Australia cổ đại là nhà của các loài động vật có túi khổng lồ

Dân trí Các nhà nghiên cứu đang xây dựng hình ảnh về loài palorchestids với hộp sọ giống với heo vòi và móng vuốt có hình dạng của thanh gươm scimitar.

Australia cổ đại là nhà của các loài động vật có túi khổng lồ - 1

Hóa thạch xương chi trước của loài palorchestids được tìm thấy rải rác ở vùng phía đông Australia. Ảnh: H Richards

Bộ xương “kỳ lạ” của loài động vật thuộc lớp thú có túi khổng lồ đã lang thang sinh sống khắp khu vực phía Đông Australia và bang Tasmania cách đây hơn hơn 25 triệu năm, vừa được tiết lộ trong nghiên cứu mới đây.

Trước đó, các nhà khoa học đã xác định được loài palorchestidscó xương sọ giống với loài heo vòi và “có móng vuốt giống với thanh gươm scimitar” nhưng vẫn chưa có nhiều thông tin về chi của “loài thú có túi kỳ lạ nhất từng tồn tại” này, theo tài liệu được công bố của một nhóm nhà khoa học Australia.

Các hóa thạc được thu thập từ những bảo tàng ở Australia và viện Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London (Anh). Bằng việc phân tích 60 mẫu hóa thạch này của loài palorchestids ở các kỷ địa chất khác nhau, các nhà khoa học đã có thể hiểu được về hình dạng, chức năng và sự tiến hóa thay đổi theo thời gian về các chi của loài này.

Theo một công trình nghiên cứu được công bố trên tạp chí Plos One tuần này, họ phát hiện ra loài chuột túi khổng lồ tiền sử này có “chi trước rắn khỏe và bị biến cong” và phẩn khuỷu cố định, loài vật này từ đó được nhận định rằng “không giống với bất kỳ động vật có túi nào từng tồn tại”.

Australia cổ đại là nhà của các loài động vật có túi khổng lồ - 2
Tương quan cân nặng và chiều cao của loài Palorchestids và con người (Ảnh: H Richards)

Loài Palorchestids cùng họ Diprotodontidae (họ tuyệt chủng của loài thú có túi lớn) và tuyệt chủng ở một thời điểm nào đó trong kỷ địa chất Late Pleistocene, có thể do sự ảnh hưởng của hoạt động con người và biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, đặc điểm chính xác về loại động vật cổ đại vẫn còn là một điều bí ẩn do số lượng xương được tìm thấy rất ít. Điều mà chúng ta chắc chắn biết được về loài này là chúng tuyệt chủng trước các động vật lớn khác, theo nhà nghiên cứu Hazel Richards, trường Đại học Monash.

“Mặc dù chúng được tìm thấy ở khắp Australia nhưng có thể quy mô số lượng khá nhỏ và phân bố rải rác. Và có khả năng loài này không di chuyển theo bầy đàn hay số lượng lớn”

Qua nghiên cứu, các khoa học cũng phát hiện ra rằng: khi tiến hóa, loài Palorchestids càng trở nên lớn hơn và kỳ lạ hơn. Chúng thay đổi về kích cỡ, “lớn hơn những gì ta tưởng, có loài nặng tới hơn 1,000 kg” các nhà nghiên cứu chia sẻ.

“Ở đây, chúng tôi sử dụng phương pháp, đó là: sử dụng chu vi của xương, từ đó cho biết về trọng lượng bị gánh lên trên 4 chân”, Richards nói thêm.

“Con số mà chúng tôi có được lớn hơn nhiều so với ước lượng ban đầu, vì vậy, loài này trở thành một trong số những động vật có túi lớn nhất ở Australia”.

Điều khiến chúng trở nên kỳ dị đó là sự kết hợp của những nét đặc điểm: “Chúng có phần mặt rất dài và nhọn, cùng với đôi mắt cực kỳ nhỏ, lười thò ra, có chút gì đó giống với hươu cao cổ và nổi rõ cơ bắp ở phần trước cơ thể, móng to”, ngài Richards chia sẻ thêm.

Với bộ móng như vậy, sẽ gây khó khăn trong việc đào bới “giống như là đang cố đào bới bằng dao nấu ăn vậy”, trong khi đó, phần khủyu của chúng khổng thể uốn gập hay duỗi thẳng được, “thật sự là một điều chưa từng được nghe đến ở các loài động vật có vú khác từng tồn tại”.

Richards chia sẻ nghiên cứu trong tương lai sẽ hướng tới xác định tại sao chúng có hình dạng như thế “kế hoạch bây giờ là tập trung tiến hành phân tích trên mặt cơ sinh học để biết được những sự thay đổi ở loài vật này để làm gì?”, đồng thời tìm lời giải đáp cho câu hỏi “thức ăn loài này là gì và tại sao chúng lại khác biệt so với các động vật khác như vậy”.

