Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích sự nguy hiểm của nhà trẻ “chui”

Dân trí Hiện nay, tại nhiều địa phương, các nhóm dạy trẻ không phép tăng nhanh, đơn vị quản lý không kiểm soát kịp. Nhiều lớp trẻ tự phát thiếu chuyên môn đã để lại hậu quả khôn lường đối với trẻ, gây bức xúc xã hội. Vậy tại sao có lớp trẻ tự phát? Ai chịu trách nhiệm?

PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa về vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa.

Rẻ, tiện là gửi con!

Vì sao đã nhiều năm rồi, chúng ta vẫn để tình trạng thiếu trường lớp, không đảm bảo an toàn cho trẻ em, nhất là con em công nhân trong các khu công nghiệp? Làm thế nào giải quyết dứt điểm tình trạng này, thưa Thứ trưởng?

Hiện cả nước đã có 13.741 trường mầm non (tăng hơn 300 trường so với năm học trước), trong đó: công lập chiếm 88%, ngoài công lập chiếm 12 %. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu gửi con ở độ tuổi nhà trẻ (dưới 36 tháng tuổi) của những người lao động làm việc tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất ở một số tỉnh/thành phố (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai...) là rất lớn. Các trường mầm non công lập, kể cả trường mầm non tư thục tuy tăng về số lượng hàng năm nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu gửi con ở độ tuổi nhà trẻ.

Nguyên nhân một phần là do các trường công lập thiếu cơ sở vật chất, số lượng giáo viên chưa đáp ứng đủ. Mặt khác, thời gian đón và trả trẻ được quy định theo giờ hành chính nên không phù hợp với điều kiện làm việc theo ca kíp của các phụ huynh là công nhân. Một số trường tư thục có chất lượng thì mức thu học phí cao so với thu nhập của công nhân lao động. Việc quy hoạch xây dựng các KCN, khu chế xuất lại chưa quan tâm dành đất xây dựng trường mầm non. Vì vậy, phụ huynh thường tìm đến các nhóm lớp tư thục với mức học phí rẻ, thời gian trông giữ trẻ linh hoạt, tiện lợi cho việc đưa đón con... Bên cạnh nhiều nhóm lớp được cấp phép, vẫn còn không ít nhóm lớp được mở ra tự phát, chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập. Chính các cơ sở nhóm lớp này đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho trẻ.

Bộ GD-ĐT đã ban hành các văn bản chấn chỉnh và đang thực nhiều giải pháp phối hợp với các ban, ngành, các địa phương từng bước khắc phục tình trạng này.

Bộ đã chỉ đạo các Sở GD-ĐT đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức và trách nhiệm chăm sóc, giáo dục trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng; chỉ đạo các trường mầm non công lập hỗ trợ giúp đỡ các nhóm lớp tư thục trên địa bàn về chuyên môn, nghiệp vụ; chỉ đạo tăng cường thanh, kiểm tra về các điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và việc đảm bảo an toàn cho trẻ...

Việc đảm bảo trường lớp cho con em công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất phải có kế hoạch và lộ trình, đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội, đặc biệt là trách nhiệm của các doanh nghiệp, để tạo điều kiện cho người lao động an tâm sản xuất.

Theo phản ánh từ các địa phương, hiện nay, điều kiện để mở các nhóm lớp mầm non ngoài công lập rất “thoáng”. Theo quy định hiện hành của Bộ GD-ĐT, người muốn mở nhóm lớp mầm non chỉ cần tốt nghiệp bậc THCS - nghĩa là chỉ cần học hết lớp 9?

Quy chế tổ chức hoạt động của trường mầm non tư thục đã quy định tiêu chuẩn của chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là: có phẩm chất, đạo đức, sức khoẻ tốt; có trình độ văn hoá tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên; có chứng chỉ bồi dưỡng chuyên môn giáo dục mầm non ít nhất là 30 ngày hoặc chứng chỉ bồi dưỡng cán bộ quản lý.

