Thu đầu năm: Thu sao để không méo mó, biến tướng thành lạm thu

Dân trí Nhu cầu đầu tư cho giáo dục để tăng cường nâng cao chất lượng cơ sở vật chất điều kiện đảm bảo chất lượng, đời sống giáo viên là có thật. Nhu cầu được đóng góp hỗ trợ cho nhà trường để con em mình có điều kiện môi trường học tập tốt hơn cũng có thật.

Nhưng thu sao để không méo mó, biến tướng thành lạm thu, để không tạo thêm áp lực cơm áo cho những phụ huynh còn khó khăn về kinh tế là câu chuyện dài kỳ mỗi đầu năm học mới.

Vụ trưởng Vụ KHTC của Bộ GD&ĐT Trần Tú Khánh đã chia sẻ và làm rõ về câu chuyện này.

- Mạng xã hội gần đây đang xôn xao bức thư do hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Tố (quận Lê Chân, Hải Phòng) ký. Trong bức thư này nhà trường đưa ra kế hoạch bổ sung trang thiết bị giảng dạy, học tập, nhà trường: ... tổng số tiền lên đến trên 900 triệu đồng, mỗi phụ huynh phải đóng nhiều các khoản tự nguyện. Một phụ huynh trường tiểu học Đông Vệ 2 (Thanh Hóa) kêu cứu: Mỗi năm lớp 1 cần mua bàn ghế cho 45 cháu, 1 bảng từ, máy chiếu, bàn ghế giáo viên, tổng giá trị khoảng 55 triệu đồng và chia đều cho mỗi phụ huynh, mỗi người đóng 1,3 triệu... Còn nhiều trường hợp khác nữa. Ông suy nghĩ sao khi năm nào việc tương tự cũng diễn ra ở đâu đó như những câu chuyện ở trên?

Lạm thu trong trường học mỗi dịp đầu năm học mới là vấn đề không phải mới, năm nào cũng ta cũng bàn đến chuyện lạm thu, mặc dù các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng đã vào cuộc và có nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra và xử lý kỉ luật, có hình thức kỉ luật rất thích đáng. Khi ngân sách nhà nước còn hạn chế, thì việc huy động các nguồn lực xã hội một cách tự nguyện để đầu tư nâng cao điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục là chính đáng và hết sức cần thiết. Đặc biệt trong xu thế hội nhập và bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra.

Tuy nhiên, có vẻ như chúng ta đang gặp phải vấn đề khá nghiêm trọng đó là: chưa hiểu đúng và làm đúng pháp luật về xã hội hóa trong giáo dục. Không hiểu đúng dẫn tới cách thức triển khai không phù hợp khi kêu gọi xã hội hóa, tài trợ với cơ sở giáo dục. Đây là lý do dẫn tới tình trạng một số nơi, một số địa phương, đặc biệt người đứng đầu các cơ sở giáo dục đã thực hiện chưa đúng quy định, dẫn đến tình trạng lợi dụng hội phụ huynh học sinh, tình trạng áp đặt, cào bằng để thu tiền như ở Hải Phòng, Thanh Hóa…

Vụ trưởng Vụ KHTC của Bộ GD&ĐT Trần Tú Khánh.
Vụ trưởng Vụ KHTC của Bộ GD&ĐT Trần Tú Khánh.

Bộ GD&ĐT năm nào cũng chủ động ban hành rất sớm các văn bản để hạn chế lạm thu, như năm nay (2018) ngay từ tháng 3 đã có văn bản hướng dẫn về các địa phương (văn bản 1029 ngày 29/3) gửi các địa phương hướng dẫn, chấn chỉnh lạm thu. Trong đó nêu các vấn đề cụ thể, yêu cầu các cơ quan quản lý từ địa phương, Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT, đặc biệt đối với người đứng đầu các cơ sở giáo dục để chấn chỉnh tình trạng này. Tuy nhiên, vừa rồi, vẫn tái diễn tình trạng lạm thu ở đây đó trên nhiều địa phương.

