Xây dựng, khai thác tài nguyên giáo dục mở: Trả phí hay miễn phí?

Dân trí Tài nguyên giáo dục mở là dùng để dạy, học và nguyên cứu khoa học, vậy sử dụng tài nguyên giáo dục phải trả phí hay miễn phí ... Chính phủ cần có văn bản pháp lý về tài nguyên giáo dục mở, đó sẽ là “mỏ neo” để các trường đại học, các doanh nghiệp và cá nhân cùng tham gia phát triển.
>>Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các trường đại học xây dựng Tài nguyên giáo dục mở
>>Đại học là trung tâm xây dựng tài nguyên giáo dục mở đáp ứng yêu cầu học tập của người lớn
>>Cần một cơ chế để “tài nguyên giáo dục mở” lấp đi sự nghèo nàn về tri thức của người lớn

Sáng nay, ngày 4/10, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Hội Thư viện và Hội Tin học Việt Nam cùng 2 câu lạc bộ thuộc Hội Tin học tổ chức hội thảo về “Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở”.

Xây dựng, khai thác tài nguyên giáo dục mở: Trả phí hay miễn phí? - 1

Có nhiều ý kiến tranh luận về Tài nguyên giáo dục mở

 Tài nguyên giáo dục mở, phải có cơ chế mở

Tài nguyên giáo dục mở là gì? TS Vũ Ngọc Hoàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH,CĐ Việt Nam cho biết, nhiều ý kiến đã tương đối thống nhất cho rằng tài nguyên giáo dục mở là những tài nguyên dùng để dạy, học và nguyên cứu khoa học, không phải trả chi phí và không có rào cản trong truy cập, được cấp phép mở và được tự do sử dụng thông tin, kể cả được biến tấu cho phù hợp với ý định của người sử dụng.

Ý kiến khác lại giới hạn đó là những tài nguyên gắn với công nghệ thông tin, liên quan đến dữ liệu, phần mềm và kết nối để giúp cho việc dạy và học, tự học và học tập suốt đời.

Các nội dung trên đây thể hiện đặc trưng của khái niệm tài nguyên giáo dục mở. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng nói thế chưa đầy đủ. Có những tài nguyên thông tin tuy không được truy cập miễn phí, không được ai bao cấp, nhưng lại có giá trị rất quan trọng đối với giáo dục mở!

Nếu giới hạn trong phạm vi được sử dụng miễn phí thì sẽ hạn chế khả năng tạo ra kho dữ liệu thông tin vì bị giới hạn bởi nguồn tài chính đầu tư không thu hồi.

Theo TS Vũ Ngọc Hoàng, mặc dù CNTT với sự kết nối trong thời đại công nghiệp 4.0 có vai trò vô cùng quan trọng, sẽ làm thay đổi căn bản phương thức hoạt động của con người, kể cả nhiều quan niệm truyền thống về trường học, thư viện, giảng đường, lớp học, bảng phấn, sách giáo khoa và cách thức tương tác giữa thầy và trò… cũng sẽ thay đổi.

Một người thầy giỏi cộng với CNTT sẽ thay thế cho hàng trăm, hàng nghìn người thầy khác. Thông tin khi được kết nối và tương tác nhau sẽ sản sinh ra các thông tin mới, và cứ thế tăng lên theo cấp số nhân, tiếp tục bổ sung vào kho dữ liệu của tài nguyên thông tin phục vụ giáo dục.

Tuy nhiên, tài nguyên giáo dục mở không chỉ liên quan đến CNTT mà còn rộng hơn thế nữa. Cơ chế về tự do học thuật dù có thể không gắn với CNTT và truy cập miễn phí nhưng theo nghĩa nào đó thì nó vẫn là tài nguyên hết sức quan trọng của nền giáo dục mở. Còn việc cấp phép mở thì tùy thuộc yêu cầu và nội dung thông tin, cái gì cần mở thì sẽ tiếp tục cấp phép.

Vì vậy, tài nguyên giáo dục mở cần được hiểu rộng hơn - đó là những thể chế, cơ chế, quy định, thiết chế và cách thức tiếp cận tri thức, tiếp cận thông tin cũng như các nguồn lực để tạo điều kiện tốt nhất cho việc phát triển con người và phát triển giáo dục. Tất nhiên thể chế và cơ chế đó phải tốt, phải mở, thì mới là tài nguyên giáo dục mở.

