Sau đề thi “Sơn Tùng ngậm kẹo” lại đến “Thái Bình mồ hôi rơi”
(Dân trí) - Liên tiếp các đề thi trong thời gian gần đây sử dụng hình ảnh và lời ca trong những bài hát của ca sĩ Sơn Tùng M-TP. Bên cạnh những lời khen cũng có không ít lời chê vì cách ra đề chạy theo xu hướng bàn tán trên mạng.
Đề thi sử dụng lời trong bài hát "Thái Bình mồ hôi rơi"
Cần lựa chọn thấu đáo khi đưa một hiện tượng xã hội hay các phát ngôn... vào đề thi
Liên quan đến các đề thi “gây sốt” trên, Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết, giáo viên ngữ văn trường THPT Chu Văn An – Hà Nội cho rằng, những đề thi yêu cầu học sinh luận bàn về các hiện tượng có thật của đời sống xã hội ngày càng trở nên quen thuộc, đem lại sự hứng thú cho thí sinh, góp phần đưa văn chương tới gần với cuộc sống, giảm thiểu khoảng cách giữa " lí thuyết màu xám" và " cây đời mãi mãi xanh tươi"!.
Những suy ngẫm sâu sắc, những hồi chuông báo động cho những tình trạng đạo đức bị băng hoại, méo mó trong thực tế xã hội, những xúc cảm chân thành, tích cực... đã được tạo lập thông qua các đề thi gần đây.
Như câu chuyện về em Nguyễn Văn Nam hi sinh thân mình cứu bạn được đưa vào đề thi Tốt nghiệp THPT năm 2013; đề thi Đại học khối D năm 2012 yêu cầu bàn luận về quan niệm:"Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa nhưng mê muội thần tượng lại là một thảm họa"...
Tuy nhiên, khi lạm dụng tâm lí đám đông, bỏ qua những yêu cầu chuẩn mực của môi trường sư phạm về đạo đức, thẩm mĩ..., đề bài có thể tạo hứng thú cho một bộ phận học trò nhưng lại không có giá trị định hướng cho xúc cảm thẩm mĩ, xúc cảm đạo đức tích cực vốn luôn là nhiệm vụ sư phạm của nhà trường.
Những ngữ liệu, học liệu đưa vào nhà trường, vào các đề thi, đặc biệt là các đề thi có tác động lớn tới tâm thế cộng đồng luôn phải đảm bảo tính chuẩn mực, tính sư phạm, không giới hạn năng lực tư duy sáng tạo và quan điểm cá nhân nhưng cũng không được làm phương hại tới mục đích cao nhất của giáo dục là hướng tới Chân Thiện Mỹ.
Do vậy, từ bản thân các phát ngôn, ca từ, hiện tượng xã hội...cho đến nguồn gốc xuất xứ của chúng luôn cần có sự lựa chọn thấu đáo, thận trọng trước khi trở thành ngữ liệu, học liệu trong nhà trường.
“Tôi cho rằng những việc ít nhiều gợi sự phản cảm như một ca sĩ này ngậm kẹo, một cô gái khác không chỉ khoe thân mà còn khoe cả những quan niệm sống bất chấp đạo lí...hoàn toàn có thể xuất hiện trong bài làm của học trò khi các em luận bàn về một vấn đề xã hội mang tính khái quát, ví dụ: quan niệm về văn hóa, về giá trị bản thân, về ước mơ, hoài bão, về đồng tiền..., chứ tuyệt đối không thể trở thành bản thân đối tượng luận bàn, nhất là trong những đề thi mang qui mô của một thành phố, một quốc gia”, Tiến sĩ Trinh Thu Tuyết bày tỏ.