Thừa 200.000 cử nhân, nên áp dụng hạn ngạch đào tạo đại học?

Dân trí Đề cập tới giải pháp hạn chế tình trạng nhiều trường đại học tuyển sinh ồ ạt, trong khi thị trường lao động vẫn còn tới hơn 200.000 cử nhân thất nghiệp, PGS-TS Cao Văn Sâm - Phó tổng Cục trưởng Tổng cục dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH) cho rằng nên áp dụng việc phân bổ hạn ngạch đào tạo đại học.
>>"200.000 cử nhân thất nghiệp không phải lỗi của ngành giáo dục"
>>Lời giải cho bài toán cử nhân thất nghiệp
>>Cử nhân thất nghiệp: Do ảo tưởng về bản thân?


Theo Bộ LĐ-TB&XH, cả nước có hơn 200.000 người có trình độ cử nhân trở lên thất nghiệp.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, cả nước có hơn 200.000 người có trình độ cử nhân trở lên thất nghiệp.

Thông tin trên được công bố tại cuộc trao đổi về thông tin giáo dục nghề nghiệp. Chương trình do Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức chiều 22/3 tại Hà Nội.

Để tìm hiểu thêm vấn đề trên, PV Dân trí đã trao đổi thêm với ông Cao Văn Sâm.

Thưa ông, đề xuất áp dụng hạn ngạch đào tạo đại học được kỳ vọng giảm tuyển sinh tràn lan, tăng nguồn đào tạo nhân lực kỹ thuật, từ đó tạo nguồn cung đa dạng phục vụ thị trường lao động. Vậy cụ thể đề xuất này ra sao?

- Sau nhiều năm nghiên cứu về lĩnh vực đào tạo nghề, tôi cho rằng việc đề ra hạn ngạch đào tạo đại học là điều nên xem xét áp dụng ở Việt Nam. Điều này đã được triển khai ở nhiều quốc gia có nền giáo dục tiên tiến, việc xây dựng chỉ tiêu trong đào tạo dựa trên nhu cầu của thị trường lao động và doanh nghiệp.

Đơn cử như ở CHLB Đức, nơi có hệ thống giáo dục và thị trường lao động phát triển. Chính phủ nước này vẫn phải thực hiện cân đối nguồn đào tạo giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Đây là cách giải quyết bài toán cân đối vĩ mô, qua đó giúp công tác đào tạo đi vào thực chất, đáp ứng đúng nhu cầu thị trường lao động.

Khi nguồn cung trong đào tạo tương thích với nhu cầu, hiệu quả trong đào tạo và sử dụng sẽ cao hơn. Tôi cho rằng Việt Nam cần nghiên cứu bổ sung giải pháp xây dựng hạn ngạch đại học.

Việc áp dụng hạn ngạch ở Việt Nam sẽ tránh được tình trạng nhiều nơi đào tạo nhân lực bậc đại học không hiệu quả, tràn lan và không gắn với nhu cầu sử dụng.


PGS-TS Cao Văn Sâm

PGS-TS Cao Văn Sâm

Đề xuất sẽ gặp phải quan điểm phản biện cho rằng, việc áp dụng hạn ngạch đào tạo đại học sẽ có ít nhiều quay về thời kỳ bao cấp với việc Nhà nước phân bổ chỉ tiêu hay làm thay, thưa ông?

- Việc áp dụng hạn ngạch không nên hiểu là trở về cách phân bổ thời bao cấp. Đồng thời, cũng không nên hiểu là bao cấp hay làm thay. Đây là hạn ngạch có tính vĩ mô.

Tôi xin lấy ví dụ việc có 100 học sinh tốt nghiệp THPT. Chúng ta có thể quy định khoảng 50 học sinh sẽ vào đại học, 50 học sinh còn lại tham gia vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp (trung cấp, cao đẳng) hoặc là lao động phổ thông.

Chúng ta quy định vĩ mô như vậy. Từ đó, các đơn vị giáo dục đại học sẽ điều tiết việc tuyển sinh chủ yếu với nhóm 50 học sinh như trên. Còn việc học sinh sẽ tự chọn ngành học, phù hợp với khả năng và nguyện vọng cá

Từ năm 2017, học sinh THCS đăng ký học trung cấp có 2 lựa chọn.

