Vấn nạn người gốc Việt mù tiếng Việt

Nếp sống văn hóa trong môi trường Mỹ đã tạo ra khoảng cách trong tư duy và tất nhiên thể hiện trong sinh hoạt. Dinh không ăn món cá kho hoặc thịt heo của mẹ mà xin 5 USD để chạy ra cửa hàng KFC.

Trong quyển toàn cầu hóa The Lexus and The olive tree, nhà báo Thomas Friedman đã đưa ra hình ảnh sống động về sự tương phản giữa chiếc xe hạng sang Lexus và cây olive.

Theo Friedman, trong khi ngày càng nỗ lực vươn lên để sở hữu chiếc Lexus - bằng chứng của đời sống kinh tế vật chất cao, người ta cũng đồng thời muốn duy trì sự yên bình dưới bóng mát cành olive, là hình ảnh của cội nguồn văn hóa dân tộc. Trong bài viết gần đây trên Los Angeles Times, tác giả Mai Trần đã cho thấy nỗ lực trong duy trì gốc rễ dân tộc tại cộng đồng Việt kiều Mỹ…

Nói chuyện với con phải nhờ người phiên dịch

Kristi Dinh để lại cho mẹ mẩu giấy viết nguệch ngoạc bằng tiếng Anh trong nhà bếp với dòng chữ: “Con đi làm, sẽ về trễ”. Khi trở về lúc 10 giờ tối, Dinh được mẹ đón ở cổng bằng cái tát tai! Bà không hề biết mô tê về việc cô con gái 18 tuổi đã ở đâu.

Giống như những thanh, thiếu niên gốc Việt khác, Dinh cũng gặp khó khăn trong việc trò chuyện với cha mẹ. Rời Việt Nam lúc ba tuổi, hầu như cô đã quên hết tiếng mẹ đẻ, trong khi cha mẹ cô chẳng bao giờ đồng ý học tiếng Anh. Dinh, học sinh lớp 12 Trường Bolsa Grande tại Garden Grove, nói: “Chúng tôi gặp rắc rối khi cuộc trò chuyện kéo dài. Chúng tôi không thể hiểu nhau”.

Trong khi đó, bà Mary Nguyễn, 54 tuổi, tâm sự rằng mình không hề biết nơi làm việc của con gái. Họ không bao giờ nói về chuyện học tập hay bạn bè của cô hoặc thậm chí việc bàn bạc thức ăn cho bữa tối. Bà Mary Nguyễn nói: “Nó sống y chang một người Mỹ. Tôi luôn phát điên vì nó. Sao mà nó phải dành tiền để ăn tiệm mỗi ngày?”. Bà tin chắc rằng cô con út đã trở thành người Mỹ mất rồi. Mỗi khi nói chuyện với cô con út, bà phải nhờ anh chị của nó dịch lại! Thật may, vấn đề chưa đến nỗi bế tắc khi cộng đồng vào cuộc.

Giáo
viên Todd Chung trong lớp “Let’s Learn Vietnamese Weekly” (Orange County
Register).

Giáo viên Todd Chung trong lớp “Let’s Learn Vietnamese Weekly” (Orange County Register).

Dạy tiếng Việt như ngôn ngữ thứ hai

Đối mặt với khoảng cách văn hóa đang lớn dần giữa cha mẹ nhập cư và con cái, một số trường khu vực, chẳng hạn Garden Grove Unified và Huntington Beach Union bắt đầu tổ chức chương trình dạy tiếng Việt cho học sinh trung học gốc Việt. Và quận Cam trở thành một trong hai quận trên toàn nước Mỹ có khu vực trường học dạy tiếng Việt như ngôn ngữ thứ hai được lựa chọn, tương tự tiếng Tây Ban Nha và tiếng Pháp trong các cộng đồng di dân khác.

Tại San Jose, chương trình Việt ngữ bắt đầu từ năm 1992, sau khi vô số phụ huynh người Việt than phiền về chuyện con cái họ trở nên quá Tây và đánh mất văn hóa truyền thống. Rào cản ngôn ngữ trở nên quá lớn khiến họ không thể có được buổi trò chuyện về những đề tài cơ bản nhất với đám con sinh và trưởng thành tại Mỹ.

