Sóc Trăng:

Quy định trách nhiệm đối với hiệu trưởng trường có học sinh “đọc chậm, viết chậm”

(Dân trí) - Tin từ văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Sóc Trăng cho biết, Sở này vừa có văn bản gửi UBND, Phòng GD-ĐT các địa phương về việc tăng cường chỉ đạo, quản lý chất lượng giáo dục và chấn chỉnh tình trạng học sinh “đọc chậm, viết chậm” tại các trường tiểu học.

Văn bản của Sở GD-ĐT nhấn mạnh: Trong thời gian qua, toàn ngành GD-ĐT Sóc Trăng đã tập trung giải quyết các vấn đề về chất lượng dạy và học, đặc biệt là tình trạng học sinh (HS) lên lớp không đúng quy định mà chủ yếu là hiện tượng đọc chậm, viết chậm. Qua báo cáo của các Phòng GD-ĐT đối với các trường tiểu học, vẫn còn HS viết chậm, đọc chậm, việc quản lý chất lượng dạy học chưa thật sự đi vào nền nếp.

Từ đó, Sở GD-ĐT Sóc Trăng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo các Phòng GD-ĐT có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo số HS lên lớp chưa đạt chuẩn, nhất là số còn đọc chậm, viết chậm hoặc còn khó khăn trong việc giải toán; tăng cường thời lượng giảng dạy 2 môn học là Tiếng Việt và Toán, đảm bảo khi kết thúc học kỳ I năm học 2016-2017 cơ bản khắc phục được hiện tượng trên.

Tích cực thực hiện các giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ HS chưa đạt chuẩn quy định, cụ thể: Từng tháng, hiệu trưởng các trường tiểu học phải theo dõi được sự tiến bộ của từng HS; giáo viên chủ nhiệm các lớp có HS đọc chậm, viết chậm phải có các biện pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp để hỗ trợ, giúp đỡ HS hoàn thành chương trình của lớp học. Đối với các trường hợp HS cá biệt, khiếm khuyết trong học tập, các trường tiểu học lập danh sách riêng để phân biệt đối tượng HS học hòa nhập, khuyết tật và lập hồ sơ đánh giá các đối tượng này theo văn bản quy định.

Tập trung thực hiện đảm bảo chất lượng giáo dục tới từng lớp học ngay trong kọc kì 1 (năm học 2016-2017) theo định hướng chất lượng bền vững “Học sinh học đến đâu, hiểu đến đó và có kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức bài học”. Thực hiện tốt việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập cho HS đúng thực chất, với quyết tâm cao nhất cho việc nâng dần chất lượng giáo dục tiểu học tại các trường học, đặc biệt là chấn chỉnh hiện tượng HS “đọc chậm, viết chậm” tại các lớp học.

Chỉ đạo Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng quy chế, quy định trách nhiệm đối với hiệu trưởng, giáo viên các trường, lớp học còn để xảy ra hiện tượng HS “đọc chậm, viết chậm”. Bên cạnh đó, việc bàn giao chất lượng HS của năm học 2016-2017 cần được tiến hành lồng ghép vào kế hoạch kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 1, với cách làm thiết thực, hiệu quả nhất. Đặc biệt chú ý lớp 1 và lớp 5 cần có sự giám sát, theo dõi chặt chẽ.

Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Sóc Trăng về chấn chỉnh công tác dạy và học, trong tháng 12/2016, Sở GD-ĐT sẽ tiến hành kiểm tra, khảo sát việc thực hiện kế hoạch khắc phục tình trạng HS đọc chậm, viết chậm tại các trường tiểu học.

Trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A- một trong những trường có tình trạng học sinh đọc chậm, viết chậm.
Trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A- một trong những trường có tình trạng học sinh "đọc chậm, viết chậm".

Như Dân trí đã phản ánh, đầu năm học 2016-2017, nhiều trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia ở Sóc Trăng bị phát hiện cho HS lên lớp, trong khi các em chưa biết đọc, chưa biết viết hoặc đọc chưa thông, viết chưa thạo.

Như ở Trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A (huyện Trần Đề) có nhiều em học xong lớp 1 được cho lên lớp 2, nhưng không biết đọc, không biết viết.

Tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP Sóc Trăng) thì trong một lớp 3 có tới 8 em không biết đọc.

Đặc biệt, ở Trường Tiểu học Lý Đạo Thành (TP Sóc Trăng) có em L.S.V. sau khi học hết bậc tiểu học, được nhà trường cho lên lớp 6, nhưng sau đó Trường THCS Lê Vĩnh Hòa phát hiện em V. không đọc, viết được như học sinh lớp 6, nên thông báo cho phụ huynh em này biết và vận động cho em học lại ở trường tiểu học.

Sau khi được đưa về Trường Tiểu học Lý Đạo Thành, gia đình em V. xin cho con học lại lớp 5, nhưng không được nhà trường giải quyết mà cho em vào học lớp 1. Sau đó ít ngày, em V. “lên” lớp 2, nhưng vì buồn chán nên em V. bỏ học. Cuối cùng, dư luận lên tiếng, phụ huynh yêu cầu, nên em L.S.V. được giải quyết cho học lại lớp 5 tại trường này.

Bạch Dương