Sắp xếp các trường sư phạm mà không tính đến “cầu’ là thua

Dân trí Đó là khẳng định của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại buổi Tọa đàm báo cáo luận cứ khoa học và phương án sắp xếp lại các trường sư phạm.
>>Quy hoạch trường sư phạm: Quan trọng nhất là quyền lợi của người học
>>Quy hoạch trường sư phạm: Giải quyết tội “sinh đẻ vô kế hoạch” không dễ

Tọa đàm nằm trong khuôn khổ đề tài khoa học công nghệ cấp quốc gia: “Quy hoạch mạng lưới trường sư phạm ở Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2030” của Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

Sắp xếp các trường sư phạm mà không tính đến “cầu’ là thua - 1
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Chủ nhiệm Chương trình Khoa học Giáo dục chủ trì Tọa đàm

Sắp xếp thế nào cho hợp lý để không gây “sốc”

 

GS.TS Phạm Hồng Quang - Giám đốc Đại học Thái Nguyên - chủ nhiệm đề tài cho biết, hiện nay cả nước có 133 cơ sở đào tạo giáo viên; trong đó có 15 trường đại học sư phạm; 48 trường đại học đa ngành có đào tạo giáo viên; 30 trường cao đẳng sư phạm; 19 cao đẳng đa ngành có đào tạo giáo viên và 2 trường trung cấp sư phạm. Các cơ sở đào tạo phân bố dài trải ở tất cả vùng, miền, địa phương trong cả nước.

Về mục tiêu của đề tài, GS.TS Phạm Hồng Quang chia sẻ, đề tài hướng đến việc hình thành mạng lưới các trường sư phạm với một số trường đại học sư phạm trọng điểm có đủ năng lực đào tạo đáp ứng nhu cầu giáo viên trong từng giai đoạn phát triển của đất nước; nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và thu hút nguồn lực xã hội hóa cho đầu tư phát triển các trường sư phạm; hội nhập với xu hướng phát triển của khu vực và thế giới.

Tại Tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện lãnh đạo các vụ cục thuộc Bộ GD&ĐT đều nhấn mạnh sự cấp thiết phải sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên; đồng thời góp ý cho đề tài, đi sâu một số nội dung quan trọng như nguyên tắc sắp xếp mạng lưới, mô hình đào tạo, phân cấp quản lý nhà nước về đào tạo giáo viên, việc hình thành các trường đại học sư phạm trọng điểm, dự báo cung - cầu trong đào tạo giáo viên…

“Quá trình sắp xếp các trường sư phạm mà không tính đến “cầu” là thua” - Đây là khẳng định của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ngay trong phần gợi ý thảo luận của Tọa đàm. Theo Bộ trưởng, vấn đề sắp xếp các trường sư phạm không phải mới nhưng sắp xếp thế nào cho hợp lý để không gây “sốc” là việc phải tính toán, trong đó điếm xuất phát phải từ nhu cầu.

“Chúng ta phải tính xem, 5 năm, 10 năm nữa quy mô giáo dục sẽ ra sao, cần bao nhiêu giáo viên để đáp ứng quy mô giáo dục đó, sau đó mới quay trở lại bài toán sắp xếp trường sư phạm bằng những tiêu chí, tiêu chuẩn, nguyên tắc cụ thể. Đó là bài toán ngược từ cầu đến cung” - Bộ trưởng nêu quan điểm.

Đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng về nguyên tắc bảo đảm “cầu”,  GS.TSKH Nguyễn Minh Đường, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội) cho rằng, hiện nay đang có tình trạng mất cân đối cung - cầu trong đào tạo giữa các bậc học, giữa các môn học, giữa các trình độ đào tạo, vì vậy, nếu không làm tốt việc dự báo sẽ khó thực hiện sắp xếp được hệ thống các trường sư phạm.

Cũng nhìn nhận đến điếm cuối cùng là nhu cầu giáo viên, GS Nguyễn Thị Mỹ Lộc đánh giá, đề tài mới chỉ dừng ở việc giải quyết vấn đề trước mắt mà chưa bám vào đích cuối cùng. “Chúng ta phải nhìn được đến năm 2045 đội ngũ giáo viên sẽ như thế nào để hình dung hệ thống các cơ sở đào tạo giáo viên. Chúng ta không đuổi theo mãi thực tiễn mà phải dẫn dắt thực tiễn đến đích của chúng ta” - GS Nguyễn Thị Mỹ Lộc nhấn mạnh.

