Thiếu sự quan tâm của người lớn, học sinh tự hủy hoại mình

Dân trí Từ phỏng vấn thực tế, nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Sư phạm TPHCM lọc ra được 280 học sinh từ 1.000 khách thể là học sinh THCS ở TPHCM và Bình Dương có hành vi tự hủy hoại bản thân bằng nhiều cách trong đó gồm tự bứt tóc, tự cắn, đập đầu, rạch tay, thậm chí có ý định tự tử…
>>Học sinh gặp khó khăn về tâm lý thì dễ có hành vi tự hủy hoại bản thân

Học sinh tự hủy hoại ở nhà

Từ nghiên cứu của nhóm thực hiện đề tài khoa học cấp Bộ về “Hiện tượng hủy hoại bản thân của học sinh (HS) THCS và biện pháp phòng ngừa do PGS.TS Huỳnh Văn Sơn làm chủ nhiệm đã cho thấy HS THCS có hành vi tự hủy hoại bản thân (THHBT) khá sớm thậm chí ngay thời thơ ấu.

Khủng hoảng tâm lý tuổi dậy thì khiến học sinh THCS có thể thực hiện hành vi THHBT từ cấp 2 (ảnh minh hoạ)
Khủng hoảng tâm lý tuổi dậy thì khiến học sinh THCS có thể thực hiện hành vi THHBT từ cấp 2 (ảnh minh hoạ)

Đơn cử như có đến 103 em (36,8%) đã thực hiện hành vi THHBT từ rất lâu đến mức không nhớ rõ. Em N.V.B khi phỏng vấn chia sẻ rằng “từ nhỏ em đã có thói quen lột lớp da tay ở đầu ngón tay khi cảm thấy khó chịu trong một số tình huống như khi bị cô giáo la… Có thời điểm hai bàn tay em trở nên rất nghiêm trọng và mẹ em phải đưa đến bệnh viện khám. Nhưng sau đó em vẫn tiếp tục thực hiện khi quá căng thẳng”.

Theo nhóm nghiên cứu, điều này cho thấy thời gian bắt đầu thực hiện hành vi THHBT phản ánh sự khó khăn, áp lực trong đời sống tinh thần của HS ngay từ thời thơ ấu.

Có đến 65 em HS (23,2% - gần ¼ mẫu) cho rằng đã thực hiện hành vi này từ đầu năm lớp 6. Có những tâm lý nằm trong vô thức khi có tác nhân “kích thích” thì cá nhân có nguy cơ thúc đẩy thực hiện những hành vi THHBT. Đặc biệt, với tuổi dậy thì thì đầy biến động, sự thay đổi về mặt sinh lý đi kèm với sự thích ứng với mối quan hệ bạn bè, phương pháp học tập khác với bậc tiểu học và đặc biệt khủng hoảng tâm lý tuổi dậy thì khiến HS THCS có thể thực hiện hành vi THHBT từ cấp 2.

Qua phỏng vấn, HS D. cho biết: “Em bị bạn bắt nạt vào đầu lớp 6, em không biết làm sao, em cảm thấy rất buồn bã, tuyệt vọng, có lúc em đã tự đấm đầu mình vào tường, hành vi đó vẫn tiếp tục đến khi bố mẹ phát hiện em bị bạo lực và nhờ nhà trường can thiệp”.

Tiếp theo, có 28,9% (gần 1/3 mẫu) đã thực hiện hành vi THHBT khoảng một năm trở lại đây. Đây là dữ liệu rất cần được quan tâm, bởi vì nếu được can thiệp sớm có thể giúp HS giảm thiểu sự tổn thương về mặt thể chất và giảm nguy cơ gia tăng mức độ THHBT ở mức nghiêm trọng hơn.

