Góp ý dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật giáo dục:

Tăng lương giáo viên: Tiêu cực bên ngoài sẽ hạn chế!

Dân trí “Không chỉ có giáo viên mừng mà những người làm quản lý như chúng tôi cũng rất mừng khi nghe dự thảo luật đề xuất tăng lương. Bởi vì nếu đời sống của giáo viên được đảm bảo thì họ sẽ tập trung vào công tác chuyên môn tốt hơn, vị thế người thầy cũng nâng lên và các tiêu cực bên ngoài sẽ hạn chế.
>>Tăng lương cho giáo viên: Xin đừng bàn cãi nữa!
>>Tăng lương cho giáo viên: Tính khả thi rất thấp
>>Vì sao phải đưa tăng lương giáo viên vào luật?

Lương thấp, giáo viên “dấm dúi” dạy thêm

Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tham dự Hội thảo góp ý dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi bổ sung một số điều Luật giáo dục với sự tham gia của 15 Sở GD-ĐT phía Nam sáng 12/12 do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Góp ý về nội dung tiền lương của giáo viên, ông Trần Ngọc Long, THPT huyện Long Thành (Đồng Nai) cho biết khi thấy dự thảo sửa đổi luật giáo dục nêu vấn đề lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc hành chính sự nghiệp các giáo viên như ông rất mừng.

“Đây là điều mong chờ của hàng triệu giáo viên hiện nay. Nâng lương cho giáo viên là điều kiện quan trọng tạo lực cho thầy, cô giáo nhưng quan trọng hơn là tạo môi trường làm việc dân chủ, cởi mở”.

Ông Trần Ngọc Long, THPT huyện Long Thành (Đồng Nai) cho biết rất mừng khi dự thảo luật Giáo dục sửa đổi đề xuất tăng lương cho giáo viên
Ông Trần Ngọc Long, THPT huyện Long Thành (Đồng Nai) cho biết rất mừng khi dự thảo luật Giáo dục sửa đổi đề xuất tăng lương cho giáo viên

Còn ông Phan Sỹ Quang, Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông thì cho rằng, “không chỉ có giáo viên mừng mà những người làm quản lý như chúng tôi cũng rất mừng khi nghe dự thảo luật đề xuất tăng lương. Bởi vì nếu đời sống của giáo viên được đảm bảo thì họ sẽ tập trung vào công tác chuyên môn tốt hơn, vị thế người thầy cũng nâng lên và các tiêu cực bên ngoài sẽ hạn chế.

Tuy nhiên tăng lương thì chúng tôi cũng chưa hình dung mức độ tăng sẽ như thế nào, có đáp ứng được mức sống tối thiểu của giáo viên hay không?”.

Ông Phan Sỹ Quang, Sở GD-ĐT Đắk Nông phát biểu tại hội thảo góp ý dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi
Ông Phan Sỹ Quang, Sở GD-ĐT Đắk Nông phát biểu tại hội thảo góp ý dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi

“Hiện nay lương của giáo viên không đáp ứng được tiêu chuẩn tối thiểu vì tiền chưa ra khỏi túi thì giá cả đã tăng cao vọt lên trước. Bấy lâu nay, những người quản lý ở các trường phổ thông cũng rất đau đầu với bởi lương không đủ nên giáo viên phải bươn chải thêm bên ngoài, phải dạy thêm “dấm dúi” bên ngoài mới có đủ thu nhập nuôi gia đình. Chúng tôi cũng rất băn khoăn bởi nhiều giáo viên đi dạy vài chục năm như thu nhập rất thấp. Vì vậy nên tăng lương như thế nào để đảm bảo đời sống tối thiểu cho giáo viên hơn là tăng ở bậc cao nhất” - ông Sỹ Quang bày tỏ.

Không chỉ nêu lên những băn khoăn của vấn đề lương thấp, ông Bùi Văn Hoà, hiệu trưởng một trường THCS ở Đồng Nai còn chỉ ra những bất cập trong chính sách cho người làm quản lý ở phòng giáo dục. “Tôi từng được lãnh đạo ngành mời làm ở phòng giáo dục đào tạo nhưng tôi từ chối khéo vì khi làm quản lý chế độ phụ cấp thâm niên sẽ mất, thu nhập giảm, mất thời gian và không có hè như giáo viên”.