Khó nhất là tiêu chí, tiêu chuẩn sắp xếp

Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. “Chúng ta có 113 cơ sở đào tạo giáo viên, việc rà soát, sắp xếp không thể cực đoan đi từ chỗ có rất nhiều cơ sở đến chỉ còn một vài cơ sở mà sắp xếp có định hướng, tạo ra một hệ thống quy củ, thiết thực và hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh nước ta và có tham khảo quốc tế” - Bộ trưởng cho hay.

Nói về nguyên tắc, GS.TSKH Nguyễn Minh Đường, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề cho rằng, việc sắp xếp mạng lưới phải đáp ứng nhu cầu đào tạo giáo viên; hệ thống đó phải được phân bố hợp lý trong cả nước, vùng lãnh thổ, có quan tâm đến vùng sâu, vùng xa; phân loại, xếp hạng được các loại cơ sở đào tạo.

TS Phạm Đỗ Nhật Tiến, nguyên Trợ lý Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay, bản chất của đề tài này là tái cơ cấu hệ thống các cơ sở đào tạo giáo viên nhằm khắc phục thực trạng hiện nay là lãng phí, thiếu chất lượng và hiệu quả. Tuy nhiên, việc đưa ra mô hình tái cơ cấu trong đề tài còn rụt rè, cụ thể ở đây là xu hướng theo đa ngành.

“Trên thế giới hiện nay chỉ còn Việt Nam là đào tạo sư phạm chuyên ngành, vì vậy, xu hướng các trường sư phạm phải chuyển sang đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực; các trường nhỏ phải thành thành viên của hệ thống lớn” - TS Phạm Đỗ Nhật Tiến nêu quan điểm

Đồng tình với quan điểm của TS Phạm Đỗ Nhật Tiến, GS Nguyễn Thị Mỹ Lộc cho rằng cần xem xét mô hình đào tạo giáo viên nên như thế nào; cùng với đó, giải quyết được phân cấp quản lý trong đào tạo giáo viên: bộ, ngành, địa phương quản lý đến đâu, các cơ sở đào tạo giáo viên quản lý đến đâu. “Đa ngành, đa lĩnh vực là xu thế thời đại, không thể khác được” - GS Nguyễn Thị Mỹ Lộc nhấn mạnh.

Đề cập cụ thể vấn đề quản lý nhà nước trong nguyên tắc sắp xếp các cơ sở đào tạo sư phạm, GS Đinh Quang Báo, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐHSP nêu quan điểm, ngành sư phạm phải được quản lý từ Trung ương và phải có kế hoạch chặt chẽ, không giống các ngành khác.

Bộ GD&ĐT là đơn vị sử dụng thì đương nhiên phải quản lý chặt chẽ xem có đáp ứng được đầu ra nhân lực mình sử dụng hay không. Đó là lý do cấp bách chúng ta phải kiện toàn lại hệ thống sư phạm.

Khẳng định đột phá trong giáo dục tới đây là từ đội ngũ giáo viên; sắp xếp mạng lưới các trường sư phạm, hình thành một số trường sư phạm tốt là “đột phá trong đột phá”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị nhóm nghiên cứu tập trung xác định rõ nhu cầu đào tạo giáo viên, nghiên cứu mô hình trường sư phạm dựa trên cấu trúc, quy mô, tiêu chí đảm bảo chất lượng, xây dựng tiêu chí phân loại, khảo sát thực trạng, từ đó đề xuất phương án sắp xếp sao cho khả thi và hiệu quả.

“Cần làm rõ mô hình một trường đại học sư phạm đa ngành, đa lĩnh vực là như thế nào; quy trình đào tạo một người thầy là như thế nào để trường sư phạm không phải là nơi đào tạo “thợ dạy” mà phải là trung tâm nghiên cứu về khoa học giáo dục; người thầy không phải “thợ dạy” mà phải là một nhà giáo dục, một nhà văn hóa” - Bộ trưởng nêu rõ.