Để thành lập được nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, các điều kiện, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, giáo viên, nhân viên cũng được quy định rất chặt chẽ. Cụ thể, lớp mẫu giáo độc lập tư thục được xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố, đảm bảo an toàn, thoáng, mát, đủ ánh sáng, sàn nhà láng xi măng hoặc lát gạch hay bằng gỗ, được vệ sinh sạch sẽ... Giáo viên có phẩm chất, đạo đức tốt, thương yêu và tôn trọng trẻ em; sức khoẻ tốt, không mắc bệnh truyền nhiễm; có bằng trung cấp sư phạm mầm non, đối với những người có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm khác phải có chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm mầm non ít nhất là 30 ngày... Đối với những nơi khó khăn, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo được thành lập có thể chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của các gia đình, người nuôi dạy trẻ phải được bồi dưỡng chuyên môn giáo dục mầm non tối thiểu 3 tháng do cơ quan quản lý giáo dục địa phương tổ chức...

Trong bối cảnh trường mầm non công lập chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu gửi trẻ của các bậc phụ huynh, để thu hút các tổ chức, cá nhân có điều kiện tham gia mở các cơ sở GDMN ngoài công lập, việc quy định tiêu chuẩn đối với chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo (người đứng tên xin phép thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục) chưa cao.

Bộ GD-ĐT sẽ tập hợp, lắng nghe ý kiến của các nhà giáo, CBQLGD, của xã hội để xem xét chỉnh sửa một số tiêu chuẩn của chủ nhóm lớp phù hợp hơn, nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường trách nhiệm của họ đối với việc đảm bảo an toàn cho trẻ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nếu các chủ nhóm lớp chấp hành đúng các quy định của Quy chế, đặc biệt là các điều kiện, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và được kiểm tra, cấp phép theo quy định thì các nhóm lớp đó hoạt động tốt, đảm bảo an toàn cho trẻ .

Trẻ em phải được nâng niu chăm sóc.
Trẻ em phải được nâng niu chăm sóc. Trong ảnh: Học sinh trường mầm non Hoa Trà My - Hà Nội.

Khuyến khích các doanh nghiệp xây trường mầm non

Hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, chúng ta đang đi theo một… quy trình ngược. Đó là ưu tiên phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi mà… “bỏ rơi” trẻ lứa tuổi nhỏ hơn. Các trường mầm non công lập cũng dần biến thành trường “mẫu giáo” vì không còn lớp cho trẻ nhà trẻ. Quan điểm của bà về vấn đề này?

Việc huy động trẻ 5 tuổi đến trường đã đạt tỷ lệ rất cao (trên 98%) trước khi có chủ trương PCGDMN trẻ 5 tuổi, hiện nay chúng ta đang tập trung nâng cao chất lượng, chuẩn bị tốt tâm thế để trẻ vào học lớp 1.

Trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, Nhà nước dành sự ưu tiên hơn cho trẻ 5 tuổi để chuẩn bị vào lớp 1 và trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi để làm tiền đề cho PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Đối với trẻ độ tuổi nhà trẻ, để đáp ứng nhu cầu gửi con ngày càng tăng của nhân dân, rất cần sự chung tay góp sức của gia đình, cộng đồng, các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể. Đặc biệt là khuyến khích các doanh nghiệp có đông nữ công nhân làm việc đầu tư xây dựng các trường mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ với đầy đủ điều kiện theo quy định, tạo sự yên tâm cho các bậc phụ huynh khi gửi con, góp phần nâng cao năng suất làm việc của người lao động.

Hiện nay, rất nhiều cơ sở trông trẻ tại gia đang hoạt động trong khắp các hang cùng, ngõ hẻm, nay mở, mai đóng. Trong khi đó, bài ca muôn thuở vẫn luôn là “lực lượng thanh tra” quá yếu và thiếu. Xin hỏi, Bộ GD-ĐT nhìn nhận thế nào trước bất cập này?

Theo phân cấp quản lý, UBND xã, phường, thị trấn quản lý các nhóm lớp mầm non tư thục trên địa bàn; phòng GDĐT thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục. Tuy nhiên, ở một số nơi, UBND phường, xã chưa quan tâm đúng mức đến việc quản lý các nhóm lớp tư thục, dẫn tới tình trạng các nhóm lớp chưa được cấp phép vẫn tồn tại và hoạt động hoặc chưa kiên quyết đình chỉ các nhóm lớp không đủ điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng không đảm bảo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho trẻ em. Mặt khác, sự phối hợp giữa phòng GD-ĐT với chính quyền địa phương thiếu chặt chẽ trong công tác thanh, kiểm tra.