TS Vũ Ngọc Hoàng cho rằng, nếu hiểu tài nguyên giáo dục mở như ý kiến vừa nêu thì nội hàm và phạm vi rất rộng, đồng thời có thể có sự nhầm lẫn giữa điều kiện và tài nguyên.

Nhưng ý kiến nói trên lại tranh luận rằng, tài nguyên giáo dục khác với các tài nguyên khoáng sản vật chật, vì tài nguyên giáo dục mở không nằm yên, mà vận động không ngừng. Do đặc điểm ấy nó phải gắn với thể chế, cơ chế như hai là một.

Cơ sở vật chất hoặc nguồn lực tài chính cho giáo dục là một phạm trù nằm ngoài tài nguyên giáo dục mở. Còn tài nguyên giáo dục mở chủ yếu là thông tin, dữ liệu và những giá trị phi vật thể khác.

Với tư duy của khoa học ngày nay, phần giá trị mà người ta gọi là vốn xã hội được coi là yếu tố quan trọng bậc nhất. Đó cũng là chất xám, là nguồn lực mềm, là tài nguyên không cạn kiệt. Tuy không phải là vật chất nhưng nó có khả năng tạo ra sức mạnh vật chất to lớn, nếu như biết xây dựng và khai thác nó một cách khoa học.

Tài nguyên giáo dục mở còn là cầu nối và cách thức để sử dụng có hiệu quả tài nguyên thông tin – thứ tài nguyên vô tận, càng sử dụng càng được bổ sung tích lũy và tăng lên liên tục (chứ không giảm đi).

Mọi thứ tài nguyên vật chất dù nhiều đến bao nhiêu thì cũng đều có giới hạn. Chỉ có tài nguyên thông tin là vô hạn và ngày càng tăng thêm, không chỉ riêng của VN mà còn sử dụng tài nguyên chung của cả nhân loại.

Xây dựng, khai thác tài nguyên giáo dục mở: Trả phí hay miễn phí? - 2

TS Vũ Ngọc Hoàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH,CĐ Việt Nam.

Mỗi trường đại học là một trung tâm giáo dục tinh hoa

TS Vũ Ngọc Hoàng cho biết, theo cách hiểu như đa số các nhà nghiên cứu đã thống nhất thì tài nguyên giáo dục mở sẽ bao gồm: Các kho thông tin, các nguồn dữ liệu phục vụ giáo dục; các chương trình giáo dục khác nhau, đa dạng; các loại sách chứa đựng những nội dung thông tin theo tinh thần tự do học thuật, sách giáo khoa điện tử và các loại học liệu mở;

Đồng thời là các phương tiện dịch thuật để giúp người đọc vượt qua rào cản ngôn ngữ; hệ thống thư viện mở (nhất là thư viện điện tử) dùng chung và các phần mềm kết nối truy cập trong cộng đồng giữa các trường, các đơn vị và tổ chức, kể cả giữa các nước; ngân hàng đề thi và các hướng dẫn để tự đánh giá, thi cử, tự kiểm định chất lượng; cấp phép mở và các quy định về trách nhiệm cung cấp, chia sẽ thông tin và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của tác giả...

Chính vì vậy, TS Hoàng cho rằng, khi nói đến tài nguyên giáo dục mở thì thường gắn với giáo dục đại chúng và văn hóa đọc. Ngày xưa nhiều lúc không biết đọc gì vì không có gì để đọc. Ngày nay, nhiều lúc cũng không biết đọc gì vì có quá nhiều thứ để đọc. Với một khối lượng thông tin khổng lồ mà thời gian thì có hạn, làm sao để người học có thể tiếp cận được nhanh và nhiều nhất những giá trị tinh hoa. Ở đây muốn lưu ý đến giáo dục tinh hoa.

Giáo dục đại chúng đương nhiên là rất cần. Nhưng mặt khác, trong giáo dục đại học, phần giáo dục tinh hoa là trụ cột hết sức quan trọng, nó khám phá và khai mở đến tận cùng, làm bệ đỡ bền vững và tạo sự lan tỏa sâu rộng cho lâu dài.

