Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Giáo viên tốt, mang lại niềm vui cho học sinh

(Dân trí) - Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, chất lượng giáo viên có thể thay đổi nếu ngành Giáo dục quyết tâm. Giáo viên tốt mang lại niềm vui cho học sinh, may mắn cho những em học sinh được học với những giáo viên giỏi, giáo viên tốt.

Ngày 9/8, Bộ GD&ĐT đã tổ chức “Hội nghị chuẩn bị triển khai tập huấn bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán”, để chuẩn bị chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới đã được Bộ GD&ĐT ban hành từ năm 2018. Trong đó, công tác tập huấn bồi dưỡng giáo viên được Bộ xác định rất quan trọng. “Để chương trình thực sự đi vào cuộc sống, thực sự tạo ra cuộc cách mạng trong đổi mới giáo dục đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ Bộ, ngành, các Sở GD, các trường đại học và toàn hệ thống chính trị. Nếu chúng ta đồng lòng, đồng thuận thì chúng ta sẽ thành công.

Do đó, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị “Chuẩn bị triển khai tập huấn bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán” để có được sự đồng thuận, thống nhất cao giữa lãnh đạo Bộ, các vụ cục, các Sở GD, trường ĐH/Học viện - những người trực tiếp chịu trách nhiệm trước Đảng, nhân dân về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới một cách thành công”, Thứ trưởng cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng, nhân tố quyết định thành công của chương trình GDPT mới là đội ngũ giáo viên. Do đó, phải tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ này nắm chắc chương trình phổ thông, biết đổi mới tư duy dạy học, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Công tác bồi dưỡng là vô cùng quan trọng.

Thứ trưởng Bộ GDĐT: Giáo viên tốt, mang lại niềm vui cho học sinh - 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ

Ông cho rằng, năng lực của giáo viên có thể đổi mới được nếu quyết tâm làm: “Giáo viên tốt, mang lại niềm vui cho học sinh. May mắn cho những em học sinh được học với những giáo viên giỏi, giáo viên tốt nhưng ngược lại có một bộ phận giáo viên chưa tốt, một bộ phận quản lý còn chưa làm hết trách nhiệm. Nhưng nếu quyết tâm làm, chắc chắn sẽ làm được. Lâm Đồng vùng khó như thế nhưng giáo viên vẫn tích cực đổi mới. Vùng khó như thế làm được, sao cả nước không làm được”, Thứ trưởng dẫn chứng.

Nói về điểm mới trong cách thức triển khai bồi dưỡng giáo viên năm nay, Thứ trưởng cho biết, của Bộ GD&ĐT triển khai khác trước, từ phương thức cho đến yêu cầu.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT là giao cho các trường Đại học Sư phạm, Học viện Quản lý giáo dục trực tiếp tham gia bồi dưỡng dưới sự phối hợp, hỗ trợ của các Sở GD&ĐT, các nhà trường phổ thông và chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Nội dung chương trình bồi dưỡng được xây dựng bám sát yêu cầu đạt chuẩn nghề nghiệp của giáo viên, Hiệu trưởng phổ thông và cán bộ quản lý Sở, Phòng GD&ĐT. Trong đó, với giáo viên, nội dung tập huấn tập trung vào đổi mới phương pháp dạy, học, kiểm tra đánh giá; với Hiệu trưởng tập trung vào quản trị nhà trường; với cán bộ quản lý Sở/phòng tập trung vào các kỹ năng lãnh đạo, quản lý giáo dục... Các nội dung bồi dưỡng đã được thiết kế theo các dạng học liệu online để các học viên tự tham khảo/tự học trước khi học tập trung trực tiếp. Đây là hai điểm rất mới so với bồi dưỡng theo phương thức truyền thống, nên sẽ khắc phục được rất nhiều hạn chế của cách bồi dưỡng trước đây.

Liên quan đến công tác chuẩn bị triển khai tập huấn bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán, Thứ trưởng có 5 ý kiến:

Thứ nhất, nhận thức được những khó khăn, ông đề nghị các đơn vị Vụ/Cục có liên quan trong Bộ GD&ĐT, các Sở GD&ĐT, các trường đại học sư phạm/học viện tham gia tập huấn, bồi dưỡng giáo viên nhận thức và dành sự quan tâm đầy đủ cho công việc quan trọng này.

