Phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

“Về quy trình, phải làm chương trình trước khi làm sách giáo khoa. Nhưng căn cứ vào tình hình hiện tại, Bộ GD - ĐT sẽ tiến hành đồng bộ nhiều công việc cùng lúc để bảo đảm tiến độ triển khai chương trình, sách giáo khoa mới…”, PGS. TS Đỗ Ngọc Thống, Ủy viên bộ phận thường trực đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cho biết.

Phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộThưa ông, dư luận vẫn còn nhiều băn khoăn trước nội dung Bộ GD - ĐT khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia viết sách giáo khoa, song Bộ GD - ĐT sẽ chủ trì việc biên soạn một bộ sách giáo khoa, rồi lại ra đề thi . Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào? 

Về chủ trương, vấn đề này đã được nêu rõ trong tờ trình của Chính phủ. Đó là, tất cả các sách được viết ra phải bình đẳng và được thẩm định độc lập bởi Hội đồng thẩm định Quốc gia. Việc lựa chọn sách, do nhà trường quy định, trên cơ sở ý kiến giáo viên tổ bộ môn và tham khảo ý kiến phụ huynh, học sinh và hội đồng giáo dục nhà trường sẽ quyết định. Không có tình trạng một cá nhân nào đó chỉ thị mua sách này sách kia.

Về thi kiểm tra đánh giá, để khách quan, công bằng, đề thi không phụ thuộc vào cuốn sách nào cả mà phải căn cứ vào chương trình và chuẩn chương trình. Không có chuyện, Bộ viết sách giáo khoa thì ra đề thi theo sách giáo khoa do Bộ tổ chức viết.

Kinh phí viết sách được nhìn nhận một cách rõ nhất khi xét đến tính công bằng của việc làm sách giữa Bộ GD - ĐT và các tổ chức, cá nhân khác. Xin ông cho biết ý kiến của mình về vấn đề này?

Trong Nghị quyết của Quốc hội về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông có định hướng: Chính phủ phải nghiên cứu để có chính sách công bằng với tất cả tổ chức, cá nhân viết sách giáo khoa. Công bằng như thế nào thì Chính phủ phải có phương án. Con số 321 tỷ là số tiền mà Bộ GD - ĐT và Bộ Tài chính ước tính để viết một bộ sách. Có rất nhiều giải pháp kỹ thuật để bảo đảm sự công bằng về kinh phí viết sách giáo khoa. Chẳng hạn: với 321 tỷ, Bộ GD - ĐT sẽ đứng ra vay đầu tư ban đầu để viết bộ sách. Khi hoàn thành sẽ tổ chức bán bản quyền và hoàn trả cho ngân sách. Hoặc một phương án khác: Bộ GD - ĐT sẽ giao cho Nhà xuất bản Giáo dục tự đứng ra làm việc này. 

Do đó, có thể không cần đến 321 tỷ của ngân sách nữa. Giải pháp thứ ba có thể là: Bất kỳ tổ chức cá nhân hay Bộ GD - ĐT đều được Nhà nước cho vay ưu đãi với lãi suất rất thấp để có đầu tư ban đầu cho việc biên soạn SGK. Tuy nhiên muốn được vay với lãi suất này, các nhóm viết sách đều phải đưa ra đề cương viết sách, sau khi được phê duyệt, mới được vay vốn và thực hiện.

Tóm lại, kỹ thuật làm thế nào để xử lý công bằng trong đầu tư biên soạn sách giáo khoa Chính phủ sẽ bàn và quyết định.

Theo như lý thuyết thì phải làm chương trình thì mới lo đến sách giáo khoa. Vậy Bộ GD - ĐT đang lo tới đâu và điều lo lắng nhất của Bộ GD - ĐT khi triển khai đề án này là gì thưa ông?