“Một lựa chọn là các em chỉ học chuyên môn, không cần phải học văn hóa. Như vậy, các em có thể đi làm và có thu nhập ngay khi mới ra trường. Lựa chọn thứ 2, các em có thể học thêm nội dung bổ túc văn hóa. Khi tốt nghiệp, các em sẽ có bằng tốt nghiệp trung cấp và bằng tốt nghiệp bổ túc văn hóa. Đặc biệt, bằng bổ túc văn hóa là điều kiện để các em có thể học liên thông lên các trình độ cao hơn” - ông Cao Văn Sâm cho biết.

nhân.

Nếu nhóm học sinh tham gia giáo dục nghề nghiệp, các em vẫn có thêm nhiều lựa chọn phát triển theo hướng mở. Theo đó, khi học sinh tốt nghiệp trường nghề và việc làm ổn định, các em có nhu cầu học lên cao thì sẽ được tham gia học liên thông, chưa kể cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp.

Do đó, tôi cho rằng việc áp dụng hạn ngạch không làm ảnh hưởng bất cứ điều gì tới động lực của từng cá nhân. Ngược lại, việc này còn tốt cho cân đối chính sách ở tầm quốc gia, địa phương và lợi ích của người học.

Theo ông, việc áp dụng hạn ngạch đào tạo đại học có nên tích hợp với phân luồng thành nhóm giải pháp điều chỉnh vĩ mô, nhằm hạn chế tình trạng đào tạo đại học tràn lan và xã hội đang có tới hơn 200.000 cử nhân thất nghiệp như hiện nay?

- Việc tích hợp 2 giải pháp nêu trên sẽ có tính khả thi cao. Lâu nay, chúng ta luôn hô hào phân luồng với những khẩu hiệu quá dài dòng, chưa chắc có hiệu quả.

Việc phân luồng cần cụ thể hoá bằng cơ chế, chính sách và bằng chính giải pháp cụ thể. Qua đó, người học tự phân luồng chứ không chỉ là cơ quan nhà nước phân luồng. Chỉ có người học tự phân luồng thì việc học mới có ý nghĩa thiết thực.

Điều này cũng tương tự như người lao động tự tìm tới việc làm phù hợp với bản thân, qua đó năng suất lao động sẽ cao.

Xin cảm ơn ông!

Chỉ tiêu tuyển sinh sơ cấp, trung cấp, cao đẳng năm 2017

Tuyển sinh 2,2 triệu người; trong đó trình độ cao đẳng và trung cấp là 540 nghìn người; trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng là 1,66 triệu người (hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn theo chính sách của Quyết định 1956/QĐ-TTg 600 ngàn người; trong đó hỗ trợ dạy nghề cho người khuyết tật cho khoảng 20.000 người).

Chỉ tiêu thi tốt nghiệp: Tổ chức thi tốt nghiệp theo các trình độ đào tạo cho 1,931 triệu người, trong đó: cao đẳng, trung cấp khoảng 450 nghìn người; sơ cấp và dưới 3 tháng 1,481 triệu người.

(Nguồn: Tổng cục Dạy nghề)

Hoàng Mạnh (thực hiện)

MỚI NHẤT
TPHCM: Sẽ kiểm tra thường xuyên các cơ sở mầm non tư thục
TPHCM: Sẽ kiểm tra thường xuyên các cơ sở mầm non tư thục

(Dân trí) - Chiều 23/3, Sở GD-ĐT TPHCM gửi đi thông báo đến các đơn vị trực thuộc về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục, đặc biệt là ở các cơ sở giáo dục mầm non tư thục.