Thực tế cho thấy có quá nhiều thanh niên gốc Việt tiếp tục đổ xô theo lối sống phương Tây; và rào cản ngôn ngữ tiếp tục dẫn tới nhiều áp lực và mâu thuẫn thế hệ trong gia đình. Với các bậc phụ huynh, họ gọi đám thanh niên lai văn hóa Mỹ là mất gốc. Mà đúng là khó khăn thật trong cuộc chiến duy trì cây olive.

Việc thiếu giao tiếp giữa Dinh và cha mẹ đã gây ra nhiều cuộc cãi vã. Bà Nguyễn có lần viết cho con lá thư bày tỏ nỗi khổ tâm và bà phải nhờ giáo viên dịch giùm. Trong khi đó, Dinh nói rằng mình bị khủng hoảng đến mức tính bỏ nhà ra riêng. “Thật khó lưu loát cả hai ngôn ngữ” - Dinh nói. Không chỉ ngôn ngữ mà còn cách sống. Bà Nguyễn hẳn phải rất “đau lòng” khi thấy cô con út “khoan” hai lỗ ở mỗi vành tai, luôn bận áo thun hở rốn, xí xố tiếng Anh, cười hăng hắc với cô bạn nào đó qua điện thoại. “Tôi được bao quanh bởi lối sống phương Tây và tất cả những gì tôi làm đều mang văn hóa Mỹ” - Dinh nói tiếp.

Do đó chẳng có gì lạ khi cô suốt ngày mở CD nghe nhạc rap, nhí nhoáy gửi tin nhắn cho tụi bạn và trải qua ngày cuối tuần ngắm mây trôi ở khu giải trí Pac Sun và American Eagle. Cái tên Đinh Kim Tươi cũng được đổi thành Kristi Dinh khi Dinh nhập tịch Mỹ năm 2000.

Khan hiếm giáo viên

Phụ huynh và thầy cô tại quận Cam đã vận động hành lang liên tục cho việc mở lớp tiếng Việt. Trung học Westminster mở lớp tiếng Việt đầu tiên năm 2002 và nhu cầu tăng nhanh cũng dẫn đến thành lập các lớp tiếng Việt tại hai trường trung học Bolsa và La Quinta. Trung học Garden Grove sẽ mở lớp tiếng Việt đầu tiên vào tháng 9-2016.

Bắt đầu từ mùa khai giảng năm nay, Trường Westminster tại quận Cam sẽ thực hiện chương trình song ngữ Anh-Việt đầu tiên với sự giúp đỡ của Trung tâm Nguồn quốc gia về ngôn ngữ châu Á thuộc ĐH công California-Fullerton mà giám đốc là cô Natalie Tran.

Ông Nguyễn Quốc Lân, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục khu vực trung học Garden Grove, cho biết việc học thêm ngôn ngữ sẽ giúp học sinh dễ tìm việc. Lượng thông dịch viên tiếng Việt đang thiếu hụt. Nếu không đầu tư tiếng Việt cho cộng đồng người Việt, thảm họa sẽ xảy ra trong 5-10 năm tới, khi chẳng còn ai biết giỏi tiếng Việt và mỗi khi cần đến, người ta buộc phải “nhập khẩu” người biết tiếng Việt - theo ông Lân. Tại các lớp tiếng Việt, học sinh bắt đầu bằng việc học cấu trúc câu, từ vựng, văn hóa và lịch sử Việt Nam.

Hãy thử đến một lớp. Trong lớp của cô Nguyễn Quỳnh Trang tại Bolsa Grande, một học sinh đọc to câu tiếng Việt “Cô ấy trông rất đẹp”. Khi cô Trang đề nghị dịch, một học sinh đã chuyển ngữ sang tiếng Anh thành “She looks hot”. Cô Trang cười hỏi: “Thế à? Ngoài trời thực sự nắng phải không?” và cả lớp cười nghiêng ngả. Rồi cô Trang giải thích: “Ở Việt Nam, chúng ta sử dụng từ tương đương nghĩa “pretty, very pretty” và câu trên phải hiểu tương đương “She is very pretty”.