Từ câu chuyện kêu gọi sửa chữa cơ sở, nhưng làm không đúng, triển khai xin phép như Hải Phòng, cho thấy tư duy, cách thức thu và quản lý tài chính huy động từ nguồn xã hội hóa vẫn trong tình trạng nhà trường áp đặt, cào bằng với phụ huynh, các nhà tài trợ. Thực tế là có nhiều phụ huynh có điều kiện kinh tế tốt và thực sự muốn cùng nhà trường nâng cao chất lượng dạy- học cho các con. Nhưng, bên có vẫn còn rất nhiều những nhiều phụ huynh khó khăn về kinh tế. Huy động xã hội hóa kiểu cào bằng sẽ gây ra bức xúc cho người nộp, dù tinh thần thu là tự nguyện.

- Ông có thể chia sẻ thông tin rõ hơn về văn bản số 1029 hướng dẫn địa phương ra sao để chấn chỉnh lạm thu, cũng như Bộ đã có hướng dẫn công tác thanh kiểm tra cụ thể như thế nào?

Văn bản 1029 Bộ GD&ĐT gửi tất cả các địa phương, trong đó có nhiều nội dung. Thứ nhất là ổn định giá cả thị trường đối với ngành GD&ĐT, như giá sách giáo khoa, thiết bị trường học; bên cạnh đó tăng học phí cũng là vấn đề cần xem xét, cân nhắc, ban hành mức học phí đầu năm học phù hợp. Đặc biệt trong đó có nội dung chấn chỉnh tình trạng lạm thu, yêu cầu các địa phương triển khai đồng bộ, từ kế hoạch năm học, kế hoạch kêu gọi, tài trợ, xã hội hóa, rồi tất cả các vấn đề liên quan đến thu chi năm học để quán triệt trước và đầu năm học. Văn bản này đã gửi đến các địa phương và nhiều địa phương đã triển khai, có văn bản chỉ đạo đến các cơ sở giáo dục, các cấp quản lý, huyện, Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT và các sở ban ngành liên quan.

Bộ cũng đã có hướng dẫn công tác thanh kiểm tra với việc triển khai các kế hoạch đào tạo trong năm; đặc biệt thanh kiểm tra với lạm thu, giao cho các Sở GD&ĐT phải triển khai để phát hiện kịp thời những hiện tượng lợi dụng hội cha mẹ học sinh, lợi dụng xã hội hóa hoặc lợi dụng thông tư 29 để triển khai thu áp đặt, cào bằng, dẫn đến bất bình trong phụ huynh học sinh và người dân cả nước.

- Văn bản đã ra và điều quan trọng nhất là các địa phương cần triển khai nghiêm túc theo đúng hướng dẫn thì lạm thi sẽ giảm bớt. Cùng văn bản 1029, được biết Bộ GD&ĐT cũng đang lấy ý kiến để rà soát, sửa đổi Thông tư 55 về Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh và thông tư quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Ông có thể chia sẻ thông tin rõ hơn về việc lấy ý kiến này?

Năm học 2017-2018, Bộ GD&ĐT đã chủ động chỉ đạo các vụ cục chức năng liên quan rà soát để sửa đổi 2 thông tư, đặc biệt là thông tư 55 để tránh tình trạng các cơ sở giáo dục, địa phương mượn danh nghĩa Hội cha mẹ học sinh để thu các khoản thu không đúng quy định.

Thông tư 55 quy định rõ những gì Hội cha mẹ học sinh được làm, những gì không được làm. Chẳng hạn, Hội cha mẹ học sinh chỉ thu những khoản thu để phục vụ cho hoạt động chứ không thu các khoản quyên góp, tài trợ các việc để chi các chi phí quản lý, xây dựng cơ sở vật chất trong trường học. Điều này, trong Hội cha mẹ học sinh nhiều người cũng chưa nắm được, hoặc hiểu chưa rõ về trách nhiệm quyền hạn của mình mặc dù qua truyền thông đã thông tin rộng rãi. Hiện nay, Bộ đang lấy ý kiến rộng rãi để bổ sung, sửa đổi thông tư 55. Bên cạnh thông tư 55, thông tư 29 để giải quyết những vấn đề kêu gọi, cho biếu, tặng, tài trợ...

