Kỷ niệm ngày Khuyến học Việt Nam 2/10:

Xây dựng xã hội học tập là con đường duy nhất đến với cách mạng 4.0

Dân trí “Xây dựng Công dân học tập, Đơn vị học tập và Xã hội học tập ở Việt Nam là con đường duy nhất đến với cách mạng 4.0” - GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã khẳng định như vậy.
>>“Cơ hội vàng” để Việt Nam đi tắt đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
>>ĐH Quốc gia TPHCM đào tạo thí điểm 6 ngành theo mô hình giáo dục 4.0
>>Từ cách mạng công nghiệp 4.0 đến giáo dục 4.0


GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam

GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam

Những cơ hội và thách thức đang đặt ra đối với Việt Nam trong cuộc Cách mạng số (4.0)

Loài người đã trải qua 3 cuộc cách mạng công nghiệp lớn. Từ năm 2000 cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra dựa trên nền tảng kỹ thuật số: Mọi người trên toàn cầu kết nối, vạn vật kết nối... con người, máy móc và sản phẩm tự kết nối, giao tiếp với nhau thông qua mạng Internet, trí tuệ nhân tạo...

Điều đó sẽ làm thay đổi mọi lĩnh vực trong đời sống một cách nhanh chóng, thậm chí thay đổi ngay chính bản thân chúng ta. Robot có trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế công việc con người, giúp chúng ta giải phóng khỏi những công việc nặng nhọc hàng ngày. Nhưng chúng ta sẽ làm gì để sống khi bị mất việc làm và bản thân mỗi người lại không chịu suy nghĩ để thay đổi chính mình cho thích ứng với tình hình đó.

Máy móc đang cạnh tranh công việc với con người một cách khốc liệt tạo ra sự bất bình đẳng và phá vỡ thị trường lao động. Báo cáo của tổ chức lao động Quốc tế (ILO) chỉ ra: hơn 2/3 trong số 12 triệu lao động ngành dệt may và da giầy tại Đông Nam Á (lao động giản đơn) đang bị đe dọa vì sự ứng dụng khoa học công nghệ phát triển rất nhanh. Sau 20 năm nữa 86% lao động của Việt Nam trong ngành này sẽ thất nghiệp.

Cũng theo báo cáo này 1/3 công việc của người tốt nghiệp Đại học trên toàn thế giới sẽ được thay bằng máy móc hoặc phần mềm. Mức chi phí cho một Robot rẻ hơn rất nhiều chi phí cho một công nhân (tiền lương, tiền khám bệnh, thai sản, chi phí học hành...). Khi đó những người lao động cơ bắp, không có trình độ đáp ứng sẽ bị thất nghiệp và những người có năng lực, trình độ cao, nhiều sáng kiến sáng tạo sẽ có việc làm tốt, thu nhập cao và khoảng cách giàu nghèo trong xã hội sẽ bị doãng ra ngày càng xa.

Thất nghiệp, chênh lệch giàu nghèo sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống kinh tế chính trị, xã hội, an ninh quốc gia. Bất ổn về kinh tế sẽ dẫn đến bất ổn đời sống, bất ổn về chính trị, khi đó nguy cơ bất ổn ở mỗi quốc gia là hoàn toàn có thể trong cách mạng 4.0.

Cạnh tranh giữa các nước trong lĩnh vực áp dụng khoa học - công nghệ đang diễn ra gay gắt để giành giật sức mạnh và thể hiện quyền lực ngày càng gia tăng.