Xã hội rất cần mỗi trường đại học đồng thời là một trung tâm giáo dục tinh hoa, để từ đó mà góp phần đáng kể tạo ra tầng lớp trí thức tinh hoa cho dân tộc.

Yêu cầu ấy đòi hỏi phải có cách tiếp cận tốt, biết chọn lựa, chắc lọc và chưng cất thông tin, gắn với các sinh hoạt học thuật đẳng cấp cao. Đó cũng là một vấn đề liên quan đến việc khai thác sử dụng tài nguyên giáo dục mở.

Xây dựng, khai thác tài nguyên giáo dục mở: Trả phí hay miễn phí? - 3

Chính phủ cần xây dựng chính sách phát triển cho nguồn tài nguyên giáo dục mở kết hợp với giấy phép mở trong giáo dục đại học.

Phải có quy định pháp lý

Tại hội thảo, ông Đỗ Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Thư Viện Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, chính phủ cần xây dựng chính sách phát triển cho nguồn tài nguyên giáo dục mở kết hợp với giấy phép mở trong giáo dục đại học.

Đồng thời cần có một kế hoạch tổng thể, bước đi thích hợp, bảo đảm tính khoa học, chính xác, minh bạch, công bằng, nghiêm túc, gắn chặt với đổi mới công tác đánh giá chất lượng giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giảm bớt chi phí cho đào tạo để cho người dân có khả năng tiếp cận các hệ thống giáo dục đại học.

Việc cần làm ngay là xây dựng văn bản pháp lý về tài nguyên giáo dục mở, đó sẽ là “mỏ neo” để các trường đại học, các doanh nghiệp và cá nhân cùng tham gia phát triển.

Có thể kết hợp mô hình lai giữa tập trung và phân tán. Đó là có sự đầu tư cơ bản của nhà nước, của các trường đại học lớn, bên cạnh đó kêu gọi sự tình nguyện đóng góp của cộng đồng. Với điều kiện đảm bảo quyền lợi giữa các bên. Trên cơ sở này có thể thiết lập một mô hình kinh doanh để đảm bảo cho sự phát triển bền vững tài nguyên giáo dục mở.

Đặc biệt, tạo lập một hệ sinh thái tài nguyên giáo dục mở cho các đại học Việt Nam bao gồm: cộng đồng phát triển và sử dụng, nguồn học liệu/nội dung mở, các dịch vụ và sản phẩm, và các nhà/kênh phân phối thông tin.

Hệ sinh thái này là sự cộng sinh giữa các bên cung cấp nội dung (các trường đại học, giảng viên), bên cung cấp giải pháp công nghệ (các công ty công nghệ kinh doanh công nghệ mở) và người sử dụng.

Ngoài ra, Chính phủ cần xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định xuất bản mở, việc sử dụng cấp phép mở theo các hình thức cấp phép đa cấp để tăng cường tính hiệu quả của đầu tư công, bằng cách tạo điều kiện cho việc khai thác và phổ cập  tài nguyên giáo dục mở một cách rộng rãi và tránh việc xây dựng trùng lặp.

Hồng Hạnh

MỚI NHẤT
Viện Báo chí công bố Bộ nhận diện mới
Viện Báo chí công bố Bộ nhận diện mới

(Dân trí) - Viện Báo chí (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) vừa “ra mắt” Bộ nhận diện chính thức của Viện Báo chí.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 01:10

Hà Nội: Thanh tra toàn diện trường tiểu học bị “tố” suất ăn lèo tèo
Hà Nội: Thanh tra toàn diện trường tiểu học bị “tố” suất ăn lèo tèo

(Dân trí) - Trong khi Trường tiểu học Ái Mộ B (Hà Nội) đang trong quá trình bị thanh tra một số nội dung, ngày 3/10, hình ảnh suất ăn bán trú lèo tèo của trường này lại được phụ huynh đăng tải trên mạng. Trưởng Phòng GD&ĐT quận Long Biên xác nhận, UBNQ quận đã có quyết định thanh tra toàn diện nhà trường.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 12:17

