Vì sao hiệu trưởng “né” mô hình trường chất lượng cao?

Một nghịch lý với mô hình trường phổ thông chất lượng cao của Hà Nội hiện nay là nhu cầu người học có, cơ chế chính sách có nhưng số lượng trường được công nhận lại ì ạch so với mục tiêu đề ra.


Số lượng các trường chất lượng cao của
Hà Nội vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu
Số lượng các trường chất lượng cao của Hà Nội vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu

Phụ huynh mong có nhiều trường tốt

Thế nào là trường tốt, trường chất lượng cao trong số vô vàn cơ sở giáo dục công lập, tư thục, quốc tế là câu hỏi luôn khiến các bậc phụ huynh đau đầu và thường phải lựa chọn dựa trên những thông tin khá chủ quan, hoặc tham khảo các phụ huynh có con học lớp lớn hơn. Đến nay, với việc công nhận và giao thí điểm mô hình chất lượng cao cho một số trường ở Hà Nội, các bậc phụ huynh đã xác định rõ hơn mục tiêu phấn đấu cho con em mình.

Bằng chứng là từ bậc tiểu học đến THCS, dù không phải thi tuyển nhưng mỗi mùa tuyển sinh, Hà Nội lại căng thẳng với những kỳ sát hạch đầu vào lớp 1, lớp 6 của những trường được đánh giá cao như Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Siêu, Hà Nội -Amsterdam, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh…

“Giá như có nhiều trường như vậy thì con em mình đỡ khổ biết bao. Nhìn các bạn trúng tuyển vào trường “xịn” mà con mình không thi đỗ, bố mẹ còn buồn nữa là các con. Nhưng mà hàng nghìn học sinh thi mới lấy có200-300 suất. Thế thử hỏi sao không hết học thêm, luyện thi, hỏi sao không quá tải? Bởi vì kiếm trường tốt khó quá, ít quá” – chị Nguyễn Thanh Nhiên, phụ huynh học sinh trường tiểu học Nam Thành Công chia sẻ.

Có cơ chế, vẫn ít trường hưởng ứng

Tháng 6-2013, Hà Nội đã chính thức ban hành quy định về tiêu chí đối với mô hình trường chất lượng cao. Trước đó, từ năm 2006, Hà Nội đã bắt đầu phát triển chương trình dịch vụ giáo dục chất lượng cao. Đến nay toàn thành phố có 4 trường được công nhận đạt tiêu chí chất lượng cao là trường mầm non đô thị Sài Đồng, mầm non 20-10, trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm và THPT Nguyễn Siêu. UBND TP cũng đã ra quyết định công nhận 10 trường thí điểm.

Ông Hoàng Hữu Niềm, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên (Sở GD-ĐT Hà Nội), người tham gia chương trình này từ đầu chia sẻ, theo đánh giá của lãnh đạo thành phố, chương trình phát triển trường chất lượng cao còn chậm, chất lượng chưa đạt được như kỳ vọng là đến năm 2015, Hà Nội có 35 trường chất lượng cao ở tất cả các cấp học. Chính các nhà quản lý giáo dục cũng phải đặt ra câu hỏi tại sao một chủ trương có đầy đủ cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn như vậy lại chưa được hiện thực hóa như mong muốn?

Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú-Đống Đa, một trong những trường nhiều năm thí điểm mô hình này cho biết, không ít hiệu trưởng trường bạn đã đến tìm hiểu, học tập mô hình tự chủ chất lượng cao. Tuy nhiên, sau khi thấy rõ được những khó khăn và yêu cầu cao khi triển khai mô hình này thì đến nay không thấy trường nào quay lại hỏi kinh nghiệm. “Lý do mô hình này phát triển chậm là có một số mâu thuẫn từ thực tế triển khai, trong đó, hệ thống văn bản, cơ chế chính sách còn có những vấn đề, đặc biệt là cơ sở lý luận, nhận thức còn chưa thống nhất đối với mô hình này” – ông Hoàng Hữu Niềm nhận định.

Vướng mắc ở đâu?

Sau gần 7 năm thực hiện dịch vụ giáo dục chất lượng cao, bà Nguyễn Thị Nhiếp cho biết, khó khăn rõ nhất với các trường tự chủ chất lượng cao là ngân sách không có, mọi hoạt động của nhà trường trong 12 tháng bao gồm cả lương, bảo hiểm xã hội, sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất…đều lấy từ nguồn quỹ học phí của học sinh trong 9 tháng.