Tống Trần Hiến

Theo The Guardian

Phát hiện ngựa vằn đột biến gene có bộ lông… chấm bi siêu hiếm

(Dân trí) - Thay vì màu sọc đen trắng truyền thống, chú ngựa đột biến gene có màu nâu với những đốm trắng trên khắp cơ thể.

Thứ năm, 19/09/2019 - 10:19

Phương pháp sản xuất nhiên liệu carbon trung tính mới từ khí CO2

(Dân trí) - Đây là phương thức mới giúp chuyển đổi khí CO2 thành nguyên liệu chế tạo nhiên liệu lỏng bền vững rất hiệu quả trong thử nghiệm và không có phản ứng phá hủy thiết bị thông thường

Thứ năm, 19/09/2019 - 07:28

Loài chim cổ nhất thế giới vừa được phát hiện ở New Zealand

(Dân trí) - Hóa thạch của loài chim này đã được tìm thấy tại một địa điểm có nhiều hóa thạch nổi tiếng của New Zealand. Phát hiện này đã thay đổi những gì chúng ta biết về sự tiến hóa của những con chim khổng lồ bay xuyên biển.

Thứ năm, 19/09/2019 - 07:16

Những điều bất ngờ mà giọng nói có thể tiết lộ về chính con người bạn

(Dân trí) - Thật ngạc nhiên khi biết rằng, giọng nói có thể tiết lộ tính cách, độ tinh cậy và thậm chí là cả… chiều cao của chúng ta!

Thứ năm, 19/09/2019 - 05:56

Hung thần đáy biển: Loài sâu dài 3 mét ăn cả cá chình lẫn bạch tuộc

(Dân trí) - Khi bạn nghĩ rằng mình đã biết hết những kẻ săn mồi đáng sợ của đại dương, thì thật ra “ông trùm” lại đang ẩn mình dưới lớp cát đáy biển.

Thứ năm, 19/09/2019 - 05:54

Phát hiện ra loài kỳ giông khổng lồ mới

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loài kỳ giông khổng lồ mới, họ nghi ngờ đây chính là loài lưỡng cư lớn nhất thế giới.

Thứ tư, 18/09/2019 - 03:15

12 đứa trẻ tự kỷ đều là con của một người hiến tinh trùng – liệu chứng tự kỉ có phải do gene?

(Dân trí) - Một người đàn ông đã hiến tinh trùng và trở thành cha đẻ của ít nhất 12 đứa trẻ và tất cả 12 bé đều mắc chứng tự kỷ. Trường hợp bất thường này khiến một người phụ nữ đã gửi đơn kiện ngân hàng tinh trùng.

Thứ tư, 18/09/2019 - 02:59

Vì sao carbon dioxide có tác động rất lớn đến bầu khí quyển Trái đất?

(Dân trí) - Carbon dioxide chiếm 0,04% bầu khí quyển của thế giới, tuy nhiên nó rất quan trọng trong sự nóng lên toàn cầu dù chỉ chiếm một tỉ lệ “nhỏ” như vậy.

Thứ tư, 18/09/2019 - 02:31

Ngôi sao “lớn nhất” trong vũ trụ vừa được phát hiện nặng gấp 700.000 lần Trái đất

(Dân trí) - Gấp 2 lần khối lượng của Mặt trời và gần 700.000 lần so với Trái đất. Đó là những con số được một nhóm các nhà nghiên cứu đưa ra sau khi phát hiện "ngôi sao neutron lớn nhất từng được đo".

Thứ tư, 18/09/2019 - 06:06

Não của những người vẽ bằng chân cho thấy sự thích nghi kì diệu

(Dân trí) - Một phát hiện mới đã chứng minh bộ não của con người có thể vô cùng linh hoạt để thích nghi với hoàn cảnh.

Thứ tư, 18/09/2019 - 06:03

“Đã con mắt” với dây chuyền sản xuất kem quy mô lớn ở nước ngoài

(Dân trí) - Dám chắc rằng, quy trình sản xuất kem ở quy mô công nghiệp trong video dưới đây cũng “mát lạnh” và “hấp dẫn” không kém gì cảm giác ăn một cây kem thực sự.

Thứ tư, 18/09/2019 - 06:00

Điều gì sẽ xảy ra nếu một Hố Đen cỡ đồng xu tấn công Trái Đất?