Nghệ An yêu cầu chấn chỉnh các khoản thu chi đầu năm học mới
Nghệ An yêu cầu chấn chỉnh các khoản thu chi đầu năm học mới

(Dân trí) - Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An vừa ban hành Công văn về việc thực hiện các khoản thu, chi năm học 2019-2020 tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 11:23

Ra mắt giáo trình tiếng Hàn dành cho sinh viên Việt nam
Ra mắt giáo trình tiếng Hàn dành cho sinh viên Việt nam

(Dân trí) - Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội vừa ra mắt giới thiệu hai cuốn “Giáo trình tiếng Hàn dành cho sinh viên Việt nam” do Nhà trường hợp tác với Viện Ngôn ngữ và Văn hóa Quốc tế, trường Đại học Sang – myung Hàn Quốc biên soạn.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 10:34

Bằng tốt nghiệp đại học mới: Sẽ không còn ghi tại chức hay chính quy, giỏi hay trung bình
Bằng tốt nghiệp đại học mới: Sẽ không còn ghi tại chức hay chính quy, giỏi hay trung bình

(Dân trí) - Bộ GD- ĐT vừa công bố dự thảo để lấy ý kiến góp ý về Thông tư ban hành quy định nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học, bao gồm: bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và bằng tiến sĩ danh dự.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 09:16

Học tiếng Anh mỗi ngày: Mệnh đề quan hệ - Quy tắc và bài tập trắc nghiệm
Học tiếng Anh mỗi ngày: Mệnh đề quan hệ - Quy tắc và bài tập trắc nghiệm

(Dân trí) - Mệnh đề quan hệ (Relative clauses) là một chủ điểm kiến thức ngữ pháp quan trọng bởi chúng có tính ứng dụng rất cao trong các kỳ thi học thuật quốc tế. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn nắm được các quy tắc sử dụng mệnh đề quan hệ cùng bài tập rèn luyện nâng cao kiến thức tiếng Anh.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 07:05

Ứng tuyển học bổng du học: Chọn tìm “đối tác” tiềm năng nhất
Ứng tuyển học bổng du học: Chọn tìm “đối tác” tiềm năng nhất

(Dân trí) - Thạc sĩ Vương Thị Loan, cựu sinh viên từng giành học bổng Eramus năm 2017 để du học ngành Công tác xã hội về gia đình và trẻ em tại 3 quốc gia (Bồ Đào Nha, Na Uy, Thụy Điển) lưu ý, chương trình học bổng du học phải đảm bảo phù hợp với sở thích, thế mạnh của ứng viên giống như gặp được đối tác tiềm năng đáng để bạn đầu tư công sức và thời gian nghiêm túc.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 07:00

Cô giáo 26 năm đi tìm ánh sáng cho 300 đứa trẻ nhiễm chất độc da cam/dioxin
Cô giáo 26 năm đi tìm ánh sáng cho 300 đứa trẻ nhiễm chất độc da cam/dioxin

(Dân trí) - “Có những ngày trái gió trở trời, trẻ bị đau đầu dữ dội, chúng gào thét, cào cấu, cắn xé quần áo. Tôi chỉ biết ôm chặt vào lòng, mặc sức cho con cắn tay mình. Cứ thế, cô khóc, trò gào… đến khi chúng dịu cơn bệnh mới thôi; cảnh tượng lúc ấy nếu ai không quen sẽ kinh sợ lắm”.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 06:52

Cụ ông 75 tuổi đã chinh phục giảng đường cao học
Cụ ông 75 tuổi đã chinh phục giảng đường cao học

Sinh năm 1944, đến nay đã 75 tuổi, ông Lê Văn Xê (quê quán tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) vẫn một lòng quyết tâm theo đuổi tri thức. Hiện tại, ông đang theo học lớp cao học chuyên ngành Khoa học cây trồng, khóa 2018 - 2020.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 06:24

“Mẹ ơi, nghề giáo vất vả lắm phải không ạ?”
“Mẹ ơi, nghề giáo vất vả lắm phải không ạ?”

