Các nhà khoa học phát hiện gen liên quan đến đồng tính luyến ái

(Dân trí) - Các gen liên quan đến đồng tính luyến ái đã được các nhà khoa học phát hiện trong một nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về cơ sở di truyền cho xu hướng tình dục.

Các nhà khoa học phát hiện gen liên quan đến đồng tính luyến ái - 1

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã xem xét bộ gen hoàn chỉnh – toàn bộ mã DNA của một người - cho 1071 nam giới đồng tính và so sánh nó với dữ liệu di truyền từ một số lượng tương tự 1231 nam giới bình thường.

Họ phát hiện ra rằng DNA khác biệt ở những người đàn ông đồng tính và đàn ông dị tính luyến ái (đàn ông bình thường, thích/yêu người khác giới) xung quanh các gen SLITRK5 và SLITRK6.

SLITRK6 là một gen quan trọng cho sự phát triển của não và đặc biệt hoạt động trong vùng não mà bao gồm vùng dưới đồi. Khu vực dưới đồi rất cần thiết để sản xuất các hormon kiểm soát tình dục, và các nghiên cứu trước đây đã cho thấy phần này là lớn hơn đến 34 phần trăm ở nam giới đồng tính.

Các nhà nghiên cứu, từ Viện nghiên cứu của Hệ thống Y tế Đại học North Shore ở Illinois, Hoa Kỳ, cũng phát hiện ra sự khác biệt trong gen TSHR, liên quan đến tuyến giáp, một khu vực khác trước đó liên quan đến xu hướng tình dục.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Alan Sanders, nói: "Vì tình dục là một phần thiết yếu trong cuộc sống con người - cho cá nhân và xã hội – Hiểu được sự phát triển và biểu hiện xu hướng tình dục của con người là rất quan trọng.

Mục đích của nghiên cứu này là tìm kiếm cơ sở di truyền của xu hướng tình dục nam, và do đó làm tăng thêm kiến ​​thức về các cơ chế sinh học nằm dưới xu hướng tình dục.

Những gì chúng tôi đã hoàn thành là bước đầu tiên cho việc nghiên cứu gen về đặc điểm, và chúng tôi hy vọng rằng các nghiên cứu lớn hơn tiếp theo sẽ làm sáng tỏ thêm về những đóng góp di truyền của nó".

Những genes này liên quan đến vùng não mà điều khiển tình dục và liên quan đến tuyến giáp

Những người tham gia trong nghiên cứu được đánh giá về xu hướng tình dục dựa trên nhận biết tình dục tự công nhận và cảm xúc tình dục. Họ được yêu cầu cung cấp DNA bằng máu hoặc mẫu nước bọt sau đó được phân loại gen và phân tích.

Mặc dù các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra một xu hướng di truyền cho đồng tính luyến ái, nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học nghiên cứu toàn bộ bộ gen của các cá nhân và như vậy nó là đánh giá toàn diện nhất các cơ sở di truyền của tình dục đã từng được thực hiện.

Còn những phụ nữ đồng tính thì sao? Và có “gen đồng tính nữ” không?

Theo newscientist, sự hiểu biết sinh học của chúng ta về đồng tính luyến ái ở phụ nữ đã chậm lại. Một số nhà nghiên cứu nói rằng điều này một phần là vì phụ nữ có quan hệ tình dục với phụ nữ có xu hướng tình dục lỏng lẻo hơn.

Theo tiến sĩ Sanders, đã có những nghiên cứu cho thấy có yếu tố di truyền đối với tình dục đồng giới ở phụ nữ, nhưng nghiên cứu đã được thực hiện ở nam giới nhiều hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia Anh cho biết còn nhiều việc phải làm trước khi có thể xác định được "gen đồng tính" vì sự khác biệt di truyền có thể chỉ ra những đặc điểm khác mà những người đồng tính luyến ái chia sẻ.

Giáo sư Robin Lovell-Badge, Trưởng nhóm của Viện Francis Crick, cho biết: "Chủ đề của bài báo này rất quan trọng nếu chúng ta tìm hiểu thêm về ảnh hưởng của gen lên khía cạnh hành vi, nhưng đây là một vấn đề rất khó nghiên cứu.

"Ngay cả khi một biến thể gen cho thấy một số tương quan với xu hướng tình dục, điều này không có nghĩa là bất cứ gen nào cũng có trách nhiệm hình thành xu hướng đồng tính tuyến ái. Đây có thể là nhận thức xã hội tốt hơn hoặc đủ dũng cảm để thừa nhận rằng họ đang nằm trong thiểu số."

Gil McVean, Giáo sư về Di truyền Thống kê tại Đại học Oxford, nói thêm: "Tình dục có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm môi trường, kinh nghiệm và, có khả năng, một số khía cạnh của biến đổi sinh học bẩm sinh.

"Tôi chưa nhìn thấy những hoạt động liên quan chính của công việc này hoặc làm thế nào nó có thể hữu ích trong tương lai.

"Các tác động di truyền là quá yếu để có bất kỳ giá trị tiên đoán hoặc chẩn đoán. Tất cả sinh học - bao gồm nguồn gốc của tình dục - là thú vị ở mức độ nào đó, nhưng tôi chưa thấy ứng dụng trực tiếp của nghiên cứu này"

Ông Dean Hamer, thuộc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ lại cho rằng “các phát hiện mới nhất mở ra triển vọng để xác định toàn bộ con đường của các gen liên quan đến cả xu hướng đồng tính luyến ái và dị tính luyến ái. Nó cho biết thêm nhiều bằng chứng hơn về xu hướng tình dục không phải là 'lựa chọn lối sống. Ý nghĩa thực sự của nó là đưa chúng ta hiểu sâu hơn về nguồn gốc của một trong những đặc tính hấp dẫn và quan trọng nhất của con người ", theo newscientist.

Đào Hiền (Tổng hợp)