(Dân trí) - Trong vũ trụ bao la, Hố Đen có lẽ chính là “hung thần” đáng sợ nhất mà chúng ta từng biết đến. Với lực hấp dẫn khổng lồ, không có bất kỳ vật chất nào, kể cả ánh sáng có thể thoát khỏi Hố Đen nếu chúng vượt qua ranh giới về khoảng cách an toàn.

Thứ tư, 18/09/2019 - 05:59

Loài cá sư tử cực độc đang xâm lấn Đại Tây Dương

(Dân trí) - Một trong những loài xâm lấn khét tiếng - cá sư tử, được biết đến với sự phàm ăn và có thể ăn các đối thủ cạnh tranh trong hệ sinh thái, được cho đang xâm lấn Đại Tây Dương.

Thứ ba, 17/09/2019 - 01:32

Phát hiện lỗ đen vũ trụ “đói khát” bất thường trong thiên hà

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ UCLA đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng kể từ tháng 5, một hố đen có tên Sagittarius A * đã tiêu thụ một lượng lớn khí và bụi liên sao khác thường.

Thứ ba, 17/09/2019 - 06:47

Loài sinh vật ác mộng dưới đáy biển

(Dân trí) - Loài sinh vật này có kích cỡ không to hơn ngón tay cái của người nhưng lại là động vật ăn thịt chết người.

Thứ ba, 17/09/2019 - 06:42

Đây là cách mà người nước ngoài có thể cho ra lò hơn 100 cây kẹo mút mỗi phút

(Dân trí) - Kẹo mút là một món đồ ngọt rất phổ biến ở Việt Nam cũng như toàn thế giới. Hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu cách món ăn vặt gắn liền với bao thế hệ này được sản xuất!

Thứ ba, 17/09/2019 - 06:37

Clip hài hước cho thấy chó là những... vận động viên đầy tài năng

(Dân trí) - Đoạn clip ngắn tổng hợp những màn trình diễn kỹ năng bật cao và nhảy xa đáng kinh ngạc của những chú chó, cho thấy chúng không thua kém hoặc thậm chí vượt trội so với các vận động viên chuyên nghiệp.

Thứ hai, 16/09/2019 - 03:05

Vi khuẩn tạo ra hóa chất để đánh dấu bằng mùi hương ở mèo

(Dân trí) - Mèo nhà, giống như nhiều động vật có vú khác, sử dụng dịch tiết có mùi từ một túi ở hậu môn để đánh dấu lãnh thổ và giao tiếp với các động vật khác.

Thứ hai, 16/09/2019 - 09:57

Mô hình nơ ron sinh học đặc biệt có khả năng bắt chước như não người

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga vừa công bố xây dựng thành công mô hình nơ ron sinh học có khả năng bắt chước như não người.

Thứ hai, 16/09/2019 - 09:55

Liên bang Nga chuyển giao nhiều công nghệ hiện đại cho Việt Nam

(Dân trí) - Ngày 15/9, tại thủ đô Moscow (LB Nga), Viện Hàn lâm Quốc tế về Khoa học Hệ thống (MASI) Liên bang Nga, Trường Đại học Tổng hợp Công nghệ Hoá học Mendeleev và Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) đã tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác, nghiên cứu, phát triển và chuyển giao cho Việt Nam nhiều công nghệ mới.

Thứ hai, 16/09/2019 - 08:26

Sao chổi bí ẩn đang hướng về Trái đất có thể là “du khách” từ một hệ sao khác

(Dân trí) - Sao chổi bí ẩn được cho sẽ bay gần sao Hỏa vào tháng 10 và có thể chạm tới điểm gần Mặt trời nhất vào cuối tháng 12.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:52

Tại sao trẻ sơ sinh không có nước mắt hoặc mồ hôi?

(Dân trí) - Bạn sẽ không thấy những giọt nước mắt lăn dài trên đôi má mũm mĩm của những đứa trẻ sơ sinh. Nhưng vì sao những đứa bé đáng yêu vừa mới được sinh ra lại không có nước mắt có lẽ không phải ai cũng biết.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:49

Tăng cường IQ với bộ câu hỏi luyện não “7 cấp độ”

(Dân trí) - Rèn luyện trí não đều đặn là một thói quen tốt mà chúng ta cần duy trì để cải thiện trí nhớ, tăng cường sự nhạy bén của tư duy, đồng thời chống lại quá trình lão hóa của thần kinh trung ương.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:32

“Rợn người” với những loài chim nguy hiểm nhất thế giới (P1)

(Dân trí) - Với cơ thể thể cao hàng mét cùng cú ra đòn có thể giết chết các loài thú lớn thậm chí là cả sư tử và con người, những sát thủ dưới đây thực sự xứng đáng với danh hiệu “nguy hiểm nhất” thế giới loài chim.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:30