Tập huấn giáo viên tiểu học về phương pháp dạy tiếng Anh theo chương trình mới

(Dân trí) - Vừa qua tại Hà Nội, hội thảo tập huấn giáo viên tiểu học về phương pháp dạy tiếng Anh đã được tổ chức, nhằm giúp các thầy cô hiểu hơn về cách dạy mới, cách học mới, đặc biệt là với môn tiếng Anh ở bậc tiểu học.

Bộ GD&ĐT đã có công bố lộ trình áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1 và tiếp tục mở rộng thêm các lớp khác vào những năm học sau.

Dù năm học tiếp theo đây, chương trình mới chưa được áp dụng đồng bộ nhưng ngay trong năm học này, việc chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như chương trình, sách vở, giáo viên đã phải sẵn sàng.

Các chuyên gia cho biết, để chương trình này thành công, vấn đề không phải nằm ở cơ sở vật chất mà chính là chất lượng giáo viên.

Tập huấn giáo viên tiểu học về phương pháp dạy tiếng Anh theo chương trình mới - 1

Một tiết học kể chuyện bằng tiếng Anh do TS Trần Hương Quỳnh, giảng viên Khoa Tiếng Anh, trường ĐH Sư phạm Hà Nội dẫn dắt, với sự tham gia của đông đảo các bạn nhỏ.

Chương trình giáo dục phổ thông mới đã được đánh giá là một chương trình rất mở. Với học sinh lớp 1, lớp 2, 1 tuần học 25 tiết là đã hoàn thành chương trình cơ bản theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

Với thời gian học 5 ngày, 35 tiết trên 1 tuần thì học sinh còn thừa ra 10 tiết. Mỗi nhà trường sẽ có một kế hoạch linh hoạt để dạy cho 10 tiết này. Và đây là thời điểm thích hợp để nâng cao trình độ tiếng Anh – một công cụ vô cùng quan trọng đối với học sinh thời đại mới.

TS Trần Hương Quỳnh, giảng viên Khoa Tiếng Anh, trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã  hướng dẫn các giáo viên cũng như đông đảo phụ huynh cách cùng dạy, cùng học, tiếng Anh hiệu quả nhất cho học sinh với các phương pháp như: Du hành vào thế giới truyện đọc – Truyền cảm hứng, giúp trẻ đọc và học tiếng Anh hiệu quả; Story Land – Bổ trợ kỹ năng tiếng Anh…

TS Trần Hương Quỳnh nhấn mạnh: Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, chúng ta cần chú trọng hơn về phương pháp học thực hành để giúp các con áp dụng được. Cha mẹ cũng nên đồng hành cùng con trẻ để giúp các con nuôi dưỡng niềm vui đọc sách dài lâu. Và phương pháp kể chuyện bằng tiếng Anh, bên cạnh hình thức kể chuyện bằng tiếng Việt, là một trong những cách thú vị đem lại hiệu quả mới lạ.

Các chuyên gia cũng cho hay, giáo viên chỉ cần tham gia tập huấn tích cực, làm đúng theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT thì sẽ có những giờ dạy thành công. Còn phụ huynh, ngoài việc cùng song hành với giáo viên, tạo ra môi trường học tập vui vẻ, tự nhiên thì cũng không nên đặt áp lực không cần thiết đối với con trẻ. Bởi lẽ, học tiếng Anh là cả một quá trình.

Nhật Hồng