Cuộc cách mạng 4.0 tác động mạnh mẽ đến từng con người, khi mà những thành quả 4.0 không thuộc sở hữu của riêng ai với những đặc điểm vùng miền, tâm lý, sinh lý đặc thù chi phối như hiện nay. Phương pháp trao đổi thông tin qua kết nối mạng sẽ đặt con người vào nhiều mối nguy hiểm. Do vậy chúng ta dù không muốn nhưng bắt buộc phải trở thành công dân toàn cầu. Nếu không máy móc, công nghệ, Robot...sẽ đưa chúng ta ra khỏi hệ thống. Tất yếu khách quan là như vậy. Lịch sử đã chứng minh: Con người sẽ kiểm soát được vũ trụ, được tất cả những gì đang và sẽ xẩy ra. Cuộc cách mạng 4.0 cũng là do tài trí con người tạo ra, nó mới đang ở giai đoạn đầu, song hết sức lợi hại.

Chúng ta cần nắm lấy cơ hội, nắm lấy những thành quả 4.0 mang lại, để bắt nó phục vụ những mục tiêu mà cách mạng Việt Nam đang đặt ra trên tất cả các lĩnh vực.

Nhưng làm cách nào để đạt được điều đó, vấn đề qủa là không dễ dàng với một đất nước còn nghèo và lạc hậu so với nhiều nước trong khu vực và thế giới như Việt Nam.

Chúng ta đang ở đâu trong cuộc Cách mạng 4.0?

Chúng ta đã có nhiều thành công trong việc xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập, được thế giới đánh giá cao. Hiện chúng ta đã hội nhập quốc tế sâu, rộng, đã hòa vào sân chơi chung của các quốc gia thông qua việc ký kết WTO và các FTA.

Nhờ đó tăng trưởng kinh tế được duy trì, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân ngày càng tốt hơn...dần khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Song chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận là sự phát triển đó vẫn thiếu bền vững bởi:

Chất lượng nguồn lực của chúng ta nhìn chung còn thấp:

Một thời gian dài chúng ta phát triển dựa vào ưu thế nguồn nhân lực trẻ, chủ yếu là gia công, lắp ráp nên không đòi hỏi tri thức cao, trình độ cao, hàm lượng chất xám trong một đơn vị sản phẩm không nhiều, chẳng cần học nhiều thì người lao động vẫn làm tốt công việc của mình. Hiện nay cơ cấu lao động của chúng ta còn rất lạc hậu và bất hợp lý, cụ thể:

-Lao động Nông nghiệp nhìn chung chất lượng kém, lại dư thừa nhiều;

-Lao động chủ yếu là giản đơn;

-Lao động có trình độ Đại học, Cao đẳng bị thất nghiệp nhiều;

-Trình độ một phần không nhỏ đội ngũ lao động trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, kể cả trình độ lãnh đạo trong toàn hệ thống so với các nước còn một khoảng cách.

Đó là thách thức lớn nhất đối với chúng ta khi bước vào cuộc cách mạng số. Với trình độ về tin học, ngoại ngữ và kỹ năng làm việc cùng với cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin còn yếu như hiện nay làm cho chúng ta rất khó khăn để thành công trong hội nhập.

Kinh tế tri thức ở Việt Nam chưa phát triển đủ sức để tiếp cận hiệu quả cuộc cách mạng 4.0:

Hiện nay các nước tiên tiến phát triển đất nước dựa vào vốn tri thức. Phần lớn các hoạt động kinh tế dựa trên sự hiểu biết và thành tựu của khoa học – công nghệ hiện đại: Công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ Nano... Mọi hoạt động trong các ngành kinh tế đều dựa nhiều hơn vào việc dùng tri thức trong môi trường toàn cầu hóa.

Còn các nước lạc hậu thì phát triển dựa vào khai thác tài nguyên khoáng sản và sức lao động cơ bắp, và Việt Nam chúng ta cũng có một thời gian dài như vậy.

Nguồn nhân lực chất lượng thấp kết hợp với cách thức phát triển đất nước như vậy đã tạo ra sức ỳ ghê gớm cho nền kinh tế. Năng suất lao động của Việt Nam hiện nay đang ở nhóm thấp nhất và đang đứng trước nguy cơ bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua phát triển kinh tế.