(Dân trí) - Tối qua, tôi đang ngồi soạn bài thì cậu con trai thứ hai rụt rè bước vào nhờ mẹ chỉ bài dùm. Vừa thấy con, tôi đã gắt um lên vì con làm phiền. Thằng bé thấy mẹ như vậy mặt buồn xo rồi vội đi ra ngoài. Nhìn cảnh ấy, tự nhiên tôi thấy thương con vô cùng. Tôi vội tắt máy và bước sang phòng con.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 06:14

Tặng dàn điện mặt trời cho điểm trường vùng biên giới Quảng Nam
Tặng dàn điện mặt trời cho điểm trường vùng biên giới Quảng Nam

(Dân trí) - Ngày 4/10, Tổng Công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) cùng lãnh đạo huyện Tây Giang và ngành Giáo dục Quảng Nam đã khánh thành bàn giao hệ thống điện mặt trời trên mái nhà cho Trường THPT Võ Chí Công, xã A Xan, huyện Tây Giang.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 06:00

Xác minh thông tin cô giáo mầm non nhắc nhở… rách cả tai học sinh
Xác minh thông tin cô giáo mầm non nhắc nhở… rách cả tai học sinh

(Dân trí) - Theo phụ huynh học sinh, sau khi nhéo tai, cô giáo mầm non yêu cầu nam sinh không được về kể lại cho bố mẹ. Tuy nhiên, khi tắm rửa cho con, phụ huynh phát hiện phía sau mang tai con có một vết rách dài.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 04:37

ĐÁNG QUAN TÂM
Quảng Ngãi: Học sinh vô tư sử dụng xe máy đến trường
Quảng Ngãi: Học sinh vô tư sử dụng xe máy đến trường

(Dân trí) - Cách các điểm trường THPT Lê Trung Đình, THPT Huỳnh Thúc Kháng, THPT Võ Nguyên Giáp (TP. Quảng Ngãi) là nhiều bãi giữ xe với hàng trăm chiếc xe máy. Gửi xe tại những điểm này là cách để học sinh sử dụng xe máy trên 50 phân khối đối phó với nhà trường.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 04:10

Nhiều trường ĐH Việt Nam ký kết hợp tác với giáo dục Anh quốc
Nhiều trường ĐH Việt Nam ký kết hợp tác với giáo dục Anh quốc

(Dân trí) - Chiều ngày 3/10, trường ĐH Bedfordshire (UoB) của Anh kí kết biên hợp tác và nhượng quyền 6 chương trình đào tạo cho trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng dưới sự chứng kiến bởi ông Conor Burns, Quốc vụ khanh về Chính sách Thương mại của Vương quốc Anh.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 11:28

Tự tin dùng tiếng Anh trong công việc: Nước cờ giúp dân công sở nhanh thăng tiến
Tự tin dùng tiếng Anh trong công việc: Nước cờ giúp dân công sở nhanh thăng tiến

(Dân trí) - Giữa buổi họp mặt hội cựu sinh viên, gặp lại những người từng ngồi cùng giảng đường ngày ấy giờ đã thành ông này bà nọ, chủ tịch, giám đốc hay trưởng bộ phận và liên tục cùng nhau chia sẻ những dự định to lớn cho tương lai của họ khiến mình cảm thấy thật thất vọng về bản thân. Đến lúc phải nghĩ xem lý do vì sao mình mãi chưa thăng tiến?

Thứ sáu, 04/10/2019 - 11:00

Phòng làm việc của giáo sư rộng 24m2, giảng viên 10m2: Nhằm chống các trường xây vượt quy định
Phòng làm việc của giáo sư rộng 24m2, giảng viên 10m2: Nhằm chống các trường xây vượt quy định

(Dân trí) - Trước nhiều ý kiến trái chiều về diện tích phòng làm việc của giáo sư, giảng viên trong dự thảo Thông tư quy định chi tiết hướng dẫn về tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích công trình sự nghiệp thuộc lĩnh vực GD-ĐT, đại diện Bộ GD&ĐT đã giải thích cụ thể vấn đề này.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 08:25

Quảng Bình: Phụ huynh “tố” trường “ưu ái” cho một số học sinh trong việc phân lớp (?!)
Quảng Bình: Phụ huynh “tố” trường “ưu ái” cho một số học sinh trong việc phân lớp (?!)