Cùng quan điểm này, bà Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng trường Mầm non Vàng Anh, quận 5 (TP.HCM) cho rằng, khi lên làm cán bộ phòng giáo dục, lãnh đạo trường hoặc giáo viên sẽ mất gần nửa thu nhập so với ở cơ sở. Trong khi đó áp lực, trách nhiệm với công việc nhiều hơn nên không mấy người mặn mà.

Ông Bùi Văn Hòa đề nghị rằng “Để khắc phục tình trạng giáo viên giỏi không muốn lên làm chuyên viên hoặc quản lý, dự thảo sửa đổi Luật giáo dục nên định nghĩa lại khái niệm nhà giáo, bao gồm không chỉ là người đứng lớp mà phải gồm cả người làm chuyên viên, cán bộ quản lý cấp phòng giáo dục trở lên”.

Nhiều cơ sở để tăng lương giáo viên

Trao đổi lại với các đại biểu góp ý tại hội nghị, TS Thái Thị Tuyết Dung, Trường ĐH Luật TP.HCM - thành viên nhóm soạn thảo Luật Giáo dục sửa đổi, cho rằng đề xuất xếp lương giáo viên ở thang bậc cao nhất không phải là sự ngẫu nhiên mà chính sách rất hợp lý. Còn vấn đề “tiền đâu và tăng như thế nào” hiện nay nhóm soạn thảo đang tiến hành thực hiện.

Bà Dung lý giải việc nhóm soạn thảo đề xuất xếp lương cho giáo viên cao nhất vì lương khởi điểm của giáo viên hiện nay rất thấp, dẫn tới việc không thu hút được người tài vào nhà giáo.

TS Thái Thị Tuyết Dung, Trường ĐH Luật TP.HCM khẳng định có nhiều cơ sở để đề xuất tăng lương cho giáo viên
TS Thái Thị Tuyết Dung, Trường ĐH Luật TP.HCM khẳng định có nhiều cơ sở để đề xuất tăng lương cho giáo viên

“Chúng tôi đã đưa ra một số cơ sở cho đề xuất này. Thứ nhất, sắp tới các cơ sở giáo dục đại học công lập sẽ tự chủ tài chính, do đó đội ngũ viên chức nhà giáo trong các đơn bị này trong không hưởng ngân sách nhà nước và nguồn ngân sách này sẽ chuyển về cho bậc phổ thông, tiểu học, mầm non. Thứ hai, ảnh hưởng của cách mạng 4.0 số lượng giáo viên trong cơ sở giáo dục sẽ giảm, điều này sẽ tiết kiệm được nhân sự, giảm biên chế trong các đơn vị. Thứ ba, Bộ GD-ĐT sẽ cấu trúc lại ngân sách cho giáo dục", bà Dung chia sẻ.

PGS.TS Hoàng Thị Thúy Nguyệt, Học viện Tài Chính, cũng cho biết bản thân cũng tâm tư vấn đề lương giáo viên cách đây mấy chục năm. Vấn đề tiền lương như thế nào để giáo viên tập trung vào dạy người.

“Nhà nước đã dành 20% ngân sách cho giáo dục đào tạo là một con số không ít vì vậy ngành giáo dục phải tiếp tục giữ "1/5 miếng bánh" ngân sách này bằng cách chứng minh cho xã hội ngân sách này dành cho giáo dục là xứng đáng. Đó là ngành giáo dục phải làm những việc như cải cách giáo dục, đổi mới cách dạy cách học, nhà giáo cũng phải thay đổi để phù hợp vì vậy việc tăng lương cho nhà giáo là hợp lý.

“Chúng tôi đang đề nghị chuyển đầu từ giáo dục bậc cao xuống giáo dục bậc tấp. Tiền từ giáo dục cấp cao chuyển cho giáo dục bậc thấp. Ở bậc đại học, một số ngành khoa học cơ bản nhà nước vẫn phải đầu tư, những ngành xã hội cần sẽ chuyển sang ngành dịch vụ. Còn bậc học thấp là cái nền của giáo dục”, bà Nguyệt nêu.

Tại hội thảo sáng nay, đại biểu đến từ 15 Sở GD-ĐT phía Nam cũng góp ý về vấn đề nâng cao chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học, nâng từ trung cấp lên cao đẳng; vấn đề chính sách phổ cập liên quan đến việc miễn học phí bậc THCS; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục; xã hội hóa giáo dục...