Bản thân HS cũng nhận diện được rằng mình có hành vi THHBT từ rất sớm nhưng không hề tìm sự giúp đỡ hoặc không biết cách tìm kiếm sự giúp đỡ. Theo nhóm nghiên cứu đề tài, điều này minh chứng rằng gia đình, nhà trường chưa thật sự quan tâm đến đời sống tinh thần của HS, không nhận diện và phát hiện những dấu hiệu hành vi THHBT của con em mình để can thiệp, giúp đỡ kịp thời. Nếu tiếp tục tiếp diễn, hành vi THHBT của HS sẽ ngày càng có chiều hướng tăng dần, có thể dẫn đến mức độ nặng, gây hậu quả nghiêm trọng đối với HS.

Mặc dù hiện nay một số phụ huynh đã có sự quan tâm hơn đối với những chuyển biến tâm lý đầy phức tạp của HS THCS nhưng con số còn hạn chế. Kết quả phỏng vấn, HS C. cho biết: “Bố mẹ rất bận rộn với công việc và rất ít khi tâm sự với em, em thì không hòa nhập được khi chuyển trường nên cảm thấy rất cô đơn. Người bạn thân nhất của em có lẽ là mạng xã hội và game”.

Từ kết quả khảo sát cho thấy có tới 214 (76,4%) HS cho biết nhà là địa điểm thực hiện hành vi THHBT của mình. Em M.Đ.N cho biết “Em thường bứt tóc ở nhà. Vì khi ở nhà em cảm thấy rất buồn, em cô đơn ngay trong chính ngôi nhà của mình, mỗi lần như vậy em hay bứt tóc”. Đây là một hồi chuông nhấn mạnh tầm quan trọng của vai trò, trách nhiệm gia đình, đặc biệt là của bố mẹ trong việc nhận diện và phát hiện kịp thời con em có dấu hiệu hành vi này.

Gần 50% phụ huynh la mắng khi HS có hành vi hủy hoại bản thân

Ngoài ra, có đến 208 HS (74,3%) tiết lộ hành vi THHBT của mình với bạn bè nhưng luôn muốn tách khỏi người lớn, muốn cùng trao đổi những vấn đề thầm kín riêng tư mà trong quan hệ của người lớn các em ít đạt được.

Nhiều học sinh khá, giỏi lại có xu hướng thực hiện các hành vi tự huỷ hoại bản thân (ảnh minh hoạ)
Nhiều học sinh khá, giỏi lại có xu hướng thực hiện các hành vi tự huỷ hoại bản thân (ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, đáng lo ngại chỉ có 4 HS (chiếm 1,4%) thừa nhận tiết lộ tình trạng của mình với thầy cô. Bởi lẽ, giáo viên hiện nay vừa phải quan tâm đến chuyên môn, đến vấn đề giảng dạy trên lớp thì khó có thời gian, tâm trí thật sự quan tâm đến đời sống tinh thần của HS.

Em T.V.A. cho biết: “Tiết sinh hoạt chủ nhiệm là tiết học kinh khủng nhất đối với tụi em. Mọi lỗi trong tuần đều mang ra xét xử, không khí vô cùng nặng nề, tụi em cảm thấy áp lực lắm!”. Cả một tuần các em đã rất mệt mỏi với các môn học, thế nhưng các em còn mệt mỏi hơn khi giờ sinh hoạt biến thành “giờ xử án”. Theo nhóm nghiên cứu, thay vì tạo thêm áp lực, các thầy cô giáo nên cân nhắc sử dụng giờ sinh hoạt để chăm sóc tinh thần cho các em.

Tương tự, có 54 em thừa nhận tiết lộ hành vi tự hủy hoại với bố mẹ nhưng lại có tới 176 em (chiếm 62,9%) che giấu với bố mẹ. Mâu thuẫn này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Đôi khi có em muốn tiết lộ nhưng lại cảm thấy bố mẹ và người lớn chưa thật sự hiểu mình nên chưa mạnh dạn tiết lộ. Nguyên nhân thứ hai có thể các em từng tiết lộ nhưng chưa nhận được sự đồng cảm cần thiết để giúp các em vượt qua khó khăn tâm lý. Như em N.N.D. cho biết: “Mỗi lần em tâm sự với bố về áp lực học tập, áp lực từ thầy cô ở trường thi bố lại mắng em viện dẫn cho việc lười học. Rồi sau này em không muốn tâm sự gì với bố cả”.