Học sinh trong lớp cô Trang đa phần là bọn trẻ Mỹ gốc Việt, nói tiếng Anh như gió nhưng tiếng Việt chỉ bập bẹ vài câu thông thường. Không ít trong số đó sinh tại Mỹ và nhiều em thích đổi sang tên Mỹ hơn tên Việt. Vy thành Shayla, Thanh biến thành Tiffany hoặc Trà Giang trở thành Natali.

“Nói tiếng Việt hoặc không nói gì cả!”

Chương trình tiếng Việt cho cộng đồng người Việt còn gặp khó khăn ở chỗ nó quá mới nên thiếu ngân sách trầm trọng và chính quyền cấp bang chưa thật sự quan tâm. Giáo viên thường sử dụng giáo trình cũ được thiết kế dành cho người Việt bản xứ và họ phải tự soạn giáo án.

Một số giáo trình thậm chí không đề cập đến những anh hùng dân tộc, chẳng hạn Trần Hưng Đạo, khiến người ta có cảm giác tương tự không có thông tin nào về Shakespeare trong sách giáo khoa tiếng Anh - như nhận xét của một giáo viên. Tất cả đều phụ thuộc và trông cậy vào sự sáng tạo độc lập của từng giáo viên. Vài học sinh đến lớp chỉ đơn giản vì có đám bạn thân của nó ở đó. Vài đứa khác, dân Mỹ chính cống, học tiếng Việt như một sự đầu tư có tính toán. Jerry Hernander, 14 tuổi ở Bolsa Grande, học tiếng Việt chỉ để sau này mở một cửa hàng tại địa điểm có nhiều người Việt sống.

Dạy tiếng Việt đã khó và dạy văn hóa càng khó hơn. Học sinh thích ăn pizza và chuối hơn phở và đu đủ. Số khác chọn sushi thay vì chân gà hầm. Thầy Dzung Bach cho biết mình luôn tận dụng mọi cơ hội để cố nhắc học sinh chúng là ai nhưng đôi khi thầy có cảm giác chúng không còn là người Việt 100%.

Đối với Kristi và cha mẹ cô, lớp tiếng Việt là cơ hội cuối cùng để xây dựng mối quan hệ gia đình. Sự hiểu lầm giữa họ dẫn tới sự ngờ vực và rốt cuộc là lảng tránh nhau. Bà Mary Nguyễn áp dụng một “luật thép” đối với các con: “Nói tiếng Việt hoặc không nói gì cả”.

Cuối cùng, sự khuôn phép của bà Mary Nguyễn cũng giáo dục và làm cô con gái ý thức hơn về giá trị bản thể dân tộc. Bây giờ khi ra khỏi nhà, cô nói với cha mẹ bằng tiếng Việt: “Thưa ba má con đi”, thay vì chỉ nhép miệng vỏn vẹn từ “Bye”. Mỗi khi không hiểu gì đó trong tiếng Việt, Dinh nhờ anh chị trong nhà giúp đỡ.

Khi thuật lại điều này, bà Mary Nguyễn kể trong tâm trạng xúc động đặc biệt. Lớp học tiếng Việt bắt đầu mang lại thay đổi. Trong lá thư gửi cho mẹ bằng tiếng Việt, Dinh viết: “Mẹ ơi, đừng nghĩ xấu về con. Mẹ hãy tin rằng con sẽ thành công. Chắc chắn con không làm mẹ thất vọng!”. Nói theo ngôn ngữ của nhà báo Thomas L. Friedman, cái gốc olive của bà Mary Nguyễn đã bắt đầu phủ bóng che mát cho cô gái út của bà.

Theo Mạnh Kim (Báo Pháp luật TP.HCM)

MỚI NHẤT
Gần 60 bài thi Sử đạt 9 điểm trở lên
Gần 60 bài thi Sử đạt 9 điểm trở lên

(Dân trí) - PGS-TS Hà Minh Hồng, trưởng Bộ môn Lịch sử, trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM (thuộc ĐH Quốc gia TPHCM) cho biết trong tổng số gần 1.950 bài thi môn lịch sử của cụm thi ĐH Quốc gia TPHCM có 3 bài thi đạt điểm 10 và gần 60 bài đạt từ 9 điểm trở lên.