Việc giải quyết bất cập, khó khăn này này cần được nhìn nhận khách quan, từ nhiều phía. Trước hết, phụ huynh có con gửi trẻ cần phải tìm hiểu, xem xét thật kỹ trước khi gửi con mình đến nhóm lớp, đừng chỉ vì tiện, rẻ, mà gửi con thiếu suy tính. Thứ 2, là trách nhiệm của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, khu dân cư trong việc giám sát, phát hiện kịp thời những nhóm lớp mở chui; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền cho các bậc phụ huynh về các kiến thức, kỹ năng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ khoa học; công khai trên các phương tiện truyền thông các nhóm lớp được cấp phép để phụ huynh biết và lựa chọn.

Việc kiểm tra, cấp phép của UBND xã, phường phải tuân thủ chặt chẽ theo các quy định hiện hành. Các cấp quản lý giáo dục phải chủ động phối hợp với chính quyền trong việc kiểm tra và kiên quyết trong xử lý vi phạm.

Bảo vệ và chăm sóc trẻ em là trách nhiệm của gia đình, của các ban ngành, đoàn thể và toàn xã hội, ngành giáo dục mong muốn các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp cùng quan tâm chung tay khắc phục những bất cập trên, đảm bảo sự an toàn cho trẻ.

Trân trọng cám ơn Thứ trưởng!

Hồng Hạnh

MỚI NHẤT
Học giỏi có đúng là do gen di truyền?
Học giỏi có đúng là do gen di truyền?

Các nhà khoa học Anh vừa có một phát hiện gây tranh cãi rằng, gen có ảnh hưởng tới kết quả thi cử của trẻ em lớn hơn nhiều chất lượng của ngôi trường theo học hay những nỗ lực nuôi dưỡng và dạy dỗ của bố mẹ.

Thứ sáu, 13/12/2013 - 10:06

ĐH công lập Việt - Đức sau 5 năm thành lập và phát triển
ĐH công lập Việt - Đức sau 5 năm thành lập và phát triển

Toàn bộ chương trình đào tạo của trường ĐH Việt-Đức đều do các giáo sư từ các trường đại học danh tiếng của Đức trực tiếp giảng dạy. Sinh viên học tại trường ĐH Việt-Đức nghe giảng bằng tiếng Anh, và sẽ tốt nghiệp với hai tấm bằng: một bằng do trường đại học tại CHLB Đức cấp và một bằng do trường ĐH Việt-Đức cấp.

Thứ sáu, 13/12/2013 - 10:05

TPHCM miễn học phí cho học sinh dân tộc Chăm và Khmer
TPHCM miễn học phí cho học sinh dân tộc Chăm và Khmer

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa có quyết định chấp thuận chế độ miễn học phí đối với học sinh dân tộc Chăm và Khmer trên địa bàn thành phố.

Thứ sáu, 13/12/2013 - 09:15

Giáo dục phổ thông sau 2015: Tiến tới đa dạng SGK
Giáo dục phổ thông sau 2015: Tiến tới đa dạng SGK

Theo dự thảo lần 1 đề án Đổi mới chương trình - sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015, giai đoạn 2014 - 2015 Bộ GD&ĐT phải hoàn thành việc xây dựng chương trình tổng thể và chương trình môn học thử nghiệm. Đáng chú ý, lần đầu tiên dự thảo đưa ra quan điểm mới “dần dần tiến tới việc đa dạng SGK”.

Thứ sáu, 13/12/2013 - 07:32

Tạo hứng thú trong môn Giáo dục công dân
Tạo hứng thú trong môn Giáo dục công dân

Giáo dục công dân là môn học có tầm quan trọng đặc biệt. Tuy nhiên ở trường THPT môn học này cũng bị xem là môn phụ, chưa thực sự thu hút sự đam mê, yêu thích của học sinh.

Thứ sáu, 13/12/2013 - 07:12

"Báo động đỏ" việc HS giảm mạnh tại trường ngoài công lập
"Báo động đỏ" việc HS giảm mạnh tại trường ngoài công lập

(Dân trí) - Nhiều trường ngoài công lập tại Huế gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh. Số học sinh tuyển vào chỉ đạt được trên dưới 20% là một điều đáng báo động cho hệ thống trường này.