Lê Phương

MỚI NHẤT
Phó Chủ tịch Q. Đống Đa: Sẽ xử lý mức cao nhất Hiệu trưởng sai hàng trăm triệu tiền tự nguyện
Phó Chủ tịch Q. Đống Đa: Sẽ xử lý mức cao nhất Hiệu trưởng sai hàng trăm triệu tiền tự nguyện

(Dân trí) - “Sẽ phải xử lý ở mức cao nhất, không thể khác được… Quan điểm của chúng tôi phải làm nghiêm để giữ kỉ cương hành chính, không thể bao che cho sai phạm”.

Thứ tư, 13/12/2017 - 02:18

Hiệu trưởng trường Mầm non bị kỷ luật vì để xảy ra lạm thu
Hiệu trưởng trường Mầm non bị kỷ luật vì để xảy ra lạm thu

(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc xảy ra tại Trường Mầm non xã Quảng Thái (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) thời gian qua, Hội đồng kỷ luật huyện Quảng Xương đã họp, thống nhất hình thức kỷ luật khiển trách đối với hiệu trưởng nhà trường vì để xảy ra lạm thu.

Thứ tư, 13/12/2017 - 12:50

Cần chỉ ra ai là người chịu trách nhiệm trong việc phân tầng xếp hạng đại học
Cần chỉ ra ai là người chịu trách nhiệm trong việc phân tầng xếp hạng đại học

(Dân trí) - Góp ý sửa đổi Luật Giáo dục đại học về phân tầng đại học, Hiệp hội các trường ĐH,CĐ Việt Nam cho rằng, Luật cần chỉ ra ai là người chịu trách nhiệm trong việc phân tầng xếp hạng đại học.

Thứ tư, 13/12/2017 - 11:26

Chỉ sử dụng mẫu chứng chỉ ngoại ngữ do Bộ GD-ĐT ban hành
Chỉ sử dụng mẫu chứng chỉ ngoại ngữ do Bộ GD-ĐT ban hành

(Dân trí) - Để thực hiện nghiêm túc Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ, Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) yêu cầu các sở GDĐT, các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng thống nhất chỉ sử dụng mẫu chứng chỉ ngoại ngữ do Bộ GD-ĐT ban hành.

Thứ tư, 13/12/2017 - 09:48

Đào tạo tài năng văn học: Cần nhiều tiền hay cần tài năng?
Đào tạo tài năng văn học: Cần nhiều tiền hay cần tài năng?

Khoa Viết văn - Báo chí trường Đại học Văn hóa Hà Nội đang bắt đầu khởi động “Đề án đào tạo tài năng sáng tác văn học” để thực hiện ngay trong mùa tuyển sinh 2018. Tuy nhiên, vấn đề làm sao để chiêu mộ được nhân tài, mời thầy nào dạy hay xây dựng chương trình học ra sao vẫn còn nhiều băn khoăn.

Thứ tư, 13/12/2017 - 08:03

Nghệ An: Học sinh phải học trên vùng đất nghi nhiễm thuốc trừ sâu?
Nghệ An: Học sinh phải học trên vùng đất nghi nhiễm thuốc trừ sâu?

(Dân trí) - Nhiều thầy cô, học sinh Trường THCS xã Nghĩa Bình huyện Tân Kỳ (Nghệ An) “ngay ngáy” lo sợ khi phải dạy học và sử dụng nguồn nước trên vùng đất nghi bị nhiễm thuốc trừ sâu.

Thứ tư, 13/12/2017 - 07:36

Australia hỗ trợ đào tạo sau đại học Pháp luật về Quyền con người tại Việt Nam
Australia hỗ trợ đào tạo sau đại học Pháp luật về Quyền con người tại Việt Nam

(Dân trí) - Ngày 12/12, Chính phủ Australia công bố hỗ trợ nâng cao chất lượng Chương trình đào tạo sau đại học chuyên ngành Pháp luật về Quyền con người đến năm 2020 cho Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thứ tư, 13/12/2017 - 06:48

Bi hài chuyện giáo viên sợ… lên chức
Bi hài chuyện giáo viên sợ… lên chức

(Dân trí) - Lương giáo viên luôn là vấn đề muôn năm cũ. Nhưng dù vậy, nhiều giáo viên có thêm nỗi lo là sợ được lên chức vì khi lên quản lý thì mất đi nhiều khoản thu nhập giống như “đã nghèo còn gặp cái eo”.