Thứ hai, 20/07/2015 - 12:32

Hàn Quốc ưu tiên nhập quốc tịch với SV giỏi người nước ngoài
Hàn Quốc ưu tiên nhập quốc tịch với SV giỏi người nước ngoài

(Dân trí) - Những sinh viên tài năng người nước ngoài hiện học ngành Kỹ sư và Khoa học Tự nhiên sẽ được Hàn Quốc tạo cơ hội cho nhập quốc tịch.

Thứ hai, 20/07/2015 - 10:10

Thí sinh có 3 cách để biết điểm thi THPT quốc gia
Thí sinh có 3 cách để biết điểm thi THPT quốc gia

(Dân trí) - Hôm nay ngày 20-7, hạn cuối các hội đồng thi phải chuyển toàn bộ dữ liệu điểm về Bộ GD-ĐT. Sau khi tổng hợp và xử lý, Bộ GD-ĐT sẽ công bố kết quả thi của tất cả các cụm thống nhất trong cùng thời điểm. Thí sinh sẽ biết điểm thi trước ngày 25/7.

Thứ hai, 20/07/2015 - 09:38

Lớp trưởng thành Chủ tịch: Nên giúp đỡ hơn là "ban phát" và "ra lệnh"
Lớp trưởng thành Chủ tịch: Nên giúp đỡ hơn là "ban phát" và "ra lệnh"

(Dân trí) - "Người lớn cần giúp đứa trẻ trở thành "chủ tịch" hay lớp trưởng tốt bằng cách giúp chúng hiểu đúng vai trò, nhiệm vụ, giúp chúng biết cách tổ chức các hoạt động có ích cho tập thể, biết cách rèn luyện bản thân để làm việc chứ không phải coi đó là gánh nặng phải hoàn thành..."

Thứ hai, 20/07/2015 - 09:13

Thả lỏng tiếng Anh mầm non
Thả lỏng tiếng Anh mầm non

Dạy và học tiếng Anh trong các trường mầm non tại TPHCM hiện mạnh ai nấy làm do các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo không rõ ràng, lúc cấm lúc không.

Thứ hai, 20/07/2015 - 09:08

Anh ngữ giao tiếp quốc tế thời hội nhập - cơ hội làm chủ hàng triệu việc làm mới
Anh ngữ giao tiếp quốc tế thời hội nhập - cơ hội làm chủ hàng triệu việc làm mới

Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) chính thức thành lập vào cuối năm 2015 sẽ mở ra một khu vực mới về hợp tác kinh tế và thúc đẩy tự do lưu chuyển lao động giữa 10 nước ASEAN, và Anh ngữ được các quốc gia thống nhất sử dụng làm ngôn ngữ chung trong kinh doanh.

Thứ hai, 20/07/2015 - 09:02

Nơi khởi đầu cho “Ước mơ Đại học”
Nơi khởi đầu cho “Ước mơ Đại học”

Rời mái trường phổ thông, học sinh ai cũng mong muốn được trải nghiệm môi trường đại học năng động, thỏa sức sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học ở những phòng thí nghiệm, thực hành tiên tiến, được hướng dẫn bởi các giáo sư, giảng viên giàu kinh nghiệm.

Thứ hai, 20/07/2015 - 09:00

Nhận bằng kỹ sư Chất lượng cao cùng Đại học Bách khoa TPHCM
Nhận bằng kỹ sư Chất lượng cao cùng Đại học Bách khoa TPHCM

Bằng chính quy do Đại học Bách Khoa TPHCM cấp, áp dụng cho các ngành đào tạo bằng tiếng Anh gồm: Cơ Điện tử, Cơ khí, Xây dựng, Dầu khí, Hóa học, Môi trường, Khoa học Máy tính, Kỹ thuật Máy tính, Quản trị Kinh doanh.

Thứ hai, 20/07/2015 - 07:01

Có độc quyền về công bố điểm thi?
Có độc quyền về công bố điểm thi?