Khó khăn nữa, theo bà Nguyễn Thị Nhiếp là trường được áp dụng cơ chế tự chủ tài chính toàn phần nhưng lại chưa được tự chủ hoàn toàn về đội ngũ giáo viên, dẫn tới tình trạng có những giáo viên trong biên chế không đáp ứng được yêu cầu giáo dục chất lượng cao nhưng không thể thuyên chuyển, sắp xếp công việc phù hợp hơn.

Vấn đề này các trường ngoài công lập không gặp phải nhưng lại vấp phải khó khăn khác. Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Siêu cho biết, đối với nhiều trường ngoài công lập, quy định về tỷ lệ giáo viên giỏi thành phố đặt ra quá cao so với thực tế. “Muốn đạt giải giáo viên dạy giỏi cấp thành phố rất khó. Chỉ tiêu này các trường khó đạt được” – bà Thúy cho biết.

Khó khăn tương tự, bà Lê Tuệ Minh, Giám đốc đào tạo trường Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring cho biết, tiêu chí đặt ra quá cao, không phù hợp với điều kiện trường ngoài công lập. Bên cạnh đó, việc Sở GD-ĐT Hà Nội vừa đề ra quy định, vừa công nhận trường đạt chất lượng cao sẽ không khách quan.

“Các nước đa phần là trường tư nhưng có hệ thống thông tin rất minh bạch về bằng cấp, chứng chỉ làm căn cứ đánh giá chất lượng. Tôi nghĩ chúng ta cần có nhiều nhóm kiểm định chất lượng giáo dục khi mà các trường chưa thể đạt các tiêu chí có phần mơ hồ như hiện nay. Thực tế, hiện nay đã có một loạt bài thi theo chuẩn quốc tế, thì đây cũng là một tiêu chí đánh giá. Liệu có phải chỉ các kỳ thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi mới được coi là tiêu chí đánh giá hay không?” – bà Lê Tuệ Minh đặt vấn đề.

Thừa nhận đánh giá từ xã hội cho rằng sản phẩm giáo dục của chúng ta chưa tương thích với tốc độ phát triển của xã hội, theo ông Hoàng Hữu Niềm, nhiệm vụ của các nhà quản lý giáo dục hiện nay là tìm ra khó khăn, bài học trong quá trình triển khai, từ đó tham mưu cho Thành phố ban hành cơ chế chính sách phù hợp để hoàn thiện mô hình này hơn nữa đáp ứng nhu cầu của xã hội giai đoạn mới.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn thị Hiền -Hiệu trưởng trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm:Chưa vượt qua tư duy bao cấp

Với vị thế của Thủ đô, việc xây dựng trường chất lượng cao là cần thiết. Dù đến nay còn tồn tại điều này điều khác nhưng tôi cho rằng Thành phố đã đi đúng hướng khi đưa ra 5 tiêu chí trường chất lượng cao. Nếu mô hình này càng phát triển, chắc chắn chất lượng giáo dục Hà Nội sẽ tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên, tôi biết nhiều trường công lập đã thí điểm mô hình này nhưng phải rút vì chưa đủ lực khi tự chủ tài chính. Nhiều hiệu trưởng băn khoăn mức thu 3,2 triệu đồng/học sinh/tháng làm sao đủ chi. Còn với tôi, cho mức thu 2,5 triệu đồng tôi nhận luôn vì thực tế tôi đã làm với mức thu thấp hơn thế trong khi lại không được đầu tư cơ sở vật chất. Chúng ta chưa vượt qua được tư duy bao cấp. Tôi hy vọng hiệu trưởng các trường hãy mạnh dạn hơn, tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề tài chính.

PGS.TS Nguyễn Chí Thành - ĐHQG Hà Nội:Nên đa dạng loại hình trường chất lượng cao

Hiện nay, Hà Nội đã có tiêu chí để công nhận trường chất lượng cao. Tuy nhiên, có thể thấy nhiều trường có mục tiêu, định hướng riêng trong hoạt động dạy và học của mình nên có nhu cầu được công nhận, kiểm định bởi các tổ chức kiểm định độc lập khác nhau. Điều này là đáng khuyến khích dù rằng sẽ khó cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát, quản lý chất lượng các cơ sở giáo dục này. Thực tế, hiện nhiều trường phổ thông ngoài công lập định hướng chất lượng cao đều có bộ phận đảm bảo chất lượng của riêng trường nhưng đây mới chỉ là hình thức đánh giá trong. Còn để được đánh giá ngoài, được công nhận như cách Hà Nội công nhận trường chất lượng cao thì còn khó khăn vì hiện nước ta chưa có các tổ chức kiểm định độc lập cho các trường phổ thông.

GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc -nguyên Hiệu trưởng trường ĐHGiáo dục- ĐHQG Hà Nội:Không thể căn cứ vào giải thưởng

Hà Nội đã đưa ra 5 tiêu chí về trường chất lượng cao nhưng với nhiều người, kể cả trong ngành giáo dục vẫn mơ hồ về vấn đề này. Theo tôi, một trường chất lượng cao không phải là trường chỉ tuyển toàn học sinh giỏi và đo đếm chất lượng bằng số lượng học sinh đoạt giải các cuộc thi học sinh giỏi các cấp. Chúng ta cần đánh giá bằng sự gia tăng và tăng trưởng của các trường thực hiện giáo dục chất lượng cao. Trường tạo ra nhiều thay đổi đầu ra một cách hiệu quả nhất đó là trường chất lượng cao.

Theo Báo An ninh Thủ đô

MỚI NHẤT
Hải phòng: Nâng cao nghiệp vụ chuẩn quốc tế cho giáo viên mầm non
Hải phòng: Nâng cao nghiệp vụ chuẩn quốc tế cho giáo viên mầm non

(Dân trí) - Sở GD-ĐT Hải Phòng vừa tổ chức buổi tọa đàm: “Đổi mới phương pháp và cách tiếp cận chương trình giáo dục mầm non theo xu thế hội nhập quốc tế” cho giáo viên mầm non.

Thứ năm, 16/04/2015 - 10:23

Phấn đấu 80% cán bộ nghiên cứu có học vị tiến sĩ trở lên
Phấn đấu 80% cán bộ nghiên cứu có học vị tiến sĩ trở lên

(Dân trí) - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam được phát triển trở thành cơ quan quốc gia hàng đầu về nghiên cứu cơ bản đạt trình độ tiên tiến ở khu vực và quốc tế.

Thứ năm, 16/04/2015 - 09:28

Thí sinh chỉ nên dùng 1 nguyện vọng là trúng tuyển
Thí sinh chỉ nên dùng 1 nguyện vọng là trúng tuyển

(Dân trí) - Một điểm quan trọng mà thí sinh tham dự xét tuyển vào ĐH,CĐ 2015 lưu ý, đã trúng tuyển nguyện vọng 1, không được đăng kí ở các đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung mặc dù thí sinh có tới 16 nguyện vọng xét tuyển.

Thứ năm, 16/04/2015 - 03:58

Xuất hiện thí sinh 59 tuổi nộp hồ sơ thi THPT quốc gia
Xuất hiện thí sinh 59 tuổi nộp hồ sơ thi THPT quốc gia

(Dân trí) - Trong số đông thí sinh tự do đến cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM nộp hồ sơ dự kỳ thi THPT quốc gia 2015, có một thí sinh khá đặc biệt vì đã 59 tuổi. Thí sinh này chuẩn bị nghỉ hưu nhưng vẫn đăng ký thi để lấy kết quả dự tuyển vào đại học.

Thứ năm, 16/04/2015 - 03:31

Nhìn từ Singapore, GS. KTS Võ Trọng Nghĩa hiến kế giáo dục ĐH Việt Nam
Nhìn từ Singapore, GS. KTS Võ Trọng Nghĩa hiến kế giáo dục ĐH Việt Nam

(Dân trí) - Với hàng loạt giải thưởng quốc tế uy tín, kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa vừa qua đã được trường ĐH Công nghệ và thiết kế Singapore (SUTD) mời sang làm Giáo sư thỉnh giảng từ tháng 1-4/2015.

Thứ năm, 16/04/2015 - 02:08

“Hồi ký” của cô giáo 9x xinh đẹp dạy học vùng cao
“Hồi ký” của cô giáo 9x xinh đẹp dạy học vùng cao

(Dân trí) - Ngày đầu đứng lớp, ngó lớp học siêu vẹo, bàn ghế ọp ẹp, học sinh lưa thưa, mặt đứa nào cũng lấm lem bùn đất… trong Tuyết dâng lên những cảm xúc khó tả.

