Bộ xương “ngồi xổm” bí ẩn 4.000 năm tuổi ở Đức

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học hiện vẫn chưa xác định được chính xác những thông tin liên quan đến bộ xương bí ẩn được cho là của một người phụ nữ đã chết hơn 4.000 năm trước mới được phát hiện ở Đức.

Bộ xương “ngồi xổm” bí ẩn 4.000 năm tuổi ở Đức - 1
Hình ảnh bộ xương kỳ lạ mới được phát hiện tại Đức.

Bộ hài cốt kỳ lạ được phát hiện trong một cuộc khai quật trước khi xây dựng các tuabin gió gần làng Bietikow ở Brandenburg của Đức. Những người tìm ra bộ xương là Philipp Roskoschinski từ công ty tư vấn khảo cổ Archaeros và ông Christoph Rzegotta. Ngay sau khi thông tin về bộ xương được công bố rộng rãi đã thu hút nhiều sự chú ý của giới chuyên môn.

Tiến sĩ Christof Krauskopf thuộc Cơ quan quản lý di sản và bảo tàng nhà nước Brandenburg nhận định bộ xương người phụ nữ nằm ở vị trí được gọi là ngồi xổm. Bộ xương nằm nghiêng về phía bên phải, đầu hướng về phía đông.

Khu vực mộ cổ có bộ hài cốt cổ đại cũng không chứa bất kỳ cổ vật nào có thể giúp các nhà khảo cổ có thêm căn cứ xác định thời kỳ được chôn cất, mặc dù các chuyên gia tin rằng nó đã hơn 4.000 năm tuổi. Giả thuyết được đưa ra liên quan đến lúc người phụ nữ được chôn cất là từ thời kỳ đồ đá mới, giữa 2500 và 2200 trước Công nguyên.

Tuy nhiên, khía cạnh được giới chuyên môn quan tâm nhất đó chính là cách thức chôn cất và tư thế kì lạ của bộ hài cốt chưa được giải thích thấu đáo.

Với rất ít căn cứ, dự kiến sẽ có nhiều nghiên cứu được thực hiện như xác định niên đại bằng đồng vị cacbon, xét nghiệm di truyền và phân tích đồng vị Stronti của răng người phụ nữ có thể tiết lộ chi tiết về môi trường mà người này từng sinh trưởng.

Theo Fox News