Bên cạnh đó, theo khảo sát cũng cho thấy có tới 133 HS (chiếm 47,5%) cho biết gia đình la mắng khi HS có hành vi tự hủy hoại bản thân; có 77 HS, chiếm 27,5% cho biết ba mẹ nhắc nhở khi em có hành vi này.

Theo các chuyên gia, chính sự khác biệt về nhận thức, thái độ và hành vi ứng xử đã khiến HS có xu hướng che giấu vấn đề của mình với bố mẹ. Điều này không những dẫn đến nguy cơ nặng nề và hệ lụy mà còn làm cho bố mẹ và con cái có lằn ranh sâu hơn nữa trong quan hệ gia đình.

Còn L.V.K. chia sẻ: “Em rất muốn mình thoát khỏi cảm giác mệt mỏi và chán chường này. Em biết thực hiện hành vi này là nguy hiểm nhưng việc dừng lại không dễ chút nào. Những lúc cha mẹ tranh cãi, em luôn bị thôi thúc hãy rạch tay đi. Em không hiểu vì sao luôn có một tiếng nói thôi thúc em thực hiện…”.

Cần quan tâm nhiều đến đời sống tinh thần của con

Từ những số số liệu khảo sát, nhóm nghiên cứu cho rằng nếu được can thiệp sớm thì có thể giúp HS giảm thiểu sự tổn thương về mặt thế chất, giảm sự gia tăng ở mức độ nghiêm trọng hơn

Nhóm nghiên cứu đã đề xuất 3 biện pháp phòng ngừa. Trong đó, nâng cao nhận thức về hành vi tự hủy hoại bản thân cho HS, giáo viên và cả chuyên viên tham vấn học đường. Bên cạnh đó, cần tổ chức các chuyên đề kỹ năng sống lồng ghép nhằm phát triển năng lực ứng với với hành vi này ở người học. Ngoài ra, có thể xây dựng hệ thống kiến thức và bài tập hướng dẫn HS THCS có dấu hiệu hủy hoại bản thân được điều chỉnh trạng thái tâm lý và đối phó với các chất kích thích của hành vi này.

Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất phụ huynh cần quan tâm nhiều đến đời sống tinh thần của con cái, đặc biệt là những biểu hiện thái độ, hành vi bất thường của con (bỏ bữa, ít giao tiếp, hay cáu gắt…) từ đó có những tác động hay sự ứng xử phù hợp.

Người làm cha mẹ cân nhắc các biện pháp can thiệp có hiệu quả khi con mình có biểu hiện hành vi này, hoặc phối hợp với nhà trường và các chuyên viên tư vấn tâm lý, tôn trọng, đồng cảm với nhu cầu độc lập, bình đẳng của con cái.

Phụ huynh nên tránh tạo áp lực, tổn thương đến đời sống tâm lý của con, biết động viên, khen ngợi và khích lệ từng hành vi và sự tiến bộ, trưởng thành của con trong học tập và cuộc sống, khuyến khích và động viên con cái tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, tạo điều kiện cho con phát huy khả năng hay tiềm lực và hứng thú trong điều kiện cho phép để tạo ra sự cân bằng tâm lý.

Gia đình cần phối hợp tích cực với nhà trường, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm, trong vấn đề chăm sóc tinh thần cho con cũng như giáo dục con cái tuổi vị thành niên hiệu quả.

Lê Phương

MỚI NHẤT
Hiệu trưởng bị kỷ luật cảnh cáo dự kiến điều động lên Phòng GD&ĐT
Hiệu trưởng bị kỷ luật cảnh cáo dự kiến điều động lên Phòng GD&ĐT

(Dân trí) - Sau khi bị kỷ luật cảnh cáo cả về mặt Đảng và chính quyền do lập hồ sơ khống và không trung thực, bà Lê Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Hưng sắp tới sẽ được điều động lên làm chuyên viên Phòng GD&ĐT.