Thứ năm, 16/04/2015 - 01:36

Lai Châu: Giáo viên bị nợ tiền phụ cấp ưu đãi kéo dài
Lai Châu: Giáo viên bị nợ tiền phụ cấp ưu đãi kéo dài

(Dân trí) - Phản ánh với Dân trí, các giáo viên ở xã Bản Bo và Thèn Sin (huyện Tam Đường, Lai Châu) cho biết: Năm 2013, hai xã được công nhận là vùng 135 và theo quy định, giáo viên được hưởng phụ cấp ưu đãi. Tuy nhiên, cho đến nay, khoản tiền này chưa đến được tay giáo viên.

Thứ năm, 16/04/2015 - 11:44

Cần Thơ: Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng công bố tuyển sinh đầu cấp
Cần Thơ: Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng công bố tuyển sinh đầu cấp

(Dân trí) - Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng (Cần Thơ) vừa ra thông báo tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015-2016. Điểm mới, năm nay trường chuyên Lý Tự Trọng tổ chức thi chung với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn.

Thứ năm, 16/04/2015 - 11:36

UBND TPHCM: “ĐH Hoa Sen tổ chức Đại hội toàn trường không đúng luật”
UBND TPHCM: “ĐH Hoa Sen tổ chức Đại hội toàn trường không đúng luật”

(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận vừa ký văn bản nêu rằng Trường ĐH Hoa Sen tự ý tổ chức đại hội toàn trường ngày 31/1/2015 với danh nghĩa là trường ĐH tư thục hoạt động không vì lợi nhuận là không tuân thủ các quy định.

Thứ năm, 16/04/2015 - 11:12

ĐBSCL: Học sinh được nghỉ lễ liên tục 6 ngày
ĐBSCL: Học sinh được nghỉ lễ liên tục 6 ngày

(Dân trí) - Ngày 16/4, Sở GD-ĐT một số tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4, học sinh các cấp sẽ được nghỉ liên tục 6 ngày từ ngày 28/4 đến hết 3/5.

Thứ năm, 16/04/2015 - 11:08

TPHCM tăng chỉ tiêu vào lớp 10 trường công lập
TPHCM tăng chỉ tiêu vào lớp 10 trường công lập

(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 và kế hoạch tuyển sinh các trường, lớp chuyên năm học 2015-2016. So với năm học trước, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập tăng khoảng 2.500.

Thứ năm, 16/04/2015 - 10:04

Tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục
Tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các sở giáo dục đào tạo, các trường ĐH, CĐ, TCCN về việc tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm.

Thứ năm, 16/04/2015 - 09:29

ĐÁNG QUAN TÂM
Sôi nổi hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”
Sôi nổi hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”

(Dân trí) - Ngành Giáo dục các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau vừa tổ chức hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” với sự tham gia của đông đảo học sinh trong không khí sôi nổi nhưng cũng rất xúc động với các mẫu chuyện hay về Bác.

Thứ năm, 16/04/2015 - 08:52

Lưu ý với thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia tại cụm Cần Thơ
Lưu ý với thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia tại cụm Cần Thơ

(Dân trí) - Sở GD&ĐT TP Cần Thơ vừa có văn bản về một số nội dung cần lưu ý khi đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2015.

Thứ năm, 16/04/2015 - 08:21

Tuyển công chức: Thi 10, trượt 9
Tuyển công chức: Thi 10, trượt 9

Ngày 15/4, chủ trì cuộc họp về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Bộ Nội vụ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Nội vụ tiếp tục cắt giảm các giấy tờ liên quan đến thi tuyển công chức, thí sinh trúng tuyển mới hậu kiểm hồ sơ.

Thứ năm, 16/04/2015 - 07:37

Hà Nội: Tổ chức thi THPT Quốc gia cho 110.000 thí sinh
Hà Nội: Tổ chức thi THPT Quốc gia cho 110.000 thí sinh

(Dân trí) - Chiều 15/4, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có buổi làm việc với lãnh đạo của 8 trường ĐH tổ chức cụm thi liên tỉnh Kỳ thi THPT Quốc gia trên địa bàn thành phố. Hà Nội dự kiến có khoảng trên 110.000 thí sinh của 6 tỉnh, thành phố dự thi, kể cả thí sinh tự do.