Minh Thu

MỚI NHẤT
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không bố trí các giáo viên vi phạm đạo đức đứng lớp
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không bố trí các giáo viên vi phạm đạo đức đứng lớp

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa ký công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường chỉ đạo, khắc phục tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo.

Thứ hai, 11/03/2019 - 05:03

Vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình: Nhận hơn nửa tỉ đồng để sửa điểm thi tốt nghiệp
Vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình: Nhận hơn nửa tỉ đồng để sửa điểm thi tốt nghiệp

(Dân trí) - Theo kết luận của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, trong vụ gian lận điểm thi ở tỉnh Hoà Bình, 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp nâng điểm, 140/210 bài thi của 56 thí sinh bị tẩy xoá… bị can thừa nhận hưởng lợi bất chính hơn nửa tỉ đồng từ vụ sửa điểm này.

Thứ hai, 11/03/2019 - 03:28

“Bé lớp 2 vùng cao cùng mẹ vượt 100km để học tiếng Anh” được hỗ trợ học bổng
“Bé lớp 2 vùng cao cùng mẹ vượt 100km để học tiếng Anh” được hỗ trợ học bổng

(Dân trí) - Sau bài viết của Dân trí về chuyện bé lớp 2 vùng cao Nguyễn Thành Đạt (Trường tiểu học & THCS Đồng Sơn, Hoành Bồ, Quảng Ninh) cùng mẹ vượt hơn 100km để học tiếng Anh, Sở GD&ĐT Quảng Ninh cho biết, sẽ kiểm tra và có thể tặng giấy khen, cũng như có giải pháp hỗ trợ để bé thỏa ước mơ học tập.

Thứ hai, 11/03/2019 - 01:49

TPHCM: Kỳ thi lớp 10 diễn ra vào ngày 2 - 3/6
TPHCM: Kỳ thi lớp 10 diễn ra vào ngày 2 - 3/6

(Dân trí) - Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 của TPHCM năm học 2019-2020 sẽ diễn ra vào ngày 2 - 3/6/2019 theo thông báo mới nhất của Sở GD-ĐT TPHCM.

Thứ hai, 11/03/2019 - 01:45

TPHCM công bố chỉ tiêu vào lớp 10 Chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa
TPHCM công bố chỉ tiêu vào lớp 10 Chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa

(Dân trí) - Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển 705 học sinh, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển 440 học sinh lớp 10 cho cả lớp chuyên và không chuyên trong năm học 2019-2020.

Thứ hai, 11/03/2019 - 12:48

Sinh viên cần sử dụng mạng xã hội một cách thông minh
Sinh viên cần sử dụng mạng xã hội một cách thông minh

(Dân trí) - “Xây dựng một trang mạng cá nhân thực sự có chất lượng và thu hút đối với cộng đồng mạng là điều tốt nhưng đừng chạy theo những câu nói quá khích, hành vi trái đạo đức… để “câu like, câu view”.

Thứ hai, 11/03/2019 - 12:01

Hà Nội: Công bố môn thi thứ tư vào lớp 10 THPT
Hà Nội: Công bố môn thi thứ tư vào lớp 10 THPT

(Dân trí) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có công văn số 802/SGDĐT-QLT gửi các đơn vị, công bố về môn thi vào lớp 10 THPT. Theo đó, kỳ thi sẽ được tổ chức vào ngày 2-3/6 với 4 môn thi bắt buộc, độc lập bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử.

Thứ hai, 11/03/2019 - 11:54

TPHCM: Chỉ hơn 66% học sinh vào lớp 10 công lập
TPHCM: Chỉ hơn 66% học sinh vào lớp 10 công lập

(Dân trí) - Chỉ tiêu lớp 10 công lập ở TPHCM năm học 2019-2020 dự kiến chỉ khoảng 70.000 trong tổng số trong 105.000 học sinh lớp 9. Tỷ lệ chỉ trên 66% có thể xem là thấp nhất từ trước đến nay.

Thứ hai, 11/03/2019 - 11:49

Dạy con “phòng vệ” với giáo viên: Phụ huynh cũng rối bời!
Dạy con “phòng vệ” với giáo viên: Phụ huynh cũng rối bời!

