Gia Lai

Trèo đèo lội suối vận động học sinh đi học nhưng cô giáo vẫn phải nghỉ việc

Dân trí Suốt 3 năm bám trường với những lúc bị bọ chét cắn khi trèo đèo lội suối đi vận động học sinh, thức thâu đêm lúc học sinh đau ốm, gãy tay vì đường trơn trượt… đồng lương thì “bọt bèo”. Nhưng khi hết hạn hợp đồng, Ý đành phải chia tay nghề giáo….

Vì trò nghèo nên chịu gian khổ

Tháng 8/2012, cô giáo Lê Thị Mỹ Ý (SN 1991, trú thị trấn Kbang, Kbang, Gia Lai) tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Tin học, Trường ĐH Phú Yên. 1 tháng sau, Ý được vào dạy hợp đồng tại Trường PTDTBT Tiểu học Đăk Rong. Đây cũng là năm đầu tiên môn Tin học được triển khai dạy tại trường cho các em học sinh từ lớp 3- lớp 5.

Việc truyền dạy kiến thức công nghệ thông tin đến với các em học sinh tiểu học chưa biết máy tính là gì đã là khó khăn, nhưng các em ở đây lại là học sinh dân tộc thiểu số, nhiều em vẫn chưa thông thạo được tiếng phổ thông khiến khó khăn còn nhiều hơn gấp bội. Những bất đồng về ngôn ngữ lúc đầu khiến cả cô và trò đều thấy nản lòng, và gặp nhiều trở ngại trong việc truyền đạt và tiếp thu...

Nhưng vốn sinh ra trong gia đình khó khăn, lại đông con nên từ nhỏ Ý cũng đã sống cuộc sống nhiều vất vả. Vì vậy, trong Ý luôn có sự đồng cảm và thương yêu học trò. Ý hạ quyết tâm phải giúp các em sử dụng được máy tính một cách thành thạo, như vậy các em cũng sẽ thích đến trường hơn; bằng cách phải gần gũi các em, tâm sự, trò chuyện thường xuyên với các em. Và một điều kiện thuận lợi của Ý đó là do nhà cách trường hơn 50km, đường đi lại khó khăn nên Ý phải ở lại trường từ đầu tuần đến cuối tuần; còn các em học sinh thì được nhà trường nuôi theo hình thức nội trú. Vậy nên, ngoài thời gian trên lớp học, cô trò có rất nhiều thời gian để tiếp xúc, gần gũi với nhau.

Không chỉ vậy, mỗi tuần, Ý cùng các giáo viên khác vào làng vận động, đưa học sinh trở lại trường. Vào mùa mưa, đường rừng trơn trượt, những ghềnh nước dâng cao trong khi phụ huynh lại phó mặc mọi chuyện cho giáo viên; Ý lại cùng các giáo viên khác dùng xe máy chở các em học sinh về trường, khi qua ghềnh nước thì cõng các em trên lưng…

Trèo đèo lội suối vận động học sinh đi học nhưng cô giáo vẫn phải nghỉ việc - 1

Cô giáo Ý vào làng vận động học sinh, cõng các em qua ghềnh nước

Học sinh còn nhỏ, lại xa cha mẹ, cả tuần ở trường nên mọi việc từ tắm, giặt, ăn uống… của các em đều do giáo viên và cấp dưỡng của trường lo. Vì còn độc thân, nên nhiều hôm Ý còn “ôm” luôn việc giặt quần áo cho một số học sinh lớp nhỏ: “Có em chí rận nhiều, khi thay quần áo thì nó bám đầy vào quần áo, em vừa thấy nổi da gà vừa thấy thương các em hơn”. Rồi có những hôm 1 số em đau ốm, nhà xa, đường đi lại khó khăn, cha mẹ lại lên rẫy nên các em được đưa về khu nhà Ý đang ở. Mỗi lần như vậy, Ý và một số giáo viên phải thức thâu đêm để canh học trò: “Có lúc nửa đêm có em lên cơn sốt cao, tụi em lại bồng bế chở các em tới trạm Y tế nên mỗi lần như vậy là phải thức canh cả đêm…”.