Hiện tại có hai công cụ quan trọng nhất là bộ óc con người và mạng thông tin toàn cầu, ai cũng có nhưng cơ hội sử dụng không giống nhau. Thành công hay thất bại là tùy thuộc vào ứng xử của từng người, từng quốc gia đối với hai công cụ đó.

Các nước đã giàu, càng giàu vì họ đã chú trọng đặc biệt vào khai thác tài nguyên vô hình và loại tài nguyên này (trí tuệ) càng khai thác càng tăng nhanh hơn, còn tài nguyên hữu hình (tài nguyên, khoáng sản...) càng khai thác càng cạn kiệt có nghĩa là trí tuệ con người càng khai càng sáng, năng lực sáng tạo càng phát triển.

Đây là loại tài sản vô giá, vô tận không phải chỉ của một con người mà còn là tài sản của quốc gia bởi: “Tri thức là sức mạnh”, “Tri thức là nền tảng của hạnh phúc”. Tri thức có được nhờ sự tích lũy kiến thức ở các lĩnh vực khác nhau do học tập, rèn luyện và suy nghĩ mà có, nó giúp chúng ta tự tin trong công việc và cuộc sống, nhất là cuộc sống hội nhập.

Hiện tại phát triển kinh tế của Việt Nam đã có nhiều khởi sắc, đã có nhiều chính sách khuyến khích và tạo động lực cho việc sử dụng tri thức, phát triển năng lực tư duy và khả năng sáng tạo nhằm bắt kịp với môi trường quốc tế trong cuộc cách mạng 4.0.

Những năm gần đây chính phủ đã chú trọng phát triển việc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh và đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm sạch, đã tạo ra những sản phẩm sáng tạo trong nhiều lĩnh vực. Song chúng ta vẫn phát triển kinh tế dựa vào công nghiệp chế biến và gia công, đòi hỏi hàm lượng chất xám ít.

Nếu không thay đổi nhanh hơn nữa cách làm này thì chúng ta luôn làm những việc mà người ta không làm nữa khi họ chuyển qua làm những việc có lợi nhuận cao hơn do họ có nhiều hiểu biết hơn. Sự tụt hậu sâu hơn của nước ta là tất yếu.

Vậy điều gì tạo nên sự khác biệt giữa các Quốc gia như vậy? phải chăng đó là sự khác biệt về tri thức, về sự hiểu biết và việc khai thác vốn tri thức. Thách thức lớn nhất của Việt Nam chính là thách thức vượt qua sự khác biệt này.

Hệ thống giáo dục – đào tạo của Việt Nam tuy đã có nhiều đổi mới, đã đạt được những thành tựu quan trọng, nhưng nhìn chung nhiều mặt chưa đáp ứng yêu cầu.

Chúng ta vẫn chưa có một nền giáo dục có chất lượng cao để người học được giáo dục và đào tạo năng lực sáng tạo, chia sẻ và sử dụng tri thức. Giáo dục – đào tạo là chuyện sống còn của đất nước, góp phần chấn hưng đất nước.

Giáo dục – đào tạo không giúp đất nước đào tạo ra những người có tinh thần và khả năng sáng tạo, sẽ không thể tiến tới kinh tế tri thức. Như vậy đất nước sẽ bị bỏ lại phía sau một cách nhanh nhất trong khi kinh tế tri thức là con đường ta cần phải đi và đi càng sớm càng tốt, nhưng rất gian truân.

Để làm được điều này hệ thống thiết chế giáo dục phải được hoàn thiện cho mọi cấp học, ngành học, bậc học, kể cả giáo dục chính quy, không chính quy, phi chính quy..., ở cả gia đình và xã hội, cho cả trẻ em và người lớn để mọi người trở thành những công dân có đầy đủ năng lực, phẩm chất, sáng tạo, đủ sức hội nhập trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp số đang diễn ra nhanh như vũ bão hiện nay.

Nhìn lại bối cảnh giáo dục chính quy, không chính quy, phi chính quy của chúng ta hiện nay thấy còn quá nhiều bất cập ở tất cả các cấp học, phương thức học..., và chưa đáp ứng được yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0.

