Quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm, đề xuất giải thể đại học vùng

Dân trí Nhiều chuyên gia giáo dục lên tiếng về việc cấp bách quy hoạch trường sư phạm để "siết" chất lượng, số lượng nguồn giáo viên. Đồng thời, cân nhắc giải thể mô hình đại học vùng, đã thử nghiệm được 24 năm bộc lộ nhiều cản trở trong phát triển của các đại học thành viên tại Hội thảo Giáo dục 2018 mới đây.
>>Học phí đại học tăng cao, sinh viên có ngần ngại?
>>Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Giáo dục đại học như đoàn tàu đã nổ máy"
>>Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam xếp vào nhóm 80/196 của thế giới
>>Đại học cần mạnh dạn, cởi bỏ rập khuôn để tự chủ

Mô hình đào tạo sư phạm truyền thống gây lãng phí?

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội dẫn số liệu cho biết, tính đến hết năm học 2016-2017, hệ thống giáo dục đại học Việt Nam có 235 đại học, học viện. Đối với nhóm trường sư phạm và đào tạo giáo viên, hiện có 58 đại học, 57 cao đẳng, 40 trung cấp, trong đó có 14 đại học, 33 cao đẳng và 2 trung cấp sư phạm.

Năm 2017, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cũng đã có những thống kê cơ bản về đội ngũ nhà giáo đến năm 2020 và các năm tiếp theo không còn cao như cách đây hai thập kỷ.

"Trong thực tế, với số lượng các cơ sở đào tạo giáo viên như trên và với thực trạng tuyển sinh khá lớn, thiếu kiểm soát của các trường nhóm ngành Sư phạm sẽ tạo ra sự dư thừa nhân lực, hệ quả không chỉ gây lãng phí tài chính mà đáng lo ngại hơn là các vấn đề xã hội", đại diện này bày tỏ quan ngại.


GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu tại hội thảo giáo dục ngày 17/8.

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu tại hội thảo giáo dục ngày 17/8.

Ngoài ra, việc tổ chức và chất lượng đào tạo của các trường đang không đồng nhất, điều đó tác động không tích cực đến sự phát triển giáo dục vì muốn đổi mới thành công phải bắt đầu từ người thầy và không thể phát triển giáo dục nếu không có người thầy giỏi.

Theo GS. TS Nguyễn Văn Minh, hầu hết trường đào tạo giáo viên thuộc hệ thống công lập. Trong điều kiện khó khăn, nền kinh tế - xã hội, khó đủ tiềm lực trang trải, đầu tư đồng bộ cho một hệ thống trường Sư phạm cồng kềnh như hiện nay. Ngược lại, việc kiểu đầu tư dàn trải không tạo được một sự bứt phá nào trong phát triển các cơ sở đào tạo sư phạm.

Từ thực tế đó, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, hơn bao giờ hết, việc quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở đào tạo sư phạm hiện nay là rất cấp bách nhằm hình thành các cơ sở đủ mạnh, đào tạo có chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục đất nước trong thời kỳ mới.

Ông Minh dẫn chứng mô hình cung cấp nguồn giáo viên ở một số nước tiên tiến trên thế giới. Mạng lưới các trường đào tạo sư phạm ở quốc tế có xu hướng gọn nhẹ. Một mặt củng cố mô hình đào tạo sư phạm truyền thống, một mặt chuyển dần mô hình đào tạo giáo viên truyền thống thành trường đa ngành/đa lĩnh vực, linh hoạt về đầu ra.

Chẳng hạn ở một số bang của Mỹ, chỉ gần một nửa giáo viên mới vào nghề là sinh viên Sư phạm tốt nghiệp từ các trường sư phạm theo kiểu truyền thống. Sự phát triển các chương trình đào tạo giáo viên linh hoạt được Nhà nước Mỹ ủng họ, vì chúng thu hút một lực lượng đông đảo mọi thành phần xã hội tham gia hoạt động giáo dục ở nhiều loại hình cơ sở giáo dục khác nhau. Chương trình tự chọn linh hoạt khẳng định được hiệu quả, có thể nâng số lượng giáo viên cùng lúc với việc duy trì hoặc thậm chí cải tiến chất lượng giảng dạy. Một số nghiên cứu ở Mỹ chỉ ra rằng các trường Sư phạm và các chương trình đào tạo giáo viên truyền thống đã tỏ ra thất bại trong việc tạo ra những "sản phẩm" chất lượng cao theo yêu cầu được nêu trong Luật. Do đó, việc rập khuôn đào tạo giáo viên theo mô hình sư phạm truyền thống tỏ ra lãng phí và không hiệu quả.

