Hà Nội:

Văn phòng Chủ tịch nước kiểm tra việc dạy học môn Đạo đức

(Dân trí) - Sáng nay 17/4, Đoàn giám sát của Văn phòng Chủ tịch nước đã đi thực tế khảo sát thực trạng triển khai dạy học đạo đức trong một số trường phổ thông tại Hà Nội.

Được biết, Hà Nội là tỉnh thứ 11 trong 15 tỉnh, thành mà Văn phòng Chủ tịch nước đi khảo sát. Mỗi tỉnh đoàn đi thực tế khoảng 3 - 4 trường. Mục đích để tháng 5 tới, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức hội thảo toàn quốc về vấn đề này.

Theo lãnh đạo đoàn, việc đi khảo sát là muốn tìm hiểu thời gian dạy môn giáo dục công dân trong trường học, mỗi tuần 1 tiết có đủ không? Có nên lồng ghép tích hợp môn đạo đức vào các môn học khác? Đời sống giáo viên dạy môn phụ này thế nào? Trách nhiệm của các cấp trong giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh phối hợp với nhà trường?...

Bà Mai Nhị Hà, Phòng giáo dục tiểu học sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: “Đối với môn Đạo đức, 1 tiết/tuần là quá ít. Vì ở tiểu học mỗi bài đạo đức có 2 tiết, như thế để xong một bài đạo đức, giáo viên phải dạy 2 tuần nên rất khó khăn cho giáo viên và học sinh trong tiếp thu bài giảng. Ngoài ra, các giáo viên ngoại thành còn hạn chế trong việc tự bồi dưỡng. Bên cạnh đó, gia đình học sinh cũng chưa quan tâm đến môn học này. Giải pháp Sở Hà Nội đưa ra là có tổ cộng tác viên hỗ trợ thầy cô để bài giảng được hiệu quả vì chương trình ôm đồm và nặng”.

Nói về thực trạng quá tải sách giáo khoa hiện nay, vị đại diện phòng giáo dục THCS, Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, việc lồng ghép các môn học chưa hiệu quả. SGK còn ôm đồm như lớp 11 một số nội dung về kinh tế đã cũ, học sinh lớp 12 phải học về chính sách pháp luật rất vất vả.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: “Đạo đức học sinh hiện nay bị nhiều yếu tố tác động như môi trường xã hội, gia đình, Internet vì vậy trường học không phải là “ốc đảo” hoàn toàn để giáo dục các em. Hiện nay, các trường thiếu tài liệu về giáo dục kỹ năng sống. Chương trình môn Giáo dục công dân đang ôm đồm nhiều thứ mà thiếu chiều sâu?”.

Ngày mai, Đoàn khảo sát tiếp tục làm việc tại một số trường ở Hà Nội.

Hồng Hạnh