Bên cạnh đó điều quan trọng là bộ phận lớn trong chúng ta (nhất là người lớn) chưa có ý thức sẵn sàng để chuẩn bị hành trang, các kiến thức cần thiết để thích ứng với những cơ hội và thách thức do 4.0 mang lại.


Chúng ta dù không muốn nhưng bắt buộc phải trở thành công dân toàn cầu. Nếu không máy móc, công nghệ, Robot...sẽ đưa chúng ta ra khỏi hệ thống

Chúng ta dù không muốn nhưng bắt buộc phải trở thành công dân toàn cầu. Nếu không máy móc, công nghệ, Robot...sẽ đưa chúng ta ra khỏi hệ thống

Vậy chúng ta phải làm gì?

Có thể khẳng định: Cách mạng số (4.0) mang lại cho Việt Nam nhiều cơ hội và thách thức, để thích ứng phải phát triển kinh tế tri thức, nâng cao hiểu biết và kỹ năng toàn diện của đội ngũ lao động và toàn dân. Chỉ như vậy thì người lao động mới trở thành lao động tri thức, chúng ta mới có xã hội lao động tri thức, lúc đó sự khác biệt giữa chúng ta và các nước tiên tiến sẽ thu hẹp lại, và chúng ta cũng sẽ phát triển đất nước bằng vốn tri thức như họ.

Để làm giàu vốn tri thức chỉ có con đường học tập. Học ở mọi nơi, mọi lúc, bằng mọi hình thức: chính quy, không chính quy và phi chính quy. Người người học tập là cơ sở để xây dựng Việt Nam thành xã hội học tập, xã hội tri thức.

Đây là chủ trương lớn đã được chỉ ra trong nhiều Nghị quyết của Đảng trong nhiều thập kỷ qua, đặc biệt Chỉ thị 11 ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị đã tiếp nối, phát triển tư tưởng của Bác Hồ về xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam.

Song tiếc rằng không phải tổ chức nào, người lao động nào cũng thấm nhuần và thực hiện. Chính vì vậy mà việc Học của xã hội nói chung chưa đạt yêu cầu như mong muốn, dẫn đến hệ lụy như đã nêu ở trên.

Hội Khuyến học Việt Nam được giao nhiệm vụ nòng cốt trong việc phối, kết hợp với các tổ chức để thực hiện Chỉ thị 11 này của Bộ Chính trị, đã chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ của Chính phủ giao trong Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ về đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến 2020”.

Đây là nền tảng quan trọng để xây dựng Việt Nam thành xã hội học tập. Những mô hình học tập này đã được Hội Khuyến học Việt Nam xây dựng tiêu chí đánh giá, được chính phủ công nhận và ra quyết định triển khai trên toàn quốc.

Quá trình triển khai mô hình đã gặt hái được nhiều kết quả đáng trân trọng. Song mô hình cộng đồng học tập mới dừng lại ở cấp xã mà yêu cầu việc xây dựng xã hội học tập bao hàm cả xã, huyện, tỉnh hoặc thành phố.

Hiện nay đang có sự nhầm lẫn trong việc đề nghị công nhận “Huyện học tập” là : Nếu 100% số xã trong Huyện đạt cộng đồng học tập thì đương nhiên Huyện đó là Huyện học tập.

Nếu như vậy, chúng ta sẽ bỏ ra ngoài toàn bộ các cơ quan thuộc hệ thống chính trị, các cơ quan thuộc ban, ngành trực thuộc Huyện mà tại đây tập hợp một lực lượng lao động lớn quan trọng, tác động trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của Huyện.

Để giải quyết vấn đề này, nhiều tỉnh đã ban hành các quyết định và tiêu chí về xây dựng “Đơn vị học tập” trong các cơ quan, ban, ngành, của Huyện, Tỉnh mình.

