(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Viện Cổ sinh vật học tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc vừa phát hiện ra một hóa thạch đáng kinh ngạc đó là một con chim hóa thạch với một quả trứng bên trong cơ thể.

Theo báo cáo trên tạp chí Nature Communications, hóa thạch mới được phát hiện thuộc về một loài mới có tên Avimaia schweitzerae, sống cách đây 110 triệu năm ở vùng tây bắc Trung Quốc, thuộc về một nhóm các loài chim được gọi là Enantiornithes phổ biến trên toàn thế giới trong thời kỳ kỷ Phấn trắng.

Các nhà khoa học phát hiện ra con chim hóa thạch đầu tiên với quả trứng còn nguyên vẹn - 1
Hoá thạch vừa được phát hiện ở Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu đã có thể phân tích chi tiết cả quả trứng và mẹ của nó. Có một vài điều ngạc nhiên đó là hệ thống sinh sản của chim cái không hoạt động như bình thường. Các mảnh trứng cho thấy vỏ có hai lớp thay vì chỉ một và cả hai đều cực mỏng.

Đây là một phát hiện đáng kinh ngạc cho các nhà cổ sinh vật học. Trứng được bảo quản cực kỳ tốt. Các nhà nghiên cứu có thể nhìn thấy không chỉ vỏ mà còn cả dấu vết của màng và lớp biểu bì của trứng. Nhóm nghiên cứu đã xác định rằng lớp biểu bì được làm từ những quả cầu nhỏ khoáng chất.

Một phát hiện quan trọng khác có liên quan đến bộ xương của chim mẹ. Chim cái sắp đẻ trứng có thể tích lũy canxi trong khoảng trống của bộ xương.

Loài chim nhỏ này đã mang đến cho các nhà khoa học một cái nhìn độc đáo về chu kỳ sinh sản của chim và họ hàng của chúng trong kỷ nguyên Mesozoi muộn.

Khôi Nguyên (Theo IFL Science)