(Dân trí) - Những vụ việc dâm ô, quấy rối xảy ra với học sinh trong trường học đã buộc phải đặt ra vấn đề giới hạn giao tiếp giữa thầy và trò trong việc bảo đảm an toàn cho con trẻ. Nhưng chính phụ huynh cũng rối bời không biết phải giáo dục con thế nào...

Thứ hai, 11/03/2019 - 11:08

Trẻ tự học tiếng Anh, để nói giỏi khó không?
Trẻ tự học tiếng Anh, để nói giỏi khó không?

(Dân trí) - Đối với phụ huynh, tìm ra cho con mình một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả luôn là trăn trở. Một thực trạng hiện nay trong việc dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam là trẻ tuy tham gia không ít giờ học tiếng Anh cả trên lớp, hay ở trung tâm, nhưng vẫn không tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh.

Thứ hai, 11/03/2019 - 11:00

Trường ĐH Kinh tế TPHCM đào tạo miễn phí sau tiến sĩ
Trường ĐH Kinh tế TPHCM đào tạo miễn phí sau tiến sĩ

(Dân trí) - Trường ĐH Kinh tế TPHCM vừa ban hành quy định về quản lý chương trình sau tiến sĩ. Điều đặc biệt chính là việc người học được nhà trường miễn học phí và trả lương.

Thứ hai, 11/03/2019 - 09:37

Tiếng Anh phổ thông: “Liệu cơm gắp mắm”
Tiếng Anh phổ thông: “Liệu cơm gắp mắm”

(Dân trí) - Theo một số giáo viên, quy định của Bộ GD&ĐT, sĩ số mỗi lớp từ 35- 40 học sinh, việc dạy học Ngoại ngữ sẽ dễ chịu, có điều kiện cọ xát. Tuy nhiên, với thực trạng hiện nay, khắc phục điều này là “ảo vọng” bởi dân di cư ngày càng đông, các khu chung cư mọc lên ồ ạt.

Thứ hai, 11/03/2019 - 07:07

ĐÁNG QUAN TÂM
“Nếu được chọn lại, tôi vẫn muốn làm cô giáo”
“Nếu được chọn lại, tôi vẫn muốn làm cô giáo”

(Dân trí) - Mới đó mà tôi ra trường và đi dạy đã được 19 năm. Bao niềm vui cùng nỗi buồn đi cùng năm tháng. Thế nhưng, sau tất cả tôi vẫn thấy mình chọn đúng nghề.

Thứ hai, 11/03/2019 - 03:49

Giả phụ huynh vào trường sờ cổ, giật dây chuyền của hàng loạt học sinh
Giả phụ huynh vào trường sờ cổ, giật dây chuyền của hàng loạt học sinh

(Dân trí) - Sáng ngày 10/3, thầy Hoàng Ngọc Hiếu, Hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, một người phụ nữ đã đóng giả phụ huynh đến trường cướp dây chuyền vàng của các học sinh.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 09:25

Trao quà học sinh khó khăn: “Của tặng không bằng cách tặng”
Trao quà học sinh khó khăn: “Của tặng không bằng cách tặng”

(Dân trí) - Tết đã đi qua nhưng những phần quà nào gạo, dầu ăn, đường, bột ngọt… vẫn còn nằm lại ở một căn phòng nhỏ của ngôi trường nơi tôi công tác mà lòng những người giáo viên như chúng tôi vô cùng nuối tiếc và ngẫm nghĩ về câu “của tặng không bằng cách tặng”.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 12:20

Tuyển sinh đại học 2019: Nhiều ngành học mới phù hợp xu thế
Tuyển sinh đại học 2019: Nhiều ngành học mới phù hợp xu thế

Nhiều trường đã mở thêm ngành học mới phù hợp với xu thế nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội, tăng cơ hội lựa chọn cho học sinh.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 08:27

Áp lực từ mạng xã hội, trường học tại Australia mở lớp dạy trang điểm cho học sinh
Áp lực từ mạng xã hội, trường học tại Australia mở lớp dạy trang điểm cho học sinh

