Cả loài người có nguồn gốc từ… một cặp bố mẹ cách đây 200.000 năm?

Dân trí Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa có một tuyên bố gây sốc khi tìm ra những bằng chứng bước đầu cho thấy toàn bộ thế giới loài người ngày nay đều là “họ hàng”.

Hai nhà khoa học Mark Stoeckle và David Thaler, những người đứng đầu nghiên cứu tiến hành bởi Đại học Rockefeller và Đại học Basel đã đi đến kết luận sau khi kiểm tra DNA ti thể của các bà mẹ truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Các nhà khoa học vừa tìm ra những bằng chứng cho thấy cả loài người hiện nay đều có cùng một “cha,mẹ” cách đây 200.000 năm.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu đã khảo sát hàng triệu “mã vạch” di truyền của 100.000 loài khác nhau, bao gồm cả con người.

Kết quả thật bất ngờ, các nhà khoa học đã tìm ra những bằng chứng khẳng định cả thế giới loài người hiện tại đều có cùng một nguồn gốc từ… một cặp bố mẹ sống đơn độc khoảng 100 – 200.000 năm trước sau khi trên Trái Đất xảy ra một sự kiện thảm khốc gần như đã quét sạch toàn bộ loài người mới xuất hiện.

Tiến sĩ Stoeckle cho biết: “Chúng ta thường nghĩ rằng, do số lượng dân số cao và phân bố địa lý rộng, con người có thể dẫn đến sự đa dạng di truyền lớn hơn các loài động vật khác. Tuy nhiên, có lẽ chúng ta xem lại điều này”.

Tiến sĩ Stoeckle và Thaler tin rằng 90% các loài động vật sống ngày nay trên Trái Đất đều bắt nguồn từ những cặp cha mẹ mà tất cả bắt đầu sinh nở cùng thời gian, ít hơn 250.000 năm trước.

Thậm chí, khi phát hiện ra những bằng chứng bất ngờ vừa công bố, ngay chính Tiến sĩ Stoeckle và Thaler cũng không tin vào những con số và vẫn đang tìm thêm những căn cứ vững chắc hơn nữa.

Minh Long (Theo Express)

Lần đầu tiên phân tích được DNA của loài kỳ lân Siberia bí ẩn

(Dân trí) - Trong phát hiện mới nhất của các nhà cổ sinh vật học, loài “kỳ lân” huyền thoại được đồn đại trước đó có mặt ở Siberia không giống như những gì từng được tưởng tượng.

Thứ ba, 27/11/2018 - 01:08

Hé lộ hình ảnh đầu tiên trên sao Hoả trong sứ mệnh mới nhất của NASA

(Dân trí) - Vào 19 giờ 53 giờ GMT (khoảng 2 giờ 53, giờ Việt Nam), tàu vũ trụ InSight của NASA đã chính thức đáp xuống bề mặt sao Hoả sau chuyến hành trình dài gần 6 tháng được phóng đi từ California.

Thứ ba, 27/11/2018 - 11:02

Thứ trưởng Bộ Khoa học: Tinh thần khởi nghiệp không sợ thất bại sẽ được lan tỏa

(Dân trí) - “Bộ KH&CN luôn đồng hành cùng các địa phương để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp rộng rãi hơn nữa. Chính vì thế tôi mong rằng tinh thần khởi nghiệp không sợ thất bại sẽ được lan tỏa đến các bạn trẻ trong cả nước”, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng chia sẻ.

Thứ ba, 27/11/2018 - 10:33

Núm vú của đàn ông có tác dụng gì?

(Dân trí) - Nói một cách thẳng thắn, có một vài thứ nhất định trong cuộc sống này là hoàn toàn vô nghĩa - chẳng hạn như núm vú đàn ông.

Thứ ba, 27/11/2018 - 10:13

Tỷ phú Elon Musk: “70% tôi sẽ lên sao Hoả”

(Dân trí) - Trong một tuyên bố mới nhất, tỷ phú Elon Musk tiếp tục gây sốc khi cho biết ông có khả năng sẽ trực tiếp tham gia chuyến du hành đến sao Hoả trong thời gian tới.

Thứ ba, 27/11/2018 - 09:38

Cặp sinh đôi được chỉnh sửa DNA đầu tiên đã ra đời

(Dân trí) - Một nhà khoa học đến từ Trung Quốc vừa có tuyên bố gây sốc trong giới y học toàn cầu khi cho biết, những đứa trẻ áp dụng công nghệ chỉnh sửa gene đầu tiên trên thế giới đã được sinh ra.

Thứ ba, 27/11/2018 - 05:34

Người Ai Cập cổ đại dùng… điện để xây các Kim tự tháp?

(Dân trí) - Những nhà nghiên cứu theo thuyết âm mưu gần đây tiếp tục đưa ra những bằng chứng cho rằng các Kim tự tháp nổi tiếng của Ai Cập cổ đại được xây dựng như một nhà máy điện khổng lồ.

Thứ ba, 27/11/2018 - 05:28

Kiến mật - “Kho dự trữ thức ăn sống” của thế giới động vật

(Dân trí) - Ở một số loài kiến thuộc họ Formicidae, chúng ta có thể thấy trong một chiếc tổ, bên cạnh kiến thợ (xây tổ và tìm kiếm thức ăn), kiến chúa (lãnh đạo và sinh sản), kiến lính (bảo vệ tổ) thì còn có một nhóm kiến đặc biệt đóng nhiệm vụ là “kho dự trữ thức ăn sống” – Kiến mật.

