Ứa nước mắt về sự khổ luyện của trẻ em điếc

Dân trí “Lần đầu tiên biết con bị điếc, gia đình tôi chết lặng. Nhiều lần tôi đã bật khóc vì bất lực. Làm sao để con ra đường và có thể trả lời được với tất cả mọi người? Làm sao một đứa bé điếc như con có thể học được những thứ tưởng chừng như đơn giản nhất”?

Đó là tâm sự của chị Nguyễn Thị Mai (Hà Nội) tại “Ngày hội trẻ điếc” diễn ra ngày 13/12 tại Hà Nội. Theo một số chuyên gia, nếu không dạy ngôn ngữ kí hiệu cho trẻ điếc trước 6 tuổi sẽ cản trở khả năng phát triển của các em, gây khó khăn trong việc tiếp cận các cơ hội học tập và hòa nhập sau này.

Bất an, cáu gắt

Được triển khai từ năm 2011 đến nay, dự án “Giáo dục trẻ điếc trước tuổi đến trường- IDEO” đã thành lập các nhóm Hỗ trợ gia đình gồm hướng dẫn viên người điếc, phiên dịch viên ngôn ngữ ký hiệu (NNKH) và giáo viên đến dạy NNKH tại nhà trẻ với sự tham gia của gia đình.

Một số trẻ điếc dưới 6 tuổi tại: Hà Nội, Thái Nguyên, Quảng Bình và TP Hồ Chí Minh đã được lựa chọn để học ngôn ngữ ký hiệu (NNKH) tại nhà, chuẩn bị sẵn sàng để bước vào môi trường học tập. Sau 4 năm, 225 trẻ điếc dưới 6 tuổi ở 4 địa phương trên đã sẵn sàng đến trường bằng NNKH.

Ứa nước mắt về sự khổ luyện của trẻ em điếc - 1

Khôi Nguyên cùng mẹ Phương Hà và em gái kể chuyện bằng ngôn ngữ ký hiệu tại một sự kiện của cộng đồng Điếc tổ chức tại Hà Nội (Ảnh: IDEO)

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều gia đình không giấu nổi giọt nước mắt vui mừng bởi lần đầu tiên trong đời, nhờ những kí hiệu đặc biệt mà bố, mẹ và người thân đã phần nào hiểu được con. Các con cũng đã biết gọi bố mẹ, hiểu bố mẹ hoặc đơn giản đã có thể kể lại một câu chuyện học tập ở lớp bằng ngôn ngữ của riêng mình.

Chia sẻ về con trai Khôi Nguyên (6 tuổi, bị điếc bẩm sinh) đã hòa nhập vào thế giới bình thường như thế nào, chị Phương Hà (Hà Nội) không giấu nổi xúc động.

Chị kể, năm 2009 con trai mình ra đời trong sự mong chờ và hạnh phúc của gia đình. Tuy nhiên, vợ chồng chị như bị sét đánh ngang tai khi phát hiện ra con bị điếc.

“Vợ chồng tôi lao vào chạy chữa nhưng không ăn thua. Trong thời gian đó, tôi đưa con đi học một trường hòa nhập nhưng được 2 tháng thì bé Nguyên tỏ ra bất an, cáu gắt.

Đỉnh điểm một hôm, tôi đặt con lên xe để đưa cháu từ lớp về nhà thì người con nhũn ra, mắt khép hờ. Cháu được bác sĩ cho biết do stress tâm lý nên cháu bị suy nhược”, chị Hà cho biết.

Một thời gian sau đó, Nguyên được bố mẹ cho đi học tại Trường Xã Đàn. Do không diễn tả được nhu cầu bản thân và không ai hiểu con nên thời gian này Nguyên rất cục tính, hay la hét và đánh mọi người.

Năm 2013, dự án IDEO về trường Xã Đàn, Nguyên may mắn được lựa chọn để tham gia dự án học NNKH tại nhà với giáo viên người điếc. Dần dần, cháu bắt đầu thích và tiến bộ rất nhanh.

Cũng có con gái bị điếc bẩm sinh, chị Nguyễn Thị Mai (Hà Nội) luôn luôn lau nước mắt khi kể về hành trình trong hai năm trời mẹ con chị tiếp cận với IDEO. Từ một đứa trẻ  nhút nhát, hay sợ hãi và cáu gắt vì người khác không hiểu mình, nay Phan Thị Minh Thư- con gái chị Mai đã thành một diễn viên kịch nhí trên sân khấu.

