Cà Mau:

Sẽ thi tuyển một số chức danh lãnh đạo để nâng cao nguồn nhân lực

(Dân trí) - Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tỉnh Cà Mau cho biết từng bước thực hiện thi tuyển một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý để tăng tính cạnh tranh và tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có cơ hội cống hiến.

Trên đây là một trong những giải pháp mà UBND tỉnh Cà Mau đề ra trong Kế hoạch nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Cà Mau giai đoạn 2016 – 2020.

Theo kế hoạch, tỉnh Cà Mau phấn đấu đến năm 2020, chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh đạt mức trung bình so với cả nước; trong đó có một số lĩnh vực như: chế biến thủy sản, nông sản, thực phẩm, khai thác thủy sản,…đạt trình độ khá trong khu vực.

UBND tỉnh Cà Mau cho hay, một số mục tiêu trong kế hoạch mà tỉnh này phấn đấu đến năm 2020 đạt được như: 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp huyện trở lên đạt trình độ đại học chuyên ngành phù hợp với vị trí đảm nhận; 100% công chức, viên chức các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập đạt chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm.

Phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia đạt thêm 164 trường, tương đương 30%; Số học sinh học cấp THCS đúng độ tuổi đạt 95% trở lên; Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp hàng năm đạt 95% trở lên; Tăng tỷ lệ học sinh THPT nhập học đúng độ tuổi đạt 70%; Tỷ lệ biết chữ trong độ tuổi từ 15- 40 tuổi ở vùng nông thôn đạt trên 95%; 200 sinh viên CĐ, ĐH trên 10.000 dân; 12 bác sĩ và 1,2 dược sĩ ĐH trên 10.000 dân.

Bằng nhiều giải pháp, tỉnh phấn đấu tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo các ngành nông nghiệp là 34%, lao động phi nông nghiệp là 66%; Tỷ lệ lao động xã hội qua đào tạo, bồi dưỡng, dạy nghề trên 70%, trong đó 50% nữ lao động nông thôn dưới 45 tuổi được đào tạo nghề; 100% Trạm Y tế cấp xã có từ 1- 2 bác sĩ chuyên khoa cấp I trở lên; 100% xã có kỹ sư nuôi trồng, khai thác thủy sản, chăn nuôi, thú y, trồng trọt,… phù hợp với đặc điểm phát triển kinh tế của cơ sở.

Tỉnh Cà Mau từng bước thực hiện thi tuyển một số chức danh lãnh đạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. (Ảnh minh họa)
Tỉnh Cà Mau từng bước thực hiện thi tuyển một số chức danh lãnh đạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. (Ảnh minh họa)

Để thực hiện các mục tiêu trên, UBND tỉnh Cà Mau cho biết sẽ xây dựng hệ thống dự báo thông tin nhu cầu nhân lực của tỉnh cũng như của từng ngành, lĩnh vực để có hướng quy hoạch, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương; có chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ sau ĐH về tỉnh công tác; thực hiện chính sách giải quyết số cán bộ, công chức, viên chức không đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Một trong những giải pháp mà tỉnh Cà Mau hướng đến là sẽ đổi mới công tác thi tuyển, xét tuyển cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức, viên chức phải đảm bảo đủ chuẩn trước khi tuyển dụng, bổ nhiệm; từng bước thực hiện thi tuyển một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng ở tỉnh, huyện, thành phố để tăng tính cạnh tranh và tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có cơ hội cống hiến nhiều hơn.

Tỉnh cũng tăng cường công tác định hướng, động viên khuyến khích học sinh đến trường đúng độ tuổi, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học; thực hiện có hiệu quả chương trình phổ cập giáo dục để giảm tối đa tỷ lệ mù chữ ở nông thôn; nâng cao hiệu quả giáo dục hướng nghiệp, phân luồng, tư vấn học nghề, việc làm miễn phí để học sinh chủ động lựa chọn các loại hình học nghề phù hợp, thiết thực.

Với những giải pháp này, trong quý I/2016, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng Đề án thí điểm thi tuyển một số chức danh cán bộ lãnh đạo cũng như công tác đổi mới thi, xét tuyển công chức, viên chức.

Yêu cầu Sở GD-ĐT trong quý I/2016 rà soát số lượng, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên để có kế hoạch sắp xếp, bố trí phù hợp cũng như xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ này; Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy và học, tình hình dạy thêm, học thêm để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, kết quả học tập của học sinh; tổ chức các đợt hướng nghiệp cho học sinh để học sinh lựa chọn, định hướng ngành đào tạo phù hợp với năng lực, nhu cầu nguồn nhân lực của tỉnh cũng như yêu cầu của xã hội.

Huỳnh Hải