Đó là vấn đề đội ngũ làm chương trình, sách giáo khoa. Trước yêu cầu mới, những tác giả cũ có kinh nghiệm vốn đã không nhiều. Đó là chưa nói xét về mặt nào đó kinh nghiệm lại là lực cản vì vẫn giữ quan điểm cũ. Những người trẻ thì tiếp cận cái mới rất nhanh nhưng lại không có kinh nghiệm. Người làm chương trình và biên soạn SGK phải có một số hiểu biết và kỹ năng cơ bản mà không phải ai cũng có...

Để giải quyết khó khăn vừa nêu, Bộ GD - ĐT sẽ kết hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật và Hội cựu giáo chức; từ hệ thống các trường đại học, giáo viên phổ thông, các trường trong ngành... để huy động lực lượng cho phong phú, tận dụng được chất xám của nhiều ngành. Bên cạnh đó, Bộ tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu đặc điểm chương trình mới. Thời gian không còn nhiều nên không thể gửi người đi đào tạo chuyên nghiệp ở nước ngoài rồi về mới làm, mà phải căn cứ vào điều kiện cơ bản của nền giáo dục Việt Nam hiện hành. Đây cũng chính là điều nhấn mạnh của Quốc hội, Chính phủ.

Trong 3, 5 năm tới phải làm chương trình theo hướng mới; phải biên soạn được ít nhất một bộ sách giáo khoa hoàn chỉnh và một số cuốn SGK khác. Để làm được khối lượng công việc này, phải tiến hành đồng bộ các việc: làm chương trình, khởi động viết sách, địa phương phải sẵn sàng về nhân lực, vật lực… Ví dụ, ngay khi làm chương trình, các tác giả SGK, các ủy viên hội đồng thẩm định có thể cùng tiếp cận, tìm hiểu, làm quen, rút ngắn thời gian tìm hiểu đề đẩy nhanh tiến độ hơn. Năm 2015 cố gắng hoàn thành chương trình và chuẩn chương trình môn học. Đây là khâu khó nhất nhưng Bộ đang tích cực chuẩn bị cho công việc này một cách hệ thống và hiệu quả.

Với cơ sở đã nghiên cứu của Bộ trong 2, 3 năm qua và sự quyết tâm, nỗ lực trong thời gian tới; cùng với định hướng rõ ràng cùng với quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và của Chính phủ tôi nghĩ việc triển khai chương trình (CT) SGK mới của Bộ GD - ĐT sẽ đúng tiến độ.

Như vậy, theo ông thời gian này các địa phương sẽ phải làm những gì để kịp tiến độ mà Bộ GD - ĐT đề ra?

Bên cạnh việc phối hợp với Bộ GD - ĐT để giới thiệu đội ngũ tác giả CT và SGK, đáp ứng cơ cấu tỷ lệ giáo viên vào viết sách nhằm đảm bảo tính hiện thực, khả thi, sát thực tiễn, thì các địa phương phải làm những việc như : Rà soát lại cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để bảo đảm cơ sở tối thiểu cho việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới; thành lập Ban đổi mới CT, SGK của địa phương; chuẩn bị việc bồi dưỡng giáo viên. Lần này việc bồi dưỡng được tận dụng tối đa công nghệ thông tin. Bộ GD - ĐT đã ký kết với Viettel để có thể tận dụng thế mạnh của công nghệ thông tin trong dạy học nói chung và việc bồi dưỡng, đào tạo lại hàng triệu giáo viên trực tuyến. Cùng một bài giảng của các GS đầu ngành sẽ đến được mọi vùng miền, mọi giáo viên. Tổ chức cung cấp những học liệu, bài giảng và các diễn đàn trực tuyến để giáo viên thảo luận, hỏi, đáp. Việc bồi dưỡng, đào tạo lại giáo viên tới đây sẽ diễn ra không chỉ 1, 2 ngày mà phải một thời gian dài và có kiểm tra đánh giá và cấp chứng chỉ hoàn thành...

Xin cảm ơn ông!

Theo Hồng Lê
Baotintuc.vn
 
 
MỚI NHẤT
Đâu rồi những giáo viên dạy Văn tâm huyết?
Đâu rồi những giáo viên dạy Văn tâm huyết?

