Bí mật cổ xưa của những quả bóng bằng đá hàng triệu năm tuổi

(Dân trí) - Những quả bóng bằng đá từng làm các nhà nghiên cứu khảo cổ đau đầu trong nhiều thập kỷ có mặt ở nhiều nơi trên thế giới cuối cùng cũng đã có được lời giải.

Bí mật cổ xưa của những quả bóng bằng đá hàng triệu năm tuổi - 1

Các thí nghiệm được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những quả bóng đá có hình dạng phù hợp cho một số nhiệm vụ cổ xưa hơn là đá cuội tự nhiên.

Ella Assaf, trưởng nhóm nghiên cứu tại Khoa Khảo cổ học và Văn hóa Cận Đông cổ đại tại Đại học Tel Aviv, giải thích rằng những quả bóng đá này từng được tìm thấy ở một số địa điểm khảo cổ lâu đời nhất thế giới ở Châu Phi, Châu Âu và Châu Á. Cho đến trước khi có những phát hiện mới nhất, các nhà khảo cổ gần như bó tay về nguồn gốc và công dụng của nó.

"Lần đầu tiên nghiên cứu của chúng tôi cung cấp các bằng chứng liên quan đến chức năng của những quả bóng đá hình thù bí ẩn này được tạo ra bởi con người trong gần 2 triệu năm trước”, Ella Assaf cho biết.

Mọi thứ đã thay đổi khi nhóm của Assaf đã có những phát hiện mới liên quan đến những quả bóng tương tự trong hang Qesem ở Israel, nơi người cổ đại sinh sống trong khoảng 200.000 – 400.000 năm trước.

Phân tích kỹ lưỡng các nhà khoa học đã xác định được vết mòn và dư lượng hữu cơ trên các quả cầu bằng đá. Kết quả này khiến các nhà nghiên cứu có thể đưa ra kết luận rằng những quả bóng được sử dụng để phá vỡ xương động vật.

Để kiểm tra giả thuyết của mình, nhóm nghiên cứu đã tiếp tục sử dụng đá cuội và những quả bóng đá có hình dạng nhân tạo để xác định loại nào phù hợp hơn cho việc đập xương.

"Những công cụ này cung cấp độ bám thoải mái, chúng không có xu hướng dễ dàng bị phá vỡ và có thể xoay chúng, sử dụng lặp đi lặp lại vì có nhiều đường vân. Những đường gờ này giúp phá vỡ xương theo cách sạch sẽ và nó giúp người cổ đại có thể rút tủy tương đối dễ dàng”, Ella Assaf phân tích.