Thứ ba, 27/11/2018 - 05:20

Cận cảnh quy trình tạo ra kim cương từ… tóc

(Dân trí) - Việc sản xuất những viên kim cương nhân tạo từ than có lẽ là điều không còn quá mới mẻ. Vậy bạn nghĩ sao với một video ghi lại toàn bộ quy trình kết tinh kim cương cực kỳ hiện đại và đặc biệt nguyên liệu lại chính là… tóc của chúng ta!

Thứ ba, 27/11/2018 - 05:16

Chiến lược sở hữu trí tuệ cho các trường đại học trong xây dựng đổi mới sáng tạo

(Dân trí) - “Bộ KH&CN sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để Mạng lưới trung tâm sở hữu trí tuệ (SHTT) và chuyển giao công nghệ trong các viện nghiên cứu, trường đại học vận hành ổn định, giúp cho các trường đại học, viện nghiên cứu tăng cường năng lực nội tại trong việc xác lập quyền SHTT và chuyển giao công nghệ”.

Thứ hai, 26/11/2018 - 08:24

Khoa học công nghệ đã tạo chuyển biến mang tính đột phá cho nông nghiệp

(Dân trí) - Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất giống cây trồng và vật nuôi với giá trị gia tăng đạt đến 38%...

Thứ hai, 26/11/2018 - 07:03

Bộ Khoa học nói gì về chính sách không “chạy kịp” với sự phát triển của startup?

(Dân trí) - Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) được nhắc đến rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Rất nhiều ý tưởng đã và đang được triển khai với tốc độ nhanh. Cho nên, việc các chính sách về khởi nghiệp ĐMST đi chậm hơn cũng là chuyện… bình thường.

Thứ hai, 26/11/2018 - 02:37

Tiểu hành tinh lớn hơn 2 lần tượng Nữ thần Tự do có khả năng va chạm với Trái Đất

(Dân trí) - Một tiểu hành tinh có tên LF16 vừa được NASA phát hiện có nguy cơ va chạm với Trái Đất trong thời gian tới.

Thứ hai, 26/11/2018 - 06:07

Phát hiện hoá thạch khủng long cổ dài cổ nhất từng được biết đến

(Dân trí) - Tại Brazil, các nhà cổ sinh vật học vừa tìm thấy hoá thạch của một loài khủng long ăn cỏ được cho là “cổ nhất” từng được phát hiện.

Thứ hai, 26/11/2018 - 06:01

Kì lạ bộ tộc “người cá” tại Indonesia

(Dân trí) - Với khả năng lặn sâu lên tới 79 m, không cần công cụ hỗ trợ, những người đàn ông trong bộ tộc Bajau Laut có thể lặn liên tục trong khoảng thời gian hơn 3 phút.

Thứ hai, 26/11/2018 - 05:57

Các nhà khoa học nói về sự nguy hiểm trong ngày trăng tròn

(Dân trí) - Xung quanh ngày trăng tròn có rất nhiều huyền thoại, cũng như rất nhiều điều mê tín dị đoan. Một số người vẫn tin rằng ma cà rồng và người sói hung dữ hơn trong những ngày này. Động vật và con người trở nên bồn chồn, bệnh tâm thần trầm trọng hơn, nhiều người bị mất ngủ trong ngày rằm.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 09:10

Con người sẽ tiến hoá giống người ngoài hành tinh nếu sống trên sao Hoả?

(Dân trí) - Đầu to hơn, cao hơn, giống như những miêu tả về người ngoài hành tinh chúng ta vẫn thường nghe tới nếu sống trên sao Hoả.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 03:25

Khu vực bí ẩn trong bộ não người lần đầu được biết đến

(Dân trí) - Một nhà thần kinh học đến từ Úc vừa tuyên bố đã phát hiện ra một khu vực bí ẩn trong bộ não của con người mà chưa từng được biết đến trước đây.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 03:19

Bạn nhận thức được gì khi mình tử vong?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, khi bạn chết, bạn biết là mình chết vì não bộ vẫn hoạt động và vẫn còn biết chuyện gì đang diễn ra xung quanh mình.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 10:10

Vì sao phụ nữ mang thai không nên uống cà phê và trà?

(Dân trí) - Chất caffeine có chứa trong cà phê và trà sẽ dẫn đến tình trạng giảm kích thước của bào thai ở phụ nữ mang thai, đây là phát hiện của các nhà khoa học Ireland. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí American Journal of Clinical Nutrition.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 06:30

Phát hiện vi khuẩn dưới đáy biển Thái Bình Dương có thể là “cứu tinh” của thế giới

(Dân trí) - Một loại vi khuẩn đặc biệt ở đáy biển Thái Bình Dương vừa được các nhà khoa học phát hiện có khả năng hấp thụ CO2 và là nguồn thức ăn cho các sinh vật khác dưới đáy biển.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 06:24

Tìm thấy hoá thạch cổ đại trên sao Hoả?

(Dân trí) - “Thợ săn” UFO nổi tiếng Scott C Waring vừa gây sốc khi tuyên bố tìm thấy dấu hiệu của hoá thạch trên sao Hoả.

Chủ nhật, 25/11/2018 - 06:19

Tìm thấy vi khuẩn có khả năng nguy hại cho các phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế ISS

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu của NASA vừa phát hiện ra chủng vi khuẩn mới xuất hiện trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Thứ bảy, 24/11/2018 - 08:31

Thực hư hộp sọ người ngoài hành tinh xuất hiện tại Trung Quốc

(Dân trí) - Nhà văn tự nhận là một “học giả UFO” có tên Li Jianmin đến từ Trung Quốc vừa tuyên bố đang có trong tay một hộp sọ kì lạ được cho là hộp sọ của người ngoài hành tinh.

Thứ bảy, 24/11/2018 - 08:27