Thứ sáu, 13/12/2013 - 06:05

Bộ GD-ĐT công bố điểm mới nhất phương án tuyển sinh năm 2014
Bộ GD-ĐT công bố điểm mới nhất phương án tuyển sinh năm 2014

(Dân trí) - Chiều nay 12/12, Bộ GD-ĐT đã họp báo công bố dự thảo quy định về tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ 2014. Theo đó, các trường tổ chức tuyển sinh riêng không sử dụng kết quả thi của kỳ thi chung do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Thứ năm, 12/12/2013 - 03:50

Học trò như những "siêu nhân"... gà công nghiệp
Học trò như những "siêu nhân"... gà công nghiệp

(Dân trí) - Từ học sinh lớp 3 không biết cách mặc quần, đến sinh viên đại học lúng túng không biết quả dưa hấu phải làm thế nào để ăn được... Giáo dục biến học trò thành những "siêu nhân" gà công nghiệp thiếu kỹ năng sống.

Thứ năm, 12/12/2013 - 03:26

ĐH KHTN TPHCM dự kiến tăng chỉ tiêu năm 2014
ĐH KHTN TPHCM dự kiến tăng chỉ tiêu năm 2014

(Dân trí) - Trong khi nhiều trường tại TPHCM không tăng chỉ tiêu thì trường ĐH Khoa học tự nhiên dự kiến sẽ tăng chỉ tiêu năm 2014.

Thứ năm, 12/12/2013 - 03:16

Quảng Nam tuyển 4 lãnh đạo cho các trường đại học, cao đẳng
Quảng Nam tuyển 4 lãnh đạo cho các trường đại học, cao đẳng

(Dân trí) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa cho biết đã thông báo tổ chức thi tuyển 4 chức danh lãnh đạo cho các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn và đã bắt đầu tiếp nhận hồ sơ của các ứng viên.

Thứ năm, 12/12/2013 - 03:15

 ĐH Luật, ĐH Nông lâm TPHCM dự kiến tuyển ngành mới
ĐH Luật, ĐH Nông lâm TPHCM dự kiến tuyển ngành mới

(Dân trí) - Theo thông tin chỉ tiêu dự kiến từ các trường, trường ĐH Luật TPHCM sẽ tuyển thêm ngành Ngôn ngữ Anh, còn ĐH Nông lâm TPHCM tuyển thêm ngành Khoa học Môi trường trong kỳ tuyển sinh năm 2014.

Thứ năm, 12/12/2013 - 03:13

Nhiều trường ĐH dự kiến không tăng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2014
Nhiều trường ĐH dự kiến không tăng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2014

(Dân trí) - Thời điểm này, nhiều trường ĐH đã bắt đầu dự tính chỉ tiêu tuyển sinh cho năm 2014. Theo đó, các trường như ĐH Bách khoa TPHCM, ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, ĐH Y dược, ĐH Công nghiệp Thực phẩm, ĐH Tài chính-Marketing đều dự kiến không tăng chỉ tiêu so với năm 2013.

Thứ năm, 12/12/2013 - 01:52

ĐÁNG QUAN TÂM
Vụ trường ép học sinh mua đồng phục: Chưa xử lý dứt điểm
Vụ trường ép học sinh mua đồng phục: Chưa xử lý dứt điểm

(Dân trí) - Chủ tịch xã Quảng Cát và Trưởng Phòng GD TP. Thanh Hóa nhiều lần hứa sẽ xử lý dứt điểm tình trạng thu chi tại Trường tiểu học Quảng Cát. Thế nhưng hơn 2 tháng trôi qua, sự việc vẫn rơi vào im lặng.

Thứ năm, 12/12/2013 - 12:24

Những môn học lạ nhất thế giới
Những môn học lạ nhất thế giới

Tán chuyện, nghiên cứu về bong bóng, học về Harry Potter… là những môn học được đánh giá là kỳ lạ nhất mà sinh viên quốc tế phải học.

Thứ năm, 12/12/2013 - 10:54

Tập huấn về... đồng tính cho giáo viên
Tập huấn về... đồng tính cho giáo viên

(Dân trí) - Các vấn đề được xem là “nhạy cảm” như đồng tính, quan hệ tình dục sớm, trầm cảm ở tuổi học trò được Sở GD-ĐT TPHCM mạnh dạn đưa vào nội dung tập huấn công tác tư vấn trường học của năm học này.

Thứ năm, 12/12/2013 - 09:18

Học sinh Việt Nam giành huy chương Vàng tại Olympic quốc tế
Học sinh Việt Nam giành huy chương Vàng tại Olympic quốc tế

(Dân trí) -Thông tin từ Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, 6 học sinh xuất sắc của TP Hà Nội tham dự Olympic các môn khoa học trẻ quốc tế tại Ấn Độ từ ngày 30/11 đến ngày 15/12 đều giành huy chương, trong đó có 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc.