(Dân trí) - “Tôi cho là, những giáo viên dạy Văn tâm huyết một đời với nghiệp dạy Văn giờ không còn nhiều nữa, nếu ta không mau chóng tạo nguồn, không có cuộc chuyển giao thế hệ, tôi e việc dạy Văn tới đây sẽ là một… bi kịch của thời đại”.

Thứ tư, 10/12/2014 - 03:50

Hà Tĩnh: Tăng cường gần 20 giáo viên dạy cho học sinh nhập học muộn
Hà Tĩnh: Tăng cường gần 20 giáo viên dạy cho học sinh nhập học muộn

(Dân trí) - Nhằm đảm bảo chương trình học cho số học sinh nhập học muộn tại xã Hương Bình (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), ngành Giáo dục huyện Hương Khê đã có công văn điều động 18 giáo viên trong địa bàn huyện tăng cường cho các trường.

Thứ tư, 10/12/2014 - 02:30

Những điểm mới nhất về nộp hồ sơ đăng ký dự thi năm 2015
Những điểm mới nhất về nộp hồ sơ đăng ký dự thi năm 2015

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí ngày 10-12, về nộp hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng – Bộ GD-ĐT cho biết: “Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại trường nơi đang học”.

Thứ tư, 10/12/2014 - 12:19

TPHCM: 175.000 thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2015
TPHCM: 175.000 thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2015

(Dân trí) - Trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, dự kiến TPHCM sẽ có 6 cụm thi đảm nhiệm khoảng 175.000 thí sinh ở TPHCM và các tỉnh lân cận.

Thứ tư, 10/12/2014 - 10:26

Quảng Trị: “Không thể tuyển thêm biên chế ngành Giáo dục”
Quảng Trị: “Không thể tuyển thêm biên chế ngành Giáo dục”

(Dân trí) - Trước nhiều ý kiến của đại biểu và cử tri cho rằng, hiện biên chế giáo viên toàn tỉnh Quảng Trị còn 522 biên chế, trong khi đó số giáo viên hợp đồng vẫn còn 1.186 giáo viên, đại diện Sở Nội vụ cho rằng không thể tuyển thêm biên chế vì còn dư thừa.

Thứ tư, 10/12/2014 - 09:49

Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét: Nhiều tác động tích cực tới thầy trò
Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét: Nhiều tác động tích cực tới thầy trò

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí ngày 10-12 tại Hội thảo công tác tuyên truyền về Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định:“Qua thực tế triển khai thực hiện đánh giá bằng nhận xét, không cho điểm trong đánh giá thường xuyên tại các trường tiểu học đã có những tác động tích cực”

Thứ tư, 10/12/2014 - 09:46

Oái ăm, trường đạt chuẩn quốc gia dù lấy bục giảng làm bàn
Oái ăm, trường đạt chuẩn quốc gia dù lấy bục giảng làm bàn

2/3 phòng học ở trường Tiểu học số 1 An Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đang phải dùng bàn ghế tạm, thậm chí có phòng học chỉ duy nhất một chiếc bàn của giáo viên, học sinh phải vạ vật, lăn lê dưới sàn lớp, lấy bục giảng làm bàn... nhưng vẫn đạt chuẩn quốc gia.

Thứ tư, 10/12/2014 - 09:13

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và LienVietPostBank ký kết thỏa thuận hợp tác
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và LienVietPostBank ký kết thỏa thuận hợp tác

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank)vừa tiến hành ký kết Thỏa thuận Hợp tác nhằm phát huy thế mạnh trên các lĩnh vực hoạt động của mỗi bên, tăng cường hợp tác và cùng nhau hướng đến sự phát triển lâu dài và bền vững.