Liên tục những ngày gần đây, Bộ GD-ĐT ra văn bản nhắc nhở các cụm thi trên toàn quốc không được công bố kết quả thi THPT quốc gia 2015 mà Bộ GD-ĐT sẽ công bố kết quả thi này sau khi có đầy đủ dữ liệu điểm của tất cả các cụm thi trên cả nước. Như vậy, dư luận đang hoài nghi có hay không sự độc quyền giữa Bộ GD-ĐT và mạng di động của Viettel trong việc công bố điểm thi THPT quốc gia?

Chủ nhật, 19/07/2015 - 09:16

Trường ĐH Tây Đô được tuyển sinh ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Trường ĐH Tây Đô được tuyển sinh ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

(Dân trí) - Tin từ Trường ĐH Tây Đô (Cần Thơ) cho biết, Bộ GD-ĐT vừa cho phép trường tuyển sinh ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trình độ Đại học. Dự kiến Trường ĐH Tây Đô tuyển sinh ngành này trong năm 2015.

Chủ nhật, 19/07/2015 - 09:13

Trường tư đang tự cột mình
Trường tư đang tự cột mình

Trường đại học được tự chủ trong việc tạo ra một thiết chế quản lý năng động hơn, linh hoạt hơn và hữu hiệu hơn. Điều đáng tiếc là có rất ít trường tư tận dụng được ưu thế này.

Chủ nhật, 19/07/2015 - 02:51

Gần 80 tuổi vẫn say mê công tác khuyến học
Gần 80 tuổi vẫn say mê công tác khuyến học

(Dân trí) - Năm nay đã 78 tuổi nhưng hàng ngày ông Nguyễn Đức Dục vẫn đạp xe đi khắp đường làng ngõ xóm để “làm” khuyến học. Với ông, công tác khuyến học giờ đã ngấm vào máu thịt và là công việc không thể thiếu mỗi ngày dù tuổi đã cao, sức đã yếu.

Chủ nhật, 19/07/2015 - 10:05

ĐÁNG QUAN TÂM
Mầm mống của bạo lực
Mầm mống của bạo lực

(Dân trí) - Điều gì sẽ xảy ra khi con em chúng ta hàng ngày được chứng kiến những cảnh bạo lực trong phim ảnh, sách báo, trên mạng Internet và trong đời sống thực? Những hình ảnh, âm thanh bạo lực đó dần dần ngấm vào con trẻ để rồi một ngày nào đó nó bật ra thành những màn bạo lực…

Chủ nhật, 19/07/2015 - 08:22

Nói “Đường Tăng thỉnh kinh đi qua Đà Nẵng”… không sao?
Nói “Đường Tăng thỉnh kinh đi qua Đà Nẵng”… không sao?

Điều cốt lõi là cần tạo dựng một nền tảng xã hội và thể chế dung hợp, nơi mỗi công dân không còn bàng quan với cộng đồng và dân tộc. Khi đó môn Lịch sử sẽ không bao giờ khô khan, nhàm chán.

Chủ nhật, 19/07/2015 - 07:38

Gạt giáo viên đạt chuẩn, tuyển GV tiểu học đi dạy... mầm non
Gạt giáo viên đạt chuẩn, tuyển GV tiểu học đi dạy... mầm non

(Dân trí) - Không tuyển dụng số GV đã đạt chuẩn và trên chuẩn đang hợp đồng với các trường, huyện Anh Sơn (Nghệ An) lại tuyển dụng 23 GV tiểu học, THCS vào dạy các trường mầm non. Sau khi tuyển dụng, huyện gấp rút tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ để cấp chứng chỉ cho 23 GV trên.

Thứ bảy, 18/07/2015 - 03:37

Xã hội ngoảnh mặt với những trường ĐH ngoài công lập kém chất lượng
Xã hội ngoảnh mặt với những trường ĐH ngoài công lập kém chất lượng

(Dân trí) - “Xã hội sẽ ngoảnh mặt với những trường ngoài công lập (NCL) không chú ý chất lượng, thậm chí nhiều em trượt ĐH công lập thì thôi chứ không chấp nhận vào học trường NCL. Đấy là một sự việc rất đáng buồn. Nếu không khắc phục tình trạng này thì có thể có nhiều trường đổ vỡ...”.

