Bằng chứng mới về tiểu hành tinh giết chết khủng long

(Dân trí) - Đi sâu vào đáy biển ngoài khơi Mexico, các nhà khoa học đã trích xuất một hồ sơ địa chất độc đáo về ngày tồi tệ nhất trong lịch sử sự sống trên Trái đất, khi một tiểu hành tinh có kích thước một thành phố đâm vào hành tinh của chúng ta 65 triệu năm trước, quét sạch khủng long và 3/4 tất cả cuộc sống khác.

Các nhà khoa học trong tập đoàn khoan thăm dò do nhà địa vật lý Sean Gulick dẫn đầu tại Đại học Texas ở Austin, đồng giám đốc dự án trị giá 10 triệu USD, đã công bố nghiên cứu của họ trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học Quốc gia.

Bằng chứng mới về tiểu hành tinh giết chết khủng long - 1
Các nhà khoa học vừa tìm ra căn cứ cho thấy thảm hoạ đã tiêu diệt loài khủng long.

Phân tích của các nhà khoa học về các mẫu đá mới này từ miệng hố Chicxulub, được công bố vừa qua cho thấy các mảnh vụn lắng đọng trong các lớp gần như ở trung tâm của tác động trong ngày đầu tiên của thảm họa toàn cầu.

Nó ghi lại dấu vết của sự tan chảy, động đất lớn, sóng thần, lở đất và cháy rừng như các tiểu hành tinh khổng lồ nổ tung một lỗ rộng hơn 160km và sâu hơn 19 km.

Theo các bằng chứng các lớp trầm tích thu được cũng đưa ra bằng chứng hóa học cho thấy các biến động lớn. Lưu huỳnh từ đá đại dương bị nghiền nát vào khí quyển, gây ra một mùa đông toàn cầu trong đó nhiệt độ trên toàn thế giới giảm cực sâu trong nhiều thập kỷ.

Vào năm 2016, lần đầu tiên, các nhà khoa học đã khoan vào vành trong của miệng núi lửa, bị chôn vùi dưới đáy biển dưới khoảng gần 460 mét đá vôi được lắng đọng trong hàng triệu năm kể từ khi bị va chạm. Các nhà nghiên cứu nghiên cứu về đá như một kỷ lục về thời gian bị nén, với dấu tích của địa chất thường được đo bằng các lớp tích lũy qua hàng ngàn năm.

Tuy nhiên, trong miệng núi lửa Chicxulub, hàng trăm mét trầm tích được xây dựng nhanh chóng, ghi lại các hiệu ứng tác động như một camera hành động tốc độ cao, các nhà khoa học cho biết.

Trong vài phút, bắn ra những làn sóng dung nham khổng lồ bên ngoài, hóa cứng thành một vòng các đỉnh núi cao.

Khoảng 20 phút hoặc lâu hơn, nước biển dâng ngược trở lại các đỉnh núi mới hình thành, bao phủ chúng trong một lớp đá.

Ở đỉnh của lõi đá, các nhà khoa học đã phát hiện dấu vết của chất hữu cơ và than củi. Tiến sĩ Gulick cho biết, sóng thần phản xạ đã mang lại những dấu vết đất và những mảnh than nhỏ xíu này.

Theo Fox News