Quảng Ngãi: Không khảo sát trình độ của trẻ trước khi vào lớp 1

(Dân trí) - Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các điểm trường tiểu học không được khảo sát trình độ của trẻ trước khi vào lớp 1; không tổ chức lớp chọn theo khả năng đọc, viết của học sinh.

Bà Lê Thị Kim Ánh - Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi), cho biết: trước năm học mới 2018 - 2019, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT các địa phương trong tỉnh chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đón số học sinh lớp 1 ra lớp. Trong đó chú trọng việc tạo tâm lý thoải mái cho học sinh làm quen với trường lớp, thầy cô trước khi bước vào học chương trình chính khóa theo quy định.

Theo bà Ánh, các điểm trường tuyệt đối không được tổ chức khảo sát trình độ của trẻ trước khi vào lớp 1, tránh tình trạng dạy theo số đông đã biết chữ mà bỏ rơi các học sinh khác. Trường cũng không được tổ chức lớp chọn theo yêu cầu của phụ huynh hoặc theo khả năng đọc, viết của học sinh.


Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các điểm trường phải dành từ 2 - 3 tuần cho học sinh mầm non làm quen với môi trường học tập mới khi vào lớp 1 (ảnh minh họa)

Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các điểm trường phải dành từ 2 - 3 tuần cho học sinh mầm non làm quen với môi trường học tập mới khi vào lớp 1 (ảnh minh họa)

Các điểm trường phải tổ chức "Tuần lễ làm quen" cho trẻ trước khi bước vào dạy chương trình chính khóa. Tùy điều kiện mà từng điểm trường có thể dành 2 đến 3, hoặc 4 tuần lễ đầu tiên hướng dẫn học sinh làm quen với môi trường mới.

"Phải có giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên lớp 1 cho các em làm quen với môi trường học tập mới. Giáo viên phải nhẹ nhàng hướng dẫn các em về trường, lớp, về cách giao tiếp với thầy cô, bạn bè, sinh hoạt trong lớp học... Đây là khoảng thời gian cần thiết nhằm tạo tâm lý thoải mái cho các em khi bước vào lớp 1. Chúng tôi yêu cầu các điểm trường phải giúp các em có nề nếp ổn định mới được dạy vào chương trình quy định", bà Lê Thị Kim Ánh nhấn mạnh.

Quốc Triều