Việc làm thiết thực này phần nào đã tác động đến việc học tập nâng cao trình độ của đội ngũ. Tuy chưa đáp ứng yều cầu về năng lực và trình độ đội ngũ để tiếp thu những thành tựu của 4.0 nhưng đã tạo nên một không khí học tập tốt trong đội ngũ người lao động. Vấn đề là chúng ta cần thống nhất việc xây dựng “Đơn vị học tập” cả về quan điểm, cách làm và phương thức thực hiện trong toàn hệ thống chính trị vì có đơn vị học tập, công dân học tập mới có xã hội học tập.

Để trở thành xã hội tri thức với lực lượng lao động tri thức đòi hỏi rất nhiều giải pháp mang tính chiến lược và toàn diện, đặc biệt đối với hệ thống giáo dục của Việt Nam.

Đối với Hội Khuyến học Việt Nam, chúng ta đã và đang làm hết sức mình để cùng với Bộ giáo dục – đào tạo và các tổ chức thực hiện chiến lược giáo dục – đào tạo của Đảng, Nhà nước.

Chúng ta phải đổi mới từ tư duy đến tầm nhìn của Lãnh đạo về đào tạo nhân lực, về cấu trúc hệ thống giáo dục để đào tạo được nguồn nhân lực số đầy năng động, sáng tạo; đổi mới, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin đến sử dụng hiệu quả nguồn tri thức hiện có cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Tuy chúng ta đã chậm song vẫn chưa phải là muộn, đi sau cũng có nhiều lợi thế. Miễn là chúng ta quyết tâm. Với nhân dân Việt Nam, không gì là không thể.

GS.TS Nguyễn Thị Doan

MỚI NHẤT
Học tiếng Nhật: 10 chữ Kanji cơ bản "bắt buộc phải nhớ"
Học tiếng Nhật: 10 chữ Kanji cơ bản "bắt buộc phải nhớ"

(Dân trí) - Kanji là nỗi sợ hãi đối với hầu hết những người học tiếng Nhật và đã có không ít người phải từ bỏ con đường chinh phục tiếng Nhật giữa chừng. Nhưng sự thật, Kanji có đáng sợ như vậy không ? Hay bạn chưa có phương pháp học đúng đắn? Học Kanji theo bộ, đang là phương pháp được đa số những người học tiếng Nhật áp dụng. Hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé !

Thứ ba, 02/10/2018 - 10:00

17 triệu hội viên khuyến học tiên phong thực hiện xây dựng Xã hội học tập
17 triệu hội viên khuyến học tiên phong thực hiện xây dựng Xã hội học tập

(Dân trí) - Thực hiện chủ trương xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập, đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0, hơn 17 triệu hội viên khuyến học cả nước đang nỗ lực nghiên cứu triển khai thực hiện làm tốt công tác khuyến học – khuyến tài, xây dựng “công dân học tập”, “thành phố học tập”, “đơn vị học tập”.

Thứ ba, 02/10/2018 - 08:32

​Chàng trai Việt "chinh phục" Microsoft, Google và nhiều "ông lớn" công nghệ thế giới
​Chàng trai Việt "chinh phục" Microsoft, Google và nhiều "ông lớn" công nghệ thế giới

(Dân trí) - Mới đây, Phạm Quang Vũ – chàng kỹ sư trẻ người Việt tại Microsoft đã vượt qua vòng phỏng vấn của hàng loạt “gã khổng lồ công nghệ” thế giới. Google và Oracle đã đưa ra cho Vũ mức lương hấp dẫn - gấp rưỡi con số tối đa mà Facebook hay Amazon đã thương lượng và gấp đôi lương hiện tại để chiêu mộ nhân tài người Việt về làm việc.

