Bộ não của 3 người đã được kết nối thành công và có thể chia sẻ suy nghĩ

(Dân trí) - Các nhà thần kinh học vừa cho biết đã thành công trong việc thiết lập hệ thống kết nối bộ não cho phép ba người có thể chia sẻ suy nghĩ của họ và chơi trò chơi.

Nhóm nghiên cứu cho rằng thí nghiệm này có thể được nhân rộng để kết nối toàn bộ … mạng lưới loài người nếu cần.

Nó hoạt động thông qua sự kết hợp của điện não đồ (EEG) để ghi lại các xung điện biểu thị hoạt động của não và kích thích từ xuyên sọ (TMS), trong đó tế bào thần kinh được kích thích bằng từ trường.

Hệ thống đặc biệt giúp kết nối não bộ của con người đã được hoàn thiện.
Hệ thống đặc biệt giúp kết nối não bộ của con người đã được hoàn thiện.

Các nhà nghiên cứu đã đặt tên hệ thống đặc biệt mới được hoàn thiện là BrainNet và khẳng định, cuối cùng nó có thể được sử dụng để kết nối nhiều “tâm trí” khác nhau lại với nhau, thậm chí ngay trên nền trên web.

Ngoài việc mở ra các phương thức giao tiếp mới lạ, hệ thống BrainNet được cho có thể dạy con người nhiều hơn về cách thức hoạt động của bộ não ở mức độ sâu hơn.

Hệ thống sẽ cho phép ba con người hợp tác và giải quyết một nhiệm vụ bằng cách sử dụng giao tiếp não trực tiếp. Trong thí nghiệm do các nhà khoa học thiết lập, hai "người gửi" đã được kết nối với các điện cực EEG và được yêu cầu chơi một trò chơi xếp hình liên quan đến các khối rời rạc. Họ phải quyết định xem mỗi khối có cần quay hay không.

Để làm điều này, họ được yêu cầu nhìn chằm chằm vào một trong hai đèn LED nhấp nháy ở hai bên màn hình. Một đèn nhấp nháy ở tần số 15 Hz và cái còn lại ở 17 Hz tạo ra các tín hiệu khác nhau trong não mà EEG có thể bắt được.

Những lựa chọn này sau đó được chuyển tiếp đến một “máy thu” thông qua TMS có thể tạo ra các tia sáng ảo trong tâm trí của người nhận.

Người nhận không thể nhìn thấy toàn bộ khu vực trò chơi, nhưng phải xoay khối rơi xuống nếu tín hiệu đèn flash được gửi đi.

Trên năm nhóm khác nhau, mỗi nhóm gồm ba người, các nhà nghiên cứu đạt mức chính xác trung bình là 81,25%, đây là mức khá tốt cho lần thử đầu tiên.

Để thêm một lớp phức tạp cho trò chơi, người gửi có thể thêm vòng phản hồi thứ hai cho biết liệu người nhận có thực hiện các bước đúng hay không.

Người nhận có thể phát hiện ra người gửi nào đáng tin cậy nhất dựa vào giao tiếp não. Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ phát triển các hệ thống xử lý các tình huống thực tế hơn trong tương lai.

"Kết quả của chúng tôi nâng cao khả năng giao tiếp não người trong tương lai và cho phép giải quyết vấn đề hợp tác của con người bằng cách sử dụng một “mạng xã hội” đặc biệt của các bộ não được kết nối”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Minh Long (Theo Sicence Alert)