Những hành động của cô giáo Ý đã làm cho khoảng cách của cô trò càng trở nên gần gũi như tình thân nên việc truyền đạt kiến thức của cô đến các em đã dễ dàng hơn rất nhiều. Từ chỗ không muốn làm quen với chiếc máy tính vì quá khó, các em đã dễ dàng sử dụng máy tính với các thao tác cơ bản, biết sử dụng word để đánh văn bản… “Hồi đầu dạy khổ lắm, em nói khan cả cổ, phải tới tận bàn chỉ cho từng học sinh từng chút một”, Ý nhớ lại.

Trèo đèo lội suối vận động học sinh đi học nhưng cô giáo vẫn phải nghỉ việc - 2

Sống trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên Ý rất giản dị, hòa đồng cùng học sinh

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất đó với cô giáo trẻ là những hôm cuối tuần vào làng vận động học sinh: “Có hôm em và các giáo viên khác phải lên tận nhà đầm (chòi trên rẫy-PV) đưa học sinh về. Có lúc phải rình mò, ẩn nấp để “chộp” học sinh vì các em thấy giáo viên là chạy. Vì vậy, tụi em toàn phải đi vào buổi tối nên có hôm về đến trường là đã 0h rồi”, Ý nhớ lại. Với Ý, việc vận động học sinh tuy có mệt nhưng em thấy vui và ý nghĩa: “Mệt nhưng mà vui vì rất ý nghĩa chị ạ, em chỉ ngán nhất là mỗi lần vào làng vận động do địa bàn là rừng núi nên bị bọ chét và vắt nó cắn gãi rộp hết cả da”.

Không chỉ vậy, đường đi vào làng, vào trường có những chỗ lầy lội, trơn trượt nên chuyện té xe xảy ra rất thường xuyên: “Năm ngoái em ngồi xe một thầy giáo chạy xe về, do trời tối, lại mưa không thấy đường nên thầy đồng nghiệp đã không thấy 1 cây lớn bị đổ ra đường nên đã tông xe vào cây. Cả em và thầy phải nhập viện, cả 2 tay em bị gãy nên không làm được gì cả tháng trời, lại khổ ba má chăm nuôi”, Ý nhớ lại…

Trèo đèo lội suối vận động học sinh đi học nhưng cô giáo vẫn phải nghỉ việc - 3

Cô trò thân thiết như người một nhà

Phải bỏ nghề vì hết hợp đồng

Khó khăn, vất vả là vậy nhưng lương hợp đồng của Ý cũng chỉ được 2.940.000 đồng/tháng, và sau đó được tăng lên 3.220.000 đồng. Với số tiền này, Ý đã phải rất tằn tiện chi tiêu hàng tháng mới đủ: “Em không dám ăn riêng, mà phải ăn chung với các cô giáo với mỗi tháng nộp 500-600 nghìn đồng, rồi có lúc đau ốm thì cha mẹ lại phải phụ vào. Làm không giúp được cha mẹ còn có lúc phải lấy thêm của cha mẹ nên em buồn lắm, vì ba em đã gần 70 tuổi nhưng vẫn còn phải đi làm thuê”, Ý buồn nói.

Còn rất nhiều khó khăn, nhiều sự tủi hổ khác mà Ý đã từng trải suốt 3 năm dạy hợp đồng trong trường. Nhưng với Ý trên hết đó là niềm vui được làm giáo viên, được truyền dạy kiến thức cho các em học sinh nghèo: “Em rất yêu nghề giáo, mỗi lần nhìn cuộc sống cực khổ của gia đình học sinh, em thầm nguyện sẽ giúp đỡ các em để các em, để nhận thức của các em thay đổi…”, Ý chia sẻ.

Vậy nhưng, điều nguyện của Ý đã không trọn vẹn khi trường có giáo viên biên chế môn Tin học về, Ý bỗng dưng mất việc: “Tất cả những khó khăn ban đầu em đều làm hết, khi các em học sinh đã biết sử dụng máy tính, tất cả đều đã đi vào quỹ đạo thì người khác về thay em”, Ý vừa nói vừa rơi nước mắt. Và chính thức từ tháng 3/2015, sau gần 3 năm giảng dạy ở Trường TH Đăk Rong, Ý đành phải xách đồ ra đi vì hết hạn hợp đồng. Ước mơ gắn bó với nghề “gõ đầu trẻ” cô giáo trẻ đã bị rơi xuống vực, Ý lang thang xin đi dạy khắp nơi nhưng đều thất bại nên đành đi về xin việc khác làm.