Chị tâm sự: “Lần đầu tiên biết con bị điếc, gia đình tôi chết lặng. Nhiều lần tôi đã bật khóc vì bất lực. Làm sao để con ra đường và có thể trả lời được với tất cả mọi người? Làm sao một đứa bé điếc như con có thể học được những thứ tưởng chừng như đơn giản nhất”?

Thư được mẹ đưa đến học tập tại Trường Xã Đàn- trường dành cho trẻ khiếm thính. Thật may mắn vì từ khi có sự trợ giúp của chương trình IDEO, con gái chị đã rất tiến bộ.

Mẹ con cùng “khổ luyện”

Kể về những ngày tháng “khổ luyện” để các con có được sự tự tin như ngày hôm nay, nhiều bà mẹ tâm sự đầy xúc động: “Giờ thì sự lo lắng hay nỗi buồn đã qua rồi. Chúng tôi đã giúp con đi đúng hướng”.

Chị Mai chia sẻ, để con gái chị được đứng trên sân khấu như ngày hôm nay, gia đình chỉ phải khổ luyện rất nhiều. Hàng tuần, cháu được thầy cô tới nhà dạy NNKH và được bố mẹ đưa tới trung tâm NNKH để học chung với các trẻ điếc khác. Bản thân chị cũng tham gia các lớp học NNKH dành cho bố mẹ để nói chuyện với con.

Ứa nước mắt về sự khổ luyện của trẻ em điếc - 2

Chị Mai đang trò chuyện cùng con bằng NNKH (ảnh: IDEO).

Theo đánh giá của gia đình, khi học theo phương pháp này, Minh Thư nhận thức rất nhanh, khả năng học tập của con không hề thua kém những trẻ em bình thường khác. Sau một thời gian ngắn học tập, con đã kể cho mẹ nghe chuyện bạn Nhi ở lớp bị ốm, chuyện cô giáo hôm nay dạy con học môn Toán ra sao...

Chị rất bất ngờ bởi nhờ NNKH mà lần đầu tiên chị hiểu con và con cũng hiểu được bố mẹ. “Tôi nghĩ đấy là do may mắn khi chúng tôi đã sớm cho con theo học NNKH. Nếu không càng về lâu dài, sự phát triển của con lại càng chậm.

Còn với chị Phương Hà, so với bé Nguyên cùn cáu ngày xưa, bây giờ chị đã yên tâm về phương pháp học của bé.

Được biết, thời gian đầu con chị không chịu học. Cô giáo người điếc vẫn kiên trì. Bản thân chị Hà cũng cắp vở học ngôn ngữ kí hiệu cùng hai cô trò. Học được từ mới nào, hai mẹ con cùng ôn luyện.

Dần dần cháu bắt đầu thay đổi. Đôi tay cháu bắt đầu biết làm những kí hiệu đơn giản như: Muốn đi vệ sinh, đi ăn hoặc đi xem ti vi... Sau đó, tôi bắt đầu trò chuyện với cháu bằng những kí hiệu phức tạp hơn.

“Khi nhận ra NNKH chính là ngôn ngữ của mình, cháu bắt đầu tự học. Cháu bắt đầu biết màu sắc, biết đếm số, biết các hiện tượng tự nhiên , biết đau buồn hoặc tức giận...Bây giờ con tôi đã là một đứa trẻ bình thường, chỉ có điều con khác ngôn ngữ”, chị Hà cho biết.

Theo chị Hà, chị Mai và một số bà mẹ khác có con bị điếc, điều khó khăn nhất khi cho trẻ hòa nhập là nhiều gia đình chưa chuẩn bị tâm lý nên khi phát hiện con bị điếc. Bản thân họ cũng không biết cách giao tiếp với con trong những ngày đầu.

Tuy nhiên, nếu kiên trì và cho con tiếp cận với ngôn ngữ kí hiệu ngay từ sớm, sự phát triển của con sẽ tiến bộ vượt bậc.

Bà Lê Thị Kim Cúc- Quản lý Dự án IDEO cho biết, nếu bỏ lỡ việc dạy ngôn ngữ kí hiệu cho trẻ điếc trong 6 năm đầu đời sẽ cản trở khả năng phát triển của trẻ và gây cho trẻ những khó khăn trong việc học tập và hòa nhập sau này.

Vì thế, mục tiêu mà dự án muốn hướng đến là xây dựng mô hình nhóm hỗ trợ gia đình thân thiện với trẻ, tạo cho trẻ điếc bẩm sinh có cơ hội phát triển thông qua môi trường ngôn ngữ kí hiệu của riêng mình.

Bà Vũ Lan Anh, chuyên gia Giáo dục của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam (đơn vị đồng thực hiện dự án) cũng khẳng định, với trẻ điếc ở lứa tuổi mầm non, gia đình là môi trường trẻ tiếp xúc nhiều nhất và học những kiến thức đầu tiên.