Ở Úc, đào tạo giáo viên cũng linh hoạt theo yêu cầu của xã hội và dịch chuyển nghề nghiệp; ví dụ nếu tốt nghiệp cử nhân ngành khoa học cơ bản có thể học thạc sĩ giáo dục để trở thành giáo viên. Nước này hiện có tới 62 trường đại học có khoa học ngành đào tạo giáo viên.

Singapore chỉ có một đơn vị đào tạo giáo viên trực thuộc Đại học Nanyang. Nhật Bản có 56 cơ sở đào tạo đều thuộc các trường.

Ông Minh cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi mô hình, chương trình đạo tạo giáo viên của các nước phát triển, đặc biệt là các nước châu Á lân cận.

Đại diện này đề xuất xây dựng hệ thống trường Sư phạm gồm khu vực phía Bắc 3 cơ sở, miền Trung 2, miền Nam 2 và Tây Nguyên 1 cơ sở. Nguồn lực của các cơ sở này có thể đào tạo từ 15.000 đến 20.000 nhân lực giáo dục mỗi năm. Mặt khác, các cơ sở khác, các trường cao đẳng Sư phạm thành các phân hiệu, các cơ sở thực hành, bồi dưỡng, trở thành nhân tố tác động tích cực và trực tiếp để phát triển giáo dục địa phương.

Ở phiên thảo luận Quản lý nhà nước và Quản trị đại học tại Giáo dục 2018 , nhiều đại biểu đề xuất quy hoạch mạng lưới trường sư phạm, giải thể đại học vùng.
Ở phiên thảo luận "Quản lý nhà nước và Quản trị đại học" tại Giáo dục 2018 , nhiều đại biểu đề xuất quy hoạch mạng lưới trường sư phạm, giải thể đại học vùng.

“24 năm thử nghiệm, mô hình đại học vùng không đạt hiệu quả”

GS Từ Quang Hiển - nguyên Giám đốc Trường Đại học Thái Nguyên thẳng thắn đề xuất giải thể mô hình đại học vùng. Theo ông, mô hình này thử nghiệm được 24 năm, cho thấy cản trở sự phát triển của các trường đại học thành viên.

"Vô tình chúng ta đang tạo ra cấp trung gian quản lý trong quản lý giáo dục đại học hiện hành. Nó như cấp tổng cục hiện nay vậy. Tôi từng là hiệu trưởng đại học thành viên cũng là giám đốc đại học vùng nên rất thấu hiểu tình trạng của đại học vùng. Vì thế, tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo Quốc hội và Chính phủ nghiên cứu kỹ mô hình này. Nếu giải thể được là tốt nhất", ông Hiển kiến nghị.

Theo đại biểu này, nếu không giải thể đại học vùng thì trao quyền tự chủ cao cho các trường đại học thành viên và có cơ chế chính sách cho đại học vùng tương đương như đại học quốc gia. Bên cạnh đó, cơ chế quản lý đại học vùng, đại học quốc gia cũng cần có những đổi mới để có thể phát huy năng lực, vai trò của các trường thành viên.

“Tôi kiến nghị thay đổi cách quản lý của đại học quốc gia và đại học vùng giống như quản lý university system của nước ngoài, có nghĩa là đại học không phải là cấp quản lý trung gian (tổng cục), cũng không phải là cấp trên của các trường đại học thành viên; thực hiện được như vậy thì đại học và các trường thành viên đều phát triển bền vững. Có cơ chế mở về đại học quốc gia/vùng, các trường đại học độc lập đóng cùng địa bàn với đại học quốc gia/vùng có thể tham gia đại học với tư cách trường thành viên, ngược lại các trường thành viên của đại học cũng có thể tách ra thành trường đại học độc lập”, GS Từ Quang Hiển phát biểu tại hội thảo.

Lệ Thu

MỚI NHẤT
Hà Nội: Khan hiếm SGK đầu cấp, “cò” găm hàng, tăng giá
Hà Nội: Khan hiếm SGK đầu cấp, “cò” găm hàng, tăng giá

(Dân trí) - Không những TP Hồ Chí Minh, tại Hà Nội, một số phụ huynh phản ánh thiếu một số sách giáo khoa (SGK) đầu cấp như SGK lớp 1, lớp 6. Một số nhà sách nhỏ thấy “khan” sách nên đã tranh thủ “ôm” một số cuốn và tăng giá.