Thứ tư, 14/11/2018 - 09:30

Phó Chủ tịch nước: "Dạy trẻ khuyết tật cần nhiều nỗ lực và tình yêu thương"
Phó Chủ tịch nước: "Dạy trẻ khuyết tật cần nhiều nỗ lực và tình yêu thương"

(Dân trí) - Gặp gỡ các giáo viên dạy trẻ khuyết tật, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chia sẻ: "Cần phải nói rằng dạy một đứa trẻ bình thường đã khó, dạy trẻ đặc biệt càng khó hơn. Hơn thế nữa các thầy cô còn phải dạy làm người, dạy nghề cho những trẻ em có sự khiếm khuyết, điều này cần rất nhiều sự nỗ lực và tình yêu thương. Chính nhờ các thầy cô giáo đã giúp cho nhiều người khuyết tật hòa nhập với cộng đồng, khiến cho xã hội ta văn minh hơn, nhân văn hơn".

Thứ tư, 14/11/2018 - 08:51

Quảng Bình: Hàng chục phụ huynh cho con nghỉ học để phản đối xóa điểm lẻ
Quảng Bình: Hàng chục phụ huynh cho con nghỉ học để phản đối xóa điểm lẻ

(Dân trí) - Vì phản đối chủ trương xóa các điểm lẻ, gom học sinh về điểm trường chính, nhiều phụ huynh của điểm trường Hòa Lạc, thuộc Trường Tiểu học Quảng Châu, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) đã cho con nghỉ học.

Thứ tư, 14/11/2018 - 08:09

Kỷ luật Hiệu trưởng trường Tiểu học thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo
Kỷ luật Hiệu trưởng trường Tiểu học thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo

(Dân trí) - Liên quan đến vụ một Hiệu trưởng trường Tiểu học ở huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình vừa có quyết định kỷ luật đối với Hiệu trưởng này.

Thứ tư, 14/11/2018 - 08:05

Hà Nội: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2018
Hà Nội: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2018

(Dân trí) - Sáng 14/11, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu năm 2018 và trao tặng giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo” lần thứ II, nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Năm học 2017-2018, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức xét và trao giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần II.

Thứ tư, 14/11/2018 - 03:34

Đà Nẵng: Trình báo công an vụ học sinh bị “đánh hội đồng”
Đà Nẵng: Trình báo công an vụ học sinh bị “đánh hội đồng”

(Dân trí) - Ngày 14/11, lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận Thanh Khê, Đà Nẵng cho biết đã chỉ đạo Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu phối hợp, cung cấp thông tin cho công an vào cuộc xác minh vụ một học sinh bị “đánh hội đồng” trước cổng trường.

Thứ tư, 14/11/2018 - 03:04

Ngành học Đông Nam Á sẽ đưa sinh viên ra nước ngoài trao đổi học tập
Ngành học Đông Nam Á sẽ đưa sinh viên ra nước ngoài trao đổi học tập

(Dân trí) - Ngày 14/11, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Đông Nam Á học ở Việt Nam: Triển vọng và thách thức” với sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, nhà nghiên cứu đến từ nhiều nước trong khu vực.

Thứ tư, 14/11/2018 - 03:00

Chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu của Việt Nam đang đứng ở đâu?
Chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu của Việt Nam đang đứng ở đâu?

(Dân trí) - Ngày 30/10 vừa qua, tổ chức giáo dục quốc tế Education First đã công bố bảng xếp hạng đánh giá kỹ năng tiếng Anh của những người trưởng thành trên toàn cầu. Theo đó, Việt Nam giữ thứ hạng trung bình trên bảng xếp hạng kỹ năng tiếng Anh toàn cầu. Vậy chúng ta cần nhìn sự đánh giá này như thế nào?

Thứ tư, 14/11/2018 - 03:00

Giáo dục học sinh khuyết tật gặp khó từ sách giáo khoa tới vấn đề phụ huynh
Giáo dục học sinh khuyết tật gặp khó từ sách giáo khoa tới vấn đề phụ huynh

(Dân trí) - Nhiều phụ huynh không thừa nhận, né tránh vấn đề con em là trẻ khuyết tật; sách giáo khoa dành cho trẻ khiếm thính, khiếm thị chưa hoàn thiện, không đồng bộ, cập nhật chậm so với SGK phổ thông... gây khó khăn trong đào tạo trẻ khuyết tật.

