Phim "Hậu duệ Mặt trời" vào đề Văn: “Tôi muốn học sinh hứng thú hơn khi làm văn”

(Dân trí) - “Tôi ra đề này vì muốn học sinh có hứng thú hơn trong việc làm văn” - đó là là chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Phú - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (tỉnh Quảng Trị), người ra đề văn liên quan đến bộ phim "Hậu duệ Mặt trời" gây sốt cộng đồng mạng thời gian gần đây.

Trong xu hướng đưa giáo dục trở nên gần gũi hơn với thực tiễn và đời sống, thời gian vừa qua đã có hàng loạt các sự kiện, nhân vật nổi tiếng trong và ngoài nước mà ít nhiều thân quen với lứa tuổi học trò được đưa vào trong việc giảng dạy. Sau những cái tên như " Ánh Viên, Trần lập, Lệ rơi..." xuất hiện trong các bài kiểm tra Vật lý, Ngữ Văn, Toán... thì mới đây bộ phim Hàn Quốc "Hậu duệ Mặt trời" lại được xuất hiện trong đề thi kết thúc học kỳ 2 môn Ngữ Văn lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (tỉnh Quảng Trị).


Đề thi kết thúc học kỳ 2 môn Ngữ Văn lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (tỉnh Quảng Trị).

Đề thi kết thúc học kỳ 2 môn Ngữ Văn lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (tỉnh Quảng Trị).

Đề văn độc đáo này được đưa ra một mặt tạo được sự mới mẻ và sự thích thú cho học sinh nhưng đồng thời cũng nhận nhiều phản ứng trái chiều của dư luận. Chúng tôi vừa có buổi trao đổi với thầy Nguyễn Phú, giáo viên dạy Văn Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Quảng Trị và cũng là tác giả của đề văn gây tranh cãi nói trên.

Được biết thầy là tác giả của đề thi môn Ngữ văn có liên quan tới bộ phim "gây sốt" trong giới trẻ - "Hậu duệ Mặt trời". Thầy có thể chia sẻ lí do dẫn đến việc ra một đề thi rất mới, rất lạ như vậy được không?

Tôi ra đề văn này cũng xuất phát từ việc muốn học sinh có hứng thú hơn trong làm văn, trong cách tiếp cận những vấn đề mới mẻ của cuộc sống; muốn học sinh rèn luyện năng lực đọc hiểu qua một vấn đề cụ thể được rất nhiều bạn trẻ quan tâm...

Khi ra một đề văn như vậy, thầy có sợ sẽ bị dư luận chỉ trích rằng mình đang cố "ăn theo" một chủ đề "hot" để gây sự chú ý hay không?

Bản thân tôi là giáo viên nên tôi làm việc vì học sinh, vì trách nhiệm nghề nghiệp, vì danh dự của một người đứng trên bục giảng truyền dạy không chỉ kiến thức mà còn là gần gũi, sẽ chia những khát khao, hứng thú của học sinh. Thế nên, tôi làm đề tuyệt nhiên không vì sự ăn theo điều gì cả.


Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (tỉnh Quảng Trị).

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (tỉnh Quảng Trị).

Có một vài ý kiến cho rằng, với đề văn như vậy thì những học sinh chưa từng xem bộ phim sẽ khó có thể làm bài tốt! Thầy nghĩ thế nào về vấn đề này?

Tôi xin nhấn mạnh đây là một loại đề đọc hiểu nên không nhất thiết phải xem bộ phim mới làm được . Chỉ cần học sinh đọc kĩ văn bản cùng một chút suy ngẫm, sáng tạo tinh tế thì các em có thể hoàn thành tốt đề văn này . Thế nên những ai bảo phải xem bộ phim mới có thể làm được thì chứng tỏ chưa hiểu hết ý nghĩa của thao tác đọc - hiểu (đề văn yêu cầu đọc để mà hiểu chứ không yêu cầu xem để hiểu).

Đối với một đề bài độc đáo như vậy, thầy mong muốn nó có thể mang lại những lợi ích gì cho học sinh của mình?

Thứ nhất, tôi không cho đề văn của mình là độc đáo. Nó là đề văn kiểm tra năng lực vận dụng, giải quyết một vấn đề hấp dẫn, cụ thể, gần gũi với các em học sinh. Thứ hai, bất cứ đề văn nào tôi cũng mong học sinh sẽ làm bài tốt, sẽ yêu thích môn văn của mình hơn vì ít nhất các em đã thấy thầy cô đang rất gần với các em. Tôi luôn muốn đặt mình vào vị trí của học sinh để các em thấy‎ cái các em quan tâm cũng là điều thầy cô quan tâm.

Là một giáo viên dạy văn thì bất cứ tác phẩm nghệ thuật nào có ý nghĩa, có giá trị nhân văn cao đẹp thì đều có thể tham khảo để minh hoạ minh họa cho học sinh. Tôi nghĩ rằng "Hậu duệ Mặt trời" trong cảm xúc của tôi và trong rất nhiều người cũng là một tác phẩm nghệ thuật nhân văn như thế! Cũng giống như sách giáo khoa đang yêu cầu dạy Thơ Đường, văn học Pháp, văn học Mĩ cho các em học sinh đấy thôi‎.

Hãy có cái nhìn khách quan hơn đối với những tác phẩm nghệ thuật có sức ảnh hưởng lớn như thế!”.

Trân trọng cám ơn thầy!

Minh Nhật