Thứ ba, 02/10/2018 - 07:21

Người Việt đầu tiên nhận giải thưởng quốc tế danh giá về “Quốc gia thông minh”
Người Việt đầu tiên nhận giải thưởng quốc tế danh giá về “Quốc gia thông minh”

(Dân trí) - Hôm qua, ngày 1/10 (theo giờ địa phương) tại Thủ đô London - Vương quốc Anh, lần đầu tiên một nữ Viện sĩ, tiến sĩ – doanh nhân Việt Nam đã được nhận giải thưởng xuất sắc nhất “Ý tưởng, mô hình và hệ thống tích hợp về quốc gia thông minh nhất thế giới”.

Thứ ba, 02/10/2018 - 06:59

Kỷ niệm 22 năm ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam: Khuyến học, khuyến tài đưa đất nước đi lên
Kỷ niệm 22 năm ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam: Khuyến học, khuyến tài đưa đất nước đi lên

(Dân trí) - Nhằm tri ân các cá nhân, tổ chức làm công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập cả nước, sáng nay 2/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức buổi lễ kỷ niệm 22 năm ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam trong không khí ấm cúng, thân mật.

Thứ ba, 02/10/2018 - 12:44

Sách giáo khoa lỗ, bộ GD&ĐT giải trình tiền chiết khấu 250 tỷ đồng đi đâu?
Sách giáo khoa lỗ, bộ GD&ĐT giải trình tiền chiết khấu 250 tỷ đồng đi đâu?

(Dân trí) - Chiều 1/10, Bộ GD&ĐT có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về việc xuất bản, phát hành sách giáo khoa (SGK). Theo đó, Bộ lý giải, mức chiết khấu 250 tỷ đồng ở đây được hiểu là phần phí phát hành mà các cấp đại lí trong kênh phân phối dùng để chi trả cho các chi phí trong toàn bộ quá trình bán hàng.

Thứ hai, 01/10/2018 - 09:45

"Vũ khí" nào cho lãnh đạo trẻ thời đại công nghệ 4.0?
"Vũ khí" nào cho lãnh đạo trẻ thời đại công nghệ 4.0?

(Dân trí) - Với những thay đổi như vũ bão trong thời đại công nghệ 4.0, doanh nghiệp truyền thống hay doanh nghiệp vừa và nhỏ phải liên tục chuyển mình để kịp thích ứng và phát triển. Điều này buộc nhà lãnh đạo và chính các nhân viên tại đó phải có bản lĩnh cũng như kiến thức vững vàng trong cuộc chơi mới mang xu hướng toàn cầu.

Thứ hai, 01/10/2018 - 07:19

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Giáo dục chuẩn bị trả lời chất vấn về sách giáo khoa
Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Giáo dục chuẩn bị trả lời chất vấn về sách giáo khoa

(Dân trí) - Chủ trì họp báo Chính phủ chiều tối 1/10, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp hôm nay, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ giải trình về thông tin nhà xuất bản giáo dục độc quyền in ấn sách giáo khoa, chuẩn bị trả lời chất vấn về nội dung này nếu đại biểu Quốc hội đặt vấn đề.

Thứ hai, 01/10/2018 - 06:43

Cháu bé 6 tuổi đạt giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Giang
Cháu bé 6 tuổi đạt giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Giang

(Dân trí) - Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Giang lần thứ 14 năm 2018 đã thu hút đến hơn 400 mô hình, sản phẩm dự thi. Trong số 30 mô hình, sản phẩm được trao giải, đáng chú ý giải thưởng tác giả nhỏ tuổi nhất thuộc về cháu Nguyễn Thị Phương Nga (6 tuổi), Trường Mầm non Ngô Quyền (TP Bắc Giang).

Thứ hai, 01/10/2018 - 05:15

Phó Thủ tướng: Không để độc quyền trong xuất bản sách giáo khoa
Phó Thủ tướng: Không để độc quyền trong xuất bản sách giáo khoa

(Dân trí) - Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ (tháng 9/2018), ngày 1/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, không chỉ có độc quyền sách giáo khoa (SGK); thực tế là nhiều trường bằng cách này hay cách khác “ép” học sinh, phụ huynh mua sách tham khảo để hưởng hoa hồng. Đây là một trong những biểu hiện rõ của tiêu cực trong giáo dục.