Vì thế, gia đình cần đồng hành hỗ trợ con trong giai đoạn này để trẻ có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi vào lớp 1.

 

Theo ước tính, Việt Nam có khoảng 15.500 trẻ em điếc dưới 6 tuổi. Đây được coi là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển tương lai của trẻ. Tuy nhiên, phần lớn các em không được học mẫu giáo và phụ huynh các em không được hỗ trợ chuyên môn để giúp đỡ con em mình. 

IDEO là dự án đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ trẻ em điếc ở độ tuổi mầm non. Dự án do Quỹ Phát triển xã hội Nhật bản tài trợ ủy thác thông qua Ngân hàng thế giới, được thực hiện bởi Tổ chức Quan tâm thế giới và Bộ GD&ĐT từ năm 2011- 2016. Đây là dự án đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm hiện nay tập trung vào nhóm đối tượng trẻ điếc trước tuổi đến trường. 

 

Quốc Huy

 

MỚI NHẤT
Trẻ bắt đầu đi học từ năm 7 tuổi sẽ tốt hơn
Trẻ bắt đầu đi học từ năm 7 tuổi sẽ tốt hơn

(Dân trí) - Một nghiên cứu khoa học mới đây đã chỉ ra rằng những trẻ bắt đầu đi học từ tuổi lên 7 sẽ có khă năng tập trung và thành tích học tập tốt hơn so với những trẻ bắt đầu học ở độ tuổi sớm hơn.

Thứ hai, 14/12/2015 - 04:44

Giám đốc ĐH Thái Nguyên “trần tình” về kết luận thanh tra
Giám đốc ĐH Thái Nguyên “trần tình” về kết luận thanh tra

(Dân trí) - Những sai phạm của ĐH Thái Nguyên sau kết quả thanh tra của Bộ GD-ĐT được công bố gần đây đã gây xôn xao dư luận. GS.TS Đặng Kim Vui – Giám đốc ĐH Thái Nguyên đã trả lời Dân trí về vấn đề này.

Thứ hai, 14/12/2015 - 03:51

Cách giải toán độc đáo của cậu bé 6 tuổi
Cách giải toán độc đáo của cậu bé 6 tuổi

(Dân trí) - Một cậu bé 6 tuổi ở Anh đã dùng hình vẽ mặt đăm chiêu để trả lời cho một câu hỏi toán. Cô giáo rất ấn tượng trước câu trả lời này và đã cho cậu điểm thưởng tuyệt đối.

Thứ hai, 14/12/2015 - 02:54

Thực hiện xã hội hóa giáo dục của trường mầm non song ngữ
Thực hiện xã hội hóa giáo dục của trường mầm non song ngữ

(Dân trí) - Khẳng định được vị trí của mình trong công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ, xây dựng môi trường học tập thân thiện và sáng tạo, Trường mầm non song ngữ Hoa Trà My được quận Thanh Xuân – Hà Nội đánh giá là một trong những mô hình xã hội hóa giáo dục tốt của quận.

Thứ hai, 14/12/2015 - 01:00

Bất cập Nghị định 29: Hàng loạt ứng viên dự thi viên chức lên tiếng
Bất cập Nghị định 29: Hàng loạt ứng viên dự thi viên chức lên tiếng

(Dân trí) - Chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/2012 nhưng Nghị định 29/2012/NĐ-CP đang có nhiều bất cập khiến cho công tác tuyển dụng viên chức của nhiều địa phương liên tục “lùm xùm”. Cùng một Nghị định nhưng mỗi địa phương lại có cách thực hiện khác nhau.

Thứ hai, 14/12/2015 - 12:37

Năm 2016, sẽ thanh tra nhiều đơn vị lớn
Năm 2016, sẽ thanh tra nhiều đơn vị lớn

(Dân trí) - Thanh tra Chính phủ vừa phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2016. Kế hoạch thanh tra, kiểm tra này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, sẽ thanh tra một số đơn vị lớn trong cả nước.

Thứ hai, 14/12/2015 - 12:34

GS Ngô Bảo Châu bị mạo danh trên facebook
GS Ngô Bảo Châu bị mạo danh trên facebook

(Dân trí) - Theo khuyến cáo của GS Ngô Bảo Châu, ông không dạy tiếng Anh trên facebook và cũng không sáng tác thơ lục bát để dạy tiếng Anh nhưng nhiều trang đã mạo danh ông và phát ngôn bừa bãi.