(Dân trí) - Nhiều phụ huynh bức xúc phản ánh đến Báo điện tử Dân trí về việc Trường THPT Lương Thế Vinh đã xếp một số em học sinh có điểm số thấp nhưng được phân vào các lớp ở nhóm đầu như A1, A2, A3, còn nhiều em mặc dù có điểm cao nhưng chỉ được xếp vào các lớp ở nhóm cuối… A12, A13.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 07:26

Các chuyên gia hàng đầu chia sẻ kinh nghiệm thi tốt IELTS
Các chuyên gia hàng đầu chia sẻ kinh nghiệm thi tốt IELTS

(Dân trí) - Kinh nghiệm đầu tiên để thi tốt IELTS là học cách lắng nghe nhiều hơn. Cố gắng đừng tự luyện nói quá nhiều vì khi luyện nói nhiều, các bạn sẽ gặp phải vấn đề: bị hạn chế về vốn ngôn ngữ, mắc đi mắc lại một lỗi nhiều lần, không biết quá trình qua bản thân mình có tiến bộ hay không...

Thứ sáu, 04/10/2019 - 07:00

Sóc Trăng: Không bố trí giáo viên dạy tại lớp bị tố đánh học sinh
Sóc Trăng: Không bố trí giáo viên dạy tại lớp bị tố đánh học sinh

(Dân trí) - Liên quan đến vụ nhiều học sinh lớp 8 ở trường THPT An Thạnh 3 (huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng) viết đơn gửi lãnh đạo trường xin được đổi giáo viên vì cho rằng bị thầy giáo đánh trong giờ học, trường này đã chính thức thay giáo viên.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 01:06

Biểu dương học sinh trả vòng vàng cho người đánh rơi
Biểu dương học sinh trả vòng vàng cho người đánh rơi

(Dân trí) - Đến phòng Hiệu trưởng nhưng không gặp, nam sinh lớp 3 tiếp tục tìm giáo viên Tổng phụ trách đội giao nộp chiếc vòng vàng vừa nhặt được. Hành động đẹp này đã được nhà trường biểu dương, khen thưởng.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 12:38

Thanh Hóa: Bổ sung hơn 3.500 biên chế giáo viên Mầm non
Thanh Hóa: Bổ sung hơn 3.500 biên chế giáo viên Mầm non

(Dân trí) - Tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất chủ trương bổ sung hơn 3.500 biên chế giáo viên Mầm non trong năm học mới 2019-2020.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 12:20

Sau hơn 1 năm khuyết, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM có tân hiệu trưởng
Sau hơn 1 năm khuyết, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM có tân hiệu trưởng

(Dân trí) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa trao quyết định bổ nhiệm chức vụ hiệu trưởng trường ĐH Ngân hàng TPHCM cho TS Bùi Hữu Toàn vào ngày 2/10. Như vậy, sau hơn 1,5 năm hiệu trưởng cũ không được tái bổ nhiệm do bị xử lý kỷ luật, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM chính thức có người điều hành mới.

Thứ năm, 03/10/2019 - 10:04

Đại học Đà Nẵng lọt top 3 đại học Việt Nam trong bảng xếp hạng quốc tế
Đại học Đà Nẵng lọt top 3 đại học Việt Nam trong bảng xếp hạng quốc tế

(Dân trí) - Theo Bảng xếp hạng uniRank của tổ chức quốc tế For International Colleges and Universities (4ICU) vừa công bố, ĐH Đà Nẵng lọt “top” 3 đại học Việt Nam năm 2019.

Thứ năm, 03/10/2019 - 09:54

Ý tưởng độc đáo vẽ tranh của hai nữ sinh lớp 8: “Đi đẩu đi đâu, đầu không thiếu mũ”
Ý tưởng độc đáo vẽ tranh của hai nữ sinh lớp 8: “Đi đẩu đi đâu, đầu không thiếu mũ”

(Dân trí) - Đó là nữ sinh Nguyễn Thái Uyên Nhi và Phạm Hân Vy, cùng học lớp 8A2 trường THCS Ba Đình (Hà Nội) với mô hình “Đi đẩu đi đâu, đầu không thiếu mũ” đã đoạt giải Nhì cuộc thi Phụ nữ với trật tự giao thông và văn minh đô thị 2019.

Thứ năm, 03/10/2019 - 05:31