Thứ hai, 20/08/2018 - 02:58

Giáo viên trẻ thất vọng vì phải “nhường” danh hiệu Chiến sĩ thi đua
Giáo viên trẻ thất vọng vì phải “nhường” danh hiệu Chiến sĩ thi đua

(Dân trí) - Khi nghe công bố danh sách thi đua cấp cơ sở không có tên mình, nữ giáo viên trẻ vô cùng ngạc nhiên và thất vọng. Hội đồng thi đua họp xét đưa một lí do hết sức đơn giản là vì “cô ấy còn quá trẻ, còn nhiều cơ hội để phấn đấu, năm nay phải nhường cho những người lớn tuổi”.

Thứ hai, 20/08/2018 - 11:44

Gần 1,3 triệu học sinh tựu trường, TPHCM đề xuất tăng biên chế giáo viên
Gần 1,3 triệu học sinh tựu trường, TPHCM đề xuất tăng biên chế giáo viên

(Dân trí) - Sáng nay 20/8, gần 1,3 triệu học sinh ở TPHCM từ bậc tiểu học đến THPT chính thức tựu trường. Năm học này, số lượng học sinh ở TPHCM tăng khủng khiếp, tiếp tục là đặt áp lực về sĩ số đối với việc dạy và học của thầy trò.

Thứ hai, 20/08/2018 - 11:24

Cà Mau: Hàng nghìn học sinh không vào lớp 6, lớp 10 thì đi đâu?
Cà Mau: Hàng nghìn học sinh không vào lớp 6, lớp 10 thì đi đâu?

(Dân trí) - “Số học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình năm học 2017 - 2018 là 20.730 em, còn số học sinh vào lớp 6 năm học 2018 - 2019 chỉ có 20.107 em, tính ra còn thiếu 623 em. Vậy hàng trăm em học sinh này đi đâu?”, Chủ tịch tỉnh Cà Mau truy vấn ngành Giáo dục và các địa phương tỉnh này.

Thứ hai, 20/08/2018 - 09:32

Sở GD&ĐT Bình Định bị tố sai phạm trong tổ chức thi THPT quốc gia
Sở GD&ĐT Bình Định bị tố sai phạm trong tổ chức thi THPT quốc gia

(Dân trí) - Trong các kỳ thi THPT quốc gia các năm 2016, 2017 và 2018 tại Sở GD-ĐT Bình Định có những dấu hiệu vi phạm trong tổ chức kỳ thi. Lãnh đạo Sở này cũng thừa nhận vi phạm nhưng cho rằng do thiếu con người, áp lực kỳ thi quá lớn.

Thứ hai, 20/08/2018 - 08:53

Nghệ An: Nhói lòng nhìn nước lũ dâng nhấn chìm ngôi trường đầu năm học mới
Nghệ An: Nhói lòng nhìn nước lũ dâng nhấn chìm ngôi trường đầu năm học mới

(Dân trí) - Ảnh hưởng từ cơn bão số 4, trong hai ngày 17 và 18/8 vừa qua, trên địa bàn huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã xảy ra mưa lớn, lũ ống, lũ quét… Đặc biệt, tại Trường Dân tộc Nội trú THCS Con Cuông, lũ quét đã làm hư hỏng gần như toàn bộ đồ dùng dạy và học của các thầy cô giáo.

Thứ hai, 20/08/2018 - 07:20

Con tựu trường, phụ huynh TPHCM lo vì thiếu SGK đầu cấp
Con tựu trường, phụ huynh TPHCM lo vì thiếu SGK đầu cấp

(Dân trí) - Trong những ngày qua, nhiều phụ huynh ở TPHCM đi tìm mua sách giáo khoa cho con nhưng sách không đủ bộ, thiếu một số đầu sách tập trung ở các khối đầu cấp. Trong khi, hôm nay 20/8, học sinh ở TPHCM chính thức tựu trường năm học mới.

Thứ hai, 20/08/2018 - 07:09

Huỷ kết quả lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu chức danh Hiệu trưởng vì có nhiều bất thường
Huỷ kết quả lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu chức danh Hiệu trưởng vì có nhiều bất thường

(Dân trí) - Thường vụ Huyện uỷ Bình Giang (Hải Dương) vừa quyết định không sử dụng kết quả lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu chức danh Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh vì có nhiều dấu hiệu bất thường. Các cán bộ có trách nhiệm liên quan đang bị yêu cầu làm giải trình.

