Biết khi nào… chết nhờ xét nghiệm DNA giá rẻ

(Dân trí) - Có vẻ như không tưởng nhưng thực tế, các nhà khoa học đang phát triển một công cụ xét nghiệm DNA đặc biệt giúp phát hiện khi nào người tham gia xét nghiệp có khả năng… chết với giá rẻ không do tác động ngoại cảnh.

Chẳng ai muốn biết sớm thông tin mình sẽ từ giã cõi đời. Tuy nhiên, nếu muốn thì nhiều người chỉ cần bỏ ra chưa đầy 200 USD là đã có thể biết thêm thông tin mà không ít người sợ.

Biết khi nào… chết nhờ xét nghiệm DNA giá rẻ  - Ảnh 1.

Trong tương lai, chỉ với chưa đầy 200 USD, công nghệ xét nghiệm DNA có thể giúp biết khi nào người xét nghiệm có khả năng "từ giã cõi đời".

Thử nghiệm được thực hiện nhờ phân tích ảnh hưởng của các biến thể di truyền ảnh hưởng đến tuổi thọ và được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Edinburgh, Scotland.

Trong tương lai gần, các nhà khoa học tin rằng các xét nghiệm nước bọt có thể trở nên có sẵn với mức giá ít nhất là 193 USD. Với bài kiểm tra này, những người đạt điểm cao nhất trong 10% dân số có thể sống lâu hơn năm năm so với những người đạt điểm thấp nhất 10%.

Các chuyên gia tại Viện Usher của Đại học Edinburgh đã xem xét dữ liệu di truyền từ hơn 500.000 người, cũng như hồ sơ về tuổi thọ của cha mẹ họ.

Họ cho biết đã xác định 12 khu vực trong bộ gene của con người có tác động đáng kể đến tuổi thọ, bao gồm năm địa điểm chưa được báo cáo trước đây.

Các chuyên gia phát hiện ra các vị trí DNA có tác động lớn nhất đến tuổi thọ tổng thể là những vị trí trước đây có liên quan đến các bệnh gây tử vong, bao gồm bệnh tim và các tình trạng liên quan đến hút thuốc.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đang hi vọng khám phá ra các gene ảnh hưởng trực tiếp đến việc con người già đi nhanh như thế nào.

Hiện tại, các nhà khoa học tiết lộ đã tìm thấy các gene ảnh hưởng đến não và tim chịu trách nhiệm cho hầu hết các biến đổi trong tuổi thọ.

Khôi Nguyên (Theo Mirror)