Thứ năm, 12/12/2013 - 09:03

Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020: "Vừa chạy vừa xếp hàng"
Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020: "Vừa chạy vừa xếp hàng"

(Dân trí) - Bên cạnh những diễn biến tích cực, qua ba năm đầu triển khai, Đề án Ngoại ngữ Quốc Gia 2020 cũng còn nhiều bất cập. Một trong những bất cập là thực trạng lúng túng vừa bồi dưỡng người dạy, vừa triển khai thí điểm dạy theo chuẩn cho học sinh, sinh viên.

Thứ năm, 12/12/2013 - 09:02

Bùng nổ cùng sự kiện Tiếng Anh lớn nhất trong năm
Bùng nổ cùng sự kiện Tiếng Anh lớn nhất trong năm

Ngày 8/12/2013 vừa qua, tại hội trường Thiên Đường Bảo Sơn, sự kiện Tiếng Anh lớn nhất trong năm mang tên “Find Your Voice 2013 – Chìa Khoá Giao Tiếp Tiếng Anh Hiệu Quả” đã bùng nổ cùng sự tham gia hết mình của gần 3000 học sinh, sinh viên.

Thứ năm, 12/12/2013 - 09:01

Yêu cầu các trường trung cấp khó khăn trong tuyển sinh báo cáo lý do
Yêu cầu các trường trung cấp khó khăn trong tuyển sinh báo cáo lý do

(Dân trí) - Đề nghị các trường phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác tuyển sinh TCCN và đề xuất, kiến nghị với Bộ GD-ĐT về Quy chế tuyển sinh cũng như các văn bản hướng dẫn công tác tuyển sinh TCCN.

Thứ năm, 12/12/2013 - 07:13

Công khai những đơn vị dạy thêm, học thêm “chui”
Công khai những đơn vị dạy thêm, học thêm “chui”

(Dân trí) - Kết quả thanh tra phải được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc bằng hình thức khác theo quy định của pháp luật về việc quản lý, tổ chức thực hiện dạy thêm, học thêm, thu, chi và sử dụng tài liệu tham khảo trong trường phổ thông.

Thứ năm, 12/12/2013 - 03:29

Trẻ mầm non học năng khiếu: Có mà như không
Trẻ mầm non học năng khiếu: Có mà như không

Hầu hết các trường mầm non tại TPHCM đều tổ chức các lớp năng khiếu vẽ, võ, bơi lội, tiếng Anh cho trẻ nhưng không có hiệu quả, thậm chí phản tác dụng.

Thứ tư, 11/12/2013 - 05:03

Hàng trăm học sinh “liều mình” qua cầu phao cũ nát
Hàng trăm học sinh “liều mình” qua cầu phao cũ nát

(Dân trí) -Hàng trăm học sinh xã Thiệu Long (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) hàng ngày đang phải đi qua cây cầu phao đến trường. Cầu cũ nát, mỗi khi có người đi qua lại rung lên bần bật. Ước mơ bao đời nay của người dân nơi đây chỉ là có được một cây cầu kiên cố...

Thứ tư, 11/12/2013 - 05:02

Học lịch sử tại bảo tàng
Học lịch sử tại bảo tàng

Với quan niệm môn Lịch sử chỉ trở nên hấp dẫn khi học sinh nhận biết được quá khứ đang tồn tại trong hiện tại và còn hiện diện ở tương lai, nhiều trường học, từ BGH cho đến GV bộ môn Sử đã có nhiều động thái để nâng cao chất lượng dạy - học môn Sử như: Tăng cường những giờ học tại các bảo tàng, di tích lịch sử để kết nối học sinh với hiện vật, liên hệ với lịch sử địa phương…

Thứ tư, 11/12/2013 - 05:01

Hành trình 11 năm đồng hành cùng nữ sinh Việt Nam
Hành trình 11 năm đồng hành cùng nữ sinh Việt Nam

Khuyến khích và hỗ trợ hết mình cho thế hệ mai sau luôn là mối quan tâm hàng đầu của toàn thể cộng đồng. Đó cũng là lý do mà công ty Kimberty Clark Việt Nam đã phối hợp cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập Quỹ học bổng “Kotex - Vì nữ sinh tài năng Việt Nam”.

Thứ tư, 11/12/2013 - 05:00