Trèo đèo lội suối vận động học sinh đi học nhưng cô giáo vẫn phải nghỉ việc - 4

Sau 3 năm bám trường đi dạy, cô Ý (áo trắng, bên trái) đã mất nghề vì hết hạn hợp đồng

“Hồi em dạy trong trường, lương thấp, mỗi lần bạn bè mời đám cưới… là em phải xin tiền ba má, trong khi ba má cũng nghèo nên nhiều lúc em thấy thương ba má lắm. Giờ em làm thuê lương cao hơn đi làm giáo viên, lại ở gần nhà mà ở trung tâm thị trấn nhưng em vẫn không thích. Vì em rất yêu nghề giáo, nhiều lúc em ngủ mà nằm mơ thấy mình đang được đứng trên bục giảng chị ạ, có lẽ là vì em quá thương học trò nơi đây…”, những giọt nước mắt của cô giáo bỗng không kìm lại được.

3 năm không phải là quá dài, nhưng những hy sinh thầm lặng của cô giáo trẻ giành cho những học sinh Bahnar nghèo thân thương rất nhiều. Bởi với Ý, được gắn bó, giảng dạy với các em học sinh mới là trên hết. Vậy mà, một ngày cô giáo Ý đã phải một mình dọn dẹp đồ đạc, một mình chạy xe hơn 50km đường rừng chở đồ về nhà, nước mắt Ý ướt nhèm trên khuôn mặt suốt quãng đường, bởi “hành lý” nặng trịch trên vai Ý là những tủi hổ mất việc vì hết hợp đồng, những nỗi buồn vì phải xa học trò...

Thầy Phạm Quốc Tuấn- Hiệu trưởng Trường TH Đăk Rong cho biết, trong thời gian giảng dạy tại trường, cô Ý luôn hoàn thành nhiệm vụ, tính tình hòa nhã. Tuy nhiên, về việc nhân sự thì thầy Tuấn chỉ có nhiệm vụ tiếp nhận từ cấp trên chứ không có quyền quyết định, chỉ khi nào trường thiếu giáo viên thì mới thuê hợp đồng.

Thiên Thư

MỚI NHẤT
Học sinh sôi nổi thi vẽ tranh đón Tết Trung thu

(Dân trí) - Sáng nay 27/9, tại Nhà thiếu nhi Phùng Ngọc Liêm, đông đảo học sinh trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu cùng tham gia cuộc thi vẽ tranh góp phần làm sôi nổi không khí Tết Trung thu.

Chủ nhật, 27/09/2015 - 12:00

Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng: GS và PGS không phải là hai chữ độc quyền!

(Dân trí) - Việc trường ĐH Tôn Đức Thắng tự xây dựng quy trình bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó giáo sư đang gây nhiều tranh luận. Dân trí đã có cuộc phỏng vấn Hiệu trưởng Lê Vinh Danh về việc trường này tự thực hiện bổ nhiệm các chức danh của trường mà không thông qua Hội đồng Chức danh GS Nhà nước.

Chủ nhật, 27/09/2015 - 11:30

Trao gần 2,3 tỷ đồng học bổng tới 34 tân sinh viên

(Dân trí) - Sáng 27/9, Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (là Tổ chức phi Chính phủ hoạt động tại Việt Nam kể từ năm 1988) phối hợp với Hội khuyến học các tỉnh/thành miền Trung tổ chức trao học bổng cho các tân sinh viên theo học tại các trường đại học công lập trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Chủ nhật, 27/09/2015 - 10:20

Ngày đầu ở trường đại học của chàng tân sinh viên không tay

(Dân trí) - Sau khi trượt kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2014, Peng Chao không bỏ cuộc. Cậu nỗ lực ôn thi lại và năm nay đã đỗ vào Trường Luật thuộc Đại học Tứ Xuyên (Thành Đô, Trung Quốc). Peng bị mất đôi tay trong một vụ tai nạn hồi nhỏ, nhưng cậu có thể sử dụng đôi bàn chân hết sức khéo léo.

Chủ nhật, 27/09/2015 - 09:26

Trầm trồ trước mô hình trường học mới ở Lào Cai

(Dân trí) - Là địa phương tiên phong trong việc thực hiện mô hình trường học mới, Lào Cai được lựa chọn ghi hình mẫu để làm tài liệu học tập cho tỉnh thành cả nước. Tránh sự “nghi ngờ” về tài liệu mẫu, các tỉnh thành được bố trí về thực tế ở Lào Cai và ai cũng ngỡ ngàng với những gì được chứng kiến.