Thứ bảy, 18/07/2015 - 12:28

Cụm Bạc Liêu, Cà Mau hoàn tất công tác chấm thi THPT quốc gia
Cụm Bạc Liêu, Cà Mau hoàn tất công tác chấm thi THPT quốc gia

(Dân trí) - Ngày 18/7, tin từ Hội đồng thi THPT quốc gia cụm thi 38 (Bạc Liêu và Cà Mau) cho biết, công tác chấm thi đã hoàn tất và Hội đồng đã gửi kết quả về Bộ GD-ĐT.

Thứ bảy, 18/07/2015 - 10:49

Xúc động lễ đón cậu học trò mồ côi giành Huy chương bạc Toán quốc tế
Xúc động lễ đón cậu học trò mồ côi giành Huy chương bạc Toán quốc tế

(Dân trí) - Sau 18 năm chờ đợi, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An mới lại có một học sinh giành huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế - đó là học sinh lớp 12 Hoàng Anh Tài.

Thứ bảy, 18/07/2015 - 08:23

Mẹ bán hàng xén nuôi con đoạt giải vàng Olympic Toán học
Mẹ bán hàng xén nuôi con đoạt giải vàng Olympic Toán học

Đó là chia sẻ của cô Đặng Thị Lê Dung (giáo viên tổ Toán trường THPT chuyên Thái Bình, Thái Bình) khi nhắc đến gia cảnh cậu học trò Vũ Xuân Trung - người đoạt Huy chương vàng Olympic Toán học quốc tế 2015.

Thứ bảy, 18/07/2015 - 07:18

Lớp trưởng tiểu học làm Chủ tịch: Xuất hiện nhiều "ban bệ" trong lớp học
Lớp trưởng tiểu học làm Chủ tịch: Xuất hiện nhiều "ban bệ" trong lớp học

(Dân trí) - Bên cạnh chức danh Chủ tịch Hội đồng tự quản học sinh, lớp học tiểu học còn có Ban Học tập, Ban quyền lợi, Ban Sức khoẻ, vệ sinh, Ban Văn nghệ, thể dục, Ban Thư viện, Ban Đối ngoại…

Thứ bảy, 18/07/2015 - 06:54

Hà Tĩnh đón học sinh đạt huy chương Đồng Olympic Toán Quốc tế
Hà Tĩnh đón học sinh đạt huy chương Đồng Olympic Toán Quốc tế

(Dân trí) - Tối 17/7, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh và thầy trò Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cùng gia đình đã tổ chức lễ đón em Nguyễn Thị Việt Hà, học sinh vừa đoạt huy chương Đồng Oympic Toán học Quốc tế lần thứ 56 diễn ra tại Thái Lan.

Thứ bảy, 18/07/2015 - 06:45

Lớp trưởng thành Chủ tịch: Bộ Giáo dục lên tiếng
Lớp trưởng thành Chủ tịch: Bộ Giáo dục lên tiếng

(Dân trí) - Trước nhiều ý kiến trái chiều về dự thảo Điều lệ trường tiểu học có quy định chức danh lớp trưởng tiểu học thành chủ tịch Hội đồng tự quản, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã lên tiếng giải thích về vấn đề này.

Thứ sáu, 17/07/2015 - 04:59

Trường ĐH Hàng Hải xét tuyển kết quả THPT quốc gia và học bạ
Trường ĐH Hàng Hải xét tuyển kết quả THPT quốc gia và học bạ

(Dân trí) - Tuyển sinh 2015, Trường ĐH Hàng Hải Việt Nam tuyển sinh theo 02 hình thức xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi THPT Quốc gia năm và Xét tuyển dựa trên kết quả học tập và rèn luyện 03 năm học trung học phổ thông (THPT) của thí sinh tốt nghiệp năm 2015.

Thứ sáu, 17/07/2015 - 03:23

Chấm bài tự luận Kỳ thi THPT 2015: “Hỏi gà, trả lời... vịt”
Chấm bài tự luận Kỳ thi THPT 2015: “Hỏi gà, trả lời... vịt”

Câu chữ ngô nghê, bài thi để giấy trắng, phải “nhặt” ý đến từng 0,25 điểm và cộng điểm một cách cơ học… đó là những khó khăn mà các giáo viên chấm bài tự luận văn, sử, địa gặp phải trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Thứ sáu, 17/07/2015 - 01:32