Bộ GD&ĐT cũng đang tiến hành sửa đổi, đã lấy ý kiến của địa phương, Sở GD&ĐT và đặc biệt ý kiến các chuyên gia để sửa đổi nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục huy động một cách thuận lợi nguồn lực từ bên ngoài để nâng cao để nâng cao chất lượng, đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất trong giai đoạn hiện nay.

- Ông có thể chia sẻ, làm rõ với độc giả về quy định phân cấp trong quản lý nhà nước về tài chính của các cơ sở giáo dục?

Về phân cấp tài chính trong ngành Giáo dục, theo Luật Ngân sách và đặc biệt theo Nghị định 115 về phân cấp quản lý. Đối với cấp Bộ thì quản lý các trường đại học trực thuộc; còn phân cấp cho địa phương, UBND tỉnh quản lý từ cấp cao đẳng, trung cấp và phổ thông trở xuống. Theo quy định ngân sách, hàng năm, các đơn vị xây dựng kế hoạch và tổng hợp lên cơ quan cấp trên, Sở Tài chính sẽ là đơn vị tổng hợp các nhu cầu về tài chính, trình Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh để cân đối, sau đó gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, trình Quốc hội để xem xét, cân đối và phân bổ.

Tuy nhiên, trong giai đoạn vừa qua, ngân sách đầu tư cho giáo dục vẫn còn hạn chế, trong khi nhu cầu thực tế thì rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh đang diễn ra nhiều đổi mới giáo dục theo nội dung chương trình GDPT-SGK mới. Trong khi đó, điều kiện cơ sở vật chất thì hiện nay đang còn thiếu thốn, xuống cấp. Nhiều địa phương đặc biệt khó khăn về cơ sở vật chất trường học do bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụ. tình trạng lớp học xuống cấp, phòng học còn tranh tre lứa lá đã và đang ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng dạy-học của thầy trò, thậm chí còn de đọa tính mạng của các cháu học sinh. Trong khi đó ở những thành phố lớn, áp lực dân số quá đông khiến cho một lớp học sĩ số lên tới 69-70 học sinh một lớp.

Để đảm bảo công bằng về đầu tư cơ sở vật chất giữa các vùng miền, cần cân đối về tài chính giáo dục. Trong phân cấp tài chính có Quyết định 46 của Thủ tướng Chính phủ, quy định rõ trong việc ưu tiên cân đối ngân sách cho giáo dục; phân bổ lương và các khoản theo lương phải đạt khoảng 82%, còn các khoản chuyên môn, nghiệp vụ và các khoản chi hành chính khoảng 18%.

Đối với giáo dục, Quốc hội có Nghị quyết 37 về việc chi cho ngân sách giáo dục hàng năm không thấp hơn 20% tổng chi của cả nước. Đây cũng là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với giáo dục.

Hiện nay, theo phân cấp của nhà nước, nguồn lực đầu tư cho GDPT do địa phương quản lý, Bộ GD&ĐT hiện nay có 75 đơn vị trực thuộc và chỉ quản lý bình quân khoảng 3% trong số 20% ngân sách dành cho giáo dục.

20% ngân sách nhà nước là con số không hề nhỏ, nhưng so với nhu cầu thực tế thì nguồn lực này vẫn đang còn hạn chế. Do đó, việc phân bổ ngân sách, đặc biệt cân đối, huy động các nguồn lực vào cuộc để nâng cao điều kiện cơ sở vật chất trường lớp học là hết sức rất cần thiết.

- Theo ông, cần có biện pháp xử lý kiên quyết, đặc biệt với người đứng đầu Sở GD&ĐT như thế nào để năm chấm dứt tình trạng năm nào cũng lạm thu?

Theo phân cấp quản lý, đúng là người đứng đầu cơ sở giáo dục địa phương, đặc biệt là Sở GĐ&DT phải gánh một phần trách nhiệm. Tuy nhiên, năm học 2017-2018, Bộ cũng cùng với các địa phương và cơ quan thanh kiểm tra, xử lý quyết liệt; đã có những trường hợp đau lòng như kỉ luật và khởi tố người đứng đầu trường.