Thứ năm, 23/03/2017 - 05:17

“Tôi dành cả cuộc đời để chứng minh với mẹ rằng bà đã nghĩ không đúng”
“Tôi dành cả cuộc đời để chứng minh với mẹ rằng bà đã nghĩ không đúng”

(Dân trí) - Nữ hiệu trưởng trường ĐH danh tiếng nhất thế giới lúc còn trẻ đã khiến ba mẹ mình “đau đầu” về những suy nghĩ vượt mọi định kiến của xã hội về phụ nữ. Bà chia sẻ rằng mình đã dành cả cuộc đời để chứng minh với mẹ rằng bà đã hiểu sai về phụ nữ.

Thứ năm, 23/03/2017 - 05:08

Hiệu trưởng ĐH Harvard muốn hợp tác phát triển trường ĐH Fulbright
Hiệu trưởng ĐH Harvard muốn hợp tác phát triển trường ĐH Fulbright

(Dân trí) - Trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên, giáo sư Drew Gilpin Faust, Hiệu trưởng ĐH Harvard cũng đã đến thăm cũng như dành thời gian thảo luận về việc xây dựng và phát triển trường ĐH Fulbright Việt Nam (FUV) .

Thứ năm, 23/03/2017 - 05:00

Quảng Trị: Trao 110 suất học bổng đến học sinh nghèo vượt khó tại quê hương cố Tổng bí thư Lê Duẩn
Quảng Trị: Trao 110 suất học bổng đến học sinh nghèo vượt khó tại quê hương cố Tổng bí thư Lê Duẩn

(Dân trí) - Nhằm chia sẻ với các em học sinh tại Quảng Trị, dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng luôn nêu cao tinh thần hiếu học, nỗ lực học tập tốt, phu nhân cố Tổng bí thư Lê Duẩn đã dành tặng học bổng để động viên các em.

Thứ năm, 23/03/2017 - 04:55

ĐH Giao thông vận tải nhận 05 giấy chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo
ĐH Giao thông vận tải nhận 05 giấy chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo

(Dân trí) - Ngày mai 24/3, vào dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập trường, trường ĐH Giao thông vận tải sẽ tổ chức lễ đón nhận 05 giấy chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.

Thứ năm, 23/03/2017 - 04:00

Hiệu trưởng mầm non có nhiều hành vi thiếu đạo đức và tình người
Hiệu trưởng mầm non có nhiều hành vi thiếu đạo đức và tình người

(Dân trí) - Quá bức xúc với các hành vi của Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng Thanh, nhiều giáo viên trường Mầm non An Đông (TP Huế) đã có đơn xin thay đổi Hiệu trưởng, đồng thời kiến nghị những việc làm thiếu đạo đức nhà giáo và tình người của bà Thanh.

Thứ năm, 23/03/2017 - 02:58

Giáo sư Drew Gilpip Faust: Sinh viên Việt Nam được xem xét bình đẳng tại Harvard
Giáo sư Drew Gilpip Faust: Sinh viên Việt Nam được xem xét bình đẳng tại Harvard

(Dân trí) - Trả lời câu hỏi của phóng viên Dân trí tại buổi họp báo trong khuôn khổ chuyến thăm trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG TPHCM), Giáo sư Drew Gilpin Faust - Hiệu trưởng ĐH Harvard cho biết sinh viên Việt Nam nhập học ở Harvard sẽ được xem xét bình đẳng với sinh viên Mỹ.

Thứ năm, 23/03/2017 - 02:38

Nữ giáo viên tiếng Anh “đỡ đầu” cho nhiều giải vàng
Nữ giáo viên tiếng Anh “đỡ đầu” cho nhiều giải vàng

(Dân trí) - Với cô giáo Nguyễn Thị Hoàng Lan, 19 năm dạy học là 19 năm cô luôn cố gắng học hỏi và trau dồi kinh nghiệm để mỗi giờ lên lớp không chỉ là dạy kiến thức cho học sinh mà còn là thời gian chia sẻ những câu chuyện về cuộc sống.

