Sức mạnh của tình yêu thương vào đề văn tuyển sinh lớp 10 ở Nghệ An

(Dân trí) - Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Nghệ An được đánh giá là sát nội dung ôn tập, vừa sức với thí sinh nhưng cũng có tính phân loại cao. Với đề thi này, chỉ cần ôn tập chăm chỉ, các thí sinh có thể đạt được 7-8 điểm.

Sức mạnh của tình yêu thương vào đề văn tuyển sinh lớp 10

Sáng nay, 32.700 thí sinh tại Nghệ An bước vào môn thi đầu tiên - môn Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Nghệ An.
Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Nghệ An.

Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn gồm 3 câu. Câu 1 (3 điểm) yêu cầu thí sinh đọc kỹ 1 đoạn trích trong tác phẩm “Chiếc lược ngà” và xác định phương tích biểu đạt, chỉ ra các phép liên kết và biện pháp tu từ cũng như hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó.

Câu 2 (3 điểm) yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ của mình về “sức mạnh của tình yêu thương” trước thái độ và hành động của Xi-mông khi được bác Phi-líp nhận lời làm bố.

Câu 3 (4 điểm) yêu cầu thí sinh cảm nhận vẻ đẹp trong khổ thơ “Bác nằm trong giấc ngủ bình yên/ Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền/ Vẫn biết trời xanh là mãi mãi/ Mà sao nghe nhói ở trong tin!” - bài thơ “Viếng lăng Bác” của nhà thơ Viễn Phương.

Những thí sinh đầu tiên rời phòng thi tại Hội đồng thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.
Những thí sinh đầu tiên rời phòng thi tại Hội đồng thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.

9h45’, Nghiêm Quang Huy là thí sinh đầu tiên tại Hội đồng thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An) rời phòng thi. Trước cổng trường, hàng trăm phụ huynh “nín thở” chờ đợi, sự sốt ruột, lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt.

“Em thấy đề thi không quá khó, câu nghị luận xã hội về sức mạnh của tình yêu thương trong tác phẩm Bố của Xi-mông khá hay. Sức mạnh của tình yêu thương không nằm trong sách vở mà có sẵn trong mỗi con người, là thứ tình cảm gần gũi nên cũng dễ phân tích. Phần nghị luận xã hội này cũng mang đến cho chúng em nhiều bài học về tình yêu thương gia đình, tình yêu thương giữa con người với nhau... Em tự chấm điểm được khoảng 7 điểm”, Huy cho hay.

Nhiều học sinh đánh giá đề thi bám sát nội dung ôn tập, vừa sức nhưng có tính phân loại.
Nhiều học sinh đánh giá đề thi bám sát nội dung ôn tập, vừa sức nhưng có tính phân loại.

Em Nguyễn Khánh Linh cũng cho biết đề thi không khó, bám sát nội dung ôn tập. “Em thấy hay nhất là câu nghị luận xã hội về “sức mạnh của tình yêu thương”. Tuy nhiên, đề thi không nằm ở 1 đoạn văn bản cụ thể mà chỉ cho ý chung. Em làm hết bài nhưng kết quả như thế nào thì phải đợi chấm thi xong mới biết được”.

Trong khi đó, đối với các học sinh miền núi thì đề thi có vẻ như cũng gây khó cho các em. Tại Trường THPT 1/5 (Nghĩa Đàn). Chỉ khi hết giờ thi, các học sinh mới rời khỏi phòng. Phấn lớn các thí sinh đều cho rằng đề thi nằm trong chương trình ôn tập nhưng phải nắm vững kiến thức nếu không sẽ dẫn đến nhầm lẫn, hiểu sai đề. “Em hoàn thành bài thi nhưng không chắc là mình làm đúng hết các ý. Đề không quá khó nhưng đối với câu 2 (nghị luận xã hội) em không tự tin lắm vì em viết không tình cảm”.

Các phụ huynh bàn luận về đề thi môn Ngữ văn.
Các phụ huynh bàn luận về đề thi môn Ngữ văn.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT Nghệ An, có 72 thí sinh vắng thi, trong đó có 69 thí sinh vắng mặt không rõ lý do. Tại Hội đồng thi Trường THPT Đông Hiếu (Nghĩa Đàn) có 4 thí sinh không có mặt tại điểm thi, trong đó có 3 em vắng mặt do bị tai nạn giao thông. Trong buổi thi đầu tiên không có thí sinh hay giám thị nào vi phạm quy chế thi, không xảy ra bất cứ tình huống ngoài dự kiến nào xảy ra.

Hoàng Lam