Thứ tư, 13/12/2017 - 03:02

Sự kiên trì là “chìa khóa” của thành công
Sự kiên trì là “chìa khóa” của thành công

Trong suốt cuộc trò chuyện hơn 2 tiếng đồng hồ của các chuyên gia đến từ IvyPrep Education và chị Phan Thị Hồ Điệp - mẹ “thần đồng” Đỗ Nhật Nam xoay quanh chủ đề “Tài năng là thiên phú hay quá trình”, đều có chung nhận định, sự kiên trì chính là “chiếc xe” chở bạn đến với thành công trong cuộc sống.

Thứ tư, 13/12/2017 - 12:27

Hiệu trưởng không nên tham gia Hội đồng trường?
Hiệu trưởng không nên tham gia Hội đồng trường?

(Dân trí) - Tại hội thảo góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục ĐH khu vực phía Nam, nhiều đại biểu còn băn khoăn về thành phần Hội đồng trường. Có ý kiến cho rằng hiệu trưởng, sinh viên không nên tham gia hội đồng này, thậm chí có đề xuất không cần phải có hội đồng trường.

Thứ tư, 13/12/2017 - 12:25

Khởi động làm cầu gỗ cho học sinh ở Nha Trang qua sông đi học
Khởi động làm cầu gỗ cho học sinh ở Nha Trang qua sông đi học

(Dân trí) - Chiều 12/12, chủ đầu tư đã huy động công nhân cùng nhiều phương tiện máy móc thi công cầu gỗ Phú Kiểng bắc qua sông Cái Nha Trang (Khánh Hòa) bị hư hỏng do mưa bão.

Thứ ba, 12/12/2017 - 10:34

Học sinh lớp 1 được đổi miễn phí SGK Tiếng Việt Công nghệ giáo dục
Học sinh lớp 1 được đổi miễn phí SGK Tiếng Việt Công nghệ giáo dục

(Dân trí) - Đó là thông tin được ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam xác nhận trong chiều ngày 12/12 về việc học sinh sẽ được quyền đổi miễn phí SGK Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục.

Thứ ba, 12/12/2017 - 04:58

ĐÁNG QUAN TÂM
Từ “Build” trong tiếng Anh có nhiều nghĩa như thế nào?
Từ “Build” trong tiếng Anh có nhiều nghĩa như thế nào?

(Dân trí) - Từ “Build” được biết đến phổ biến nhất dưới dạng một động từ được sử dụng để miêu tả hoạt động xây dựng...

Thứ ba, 12/12/2017 - 03:10

Đáp án câu đố mở khóa
Đáp án câu đố mở khóa

(Dân trí) - Đông đảo bạn đọc đã tham gia giải câu đố mở khóa, trong đó có tới gần 30 bạn trả lời đúng. Đặc biệt, bạn Vũ Đăng Minh trả lời đúng sớm nhất! Đây là câu đố này dành cho học sinh 10 tuổi nhưng cũng “làm khó” nhiều người lớn đấy!

Thứ ba, 12/12/2017 - 02:56

250 nhà khoa học Vật lý hàng đầu châu Á và thế giới đến Việt Nam tham dự ISAMMA
250 nhà khoa học Vật lý hàng đầu châu Á và thế giới đến Việt Nam tham dự ISAMMA

(Dân trí) - “Hội nghị Quốc tế lần thứ 4 về Vật liệu từ tiên tiến và Ứng dụng” (the 4th International Symposium on Advanced Magnetic Materials and Applications - ISAMMA 2017) đã được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 10 - 13/12/2017 tại Phú Quốc - Kiên Giang.

Thứ ba, 12/12/2017 - 02:33

Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam trao tặng 300 triệu đồng cho Hội Khuyến học tỉnh Quảng Ngãi
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam trao tặng 300 triệu đồng cho Hội Khuyến học tỉnh Quảng Ngãi

(Dân trí) - Tại buổi làm việc với Hội Khuyến học tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan đã trao 100 triệu đồng, đồng thời vận động một doanh nghiệp trao tặng 200 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học của tỉnh Quảng Ngãi.

Thứ ba, 12/12/2017 - 02:00

Pháp sắp cấm học sinh dùng điện thoại ở trường
Pháp sắp cấm học sinh dùng điện thoại ở trường

(Dân trí) - Bộ trưởng Giáo dục Pháp vừa thông báo kể từ tháng 9 năm 2018 sẽ cấm học sinh tiểu học và cấp hai dùng điện thoại ở trường. Bộ Giáo dục Pháp cho rằng lệnh cấm này sẽ giúp ngăn chặn nạn bắt nạt trên mạng và khuyến khích học sinh ra ngoài chơi vào giờ giải lao.

