Năm học 2011-2012:

Thành lập điểm một số trường dân tộc bán trú

(Dân trí)- Chỉ đạo thành lập điểm một số trường PT dân tộc bán trú để đưa vào hoạt động từ năm học 2011-2012. Đối với các trường chưa đủ chỗ ở cho học sinh bán trú, thì trước mắt bố trí học sinh bán trú ở nhà dân hoặc nhà phụ huynh do học sinh xây dựng.

Đây là những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho các địa phương tại hội thảo góp ý dự thảo đề án củng cố, phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) giai đoạn 2011-2015.

Theo Thứ trưởng Nghĩa, việc xây dựng đề án củng cố, phát triển hệ thống trường PTDTBT giai đoạn 2011-2015 là hết sức cần thiết, nhằm củng cố, phát triển hệ thống trường PTDTBT, tăng tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hoàn thành phổ cập GD tiểu học đúng độ tuổi; phổ cập giáo dục THCS có chất lượng tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, góp phần đào tạo cán bộ cho các vùng này.

Tuy nhiên trên thực tế, hiện nay, các địa phương vẫn chưa thành lập được các trường PTDTBT theo thông tư ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường PTDTBT.

Để giải quyết hiện trạng này, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa yêu cầu các địa phương khảo sát, quy hoạch phát triển mạng lưới trường PTDTBT của từng huyện phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, tổng hợp, trình UBND tỉnh phê duyệt; hướng dẫn các trường trong quy hoạch trường PTDTBT căn cứ vào điều kiện thực tế của từng xã để xây dựng tiêu chí học sinh bán trú theo quy định, trình UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt; hướng dẫn các trường trong diện quy hoạch trường PTDTBT căn cứ vào các điều kiện thành lập trường đã quy định để xây dựng đề án thành lập trường PTDTBT; hoàn thiện thủ tục, hồ sơ thành lập trường PTDTBT theo quy định để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Được biết, hiện nay tỉnh Lai Châu là đơn vị điển hình trong việc xây dựng trường PTDTBT. Nhờ mô hình này mà sĩ số học sinh đến lớp luôn ổn định.

Theo ông Hoàng Đức Minh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lai Châu thì với quy định trong phương hướng xây dựng và phát triển nhà trường, cần bảo đảm có ít nhất 50% học sinh của trường là người dân tộc thiểu số và ít nhất 25% học sinh (đối với trường PTDTBT tiểu học), 50% học sinh (đối với trường PTDTBT tiểu học và THCS, trường PTDTBT trung học cơ sở) là học sinh bán trú, các tỷ lệ này ổn định là điều khá khó khăn cho các đơn vị lâu nay chưa triển khai tốt mô hình này.

Nguyễn Hùng