Ở đây, trách nhiệm lớn nhất là của người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra lạm thu. Còn liên quan đến Ban đại diện cha mẹ học sinh thì trong thông tư 55 đã nói rất rõ: Ban đại diện cha mẹ học sinh có quyền từ chối những gợi ý, kêu gọi các khoản đóng góp không phù hợp. Nếu nhà trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh hiểu, nắm rõ quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của mình để thực hiện đúng và có sự chia sẻ với những phụ huynh khác thì sẽ không để xảy ra tình trạng lạm thu được.

Hiện trong điều kiện nguồn lực nhà nước cho giáo dục còn hạn hẹp, nếu không có các nguồn tài chính từ cho, biếu, tặng đặc biệt nguồn xã hội hóa để cùng gánh vác với ngành Giáo dục thì sẽ rất khó khăn trong việc nâng cao chất lượng giáp dục. Bộ GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn các khoản xã hội hóa, nguồn cho biếu tặng gửi các cơ sở giáo dục để triển khai thực hiện đúng, hiệu quả.

- Tín hiệu vui năm nay khi Hà Nội công bố 31 đường dây nóng. Nhiều địa phương đã thành lập đường dây nóng và phần nào phát huy hiệu quả. Miễn học phí THCS, lo lắng nhiều trường lợi dụng chủ trương đúng đắn này để vẽ ra các khoản thu không hợp lý. Ông nghĩ sao về lo lắng này?

Hiện nay theo Nghị quyết của Chính phủ đã trình sửa đổi Nghị định 86, năm học 2018-2019 sẽ miễn học phí cho trẻ em 5 tuổi các vùng đặc biệt khó khăn, các vùng bãi ngang ven biển và hải đảo. Lộ trình tiếp theo, trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, Bộ cũng đề xuất với Chính phủ, Quốc hội có lộ trình miễn với cấp học 9 năm.

Để hạn chế “nở rộ” các khoản thu đầu năm, Bộ hàng năm đều cố gắng rà soát các văn bản pháp quy để hạn chế tối đa, đồng thời gắn kết với các kế hoạch thanh kiểm tra và chỉ đạo các địa phương rà soát phát hiện và xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần kêu gọi Ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh cả nước, cũng hiểu đúng về huy động các nguồn thu từ xã hội. Bên cạnh các khoản thu kêu gọi xã hội hóa và tài trợ, nhà trường cũng rất cần sự ủng hộ của hội phụ huynh học sinh tùy mức độ khả năng của từng ra đình; nhưng tuyệt đối cấm các khoản thu áp đặt, cào bằng. Đặc biệt, nhà trường phải công khai minh bạch với các khoản thu này. Đây có thể coi như một khoản ngân sách, cần thực hiện đúng theo các quy định của luật, như xây dựng, đấu thầu, mua sắm... Hy vọng với sự vào cuộc của cả xã hội, việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu và việc thu lợi dụng hội cha mẹ phụ huynh học sinh sẽ được chấn chỉnh trong năm học mới, từ đó tạo ra môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh hơn.

Xin trân trọng cảm ơn ông.

Thái Bình (thực hiện)

MỚI NHẤT
Đắk Nông: Tiếp tục ký hợp đồng để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên đầu năm học
Đắk Nông: Tiếp tục ký hợp đồng để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên đầu năm học

(Dân trí) - Ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông vừa chỉ đạo, cho phép ký hợp đồng tiếp đối với 385 giáo viên của năm học trước, trong đó ưu tiên cho vùng khó khăn để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên của tỉnh này.

Thứ tư, 22/08/2018 - 11:44

Bộ Giáo dục lên tiếng về tình trạng "hết" sách giáo khoa lớp đầu cấp 2018
Bộ Giáo dục lên tiếng về tình trạng "hết" sách giáo khoa lớp đầu cấp 2018

(Dân trí) - Trước phản ánh của báo chí về tình trạng thiếu sách giáo khoa cục bộ ở một số đầu sách và lớp đầu cấp năm 2018, Bộ GD&ĐT đã lên tiếng giải thích nguyên nhân về vấn đề này và yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng hết sách giáo khoa.