(Dân trí) - Một số trường học tại bang South Australia (Úc) đã mở các lớp dạy trang điểm để giúp học sinh tự tin hơn với ngoại hình của mình. Tuy nhiên, ý tưởng này đã vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều từ các bậc phụ huynh.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 06:49

Bắt trẻ “nhồi” ngữ pháp tiếng Anh vì “cuộc đua” điểm chác của bố mẹ
Bắt trẻ “nhồi” ngữ pháp tiếng Anh vì “cuộc đua” điểm chác của bố mẹ

(Dân trí) - Trước những bất cập, thiếu môi trường cọ xát trong chương trình tiếng Anh phổ thông hiện nay, nhiều gia đình đổ xô tìm trung tâm cho con học thêm. Một số trung tâm dạy tập trung quá nhiều vào ngữ pháp, quy tắc... thay vì thực hành, lấy kĩ năng nghe làm gốc rễ, khơi gợi các em dùng ngôn ngữ để thể hiện ý tưởng.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 06:26

Thầy giáo nhắn tin “gạ tình”: Can thiệp chuyên sâu mọi vấn đề tâm lý cho cả giáo viên và học sinh
Thầy giáo nhắn tin “gạ tình”: Can thiệp chuyên sâu mọi vấn đề tâm lý cho cả giáo viên và học sinh

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều câu chuyện đau lòng về cách hành xử, đạo đức người thầy trong quá trình hoạt động giáo dục. Sau những sự việc xảy ra khiến cho dư luận xã hội có cái nhìn hoang mang trước hình ảnh người thầy, đòi hỏi không chỉ ngành sư phạm, các nhà quản lý giáo dục mà cả xã hội phải chung tay để khôi phục lại hình ảnh, đạo đức và vị thế của người thầy.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 06:22

Hãy để con trẻ hồn nhiên giữa đời
Hãy để con trẻ hồn nhiên giữa đời

(Dân trí) - Trẻ tiểu học đã bắt đầu cắp sách đến lớp học thêm dường như là câu chuyện khá phổ biến hiện nay. Nhà nhà dò hỏi nhau, người người nhắc nhở nhau phải cho con cháu học thêm, học trước chương trình kẻo không theo kịp bạn bè trong lớp…

Chủ nhật, 10/03/2019 - 05:13

Khởi động cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia năm học 2018-2019
Khởi động cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia năm học 2018-2019

(Dân trí) - Chiều 9/3, tại Hà Nội, cuộc thi Khoa học kĩ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc (từ Thừa Thiên - Huế trở ra) đã khai mạc. Cuộc thi thu hút 481 dự án ở 21 lĩnh vực và 896 học sinh tham dự.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 09:06

Thủ tướng: Học viện Quân y cần trở thành đơn vị đào tạo hàng đầu của Việt Nam
Thủ tướng: Học viện Quân y cần trở thành đơn vị đào tạo hàng đầu của Việt Nam

(Dân trí) - Sáng 9/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống (10/3/1949-10/3/2019) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai của Học viện Quân y -  đơn vị 3 lần đạt danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân; trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và điều trị hàng đầu của cả nước.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:24

Đà Nẵng: Học sinh lớp 1 bị cô giáo dùng thước đánh bầm tím
Đà Nẵng: Học sinh lớp 1 bị cô giáo dùng thước đánh bầm tím

(Dân trí) - Đón con đi học về nhà, anh Bình phát hoảng khi phát hiện phần chân và mông của cháu T. bị nhiều vết lằn đỏ và bầm tím. Nghi con bị cô giáo đánh, phụ huynh phản ánh sự việc với nhà trường nhưng càng bức xúc khi nhà trường không có phản hồi ngay.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 05:34

Đồng Nai: Bé 2 tuổi tử vong sau bữa ăn sáng ở nhà trẻ
Đồng Nai: Bé 2 tuổi tử vong sau bữa ăn sáng ở nhà trẻ

(Dân trí) - Sau bữa ăn sáng với cháo nấm tại nhóm trẻ tư thục Hoa Thương (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), cháu bé 2 tuổi tử vong với nguyên nhân ban đầu được cho là ngạt dị vật.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 04:56