Thứ tư, 14/11/2018 - 02:03

Quốc gia đầu tiên đưa quyền của người LGBT thành môn học chính thức
Quốc gia đầu tiên đưa quyền của người LGBT thành môn học chính thức

(Dân trí) - Theo hãng Guardian đưa tin ngày 9/11, Scotland sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa quyền của người LGBT vào giảng dạy chính thức trong nhà trường.

Thứ tư, 14/11/2018 - 01:00

Trường tiếp nhận thêm học sinh không đủ điểm vào học?
Trường tiếp nhận thêm học sinh không đủ điểm vào học?

(Dân trí) - Không những tiếp nhận quá chỉ tiêu quy định, Trường THPT Hoằng Hóa 2 (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) còn tiếp nhận học sinh không đủ điểm chuẩn vào trường học khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

Thứ tư, 14/11/2018 - 10:58

Học tiếng Anh: Những từ tiếng Anh bị Việt hoá và cách phát âm đúng!
Học tiếng Anh: Những từ tiếng Anh bị Việt hoá và cách phát âm đúng!

(Dân trí) - Việt hoá các từ trong tiếng Anh sẽ dẫn tới phát âm sai, hiểu sai nghĩa của từ, của đoạn hội thoại. Bài hôm nay sẽ chỉ ra các từ hay bị phát âm sai và hướng dẫn bạn cách đọc đúng!

Thứ tư, 14/11/2018 - 10:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Bốn sáng kiến thiết thực, nhân văn vì giáo dục
Bốn sáng kiến thiết thực, nhân văn vì giáo dục

(Dân trí) - Không chỉ bắt kịp xu thế công nghệ, bốn công trình vừa đoạt giải “Tri thức trẻ vì giáo dục 2018” còn nhiều ý nghĩa nhân văn cho người học.

Thứ tư, 14/11/2018 - 09:00

Khoe điểm con: Oai bố mẹ, hại cho con
Khoe điểm con: Oai bố mẹ, hại cho con

(Dân trí) - "Giá như con em được một phần như con nhà chị". "Ôi, con em mà được thế này, thích gì em cũng chiều"... đủ cảm xúc của phụ huynh trước mùa "khoe điểm" của con lại rầm rộ trên mạng xã hội.

Thứ tư, 14/11/2018 - 07:13

Sẽ thành lập đoàn kiểm tra xác minh vụ trường “móc túi” phụ huynh
Sẽ thành lập đoàn kiểm tra xác minh vụ trường “móc túi” phụ huynh

(Dân trí) - Liên quan đến việc Trường THCS Đông Thọ (TP. Thanh Hóa) bị tố thu nhiều khoản sai quy định rồi tìm cách hợp thức hóa sai phạm, lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP. Thanh Hóa cho biết sẽ thành lập đoàn kiểm tra để xác minh thông tin phản ánh và có hướng xử lý.

Thứ tư, 14/11/2018 - 07:02

Trường thu phụ phí gấp nhiều lần học phí: Thừa nhận sai và đính chính, xin lỗi
Trường thu phụ phí gấp nhiều lần học phí: Thừa nhận sai và đính chính, xin lỗi

(Dân trí) - Tin từ Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân (Hà Nội), Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Xuân đã thừa nhận sai sót khi tăng và truy thu một số khoản phụ phí gấp nhiều lần học phí gây bức xúc dư luận. Trường cũng đã đăng tải thông tin đính chính.

Thứ tư, 14/11/2018 - 06:50

Nhật Bản: Số lượng các vụ bắt nạt ở trường học cao kỷ lục
Nhật Bản: Số lượng các vụ bắt nạt ở trường học cao kỷ lục

(Dân trí) - Các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và tư thục đã báo cáo có tổng cộng 414.378 trường hợp bắt nạt tính đến tháng 3 năm 2018, tăng 91.235 so với một năm trước đó, theo một cuộc khảo sát của Bộ Giáo dục Nhật Bản mới công bố.

