Sẽ tìm ra đầu số sai phạm để xử lý

Trước ngày 22-7, dù Bộ GD&ĐT chưa chính thức công bố điểm thi THPT quốc gia 2015 nhưng các công ty quản lý các tổng đài đầu số 6xxx, 7xxx, 8xxx đã rầm rộ quảng bá thông tin “tra cứu điểm thi biết kết quả nhanh, chính xác”.

Các công ty này quảng cáo đã có điểm thi do Bộ GD&ĐT cung cấp.

Nhiều thí sinh và phụ huynh vì nóng lòng biết điểm thi đã soạn tin nhắn đến các tổng đài trên và tất nhiên không nhận được điểm thi, trong khi mỗi tin nhắn bị trừ 15.000 đồng trong tài khoản.

Trước thông tin mập mờ của các công ty quản lý các đầu số này và việc thí sinh, phụ huynh bị móc tiền oan, lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định không cung cấp điểm thi cũng như không có bất kỳ liên quan, hợp tác với các đầu số này.

Nói về chiêu thức móc tiền này, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quản trị mạng và An ninh mạng (Athena), phân tích trong những dịch vụ này, nhà mạng chỉ cung cấp đầu số tổng đài, còn nội dung do các công ty quản lý tổng đài tổ chức nên khi có các sự cố hay phản ánh của người sử dụng dịch vụ, nhà mạng cần khẩn trương vào cuộc như tạm ngưng cung cấp đầu số, ngăn chặn dịch vụ tin nhắn để bảo vệ lợi ích cho người sử dụng dịch vụ.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng dịch vụ do nhà cung cấp đưa ra không sòng phẳng, vụ lợi, có dấu hiệu lừa gạt khách hàng, thậm chí vi phạm pháp luật. Bởi các công ty này không sở hữu và không được ủy quyền sử dụng, khai thác dữ liệu điểm thi mà Bộ GD&ĐT đang quản lý. Các công ty này cũng chưa có bất cứ sự hợp tác thông tin nào với Bộ GD&ĐT. Vì vậy, các khách hàng thuê bao đã soạn tin nhắn đến các đầu số tổng đài này có quyền yêu cầu công ty đó trả lại tiền cho mình và bồi thường thiệt hại nếu có. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật về hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo lừa dối gây nhầm lẫn, vi phạm các quy định về cung cấp tin nhắn nội dung thông qua các đầu số.

Liên quan đến việc hàng loạt trang mạng quảng cáo dịch vụ tra cứu điểm thi móc túi khách hàng, ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, cho hay đã nắm bắt được thực tế này và Thanh tra Bộ đang tiến hành việc rà soát nhằm có hướng xử lý phù hợp. Ông Trí khẳng định: “Quảng cáo và cung cấp dịch vụ mà bản thân họ không có là sai, không được phép. Quảng cáo phải minh bạch, trung thực để người dân, khách hàng cân nhắc trước khi sử dụng chứ không phải mập mờ”.

Về biện pháp chấn chỉnh, ông Trí nói: “Chúng tôi sẽ tìm ra đầu số nào cung cấp dịch vụ này, quảng cáo không đúng thì sẽ xử lý theo quy định pháp luật”.

Theo P.ĐIỀN - V.THỊNH (Báo Pháp luật TP.HCM)

 

Sẽ tìm ra đầu số sai phạm để xử lý