Chủ nhật, 27/09/2015 - 05:00

Những món quà ý nghĩa đêm Trung thu đến với trẻ em nghèo

(Dân trí) - Tối ngày 26/9, Đoàn trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp đã phối hợp với các cơ quan tỉnh đoàn tổ chức “Ngày hội đêm rằm” cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Làng trẻ em SOS (TP Đồng Hới, Quảng Bình).

Chủ nhật, 27/09/2015 - 04:55

Nữ sinh Bạc Liêu sáng tạo sản phẩm “trà trừ muỗi”

(Dân trí) - Bằng sự sáng tạo, ham học hỏi, nữ sinh Lý Bình Nhi (HS lớp 10, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) trong một buổi học bài đã tình cờ sáng tạo ra một sản phẩm khá thú vị, đó là trà trừ muỗi.

Thứ bảy, 26/09/2015 - 02:24

Đáp án bài toán thú vị một năm có mấy “thứ Sáu ngày 13”

(Dân trí) - Theo quan niệm của nhiều người, thứ Sáu ngày 13 luôn là một ngày không may mắn, ngày "xui xẻo", ngày 25/9, Dân trí đã đăng đề toán với chủ đề thứ Sáu ngày 13, dưới đây là đáp án bài toán thú vị này.

Thứ bảy, 26/09/2015 - 01:57

Vị hiệu trưởng từ chối học hàm phó giáo sư

Thầy Hoàng Ngọc Hiến – vị hiệu trưởng nổi tiếng của Trường Viết văn Nguyễn Du ngày nào, chưa hề có học hàm Giáo sư như lâu nay nhiều người vẫn nghĩ.

Thứ bảy, 26/09/2015 - 12:18

Vụ Trường ĐH tự phong giáo sư:  Cần tiếng nói của cơ quan nhà nước!
Vụ Trường ĐH tự phong giáo sư: Cần tiếng nói của cơ quan nhà nước!

(Dân trí) - GS.TSKH Vũ Minh Giang cho rằng: “Cuộc tranh luận về trường ĐH tự phong GS,PGS đã làm tổn thương rất nhiều đến đội ngũ GS,PGS. Đã đến lúc chúng ta phải làm lại trật tự kỷ cương. Không thể một trường đại học nhân danh thí điểm tự chủ, theo nước ngoài mà tự làm như thế được. Việc này cần tiếng nói của cơ quan nhà nước”.

Thứ bảy, 26/09/2015 - 12:09

Đường lên núi bị cấm, cho học sinh đi cáp treo miễn phí

(Dân trí) - Ngày 26/9, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Hùng Cường, Chánh văn phòng UBND huyện Tịnh Biên (An Giang) cho biết, sau khi đường lên núi Cấm bị cấm, lãnh đạo huyện kịp thời chỉ đạo đơn vị quản lí cáp treo phục vụ miễn phí cho học sinh, cán bộ và bệnh nhân.

Thứ bảy, 26/09/2015 - 11:18

Rà soát sửa đổi, bổ sung Quy chế kỳ thi THPT quốc gia 2016

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, năm 2016, Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh. Tuy nhiên, Bộ sẽ rà soát sửa đổi, bổ sung Quy chế kỳ thi THPT quốc gia cho phù hợp với thực tế.

Thứ bảy, 26/09/2015 - 08:43

ĐÁNG QUAN TÂM
Xúc động chuyến “thồ hàng” đến với học trò Mù Cang Chải

(Dân trí) - Mang theo hàng hóa mà những người bạn xa gần của chúng tôi gom góp được, hai chục người chúng tôi, từ các cụ trên 80 tuổi đến các cháu thanh niên hai mấy tuổi đời vừa từ Hà Nội đến với hai trường Mồ Dề và Xéo Dì Hồ của huyện Mù Cang Chải (Yên Bái).

Thứ bảy, 26/09/2015 - 08:19

Thanh Hóa: Gặp khó khi thực hiện mô hình trường học mới ở cấp THCS

(Dân trí) - Năm học này, các trường THCS ở Thanh Hóa thực hiện thí điểm mô hình “trường học mới” theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Dù ngành giáo dục đã có nhiều quan tâm, chỉ đạo nhưng nhiều trường, giáo viên vẫn gặp khó, phụ huynh thì lo lắng khi con em mình học tập theo mô hình thí điểm này.

