 25/10/2018 - 10:26

Kinh ngạc, một hòn đảo Hawaii bị siêu bão Walaka xối sạch

Một phần lãnh thổ của nước Mỹ đã bị xóa sổ khỏi bản đồ do sức mạnh khủng khiếp của cơn bão Walaka.

Thứ năm, 25/10/2018 - 10:12