Thứ tư, 22/08/2018 - 10:33

TPHCM: Tuyệt đối không giao cho giáo viên thu - chi các khoản tiền
TPHCM: Tuyệt đối không giao cho giáo viên thu - chi các khoản tiền

(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các đơn vị trường học phải thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản một cách chi tiết, cụ thể đến từng phụ huynh học sinh và tuyệt đối không giao cho giáo viên trực tiếp thu - chi các khoản tiền.

Thứ tư, 22/08/2018 - 10:30

Khơi dậy cảm hứng học tập cho con mùa tựu trường
Khơi dậy cảm hứng học tập cho con mùa tựu trường

(Dân trí) - Chịu áp lực lớn từ thi cử, học hành khiến học sinh khó có thể cảm nhận được “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Chính vì vậy, cha mẹ càng cần thấu hiểu để giúp con khởi động năm học mới đầy cảm hứng.

Thứ tư, 22/08/2018 - 10:00

Vụ bất thường lấy phiếu giới thiệu Hiệu trưởng: Chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm?
Vụ bất thường lấy phiếu giới thiệu Hiệu trưởng: Chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm?

(Dân trí) - Ông Hoàng Văn Thanh- Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bình Giang (Hải Dương) thừa nhận buổi lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu chức danh Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh không được bình thường nên đã làm kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Thứ tư, 22/08/2018 - 09:43

Sách lớp 1 hết sạch, phụ huynh TPHCM ngao ngán
Sách lớp 1 hết sạch, phụ huynh TPHCM ngao ngán

(Dân trí) - Những ngày qua, nhiều phụ huynh tại TPHCM khi đến các hiệu sách, chỉ cần hỏi mua sách giáo khoa lớp 1 thì lập tức nhân viên lắc đầu, nói ngay là không có để phụ huynh khỏi mất công vào kệ sách tìm.

Thứ tư, 22/08/2018 - 09:29

Khi giáo viên không còn “đua” theo danh hiệu
Khi giáo viên không còn “đua” theo danh hiệu

(Dân trí) - Đăng ký vừa đủ chỉ tiêu được giao, không ai bị đánh rớt danh hiệu, hội đồng thi đua lại được lòng của giáo viên. Đó là thực trạng đang diễn ra ở nhiều nơi. Và vô số người đã không còn muốn “đua” theo danh hiệu để gánh cực vào thân.

Thứ tư, 22/08/2018 - 08:01

3 lần khởi nghiệp của cựu sinh viên IT “từng không biết code”
3 lần khởi nghiệp của cựu sinh viên IT “từng không biết code”

(Dân trí) - Gần hai năm sau sản phẩm khởi nghiệp đầu tiên, Nguyễn Quốc Huy (cựu sinh viên ĐH FPT) đang đảm trách vai trò đồng sáng lập vườn ươm khởi nghiệp Uni đã cùng các đồng sự khởi tạo nhiều dự án start-up mới và hỗ trợ các bạn trẻ có chung đam mê sáng tạo, khởi nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Thứ tư, 22/08/2018 - 08:00

Cậu học trò mồ côi cha và hành trình chạm đến ước mơ làm Sỹ quan Lục quân
Cậu học trò mồ côi cha và hành trình chạm đến ước mơ làm Sỹ quan Lục quân

(Dân trí) - Với tổng điểm 27,2 khối A chưa tính điểm ưu tiên, cậu học trò quê Quảng Bình Nguyễn Ngọc Sơn đã chính thức trở thành tân sinh viên của Trường Sỹ quan Lục quân 1. Đây cũng là ước mơ từ nhỏ mà Sơn luôn hướng tới.

Thứ tư, 22/08/2018 - 07:38

Ước mơ vươn xa của sinh viên Đà Nẵng tự học chứng chỉ quốc tế ICAEW
Ước mơ vươn xa của sinh viên Đà Nẵng tự học chứng chỉ quốc tế ICAEW

(Dân trí) - Để thực hiện hoài bão tìm được công việc ở một đất nước trong khu vực Đông Nam Á, sinh viên Bùi Đức Hải đã khiến nhiều người khâm phục khi Hải vừa cầm trong tay chứng chỉ quốc tế về Tài chính, Kế toán và Kinh doanh (CFAB) của Viện kế toán Công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales (ICAEW) bằng cách... tự học.