Thứ hai, 01/10/2018 - 04:24

Chi sai gần tỷ đồng tiền quỹ phụ huynh, hiệu trưởng bị kiểm điểm
Chi sai gần tỷ đồng tiền quỹ phụ huynh, hiệu trưởng bị kiểm điểm

(Dân trí) - Liên tục trong nhiều năm, tiền quỹ cha mẹ học sinh với số tiền hơn 900 triệu đồng bị chi sai, hiệu trưởng Trường tiểu học Phù Đổng (Q. Bình Tân, TPHCM) phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Thứ hai, 01/10/2018 - 04:17

Nữ sinh lớp 7 đánh bạn bất tỉnh
Nữ sinh lớp 7 đánh bạn bất tỉnh

(Dân trí) - Nữ sinh lớp 7 liên tục giật tóc, đấm vào đầu, cầm đầu bạn đập giữa nền trong tiếng “chỉ đạo” và cổ vũ của bạn bè và chỉ dừng tay khi bạn nằm bất tỉnh. Theo thông tin từ phía nhà trường, hai nữ sinh từng là bạn thân.

Thứ hai, 01/10/2018 - 03:28

ĐÁNG QUAN TÂM
“Quả ngọt” khi cho con đi học mầm non
“Quả ngọt” khi cho con đi học mầm non

(Dân trí) - Vợ chồng tôi cưới nhau đến nay đã gần được 9 năm. Nhà tôi có hai cậu con trai, cậu anh nay đã vào lớp 2, còn cậu em đã gần 3 tuổi. Chồng tôi giờ đây vẫn thỉnh thoảng nói vui “mình nhàn rồi em ạ”.

Thứ hai, 01/10/2018 - 10:05

Học tiếng Anh: Ôn lại những từ 90% người Việt phát âm sai (P2)
Học tiếng Anh: Ôn lại những từ 90% người Việt phát âm sai (P2)

(Dân trí) - Tiếp nối video đầu tiên bóc tách các lỗi phát âm phổ biến, hôm nay chúng ta sẽ sang các âm tiếng Anh khó hơn và hãy thử xem bạn đọc đúng được bao nhiêu từ nhé!

Thứ hai, 01/10/2018 - 10:00

Hơn 100 triệu lượt người tham gia học tập tại các Trung tâm học tập cộng đồng
Hơn 100 triệu lượt người tham gia học tập tại các Trung tâm học tập cộng đồng

(Dân trí) - Theo Bộ GD&ĐT, từ năm 2013 đến nay, toàn quốc đã có hơn 100 triệu lượt người tham gia học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm giáo dục thường xuyên về các chuyên đề giáo dục pháp luật, sức khỏe sinh sản, môi trường, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế gia đình...

Thứ hai, 01/10/2018 - 07:01

Trao tặng hơn 2 tỷ đồng cho các tấm gương khuyến học, khuyến tài đất Tổ
Trao tặng hơn 2 tỷ đồng cho các tấm gương khuyến học, khuyến tài đất Tổ

(Dân trí) - Tối 30/9, tại thành phố Việt Trì, UBND tỉnh Phú Thọ long trọng tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ” nhằm khen thưởng, vinh danh các giáo viên, giảng viên, huấn luyện viên, học sinh, sinh viên, vận động viên của tỉnh đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2017 - 2018.

Thứ hai, 01/10/2018 - 06:49

Thi THPT quốc gia: Không nên tiếp tục gọi là kỳ thi “2 trong 1”
Thi THPT quốc gia: Không nên tiếp tục gọi là kỳ thi “2 trong 1”

(Dân trí) - “Cách nói kỳ thi “2 trong 1” là cách nói nôm, tắt và không trọn ý nghĩa mục đích, bản chất của kỳ thi THPT quốc gia. Tôi không gọi kỳ thi “2 trong 1” dù nói thế nó không sai nhưng chưa đủ và mong rằng sau này đừng nói là kỳ thi “2 trong 1”.