Thứ hai, 14/12/2015 - 11:29

Giao lưu văn nghệ gây quỹ từ thiện giúp sinh viên nghèo vượt khó
Giao lưu văn nghệ gây quỹ từ thiện giúp sinh viên nghèo vượt khó

(Dân trí) - Tối ngày 13/12, tại Hội trường B, Trường ĐH Quy Nhơn, Đội thanh niên xung kích - Đoàn trường ĐH Quy Nhơn đã thực hiện chương trình từ thiện - Khúc hát quê hương lần 2 nhằm gây quỹ hỗ trợ cho sinh viên nghèo vượt khó của trường.

Thứ hai, 14/12/2015 - 11:00

Tiến sĩ  ĐH Harvard Lê Anh Vinh hiến kế chống “chảy máu chất xám"
Tiến sĩ ĐH Harvard Lê Anh Vinh hiến kế chống “chảy máu chất xám"

(Dân trí) - Là một người đã học tập ở môi trường giáo dục hàng đầu phương Tây, sau đó trở về cống hiến cho đất nước, PGS. TS. Lê Anh Vinh đưa ra nhiều giải pháp thu hút tài nguyên trí tuệ về Việt Nam từ kinh nghiệm của chính mình.

Thứ hai, 14/12/2015 - 09:21

Tố chất cần thiết của sinh viên y khoa
Tố chất cần thiết của sinh viên y khoa

Ai cũng hiểu được rằng, đã thi vào trường Y phần lớn đều có mơ ước thánh thiện là làm thầy thuốc trị bệnh cứu người, nhưng cần phải hiểu thêm rằng quá trình hiện thực hóa nó không hề đơn giản, đòi hỏi người sinh viên Y khoa cần có nhiều tố chất khác.

Thứ hai, 14/12/2015 - 08:23

ĐH Thái Nguyên: Bổ nhiệm thạc sĩ làm trưởng khoa
ĐH Thái Nguyên: Bổ nhiệm thạc sĩ làm trưởng khoa

(Dân trí) - Bổ nhiệm thạc sĩ làm trưởng khoa; tuyển vượt chỉ tiêu, liên kết đào tạo sai quy định…Đây là một số sai phạm của 5 đơn vị thành viên ĐH Thái Nguyên mà thanh tra Bộ GD-ĐT đã kết luận sau khi thanh tra.

Thứ hai, 14/12/2015 - 08:00

Hoa mắt với bài toán bậc tiểu học: Ảo ảnh thị giác
Hoa mắt với bài toán bậc tiểu học: Ảo ảnh thị giác

(Dân trí) - Bài toán "Ảo ảnh thị giác" là kiến thức dành cho học sinh lớp 4 và 5. Tuy nhiên, để giải được bài toán này, không ít phụ huynh đã phải hoa mắt và tính toán rất lâu mới ra được kết quả.

Thứ hai, 14/12/2015 - 07:42

ĐÁNG QUAN TÂM
Ông chủ Facebook đọc sách vật lý cho con khi mới 2 tuần tuổi
Ông chủ Facebook đọc sách vật lý cho con khi mới 2 tuần tuổi

(Dân trí) - Những ngày qua, cư dân mạng đã truyền tay nhau hình ảnh ngọt ngào của gia đình ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg, trong đó vị CEO trẻ tuổi đang đọc một cuốn sách vật lý lượng tử cho con gái đầu lòng 2 tuần tuổi.

Thứ hai, 14/12/2015 - 02:47

Những câu chuyện xây dựng điển hình đổi mới dạy và học ngoại ngữ
Những câu chuyện xây dựng điển hình đổi mới dạy và học ngoại ngữ

Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 được triển khai từ năm 2011 đến nay, và đã đạt được những thành tựu nhất định. Đặc biệt, việc xây dựng các điển hình đã làm lan tỏa những cách làm hay, mới mẻ, hiệu quả trong việc dạy và học ngoại ngữ.

Thứ hai, 14/12/2015 - 02:00

Trao 35 suất học bổng “Đồng hành cùng học sinh nghèo”
Trao 35 suất học bổng “Đồng hành cùng học sinh nghèo”

(Dân trí) - Mới đây, tại SVĐ xã Lăng Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) diễn ra đêm nhạc từ thiện với chủ đề: “Đồng hành cùng học sinh nghèo Yên Thành” do Hội đồng hương cộng đồng người Yên Thành tổ chức.

Thứ hai, 14/12/2015 - 01:00

Tài năng trẻ Việt Nam sống trách nhiệm, nghị lực và cống hiến
Tài năng trẻ Việt Nam sống trách nhiệm, nghị lực và cống hiến

(Dân trí) - Sáng nay (13/12), Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam diễn ra phiên chính thức tại Hội trường Bộ Quốc phòng. 364 đại biểu trẻ, tài năng đang học tập, nghiên cứu, lao động từ mọi miền Tổ quốc đã về Hà Nội dự Đại hội.