Thứ tư, 22/08/2018 - 07:30

Hơn 100 học sinh thi vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn vẫn chưa nhận được kết quả phúc khảo
Hơn 100 học sinh thi vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn vẫn chưa nhận được kết quả phúc khảo

(Dân trí) - Sau khi biết kết quả điểm thi tuyển sinh năm học 2018-2019 vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa), nhiều học sinh đã gửi đơn đề nghị phúc khảo bài thi của mình. Tuy nhiên, đã hơn một tháng kể từ khi gửi đơn, đến thời điểm này, học sinh vẫn chưa nhận được kết quả phúc khảo.

Thứ tư, 22/08/2018 - 07:29

Cha mẹ chia tay, thủ khoa tỉnh Sóc Trăng chông chênh đường đến giảng đường ĐH
Cha mẹ chia tay, thủ khoa tỉnh Sóc Trăng chông chênh đường đến giảng đường ĐH

(Dân trí) - Nữ sinh Võ Tiểu Thanh là thí sinh đạt điểm cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sóc Trăng. Mới đây, em nhận giấy báo nhập học của trường ĐH Kinh tế TPHCM trong nỗi âu lo vì không biết lấy gì để lo chi phí học, cha mẹ thì đã chia tay nhau lúc em mới lên 8 tuổi…

Thứ tư, 22/08/2018 - 01:03

ĐÁNG QUAN TÂM
Đà Nẵng: Trường mầm non bất ngờ đóng cửa, Hiệu trưởng cũng không hay biết
Đà Nẵng: Trường mầm non bất ngờ đóng cửa, Hiệu trưởng cũng không hay biết

(Dân trí) - Trường Mầm non tư thục Chú Ếch Con ở đường Lê Văn Đức (quận Hải Châu, Đà Nẵng) bất ngờ thông báo đóng cửa từ ngày 21/8 khiến phụ huynh đưa con đến trường hết sức hoang mang. Ngay cả Hiệu trưởng, giáo viên cũng bất ngờ với vụ việc này.

Thứ ba, 21/08/2018 - 02:55

Kiến nghị không nên học ngày thứ 7
Kiến nghị không nên học ngày thứ 7

(Dân trí) - Đó là một số ý kiến góp ý của các đại biểu trong Hội nghị Góp ý kiến về Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi và Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức vào sáng ngày 21/8 tại TPHCM.

Thứ ba, 21/08/2018 - 02:49

Học chữ sớm không bằng dạy con cách tư duy
Học chữ sớm không bằng dạy con cách tư duy

(Dân trí) - Năm nay con tôi kết thúc bậc tiểu học để chuyển sang bậc THCS. Trải qua những năm đồng hành cùng con, tôi đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm cho bản thân. Trong đó nhận thức quan trọng nhất là dạy con học chữ sớm không bằng dạy con cách tư duy khi gặp một vấn đề mới cần giải quyết.

Thứ ba, 21/08/2018 - 02:04

Toán tương tác: Đáp án bài toán "giao thông nơi ngã tư"
Toán tương tác: Đáp án bài toán "giao thông nơi ngã tư"

(Dân trí) - Những chiếc xe lưu thông theo các hướng khác nhau tại ngã 4, ngã 5 là hình ảnh bạn không khó để bắt gặp. Tuy nhiên khi bước vào đề toán đố, điều này lại trở nên phức tạp hơn...

Thứ ba, 21/08/2018 - 02:00

Để du học, “luyện” IELTS cấp tốc trong vài tháng liệu có đủ?
Để du học, “luyện” IELTS cấp tốc trong vài tháng liệu có đủ?

(Dân trí) - Câu trả lời là “đủ” nếu bạn có một nền tảng tiếng Anh tốt, đặt mục tiêu không ngoài tầm với và lựa chọn phương pháp học tập phù hợp. Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục vẫn khuyên rằng để đạt được kết quả tốt và chắc chắn, bạn vẫn cần xây dựng chiến lược đầu tư tiếng Anh dài hạn và bài bản.