Thứ ba, 12/12/2017 - 12:07

Học sinh Hà Nội đoạt HCB Olympic Tiếng Nga
Học sinh Hà Nội đoạt HCB Olympic Tiếng Nga

(Dân trí) - Trải qua các phần thi đầy kịch tính, học sinh Lê Huỳnh Đức, trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (thành phố Hà Nội) đã vinh dự giành huy chương bạc của Cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ 15 năm 2017.

Thứ ba, 12/12/2017 - 11:33

Truy thu lương hưu sai của 64 giáo viên, Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên nhận lỗi
Truy thu lương hưu sai của 64 giáo viên, Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên nhận lỗi

(Dân trí) - Ngày 12/12, thông qua các cơ quan thông tấn, báo chí, ông Trần Quang Vinh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên gửi lời xin lỗi đến 64 giáo viên mầm non vì đã có quyết định chi trả sai chế độ hưu trí.

Thứ ba, 12/12/2017 - 10:38

Tham nhũng, hối lộ; học sinh cúi chào bác bảo vệ... vào đề kiểm tra môn GDCD
Tham nhũng, hối lộ; học sinh cúi chào bác bảo vệ... vào đề kiểm tra môn GDCD

(Dân trí) - Đề kiểm tra học kỳ môn Giáo dục Công dân (GDCD) bậc THCS tại quận 3, TPHCM tạo nên sự hấp dẫn, hứng thú cho học sinh khi đưa ra những vấn đề thời sự như việc tặng vàng của gia đình cụ Trịnh Văn Bô, tình trạng tham nhũng, hối lộ…

Thứ ba, 12/12/2017 - 07:55

Đề xuất loại bỏ “Chí Phèo”: “Một cuộc tranh cãi mà ai cũng tổn thương”
Đề xuất loại bỏ “Chí Phèo”: “Một cuộc tranh cãi mà ai cũng tổn thương”

(Dân trí) - PGS. Lê Thị Thanh Tâm (TS. Văn học ĐH Quốc gia Hà Nội, kiêm nhiệm PGS. ĐH Ngoại ngữ Tokyo) đặt vấn đề: Lo lắng “mất” tác phẩm Chí Phèo cao hơn cả sự lo lắng cho cách tiếp nhận và hệ quả tiếp nhận của học sinh - điều đó nói lên một thực tế gì trong não trạng giáo dục?

Thứ ba, 12/12/2017 - 07:40

“Run người khi đọc đề thi về Chi Pu”
“Run người khi đọc đề thi về Chi Pu”

(Dân trí) - Đó là cảm giác của thầy giáo Vũ Khắc Ngọc - một nhà giáo tâm huyết với ngành Giáo dục ngay sau khi đọc đề thi Ngữ Văn liên quan đến Chi Pu của Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ) được lan truyền trên mạng.

Thứ ba, 12/12/2017 - 12:00

Vật liệu nano hai chiều: Mảnh đất tiềm năng nghiên cứu cho các nhà khoa học trẻ
Vật liệu nano hai chiều: Mảnh đất tiềm năng nghiên cứu cho các nhà khoa học trẻ

(Dân trí) - Sáng nay 11/12/2017, lớp học quốc tế lần thứ 23 (VSOP23 – 23rd Vietnam School of Physics) về chủ đề “Vật liệu hai chiều và các hệ phức hợp van der Waals” đã được khai mạc tại Trung tâm quốc tế về Khoa học và Giáo dục liên ngành Quy Nhơn, Bình Định.

Thứ hai, 11/12/2017 - 08:48

Đề xuất: Áp dụng thuyết cửa sổ vỡ để giải quyết nạn bạo hành trẻ mầm non
Đề xuất: Áp dụng thuyết cửa sổ vỡ để giải quyết nạn bạo hành trẻ mầm non

(Dân trí) - Xét theo Thuyết cửa sổ vỡ, việc tạm đình chỉ những cơ sở mầm non có sai phạm về mặt hành chính, và chỉ cho mở cửa trở lại khi đã khắc phục sai phạm thì sẽ có thể hạn chế được các hành vi bạo hành trẻ ở những cơ sở này.

Thứ hai, 11/12/2017 - 06:34