Thứ bảy, 26/09/2015 - 07:27

Bộ Quốc phòng cho phép TS không đủ tiêu chuẩn vào hệ quân sự chuyển sang hệ dân sự

(Dân trí) - Ngày 25/9//2015, Thượng tướng Phạm Xuân Hùng, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, đã ký văn bản cho phép các thí sinh đã trúng tuyển hệ đại học quân sự nhưng không đủ tiêu chuẩn vào học, nếu có nguyện vọng được chuyển sang học hệ đào tạo dân sự tại các học viện, trường Quân đội có đào tạo hệ dân sự theo các ngành có cùng tổ hợp xét tuyển.

Thứ sáu, 25/09/2015 - 05:05

Khen thưởng Thủ khoa và sinh viên tài năng của ĐH Huế

(Dân trí) - Chiều 25/9, ĐH Huế đã làm lễ khen thưởng khuyến khích tài năng sinh viên (SV) năm học 2014-2015 và tuyên dương thủ khoa các trường ĐH thành viên, Phân hiệu, Khoa trực thuộc trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015.

Thứ sáu, 25/09/2015 - 05:00

Trường ĐH tự bổ nhiệm giáo sư là sự thách thức pháp luật!

(Dân trí) - "Nếu một trường đại học bổ nhiệm một người vào chức danh GS mà không có Quyết định công nhận của Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước, không bàn đến việc hay dở, mà cách thức làm và hành xử như vậy là một sự thách thức pháp luật..."

Thứ sáu, 25/09/2015 - 04:50

ĐBSCL: Tỷ lệ học sinh bỏ học cao nhất nước

(Dân trí) - Ngày 25/9, tại TP Cần Thơ đã diễn ra hội nghị tổng kết 5 năm phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giai đoạn 2011-2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Thứ sáu, 25/09/2015 - 04:09

Khởi động ViOlympic năm học 2015 - 2016 tại khu vực miền Trung

(Dân trí) - Ngày 25/9, tại Đà Nẵng, cuộc thi Giải toán trên Internet - ViOlympic năm học 2015 - 2016 khu vực miền Trung đã chính thức khởi động.

Thứ sáu, 25/09/2015 - 03:20

Thêm thí sinh được Bộ Công an đồng ý cho nhập học

(Dân trí) - Công an tỉnh Sơn La đã báo cáo trường hợp của thí sinh Lường Thị Mỹ Anh bị rớt Học viện Cảnh sát Nhân dân vì phần sơ yếu lý lịch của ông nội mà báo Dân trí đã phản ánh, sau khi xem xét Bộ Công an đã đồng ý cho Mỹ Anh nhập học.

Thứ sáu, 25/09/2015 - 01:40

ĐH Tây Đô tiếp tục xét tuyển NVBS đợt 3

(Dân trí) - Ngày 25/9, Trường ĐH Tây Đô (Cần Thơ) thông báo kết quả trúng tuyển nguyện vọng bổ sung (NVBS) đợt 2 và tiếp tục xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 3 cho 18 ngành đào tạo.

Thứ sáu, 25/09/2015 - 11:22

Trí thức trẻ TPHCM hiến kế phát triển giáo dục, khoa học công nghệ

(Dân trí) - Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII, trí thức trẻ TPHCM đã đặt ra nhiều vấn đề xã hội đang quan tâm nhưng chưa được nói kỹ trong dự thảo. Các trí thức trẻ còn đưa ra giải pháp giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ.

Thứ sáu, 25/09/2015 - 10:28

'Sẽ chẳng ai thiệt thòi nếu có nhiều giáo sư'

GS Vũ Hà Văn - giáo sư ĐH Yale (Mỹ) - cho biết ông “ủng hộ phương án để các trường tự bổ nhiệm giáo sư. Việc này nên bắt đầu từ những trường uy tín”.

Thứ sáu, 25/09/2015 - 08:14

Mời giải bài toán: Chứng minh một năm luôn có ngày “xui xẻo” là Thứ sáu ngày 13?

(Dân trí) - Theo quan niệm của nhiều người, Thứ sáu ngày 13 luôn là một ngày không may mắn. Đối chiếu trên lịch, có thể thấy năm 2015 là một năm đặc biệt vì có tới ba ngày Thứ sáu ngày 13; Sang năm 2016, ngày “xui xẻo” này sẽ chỉ xuất hiện một lần. Dân trí mời bạn đọc giải bài toán có liên quan tới những thông tin thú vị này.