Thứ ba, 21/08/2018 - 11:00

Hà Nội: Xác minh thông tin giáo viên "nghi tự tử vì không được phân lớp"
Hà Nội: Xác minh thông tin giáo viên "nghi tự tử vì không được phân lớp"

(Dân trí) - Thông tin trên mạng xã hội đưa ra, do chịu áp lực thời gian dài vì không được nhà trường phân lớp, cô giáo này vừa có hành động tự tử tại Hồ Hale (Hà Nội) nhưng đã được cứu. PV báo Dân trí đã có buổi làm việc với hiệu trưởng nhà trường cũng như đại diện phòng giáo dục quận để làm sáng tỏ vấn đề...

Thứ ba, 21/08/2018 - 10:43

Nghệ An: Còn gần 1.200 phòng học tranh tre, tạm mượn
Nghệ An: Còn gần 1.200 phòng học tranh tre, tạm mượn

(Dân trí) - Theo thống kê của ngành GD&ĐT Nghệ An, tỉnh này hiện đang còn gần 1.200 phòng học tranh tre, tạm mượn ở cả 4 bậc học. Các phòng học tạm tập trung chủ yếu ở các huyện miền núi, địa hình hiểm trở, đời sống người dân còn hết sức khó khăn.

Thứ ba, 21/08/2018 - 10:02

Khi nào nên cho trẻ bắt đầu học tiếng Anh?
Khi nào nên cho trẻ bắt đầu học tiếng Anh?

(Dân trí) - Ngày càng nhiều phụ huynh nhận thức được việc nên cho con tiếp xúc với tiếng Anh từ sớm. Nhưng “sớm thế nào” và “tiếp xúc ra sao” thì vẫn là những băn khoăn làm biết bao bố mẹ phải đau đầu.

Thứ ba, 21/08/2018 - 10:00

“Chạy” đầu vào các cấp: Con khổ vì cuộc đua của bố mẹ
“Chạy” đầu vào các cấp: Con khổ vì cuộc đua của bố mẹ

(Dân trí) - Lớp chọn, trường chuyên không phải là cách mà học sinh tìm thấy con đường học tốt nhất, muốn học giỏi và giỏi bền vững thì yếu tố tiên quyết là ý thức tự rèn luyện bản thân mình. Dù ở môi trường nào, điều cần nhất vẫn là tinh thần tự học và ý chí nỗ lực của mỗi người.

Thứ ba, 21/08/2018 - 08:06

Bảng xếp hạng 500 ĐH hàng đầu thế giới: Singapore, Malaysia góp mặt
Bảng xếp hạng 500 ĐH hàng đầu thế giới: Singapore, Malaysia góp mặt

(Dân trí) - Tổ chức Tư vấn xếp hạng Thượng Hải (Trung Quốc) vừa công bố Bảng xếp hạng 500 đại học thế giới (ARWU) năm 2018. Trong đó, ĐH Quốc gia Singapore (NUS) đứng đầu khu vực Đông Nam Á khi tăng 6 bậc so với năm 2017 để vươn lên vị trí thứ 85 của bảng xếp hạng này.

Thứ ba, 21/08/2018 - 07:31

Thủ tướng nghiêm khắc phê bình địa phương để xảy ra sai phạm thi THPT quốc gia 2018
Thủ tướng nghiêm khắc phê bình địa phương để xảy ra sai phạm thi THPT quốc gia 2018

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ nghiêm khắc phê bình các địa phương đã để xảy ra sai phạm trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018; yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, các tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý vi phạm theo quy định.

Thứ ba, 21/08/2018 - 06:58

Cậu học trò tỉnh lẻ giành 2 học bổng trung học tại Mỹ
Cậu học trò tỉnh lẻ giành 2 học bổng trung học tại Mỹ

(Dân trí) - Vượt qua hàng trăm học sinh của nhiều nước, Nguyễn Lê Đông Hải (học sinh lớp chuyên Anh Trường THPT Chuyên Lê Khiết, Quảng Ngãi) đã giành được học bổng toàn phần trị giá 58.000 USD/năm cho 2 năm học lớp 11 và 12 tại CATS Academy Boston. Hải còn nhận được học bổng hỗ trợ tài chính trị giá 100% học phí từ trường trung học The MacDuffie School ở Grandby, Massachussets.

Thứ ba, 21/08/2018 - 01:09