Việt Nam giành 8 Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Toán và Khoa học Quốc tế 2018

(Dân trí) - Tại kỳ thi Olympic Toán và Khoa học Quốc tế 2018 (International Mathematics and Science Olympiad - IMSO 2018), đoàn học sinh Việt Nam đã giành được thành tích tốt nhất từ trước tới nay với tổng cộng 8 Huy chương vàng, 10 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng.

Thông tin được Ban tổ chức IMSO công bố chiều 3/10 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Theo đó, đội tuyển Việt Nam có 23/23 học sinh tham dự đều đạt giải.

Bốn học sinh đoạt Huy chương Vàng ở môn Khoa học là Nguyễn Nhật Minh, Phan Vũ Nguyên Khải (Liên cấp TH&THCS Ngôi sao Hà Nội), Đinh Phạm Nguyên Hằng (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam), Nghiêm Xuân Sơn (THCS Nguyễn Trường Tộ).

Bốn em đạt Huy chương Vàng môn Toán học gồm Nguyễn Đình Kiên (THCS Hồng Bàng, Hải Phòng), Trần Bảo Duy (Liên cấp TH&THCS Ngôi sao Hà Nội), Ngô Chí Kiên và Trịnh Anh Minh (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam). Đặc biệt, Nguyễn Đình Kiên đã giành cúp cho phần thi lý thuyết Toán xuất sắc nhất.

Kỳ thi IMSO lần thứ 15 tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc từ ngày 28/9-4/10 với sự tham dự của hơn 400 thí sinh đến từ 22 quốc gia. Đoàn Việt Nam có 23 thí sinh, trong đó có 20 thí sinh đến từ Hà Nội, 3 thí sinh khác đến từ TPHCM và Hải Phòng.

23/23 thí sinh của đoàn Việt Nam tham dự IMSO 2018 đều đạt giải.

IMSO là cuộc thi Toán và Khoa học bằng tiếng Anh thường niên dành cho học sinh dưới 13 tuổi trên toàn thế giới; được tổ chức luân phiên bởi Bộ Giáo dục các quốc gia nhằm tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội cọ xát, phát triển năng lực về Toán học và Khoa học, thiết lập mạng lưới hợp tác với các tổ chức giáo dục quốc tế để phát triển việc giảng dạy và học tập môn Toán và Khoa học và tăng cường cơ hội trao đổi văn hóa giữa học sinh và giáo viên trên toàn thế giới.

Đề thi của IMSO được các nhà chuyên môn đánh giá cao về tính khoa học. Đề thi Toán gồm 3 phần: Trắc nghiệm viết đáp số (25 bài/60 phút); Tự luận (13 bài/90 phút) và Khám phá (6 bài/120 phút). Đề thi Khoa học gồm 2 phần: Lý thuyết và Thực hành với 3 môn thi Vật lý, Sinh học và Hóa học. Thí sinh tự đọc và làm bài thi bằng tiếng Anh.

Tại Việt Nam, công tác tuyển chọn và đào tạo đội tuyển IMSO bắt đầu từ năm 2014. Đội tuyển Việt Nam luôn dành được những thành tích xuất sắc, để lại ấn tượng tốt với bạn bè quốc tế qua từng năm. Đặc biệt, kết quả của kỳ thi IMSO 2018 được xem là ấn tượng nhất.

Theo kế hoạch, 19 giờ tối nay 4/10, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức đón đoàn và tặng Giấy khen cho học sinh đạt giải IMSO 2018 tại Hội trường của nhà hàng Confetti, tầng 2 sảnh công cộng, Nhà ga quốc tế T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Trước đó, ngày 2/10, tại lễ công bố kết quả Kỳ thi IMSO 2018, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang - Trưởng đoàn Việt Nam đã trang trọng nhận đăng cai tổ chức IMSO 2019 tại Thủ đô Hà Nội năm 2019.

Lệ Thu