Hà Tĩnh:

Phấn đấu 80% gia đình được công nhận danh hiệu "Gia đình học tập"

(Dân trí) - Đến năm 2020 có 100% cán bộ, hội viên khuyến học tỉnh được tập huấn nâng cao nhận thức về xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng; 80% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”; 70% được công nhận danh hiệu “Dòng họ học tập”…

anh-2-1462961282323

Hội nghị sơ kết triển khai đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh: Phấn đấu đến năm 2020, 80% gia đình được công nhận danh hiệu "Gia đình học tập"

Đó là mục tiêu được đề ra trong cuộc Hội nghị sơ kết triển khai đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh do Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh tổ chức diễn ra vào chiều ngày 11/5.

Mục tiêu của đề án là đẩy mạnh các hoạt động thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, cơ quan, đơn vị thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng học học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Tính đến tháng 3/2016, toàn tỉnh đã hoàn thành thí điểm xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập. Theo đó, toàn tỉnh có 118.560 gia đình được khảo sát, trong đó 85.533 gia đình đạt tiêu chí, tỷ lệ 72,1%; 2.230 dòng họ được khảo sát, trong đó có 1.557 họ đạt tiêu chí, tỷ lệ 69,8%; 1.207 chi hội được khảo sát đánh giá, trong đó 858 chi hội đạt tiêu chí, chiếm 71,1%.

Ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hà Tĩnh đọc Bộ tiêu chí đánh giá, công nhận Gia đình văn hóa, Dòng họ văn hóa....
Ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hà Tĩnh đọc Bộ tiêu chí đánh giá, công nhận "Gia đình văn hóa", "Dòng họ văn hóa"....

Theo đề án, tỉnh Hà Tĩnh phấn đấu đến năm 2020 có 100% cán bộ, hội viên của Hội Khuyến học tỉnh được tập huấn nâng cao nhận thức về xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng; 80% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”; 70% được công nhận danh hiệu “Dòng họ học tập”; 75% cộng đồng (thôn bản, tổ dân phố) được công nhận danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 75% các tổ chức, cơ quan, trường học, đơn vị được công nhận danh hiệu “Đơn vị học tập và đối doanh nghiệp là 70%.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chúc mừng những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”.

Đồng thời, Phó Chủ tịch cũng yêu cầu trong thời gian sắp tới, các ngành cần: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xã hội học tập, về mô hình học tập suốt đời qua những lớp tập huấn nâng cao về truyền thông, sử dụng tin học, internet cho các cán bộ làm công tác khuyến học; Phát động phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua việc tổ chức quán triệt các Nghị quyết của Đảng, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xã hội học tập.

Ông Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Phát động phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua việc tổ chức quán triệt các Nghị quyết của Đảng, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xã hội học tập.
Ông Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Phát động phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua việc tổ chức quán triệt các Nghị quyết của Đảng, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xã hội học tập.

Duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng với việc đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, điều chỉnh mức hỗ trợ kinh phí, vận dụng các giải pháp phù hợp để các Trung tâm này có điều kiện hoạt động.

Để thực hiện các mục tiêu trên, Sở GD-ĐT tiếp tục phối hợp với Hội Khuyến học, các ngành chức năng tiếp tục triển khai các giải pháp như xây dựng và thí điểm các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng học học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” phù hợp với từng địa bàn tại 3 khu vực đặc trưng của tỉnh: đô thị, nông thôn và địa bàn đặc biệt khó khăn.

Xuân Sinh