“Chúng ta phải chịu trách nhiệm rất cao trước Đảng, nhà nước, nhân dân về việc thực hiện thành công chương trình mới. Do đó, mỗi người được phân công nhiệm vụ phải thấy rõ trách nhiệm của mình, quyết tâm cao và xây dựng kế hoạch làm việc khách quan, khoa học, đảm bảo chất lượng, tính hiệu quả cao cho công tác bồi dưỡng đội ngũ”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Thứ hai, việc tổ chức bồi dưỡng giáo viên lần này đươc Bộ GD&ĐT làm khác những lần trước. Các năm trước, Vụ trung học, tiểu học trực tiếp bồi dưỡng giáo viên cho cấp học mình phụ trách nhưng năm nay Vụ/Cục vẫn chịu trách nhiệm về việc bồi dưỡng nhưng công tác trực tiếp triển khai được giao nhiệm cho các đại học sư phạm/học viện quản lý giáo dục trọng điểm. Đây là sự thay đổi vô cùng lớn và chưa có tiền lệ.

Thứ trưởng Bộ GDĐT: Giáo viên tốt, mang lại niềm vui cho học sinh - 2

Giáo viên tham gia tập huấn Chương trình Giáo dục Phổ thông mới tại Đà Nẵng

Việc bồi dưỡng giáo viên trước đây chủ yếu theo cách truyền thụ kiến thức theo một số nội dung có sẵn và giáo viên cũng muốn được mang cái có sẵn đó về giảng dạy. Kiểu cầm tay chỉ việc như thế rất dễ dàng cho giáo viên và người đi bồi dưỡng. Nhưng bây giờ nhận thức và cách thức bồi dưỡng đã thay đổi, biến quá trình được truyền thụ kiến thức thành tự bồi dưỡng.

Giáo viên phải chủ động, năng động tìm hiểu, nắm bắt nội dung, yêu cầu, mục tiêu cần đạt… của chương trình GDPT mới, chương trình các môn học. Chương trình mới được thiết kế theo hướng mở để giáo viên được chủ động, sáng tạo trong cách giảng dạy của mình.

Việc đổi mới nhận thức, thái độ, thói quen, cách làm… trong bồi dưỡng giáo viên lần này là một thách thức, cần sự cố gắng của tất cả các bên liên quan. Các trường đại học phải cố gắng tập huấn, bồi dưỡng ra đội ngũ giảng viên xuất sắc để biên soạn, viết ra những tài liệu hướng dẫn/tập huấn giáo viên tốt và trực tiếp tham gia bồi dưỡng giáo viên. Những người đi bồi dưỡng giáo viên cần đổi mới phương thức truyền đạt.

Thứ ba, việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên cần đảm bảo tiến độ về thời gian để đáp ứng lộ trình triển khai của chương trình GDPT mới. Năm học 2020-2021 tới sẽ áp dụng chương trình mới cho tất cả học sinh lớp 1, năm học 2021-2022 sẽ áp dụng cho lớp 2, lớp 6, năm học 2022-2023 cho lớp 3, 7, 10 và cuốn chiếu đến năm học 2024-2025 tất cả các cấp học, lớp học sẽ triển khai chương trình GDPT mới. Theo lộ trình đó, nếu giáo viên không được đi tập huấn thì sẽ không thể giảng dạy, đáp ứng yêu cầu của chương trình mới được.

Thứ tư, công tác quản lý quản trị bồi dưỡng phải làm việc chuyên nghiệp, từ cách xây dựng tài liệu cho đến chất lượng kiểm tra đánh giá theo dõi. Các trường đại học, Sở GD&ĐT phải thực hiện tốt việc quản trị nhân sự, quản trị tài chính, xây dựng tài liệu… để tổ chức tập huấn cho giáo viên.

Giáo viên tập huấn xong phải được kiểm tra, đánh giá chất lượng để cấp chứng nhận. Những đơn vị, trường ĐH, Sở GD&ĐT nào tham gia không nghiêm túc, kém chất lượng trong công tác bồi dưỡng giáo viên, Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản phê bình.

Thứ năm, về cơ chế phối hợp giữa Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT 63 tỉnh thành, các trường đại học Sư phạm/học viện Quản lý giáo dục cần chặt chẽ, thống nhất, nhuần nhuyễn, phân rõ người trách nhiệm đứng đầu. Lãnh đạo các trường ĐH chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng GD&ĐT về công tác bồi dưỡng. Nhưng muốn làm tốt điều này, Sở phải làm tốt công tác điều động giáo viên tham gia tập huấn. Lãnh đạo Sở chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND địa phương về việc chất lượng giáo viên được bồi dưỡng.

Mỹ Hà