Thứ tư, 10/12/2014 - 09:00

Cậu bé mắc bệnh loạn dưỡng cơ đến trường trên lưng bố
Cậu bé mắc bệnh loạn dưỡng cơ đến trường trên lưng bố

(Dân trí) - Sinh ra và lớn lên bình thường như bao đứa trẻ khác, nhưng từ khi 8 tuổi, cậu bé Trần Nhật Nam bỗng dưng không thể đi lại được, chỉ ngồi bệt một chỗ vô cùng đau đớn. Gần 4 năm qua, Nhật Nam tới lớp trên lưng bố, nỗ lực vượt khó theo đuổi việc học.

Thứ tư, 10/12/2014 - 08:54

Bổ nhiệm giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục
Bổ nhiệm giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân An Việt – Trưởng phòng báo chí Tuyên truyền thuộc Văn phòng Bộ GD-ĐT làm Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục với nhiệm kỳ 5 năm.

Thứ tư, 10/12/2014 - 08:41

Phải xin phép tác giả khi đưa tác phẩm vào SGK
Phải xin phép tác giả khi đưa tác phẩm vào SGK

Từ năm tới, NXB Giáo dục phải xin phép các nhà văn khi sử dụng tác phẩm vào sách giáo khoa, nếu tác giả không đồng ý mà sử dụng là phạm pháp.

Thứ tư, 10/12/2014 - 08:15

Cô sinh viên Bách khoa TPHCM giành nhiều giải thưởng
Cô sinh viên Bách khoa TPHCM giành nhiều giải thưởng

Là “chủ nhân” của một loạt học bổng, được trao nhiều bằng khen, giấy khen…, mới đây cô sinh viên khoa Cơ khí Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh Võ Trần Vy Khanh tiếp tục giành giải thưởng Honda dành cho Kỹ sư và Nhà khoa học trẻ Việt Nam lần thứ 9 (Honda Y-E-S Award 2014).

Thứ tư, 10/12/2014 - 08:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Mục tiêu của môn Văn trong trường phổ thông đang bị… phản bội?
Mục tiêu của môn Văn trong trường phổ thông đang bị… phản bội?

(Dân trí) - “Trong tất cả các mục tiêu cao đẹp của môn Ngữ văn trong nhà trường phổ thông, có một mục tiêu đang bị quên lãng, thậm chí bị phản bội: đó là dạy cho học sinh biết nói thật với lòng mình, sống đúng với con người mình, biết xấu hổ khi dối trá”…

Thứ ba, 09/12/2014 - 03:46

Làm hai tháng không lương, giáo viên bức xúc
Làm hai tháng không lương, giáo viên bức xúc

(Dân trí) - Từ hơn hai tháng nay, tập thể cán bộ, giáo viên Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp Hướng nghiệp Phan Rang (Ninh Thuận) vô cùng bức xúc vì chưa được nhận lương. Chiều qua 8/12, đại diện Sở GD-ĐT Ninh Thuận cho biết sẽ sớm giải quyết lương cho cán bộ, giáo viên trong thời gian sớm nhất.

Thứ ba, 09/12/2014 - 03:03

Dạy học tích hợp như... nấu lẩu thập cẩm
Dạy học tích hợp như... nấu lẩu thập cẩm

(Dân trí) - Không được đào tạo, chưa hiểu rõ tích hợp là gì, nhiều giáo viên dạy học tích hợp như chế biến "nồi lẩu thập cẩm". Đến hệ hậu quả ôm đồm các kiến thức không cần thiết, kiến thức trọng tâm lại bị loãng.

Thứ ba, 09/12/2014 - 10:52

“Chị Búp bê” - lớp trưởng nổi bật với thành tích “khủng“ tại HV Ngoại giao
“Chị Búp bê” - lớp trưởng nổi bật với thành tích “khủng“ tại HV Ngoại giao

Với vẻ dịu dàng đầy nữ tính, "chị Búp bê" của Chương trình Xứ sở cầu vồng, Truyền hình Cáp Việt Nam luôn là tâm điểm chú ý khi xuất hiện trong các chương trình, sự kiện hay các hoạt động xã hội.