Thứ năm, 23/03/2017 - 01:02

Hiệu trưởng Harvard:  “Chiến tranh Việt Nam - mãi mãi định hình thế hệ chúng tôi"
Hiệu trưởng Harvard: “Chiến tranh Việt Nam - mãi mãi định hình thế hệ chúng tôi"

(Dân trí) - Sáng ngày 23/3, Hiệu trưởng ĐH Harvard, Giáo sư Drew Gilpin Faust, đã có bài thuyết trình về chiến tranh Việt Nam tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM. Bà cho rằng, những năm tháng chiến tranh Việt Nam, những địa danh như Khe Sanh, Đà Nẵng...luôn không ngừng vang vọng tâm trí tôi trong suốt mấy thập kỷ qua".

Thứ năm, 23/03/2017 - 12:50

Lùi thời hạn nhận đề tài khoa học Bảo Sơn trị giá 50.000 USD
Lùi thời hạn nhận đề tài khoa học Bảo Sơn trị giá 50.000 USD

(Dân trí) - Tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, các nhà khoa học, cá nhân, tổ chức có dự định hoặc chưa kịp nộp đề tài khoa học tham gia xét giải thưởng khoa học Bảo Sơn sẽ được kéo dài thời gian tới ngày 20/4/2017.

Thứ năm, 23/03/2017 - 11:00

Khách hàng thực sự của nhà trường chính là các doanh nghiệp
Khách hàng thực sự của nhà trường chính là các doanh nghiệp

(Dân trí) - Các trường đại học, xem sinh viên như "khách hàng" của mình vì họ trả tiền để mua dịch vụ giáo dục, nhưng thật ra khách hàng thực sự của nhà trường chính là các doanh nghiệp, vì các doanh nghiệp mới là nơi sử dụng những sản phẩm mà nhà trường tạo ra.

Thứ năm, 23/03/2017 - 10:09

Đình chỉ nhà giữ trẻ nơi bé gái 3 tuổi nghi bị ngã tử vong
Đình chỉ nhà giữ trẻ nơi bé gái 3 tuổi nghi bị ngã tử vong

(Dân trí) - Phòng GD&ĐT thành phố Ninh Bình đã có quyết định đình chỉ cơ sở mầm non Ánh Dương, nơi bé gái 3 tuổi nghi bị ngã dẫn đến tử vong để phục vụ công tác điều tra. Công an tỉnh Ninh Bình cũng đang tích cực điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Thứ năm, 23/03/2017 - 08:59

ĐÁNG QUAN TÂM
Cuộc gặp đẫm nước mắt ngay trong giờ Văn
Cuộc gặp đẫm nước mắt ngay trong giờ Văn

(Dân trí) - Cô Hường kể về cuộc đời và mối tình cay đắng của mình, về hai đứa con không cha, về nỗi đau khi phải gửi con cho ông bà ngoại để vào TPHCM lập nghiệp. Và cô òa khóc trước món quà mọi người mang đến cho mình mà cả trong mơ cô cũng chưa từng nghĩ...

Thứ năm, 23/03/2017 - 07:15

Chỉ 10% người giải làm đúng bài trắc nghiệm tiếng Anh này
Chỉ 10% người giải làm đúng bài trắc nghiệm tiếng Anh này

(Dân trí) - Mời bạn thử tài của mình về ngữ pháp tiếng Anh với bài trắc nghiệm dưới đây. Theo tác giả bài trắc nghiệm, 90% số người làm trắc nghiệm này làm không đúng hết, chỉ 10% làm đúng trọn vẹn.

Thứ năm, 23/03/2017 - 05:02

“Đau đầu” bài toán chọn trường cấp 3 cho con
“Đau đầu” bài toán chọn trường cấp 3 cho con

Mỗi năm, đến mùa tuyển sinh là không ít phụ huynh đau đầu với bài toán chọn trường, chọn lớp cho con. Đặc biệt với những phụ huynh có con đang ở giai đoạn chuyển cấp, chọn trường cũng là bước ngoặt quyết định tương lai của con.

Thứ năm, 23/03/2017 - 05:00

Khiển trách giám thị “ăn cắp chất xám”: Có giơ cao, đánh khẽ?
Khiển trách giám thị “ăn cắp chất xám”: Có giơ cao, đánh khẽ?