Thứ năm, 16/04/2015 - 07:24

Thanh Hóa: Thành lập 2 hội đồng thi THPT quốc gia
Thanh Hóa: Thành lập 2 hội đồng thi THPT quốc gia

(Dân trí) - Kỳ thi THPT quốc gia tại Thanh Hóa sẽ có 2 Hội đồng thi, một hội đồng thi do Trường ĐH Hồng Đức chủ trì và một hội đồng thi do Sở GD&ĐT chủ trì dành cho các thí sinh của 2 tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình tham dự.

Thứ năm, 16/04/2015 - 07:04

Gần 2.000 chỉ tiêu vào lớp 10 chuyên ở TPHCM
Gần 2.000 chỉ tiêu vào lớp 10 chuyên ở TPHCM

(Dân trí) - Theo công bố của Sở GD-ĐT TPHCM chiều ngày 15/4, thành phố sẽ có gần 2.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường chuyên, lớp chuyên trong năm học 2015 - 2106.

Thứ năm, 16/04/2015 - 12:04

Thanh tra Chính phủ hồi đáp phản bác của ĐH Luật TP.HCM
Thanh tra Chính phủ hồi đáp phản bác của ĐH Luật TP.HCM

Tại buổi họp báo hôm nay (15/4), ông Ngô Văn Cao, Vụ trưởng Vụ Thanh tra khối văn hóa xã hội khẳng định, kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về sai phạm của Trường ĐH Luật TP.HCM là đúng quy định.

Thứ tư, 15/04/2015 - 08:21

UNESCO cảnh báo về nạn mù chữ
UNESCO cảnh báo về nạn mù chữ

Thống kê mới đây của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) cho biết, trong năm 2015, trên toàn thế giới vẫn có gần 100 triệu trẻ em không được đi học tiểu học.

Thứ tư, 15/04/2015 - 06:04

ĐH Đà Nẵng công bố đề án tuyển sinh riêng năm 2015
ĐH Đà Nẵng công bố đề án tuyển sinh riêng năm 2015

(Dân trí) - Đại học Đà Nẵng vừa công bố đề án tuyển sinh riêng năm 2015 trình Bộ GD-ĐT phê duyệt. Dự kiến có gần 500 chỉ tiêu ở cả bậc đại học và cao đẳng cho thí sinh dự thi vào các ngành thuộc các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng theo phương thức tuyển sinh riêng.

Thứ tư, 15/04/2015 - 04:34

Hội Khuyến học Vĩnh Linh: Đi đầu trong xây dựng xã hội học tập
Hội Khuyến học Vĩnh Linh: Đi đầu trong xây dựng xã hội học tập

(Dân trí) - Trong rất nhiều hoạt động, mục tiêu, nhiệm vụ do Hội Khuyến học huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị đề ra trong nhiệm kỳ tới, ngoài chăm lo tốt hoạt động khuyến học, khuyến tài thì việc xây dựng xã hội học tập, nhân rộng các mô hình học tập được xem là nhiệm vụ trọng tâm nhất.

Thứ tư, 15/04/2015 - 03:39

Phụ huynh chi tiền triệu thuê gia sư giải hộ bài tập cho con
Phụ huynh chi tiền triệu thuê gia sư giải hộ bài tập cho con

(Dân trí) - Ở đảo quốc sư tử, có những bậc cha mẹ sẵn sàng chi đến 250 đô la Mỹ (khoảng 5 triệu VND) cho một buổi mời gia sư tới nhà, không phải với mục đích dạy học mà là để giải hộ con cái họ tất cả bài tập.

Thứ tư, 15/04/2015 - 03:00

Thị Mầu Đức Vĩnh và con dao hai lưỡi mang tên "thần đồng"
Thị Mầu Đức Vĩnh và con dao hai lưỡi mang tên "thần đồng"

Câu chuyện cậu bé Đức Vĩnh đăng quang ngôi vị quán quân chương trình "Tìm kiếm tài năng Việt Nam 2015" vẫn chưa hạ nhiệt trên truyền thông và trên các diễn đàn trong những ngày vừa qua.

Thứ tư, 15/04/2015 - 02:59