Thứ hai, 20/08/2018 - 04:36

Cải tiến quy định thị thực, New Zealand mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên quốc tế
Cải tiến quy định thị thực, New Zealand mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên quốc tế

(Dân trí) - Ngày 14/8 vừa qua, Chính phủ New Zealand vừa công bố bản Chiến lược Giáo dục Quốc tế và những thay đổi của thị thực làm việc dành cho sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp (post-study work visa), qua đó mở rộng cơ hội nghề nghiệp dành cho sinh viên quốc tế.

Thứ hai, 20/08/2018 - 04:00

Bạn đọc báo Dân trí trợ giúp “cậu học trò thiếu cha, vắng mẹ” kịp nhập học
Bạn đọc báo Dân trí trợ giúp “cậu học trò thiếu cha, vắng mẹ” kịp nhập học

(Dân trí) - Khâm phục nghị lực và xót thương tình cảnh của em Trần Thế Phương (trú thôn Ngụ Quế, xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), đông đảo bạn đọc báo Dân trí đã về tận Hà Tĩnh hỗ trợ nóng, giúp em Phương kịp làm thủ tục nhập học Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Chủ nhật, 19/08/2018 - 09:08

Thanh Hóa thiếu hơn 3.300 giáo viên, nhân viên hành chính
Thanh Hóa thiếu hơn 3.300 giáo viên, nhân viên hành chính

(Dân trí) - Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên hành chính của tỉnh Thanh Hóa vẫn còn thừa, thiếu cục bộ. Năm học 2017-2018, đối với khối trường học trực thuộc UBND huyện, thị, thành phố quản lý, số giáo viên thừa, thiếu biên chế tỉnh giao so với nhu cầu là hơn 3.300 người.

Chủ nhật, 19/08/2018 - 09:06

Cà Mau cần 350 giáo viên cho các trường thuộc Sở Giáo dục
Cà Mau cần 350 giáo viên cho các trường thuộc Sở Giáo dục

(Dân trí) - Rà soát năm học 2018 - 2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh (GD&ĐT) Cà Mau cho thấy, số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở các cấp học hiện có so với định mức các thông tư của Trung ương là còn thiếu trên 1.000 người.

Chủ nhật, 19/08/2018 - 02:24

ĐÁNG QUAN TÂM
Ứng dụng hẹn hò xếp hạng những trường ĐH nhiều nam thanh nữ tú nhất nước Anh
Ứng dụng hẹn hò xếp hạng những trường ĐH nhiều nam thanh nữ tú nhất nước Anh

(Dân trí) - Ứng dụng hẹn hò Badoo mới đây đã xếp hạng danh sách những đại học có nhiều mỹ nam, mỹ nữ nhất nước Anh.

Chủ nhật, 19/08/2018 - 08:03

Thầy giáo trường làng truyền đam mê Lịch sử cho học sinh
Thầy giáo trường làng truyền đam mê Lịch sử cho học sinh

(Dân trí) - Là giáo viên dạy Lịch sử, với 25 năm trong nghề, thầy Nguyễn Văn Cum (Trường THPT An Lạc Thôn (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy để truyền cảm hứng môn Lịch sử cho học sinh, giúp các em hiểu nhiều hơn, đầy đủ hơn lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới.

Chủ nhật, 19/08/2018 - 05:03

Giáo viên buồn vì rớt đề tài Chiến sĩ thi đua
Giáo viên buồn vì rớt đề tài Chiến sĩ thi đua

(Dân trí) - Suốt mấy ngày nay, cô em gái tôi là giáo viên cứ rầu rĩ, buồn bã. Nhiều lúc em ngồi một mình và thở dài thườn thượt. Cả nhà ai cũng lo lắng cho em. Lí do là em mới rớt đề tài Chiến sĩ thi đua vòng tỉnh. Chúng tôi phải động viên mãi em mới nguôi ngoai…

Chủ nhật, 19/08/2018 - 04:03

Khánh Hòa: Giám đốc Sở nói về đề nghị tuyển thêm 171 HS vào lớp 10 công lập
Khánh Hòa: Giám đốc Sở nói về đề nghị tuyển thêm 171 HS vào lớp 10 công lập

(Dân trí) - Ngày 17/8, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa - ông Lê Tuấn Tứ cho biết, Sở này sẽ có văn bản xin ý kiến UBND tỉnh Khánh Hòa về việc huyện Vạn Ninh đề nghị cho phép tuyển thêm 171 học sinh vào lớp 10 công lập trên địa bàn.

