Quảng Nam:

“Tâm thư” của một giáo viên trước kỳ thi tuyển công chức

(Dân trí) - Dự kiến, kỳ thi tuyển công chức ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam sẽ được tổ chức trong 2 ngày 17-18/1 sắp tới, đây là một kỳ thi rất quan trọng đối với sinh viên mới ra trường và những giáo viên “hợp đồng”. Tuy nhiên cũng có những “trăn trở” đối với nhiều giáo viên “hợp đồng” trước kỳ thi này.

Xin trích đăng “bức tâm thư” của một giáo viên tiểu học hiện đang dạy ở thị xã Điện Bàn, Quảng Nam chia sẻ trước kỳ thi tuyển công chức sắp đến.

Tôi là một trong hàng trăm giáo viên “hợp đồng”, sắp tới phải trải qua một kỳ thi tuyển công chức theo công văn số 1874/TB-SGĐT của tỉnh Quảng Nam được công bố vào ngày 2/12/2016 và tổ chức thi tuyển vào ngày 17-18/01/2017. Trước sự kiện có ảnh hưởng lớn đến tâm tư tình cảm cũng như cuộc sống gia đình chúng tôi trong những ngày sắp tới, tôi xin gởi đến quý cấp những ý kiến sau đây.

Phòng Giáo dục thị xã Điện Bàn tổ chức 1 buổi họp trước kỳ thi công chức với những giáo viên “hợp đồng” trên địa bàn vào ngày 31/12 vừa qua
Phòng Giáo dục thị xã Điện Bàn tổ chức 1 buổi họp trước kỳ thi công chức với những giáo viên “hợp đồng” trên địa bàn vào ngày 31/12 vừa qua

Tôi tốt nghiệp kĩ sư công nghệ thông tin tại trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng niên khóa 2010, vì yêu nghề giáo, tôi xin dạy hợp đồng tại trường PTTH Nguyễn Duy Hiệu từ năm 2011 đến năm 2012 với tư cách giáo viên trợ giảng môn tin học.

Nghe thông tin Phòng Giáo dục Điện Bàn cần giáo viên dạy tin học, tôi đăng ký tham gia và được nhận dạy tại đây như một giáo viên hợp đồng từ 1/10/2012, và sau một năm, tôi chính thức thành giáo viên hợp đồng của huyện Điện Bàn (bây giờ là thị xã Điện Bàn).

Đành rằng việc tổ chức các kỳ thi tuyển là cách để chọn người đủ điều kiện đảm trách một công việc nào đó. Nhưng đây không hẳn là biện pháp duy nhất, nhất là đối với những người như chúng tôi đã trải qua ba nhân tố quyết định để được đứng lớp:

Một là, tôi được đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin, trình độ đại học nay dạy chuyên ngành này cho học sinh tiểu học. Hai là, trải qua hơn 5 năm trong nghề, kinh nghiệm thực tế đã giúp tôi trưởng thành và biết cách tốt nhất để truyền đạt kiến thức và thực hành cho học sinh. Ba là, chính việc học có hệ thống, dạy theo bài bản và kinh nghiệm, kỹ năng tôi được rèn luyện ngày càng ổn định và nâng cao.

Một cuộc thi tuyển lý thuyết diễn ra một hai ngày, thậm chí một tuần có thể nào thay thể cho 5 năm hoạt động trong ngành nghề được đào tạo chính quy và được thực hành trong 5 năm dài đẵng đẵng!

Vả lại, chúng tôi dạy tốt hay tồi thì có cả một tập thể giáo viên của trường biết đến, có sự quản lý và giám sát của Ban Giám hiệu. Đây không phải là chỗ dựa để xét năng lực giáo viên thì quý cấp dựa vào đâu? Tại sao bắt chúng tôi thi viên chức!

Hơn nữa, thời điểm thi tuyển rơi vào thời điểm chúng tôi đang phải miệt mài lên lớp, chuẩn bị giáo án, kiểm tra cuối học kỳ I, ôn tập, chấm bài kiểm cuối kỳ I, chúng tôi làm sao có thời gian ôn tập để thi với một tập kiến thức dày cộm? Phải chăng đây là một sự cố ý loại bỏ công sức, tâm huyết bao năm trong nghề của chúng tôi.

Thêm nữa, có nhiều người như tôi phải tham gia cuộc thi với tỉ lệ 1 chọi 10, một tỉ lệ cao cho những người đang giành thời gian cho ngành, cho con cái, gia đình và phải đang thấp thỏm lo cho kế sinh nhai của gia đình. Tôi đã 33 tuổi rồi, cơ quan nào có thể nhận tôi đây qua bao năm gắn bó với ngành và giờ đây ngành chuẩn bị đẩy tôi vào thế bế tắc...

Vậy tại sao quý cấp không dành cho chúng tôi chế độ miễn thi mà đặc cách vào biên chế vì cứ tính sòng phẳng đi, một sinh viên mới ra trường nếu về giáo dục có bằng cấp ngang chúng tôi nhưng kỹ năng và kinh nghiệm làm sao sánh được với những người đã trải qua mấy năm kinh nghiệm. Nhiều doanh nghiệp khi tuyển dụng thường thêm điều kiện: trải qua hai năm kinh nghiệm, phải chăng kinh nghiệm trở thành yếu tố khá quan trọng trong tuyển chọn, điều mà chúng tôi đang có sao lại không lưu tâm!

Theo đuổi ngành giáo dục đã năm, bảy năm, nếu rời khỏi ngành, chúng tôi gặp không ít khó khăn để tìm việc khác, phải chăng xã hội thêm một gánh nặng trong việc tạo công ăn việc làm mới cho bao nhiêu con người.

Tôi trân trọng đề nghị xét vào biên chế cho chúng tôi dựa vào sự xác nhận thời gian cống hiến, bằng cấp, kỹ năng và kinh nghiệm của chúng tôi qua sự xác nhận của tập thể nhà trường. Đấy là công bằng, đấy là nhân bản.

Xin trân trọng kính chào và xin cám ơn quý cấp.

Một giáo viên giấu tên dạy tiểu học ở thị xã Điện Bàn

Công Bính lược ghi