Cá sấu cổ xưa có hình dáng giống cá heo và cá voi

(Dân trí) - Loài cá sấu biển thời tiền sử có tên thalattosuchia đã bắt chước hình dáng và các giác quan của các loài sinh vật biển khác như cá voi và cá heo để thích nghi tốt hơn với môi trường biển.

Cá sấu cổ xưa có hình dáng giống cá heo và cá voi - 1

Cá sấu thalattosuchia đã tiến hóa từ loài sống trên cạn thành động vật săn mồi bơi nhanh dưới nước.

Kết quả nghiên cứu mới về hóa thạch của loài cá sấu biển này cho hay,  khi phân tích cấu trúc cơ thể của loài cá sấu cổ xưa này các nhà khoa học đã phát hiện sự thay đổi đáng kể về cấu tạo bàn chân và đuôi của chúng. Các bàn chân tiến hóa thành hình dáng chân chèo, cơ thể thuôn dài, đuôi có cấu tạo giống đuôi cá voi. Nhờ có những tiến hóa đó, loài động vật săn mồi có tổ tiên sinh sống trên cạn này có thể di chuyển nhanh và dễ dàng hơn dưới nước.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Edinburgh vừa được đăng trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (Mỹ) cũng đã chỉ ra những thay đổi về cấu trúc tai trong của cá sấu. Hình ảnh chụp cắt lớp của hơn một chục hộp sọ hóa thạch cho thấy, hệ thống tiền đình có chức năng giúp loài động vật này giữ thăng bằng và nhận biết về không gian đã thay đổi khi chúng bắt đầu thích nghi với nơi sinh sống mới khoảng 170 triệu năm trước đây.

Theo đó, ở giai đoạn bán thủy sinh khi loài cá sấu thalattosuchia bắt đầu di chuyển xuống nước, ống tai của chúng trở nên dày hơn và nhỏ hơn, khiến hệ thống giác quan của chúng ít nhạy cảm hơn. Hình dạng ống như vậy được cho là giúp cá sấu thích nghi tốt hơn với môi trường đại dương, nơi giác quan về cân bằng không còn cần thiết khi chúng chủ yếu được nâng đỡ bởi lực nổi của nước. Trong khi đó, ở trên cạn, giác quan này phát triển mạnh mẽ hơn để chúng có thể ứng phó với lực hấp dẫn và các địa hình phức tạp.

Julia Schwab, tác giả nghiên cứu, cho biết các cơ quan giác quan như tai trong là một trong những cơ quan quan trọng giúp con người biết được các loài động vật cổ xưa đã sinh sống như thế nào.

Các nhà khoa học cũng phát hiện, hình dáng tai trong của họ hàng cá sấu giống với các loài bò sát khác sống ở biển và cá voi ngày nay. Họ cho rằng, trong thời kỳ này, các loài sinh vật đã bắt chước những thay đổi của nhau để có thể thích nghi tốt hơn với môi trường sống. Tuy nhiên, khác với cá voi, các hệ thống giác quan của cá sấu chỉ tiến hóa sau khi chúng di chuyển xuống sinh sống ở môi trường nước sâu để có thể thích ứng tốt hơn với môi trường mới.

Linh An