Thứ ba, 09/12/2014 - 09:43

Giáo viên là người quyết định sự trung thực hay giả dối của môn Văn
Giáo viên là người quyết định sự trung thực hay giả dối của môn Văn

(Dân trí) - Quan điểm về việc sự trung thực hay giả dối trong dạy môn Văn ảnh hưởng tới học sinh như thế nào được nhà giáo Trần Hinh - giảng viên khoa Văn học, Trường ĐH KHXH & NV Hà Nội phân tích cụ thể dưới đây.

Thứ ba, 09/12/2014 - 08:43

Siết chặt mở ngành trình độ Trung cấp chuyên nghiệp
Siết chặt mở ngành trình độ Trung cấp chuyên nghiệp

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa ban hành văn bản hợp nhất quy định về điều kiện, hồ sơ, quy trình mở ngành đào tạo, đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp (TCCN).

Thứ ba, 09/12/2014 - 07:29

Chán môn Văn, học sinh không viết nổi lá đơn thường
Chán môn Văn, học sinh không viết nổi lá đơn thường

“Con tôi hỏi các môn Toán, Lý, Hoá chỉ yêu cầu thuộc công thức để giải những bài tập mới nhưng tại sao môn Văn cứ hết hỏi “Chí Phèo”, “Sóng” rồi đến “Vợ nhặt”…” - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT) Bùi Mạnh Nhị chia sẻ với tư cách là một phụ huynh có con đang học phổ thông.

Thứ ba, 09/12/2014 - 07:27

Vụ Trưởng Phòng Giáo dục bị cách chức: Xem xét rút danh hiệu Nhà giáo ưu tú
Vụ Trưởng Phòng Giáo dục bị cách chức: Xem xét rút danh hiệu Nhà giáo ưu tú

(Dân trí) - Liên quan đến việc Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) bị cách các chức vụ do mắc nhiều sai phạm, trong đó có việc khai man thành tích, Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết sẽ xem xét và báo cáo Bộ GD-ĐT xin ý kiến chỉ đạo.

Thứ hai, 08/12/2014 - 04:54

Từ tâm thư để giành học bổng đến ĐH Yale danh giá của 9X Việt
Từ tâm thư để giành học bổng đến ĐH Yale danh giá của 9X Việt

(Dân trí) - “Âm nhạc là phương thức để gắn kết mọi người, xoa dịu nỗi đau, giao lưu tâm hồn với khán giả”, đây là điều Trần Tuấn An - tài năng guitar trẻ từng được vinh danh tại trường ĐH North Park (Mỹ), tâm niệm và theo đuổi.

Thứ hai, 08/12/2014 - 02:15

Dạy Văn có phải là dạy các em nói dối?
Dạy Văn có phải là dạy các em nói dối?

(Dân trí) - Bài viết ngắn dưới đây của một sinh viên Sư phạm Văn chia sẻ nỗi băn khoăn về việc dạy Văn ở trường phổ thông: Dạy Văn là dạy gì?

Thứ hai, 08/12/2014 - 02:06

Chàng Tiến sỹ Anh quốc làm sinh viên Việt “choáng”
Chàng Tiến sỹ Anh quốc làm sinh viên Việt “choáng”

Là giảng viên tại Đại học Anh quốc Việt Nam (British University Vietnam - BUV), với khuôn mặt và dáng dấp như một tài tử cùng với tấm bằng Tiến sỹ danh giá của Đại học York (Vương quốc Anh), Mike Perkins luôn được sinh viên trong trường thần tượng và yêu mến.

Thứ hai, 08/12/2014 - 01:01

Hà Tĩnh: Thêm 36 học sinh Hương Bình trở lại trường
Hà Tĩnh: Thêm 36 học sinh Hương Bình trở lại trường

(Dân trí) - Sau khi một số đối tượng kích động, gây rối trật tự bị bắt giam, số học sinh các cấp học tại xã Hương Bình (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đi học đã tăng lên 36 em. Hiện vẫn còn hơn 400 học sinh tại đây vẫn chưa đến trường.

Thứ hai, 08/12/2014 - 12:04