Bằng chứng sớm nhất về ba nhóm thực vật được phát hiện ở Jordan

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra những tàn tích cổ nhất từng biết tới của ba nhóm thực vật từ những lớp trầm tích từ kỷ Permi ở Jordan. Theo các nhà khoa học tham gia dự án, cuộc khai quật đã phát lộ “một cái nôi tiến hóa bí ẩn của thực vật”.

Bằng chứng sớm nhất về ba nhóm thực vật được phát hiện ở Jordan - Ảnh 1.

Thời kỳ Permi bắt đầu cách đây 300 triệu năm và kéo dài 50 triệu năm. Trong những trầm tích kỷ Permi, các nhà nghiên cứu đã phát hiện các tàn tích thực vật từ họ Podocarpaceae, họ Corystospermaceae và bộ Bennettitales.

Họ Podocarpaceae là họ cây lá kim lớn thứ hai. Hiện nay, họ này chiếm 156 loài cây thường xanh và cây bụi, trải khắp bán cầu nam. Họ Corystospermaceae, một nhóm dương xỉ có hạt, đã tuyệt chủng khoảng 150 triệu năm trước, trong khi bộ Bennettitales, một nhóm thực vật có hạt đã tuyệt chủng với bộ phận sinh sản giống hoa, đã bị xóa sạch khoảng 66 triệu năm trước.

Bằng chứng mới được phát hiện cho thấy ba nhóm thực vật này còn lâu đời hơn so với các nhà cổ sinh vật học vẫn nghĩ. Các cành con và lá được bảo tồn tốt từ ba nhóm này đã cho phép các nhà khoa học phân tích kĩ càng nguồn gốc cổ đại của thực vật.

Benjamin Bomfleur, nhà nghiên cứu tại Đại học Munster, phát biểu trong một thông cáo báo chí: "Phân tích các mẫu tế bào biểu bì đặc trưng cho phép chúng tôi phân tích mối quan hệ hệ thống của các hóa thạch thực vật chính xác hơn. Khu vực nghiên cứu này thật sự đặc biệt, giống như một "nồi lẩu" thập cẩm của lĩnh vực cây cỏ".

Các nhà nghiên cứu đã công bố các phát hiện của họ trên tạp chí Science. Các tác giả của nghiên cứu hi vọng các trầm tích kỷ Permi ở Jordan sẽ tiết lộ thêm thông tin về sự tiến hóa thực vật thuở đầu.

Bomfleur cho biết: "Sự xuất hiện của không dưới ba nhóm thực vật "hiện đại" chính tại lớp trầm tích của riêng sự hình thành đá này có lẽ cho thấy rằng những môi trường nhiệt đới dễ bị xáo trộn và chịu áp suất như vậy có thể hình thành những "cái nôi" tiến hóa cho cả các nhóm thực vật khác".

Lộc Ninh (Theo UPI)