Thứ hai, 01/10/2018 - 06:34

Sau Harvard, đến lượt ĐH Yale bị điều tra liên quan phân biệt đối xử với sinh viên gốc Á
Sau Harvard, đến lượt ĐH Yale bị điều tra liên quan phân biệt đối xử với sinh viên gốc Á

(Dân trí) - Đại học Yale (Mỹ) đang bị chính quyền liên bang điều tra với cáo buộc phân biệt đối xử với những thí sinh xin nhập học là người gốc Á.

Thứ hai, 01/10/2018 - 06:30

Lý do nên học thạc sĩ tại Trường ĐH Công nghệ Thông tin TPHCM - UIT
Lý do nên học thạc sĩ tại Trường ĐH Công nghệ Thông tin TPHCM - UIT

(Dân trí) - Trở thành học viên cao học của Trường Đại học Công nghệ Thông tin (UIT) chính là trở thành nguồn nhân lực trình độ cao thế hệ mới, đón đầu xu hướng và làm chủ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thứ hai, 01/10/2018 - 06:20

Bạn có biết: Bao nhiêu % lượng vàng trên thế giới chưa được tìm thấy?
Bạn có biết: Bao nhiêu % lượng vàng trên thế giới chưa được tìm thấy?

(Dân trí) - Điện thoại cố định được sáng chế năm nào? Bao nhiêu phần trăm lượng vàng trên thế giới vẫn chưa được tìm thấy?... Bài trắc nghiệm dưới đây gồm những câu hỏi khá thú vị, bạn thử bắt tay trả lời xem nhé.

Thứ hai, 01/10/2018 - 12:16

Hà Nội: Tạm lùi thời gian đấu thầu đề án sữa học đường
Hà Nội: Tạm lùi thời gian đấu thầu đề án sữa học đường

(Dân trí) - Theo lịch, hôm nay (ngày 1/10) là ngày đóng thầu đề án sữa học đường của Hà Nội. Tuy nhiên, trao đổi với PV Dân trí trưa nay, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, tạm lùi thời gian đấu thầu đến ngày 10/10.

Thứ hai, 01/10/2018 - 12:00

Năm 2017: Chi ngân sách cho giáo dục là 248.118 tỷ đồng
Năm 2017: Chi ngân sách cho giáo dục là 248.118 tỷ đồng

(Dân trí) - Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, từ năm 2013 đến năm 2017, quy mô chi ngân sách cho giáo dục luôn tăng về số tuyệt đối. Tổng quyết toán chi ngân sách cho lĩnh vực giáo dục năm 2013 là 155.604 tỷ đồng và năm 2017 là 248.118 tỷ đồng.

Chủ nhật, 30/09/2018 - 04:33

Cô giáo bắt học sinh lớp 1 ngậm bút giữ im lặng: Phòng GD-ĐT nói gì?
Cô giáo bắt học sinh lớp 1 ngậm bút giữ im lặng: Phòng GD-ĐT nói gì?

(Dân trí) - Ngày 30/9 theo ông Phan Nam, Trưởng Phòng GD-ĐT TP Huế cho biết ý kiến về sự việc cô giáo Phan Thị Hương Lan nhờ coi lớp 1/5 tại trường tiểu học Lê Lợi đã bắt học sinh ngậm bút ngang miệng để giữ im lặng.

Chủ nhật, 30/09/2018 - 03:17

Học tin học Excel: Tìm hiểu về nhóm hàm tra cứu
Học tin học Excel: Tìm hiểu về nhóm hàm tra cứu

(Dân trí) - Video giới thiệu về nhóm hàm tra cứu thường được dùng trong Excel: hàm Vlookup, hàm Hlookup, hàm Index, hàm Match,...

Chủ nhật, 30/09/2018 - 02:00