Thứ bảy, 18/08/2018 - 04:05

Cựu cán bộ tòa án tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất xây trường học
Cựu cán bộ tòa án tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất xây trường học

(Dân trí) - Ở thời buổi kinh tế thị trường, tấc đất được xem như là tấc vàng nhưng ông Hứa Văn Uôl (ngụ thị trấn An Lạc Thôn, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) lại tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất của mình cho nhà nước xây trường học.

Thứ bảy, 18/08/2018 - 04:02

Cô học trò nghèo xứ Mường trở thành Thủ khoa Học viện Quản lý giáo dục
Cô học trò nghèo xứ Mường trở thành Thủ khoa Học viện Quản lý giáo dục

(Dân trí) - Cái kết có hậu, làm sáng bừng tương lai của cô học trò nghèo xứ Mường, Hà Thị Nhung, khi Nhung đón nhận tin vui từ Học viện Quản lý giáo dục, em đã đỗ thủ khoa toàn Học viện và nhận được nhiều tài trợ học tập.

Thứ bảy, 18/08/2018 - 02:41

Phú Yên: Gần 440 thí sinh sẽ dự kỳ thi tuyển dụng viên chức giáo viên năm 2018
Phú Yên: Gần 440 thí sinh sẽ dự kỳ thi tuyển dụng viên chức giáo viên năm 2018

(Dân trí) - Ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Yên cho biết, kỳ tuyển dụng viên chức giáo viên năm 2018 do Sở này tổ chức có 438 thí sinh đủ điều kiện dự tuyển. Năm nay, Sở GD-ĐT Phú Yên tuyển 54 viên chức giáo viên.

Thứ bảy, 18/08/2018 - 02:34

Đại học New York miễn toàn bộ học phí cho sinh viên Y khoa
Đại học New York miễn toàn bộ học phí cho sinh viên Y khoa

(Dân trí) - Ngày 16/8 vừa qua, Đại học New York (Mỹ) thông báo sẽ miễn toàn bộ học phí cho các sinh viên đang theo học chuyên ngành Y khoa và sinh viên ứng tuyển vào ngành học này trong tương lai.

Thứ bảy, 18/08/2018 - 08:17

Học phí đại học tăng cao, sinh viên có ngần ngại?
Học phí đại học tăng cao, sinh viên có ngần ngại?

(Dân trí) - “Tăng học phí là vấn đề rất nhạy cảm với xã hội và trực tiếp là người học, phải tính đến khả năng chi trả của sinh viên”. Ý kiến trên được bà Đặng Thị Thanh Huyền, Học viện Quản lí Giáo dục đưa ra tại hội thảo Giáo dục 2018 với chủ đề Giáo dục đại học - Chuẩn hóa và hội nhập quốc tế chiều ngày 17/8.

Thứ bảy, 18/08/2018 - 07:04

Áp lực sĩ số tại Hà Nội: “Đau đầu” tìm phương án giải quyết
Áp lực sĩ số tại Hà Nội: “Đau đầu” tìm phương án giải quyết

(Dân trí) - “Vấn đề áp lực sĩ số ở Hà Nội không thể giải quyết trong ngày một, ngày hai. Đấy là câu chuyện dài về đầu tư, về quỹ đất và cả về giáo viên nữa”, trên đây là nhận định của một số thầy cô giáo trước tình trạng nhiều lớp học có sĩ số trên 60 học sinh do quá tải.

Thứ bảy, 18/08/2018 - 06:56

Cậu học trò thiếu cha, vắng mẹ đỗ ĐH Bách khoa HN nhưng không có tiền nhập học
Cậu học trò thiếu cha, vắng mẹ đỗ ĐH Bách khoa HN nhưng không có tiền nhập học

(Dân trí) - Nhận được giấy báo trúng tuyển thông báo ngày 21/8 có mặt tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội làm thủ tục nhập học, cậu học trò Trần Thế Phương (trú thôn Ngụ Quế, xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đành phải ngậm ngùi gấp tờ giấy cất đi vì không có lấy đồng xu dính túi…

Thứ bảy, 18/08/2018 - 04:20

Ý kiến giáo viên: Nghỉ học thứ 7 có là niềm mơ ước xa vời?
Ý kiến giáo viên: Nghỉ học thứ 7 có là niềm mơ ước xa vời?

(Dân trí) - Trước thềm năm học mới, rất nhiều người quan tâm tới đề xuất của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về việc không tổ chức dạy và học vào thứ 7 ở các cơ sở giáo dục phổ thông. Nhưng xem ra, điều này chỉ là niềm mơ ước xa vời của giáo viên và học sinh mà thôi!

Thứ bảy, 18/08/2018 - 04:03