Thứ tư, 14/11/2018 - 05:08

Mê mẩn những nét chữ "rồng bay - phượng múa" của các giáo viên trên bảng xanh
Mê mẩn những nét chữ "rồng bay - phượng múa" của các giáo viên trên bảng xanh

(Dân trí) - Sự sáng tạo trong mỗi nét chữ, nét vẽ của các thầy cô như thổi hồn vào chiếc bảng thân thuộc. Đây cũng chính là những món quà ý nghĩa mà các thầy cô giành tặng cho nghề nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Thứ tư, 14/11/2018 - 05:00

“Vỡ mộng” với trường điểm
“Vỡ mộng” với trường điểm

(Dân trí) - Năm nay con tôi lên lớp 6. Ngôi trường mà con đang theo học có điểm xét tuyển rất cao. Học sinh muốn trúng tuyển phải đạt hầu hết các điểm 10 ở những kì thi cuối năm của bậc tiểu học và ít nhất là 1 giải thưởng trong cuộc thi học sinh giỏi cấp quận ở một môn học nào đó.

Thứ tư, 14/11/2018 - 03:03

Trường Đại học VinUni  xây dựng trên diện tích rộng 23 hecta
Trường Đại học VinUni xây dựng trên diện tích rộng 23 hecta

(Dân trí) - Sáng nay 14/11, Tập đoàn Vingroup đã chính thức động thổ xây dựng trường Đại học VinUni. Trường dự kiến khai giảng năm 2020 và sẽ là đại học tư thục phi lợi nhuận được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Thứ tư, 14/11/2018 - 12:00

Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen đến thầy giáo lao xuống dòng nước cứu học sinh
Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen đến thầy giáo lao xuống dòng nước cứu học sinh

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT vừa có quyết định trao tặng Bằng khen cho thầy giáo có hành động dũng cảm cứu học sinh thoát khỏi đuối nước.

Thứ ba, 13/11/2018 - 05:30

Hiệu trưởng mượn giáo viên gần tỷ đồng có vay “tín dụng đen” và nghi lấy tiền chạy việc
Hiệu trưởng mượn giáo viên gần tỷ đồng có vay “tín dụng đen” và nghi lấy tiền chạy việc

(Dân trí) - Ngày 13/11, PV Dân trí đã có buổi làm việc với ông Đỗ Xuân Giao, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Hương Thủy về vụ việc Hiệu trưởng trường Tiểu học & THCS Dương Hòa (xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) mượn tiền của nhiều giáo viên trong trường gần tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Thứ ba, 13/11/2018 - 04:57

Giao lưu với học viên khóa 2 của Đại học Việt Nhật đang thực tập tại Tokyo
Giao lưu với học viên khóa 2 của Đại học Việt Nhật đang thực tập tại Tokyo

(Dân trí) - Ngày 12/11, tại Tokyo Nhật Bản, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) được sự ủng hộ của KEIDANREN (Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản), Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Bộ Giáo dục và Khoa học Nhật Bản và Bộ Kinh tế thương mại Nhật Bản đã long trọng tổ chức “Sự kiện giao lưu với học viên khóa 2 của đại học Việt Nhật đang thực tập tại Tokyo”.

Thứ ba, 13/11/2018 - 04:17

Hà Nội: Trường THCS Thanh Xuân thu “phí khác” cao, phụ huynh phản ứng
Hà Nội: Trường THCS Thanh Xuân thu “phí khác” cao, phụ huynh phản ứng

(Dân trí) - Nhiều phụ huynh học sinh ở Trường THCS Thanh Xuân, Hà Nội phản ứng bởi nhà trường vừa thu học phí của mức trường công lập, đồng thời thu một số khoản phí khác ở mức cao nhưng chưa có quyết định là trường chất lượng cao.

Thứ ba, 13/11/2018 - 03:01