Chủ nhật, 13/12/2015 - 11:04

Thung lũng Silicon: Trường học không sử dụng thiết bị điện tử hiện đại
Thung lũng Silicon: Trường học không sử dụng thiết bị điện tử hiện đại

(Dân trí) - Một trường học tại Mỹ mới đây đã gây chú ý cho dư luận khi hoàn toàn không có sự hiện diện của những thiết bị điện tử hiện đại. Và đặc biệt hơn nữa, trường học này còn nằm giữa trung tâm khoa học công nghệ của nước Mỹ, thung lũng Silicon.

Chủ nhật, 13/12/2015 - 09:12

GS Đào Trọng Thi: “Chúng ta nên mừng nếu du học sinh ở lại mà thành công”!
GS Đào Trọng Thi: “Chúng ta nên mừng nếu du học sinh ở lại mà thành công”!

(Dân trí) - GS Đào Trọng Thi cũng cho rằng, hiện nay du học sinh đi du học phần lớn là tự túc hoặc xin học bổng ngoài ngân sách vì thế họ không có trách nhiệm phải quay trở về. Việc du học sinh dạng này mong muốn được ở lại nước sở tại làm việc để bù lại những khoản đầu tư tốn kém của gia đình là hoàn toàn chính đáng và có thể hiểu được.

Chủ nhật, 13/12/2015 - 09:12

Đỗ Nhật Nam: Muốn chứng tỏ Việt Nam với năm châu
Đỗ Nhật Nam: Muốn chứng tỏ Việt Nam với năm châu

(Dân trí) - Trở về từ Mỹ tham dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam với tư cách đại biểu, cậu bé “thần đồng” 14 tuổi Đỗ Nhật Nam chia sẻ nhiều trải nghiệm và ước muốn trong tương lai.

Chủ nhật, 13/12/2015 - 08:11

Khi giáo viên được trao quyền “lãnh đạo“
Khi giáo viên được trao quyền “lãnh đạo“

Đã đến lúc các giáo viên được trao quyền lãnh đạo trong phạm vi công việc của mình… Họ cần là những người trước hết là làm chủ công việc của mình, sau đó là truyền cảm hứng cho những người khác, dẫn dắt tập thể học sinh và đóng góp vào việc cải thiện nhà trường.

Chủ nhật, 13/12/2015 - 07:25

Cảm động cảnh thầy cô dậy sớm đưa đón học trò tới trường
Cảm động cảnh thầy cô dậy sớm đưa đón học trò tới trường

(Dân trí) - Tiếng gọi “Thăng ơi, Dương ơi,… dậy đi học thôi” của thầy cô tại Trường Tiểu học & THCS Lâm Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) khiến cả bản làng như được đánh thức. Rồi khi các em thức dậy, thầy cô đã đợi sẵn đầu bản để chở các em tới lớp và trưa lại chở về nhà.

Chủ nhật, 13/12/2015 - 05:00

Thiết kế chương trình dạy và học Lịch sử: Quyết định cuối cùng thuộc về Bộ GD-ĐT
Thiết kế chương trình dạy và học Lịch sử: Quyết định cuối cùng thuộc về Bộ GD-ĐT

(Dân trí) - Sau cuộc họp thảo luận mới đây giữa Bộ GD-ĐT và Hội Khoa học Lịch sử do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, về cơ bản, đã có quan điểm thống nhất giữa đôi bên: nhất thiết phải dạy tích hợp lịch sử và mục đích cuối cùng là phải làm cho học sinh hiểu và yêu lịch sử.

Chủ nhật, 13/12/2015 - 12:10

"Đột nhập" lò đào tạo Ông già Noel lớn nhất nước Mỹ
"Đột nhập" lò đào tạo Ông già Noel lớn nhất nước Mỹ

Trường Đại học Santa tại thành phố Arvada, bang Colorado (Mỹ) được thành lập gần 40 năm với mục đích "cho ra lò" những ông già Noel thứ thiệt!

Thứ bảy, 12/12/2015 - 04:00

Thanh Hóa: Hơn 10.000 lao động qua đào tạo chưa có việc làm
Thanh Hóa: Hơn 10.000 lao động qua đào tạo chưa có việc làm

(Dân trí) - Chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo chưa sát với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp; ngành nghề đào tạo chưa sát với yêu cầu của thị trường lao động…là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lao động qua đào tạo chưa có việc làm còn nhiều.

Thứ bảy, 12/12/2015 - 02:24