(Dân trí) - Việc giám thị N.T.L.H. bị kỷ luật hình thức khiển trách vì những vi phạm trong quá trình coi thi tại kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Nghệ An cấp THPT không nhận được sự đồng tình cao của dư luận. Một số ý kiến cho rằng, với sai phạm này, hình thức kỷ luật thấp nhất phải là cảnh cáo.

Thứ năm, 23/03/2017 - 01:00

Hà Nội: Giáng chức Hiệu trưởng trường THCS Phú Đô vì sai phạm
Hà Nội: Giáng chức Hiệu trưởng trường THCS Phú Đô vì sai phạm

(Dân trí) - UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa có quyết định kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Đô sau một số sai phạm bị các giáo viên tố cáo.

Thứ tư, 22/03/2017 - 03:00

Thí sinh thừa thời gian làm bài tổ hợp Khoa học xã hội
Thí sinh thừa thời gian làm bài tổ hợp Khoa học xã hội

(Dân trí) - Đề thi tương đối dễ, thừa thời gian làm bài, tập trung vào chương trình lớp 12... là đánh giá của nhiều thí sinh sau khi kết thúc bài thi tổ hợp Khoa học xã hội trong kỳ thi khảo sát THPT Quốc gia 2017.

Thứ tư, 22/03/2017 - 02:29

Học sinh lớp 1 bị ngã tụ máu não trong giờ ra chơi
Học sinh lớp 1 bị ngã tụ máu não trong giờ ra chơi

(Dân trí) - Trong giờ ra chơi, em Lê Huy (học sinh lớp 1B, trường Tiểu học Tùng Ảnh, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) không may bị ngã từ lan can hành lang lớp học dẫn đến tụ máu não.

Thứ tư, 22/03/2017 - 11:47

Giáo sư Jochen Trinckauf nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục
Giáo sư Jochen Trinckauf nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục

(Dân trí) - Sáng nay 22/3, tại trường ĐH Giao thông vận tải, Bộ GD&ĐT đã trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tới Giáo sư Jochen Trinckauf, trường ĐH tổng hợp kỹ thuật Dresden - CHLB Đức.

Thứ tư, 22/03/2017 - 11:00

Thầy giáo đánh học sinh vì chào thầy bằng... tiếng Anh
Thầy giáo đánh học sinh vì chào thầy bằng... tiếng Anh

(Dân trí) - Nghe học sinh chào bằng tiếng Anh, một thầy giáo của Trung tâm Giáo dục - Nghề nghiệp TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đã bắt lỗi, rồi lấy thước đánh học sinh này.

Thứ tư, 22/03/2017 - 09:17

Cử nhân Trung Quốc: Khi một nghề là không đủ
Cử nhân Trung Quốc: Khi một nghề là không đủ

(Dân trí) - Hiện nay ngày càng có nhiều thanh niên Trung Quốc có nhiều hơn một nghề nghiệp, họ làm nhiều nghề không chỉ để trang trải cuộc sống mà bởi vì một nghề thì không đủ thể hiện những sở thích, mối quan tâm của họ.

Thứ tư, 22/03/2017 - 08:34

Độ tuổi nào thích hợp để dạy con về tiền?
Độ tuổi nào thích hợp để dạy con về tiền?

(Dân trí) - Giáo dục tài chính cho con hay dạy con về tiền đang là một chủ đề được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Vậy độ tuổi nào là thích hợp để dạy con về tiền? Dạy con về tiền như thế nào? Bố mẹ ứng xử để giáo dục con những kỹ năng về tiền ra sao?...

Thứ tư, 22/03/2017 - 08:32

Tiếng Anh Tiểu học - học thế nào cho chuẩn?
Tiếng Anh Tiểu học - học thế nào cho chuẩn?

Điều gì là quan trọng nhất khi cha mẹ quyết định đầu tư cho con học tiếng Anh ở tiểu học? Học giao tiếp hay ngữ pháp hay cả hai? Lựa chọn lớp tiếng Anh như thế nào để giúp con thành công lâu dài? Tất cả những câu hỏi này không phải lúc nào cũng dễ để tìm ra một câu trả lời thỏa đáng.

Thứ tư, 22/03/2017 - 08:30