Ninh Bình: Trường mầm non “vừa học vừa xây dựng”

(Dân trí) - Khởi công xây dựng 6 năm qua nhưng trường mầm non Kim Chính (huyện Kim Sơn, Ninh Bình) mới chỉ xong tầng 1. Không có chỗ cho trẻ học, nhà trường phải dạy tạm ở ngôi trường dở dang này. Vì thế, gần 300 học sinh và giáo viên nhà trường phải vừa học vừa lo gạch đá rơi vào người.

Trường mầm non Kim Chính vừa học vừa xây dựng

Công trình trường mầm non Kim Chính nằm ở xóm 4, xã Kim Chính, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) được khởi công xây dựng năm 2009 với quy mô 2 tầng, 10 phòng học kiên cố. Tổng số vốn dự kiến là 4,3 tỷ đồng, khi hoàn thành đây sẽ là ngôi trường mầm non rộng rãi, lớn và hiện đại bậc nhất của huyện Kim Sơn. Tuy nhiên, sau khi xây dựng được một năm, do thiếu vốn nên công trình phải dừng thi công.

Từ đó đến nay, qua 6 năm trôi qua nhưng dự án vẫn chưa được khởi công xây dựng lại. Toàn bộ công trình là dãy nhà 2 tầng bị bỏ phơi mưa nắng. Riêng tầng 2 của ngôi nhà vẫn mới chỉ đổ được cột, xây tường, chưa đổ mái bằng, tường cũng chưa được chát đã bị rêu mốc bám đầy, bên trên nhiều vũng nước đọng lại rất nhếch nhác.

Trước tình cảnh trường xây dựng dở dang, gần 300 học sinh của nhà trường 6 năm qua phải học nhờ ở nhiều địa điểm khác nhau. Cô Vũ Thị Hương Giang, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Hơn 3 năm trước, nhà trường phải tổ chức học 3 khu ở các nhà văn hóa xóm. Đến năm 2013, do thiếu phòng học, cơ sở vật chất ở các khu lẻ xuống cấp nên trường được địa phương hoàn thiện 5 phòng học ở tầng 1 của ngôi trường mới đang xây dở để có chỗ cho các cháu học tập. Từ đó, các khu lẻ nhà trường dồn tập trung về thành 2 khu như hiện nay”.

Xây dựng chưa xong, nhưng do không có chỗ học nên học sinh giáo viên trường MN Kim Chính phải học tạm ở ngôi trường đang xây dở
Xây dựng chưa xong, nhưng do không có chỗ học nên học sinh giáo viên trường MN Kim Chính phải học tạm ở ngôi trường đang xây dở

Năm học này, Trường mầm non Kim Chính có 266 học sinh, số lượng học sinh này được chia học ở 2 khu, nhưng cũng chưa có khu nào cơ sở vật chất ổn định, đạt chuẩn. Theo đó, tại khu trường ở xóm 7 là dãy nhà cấp 4 có 4 phòng học nhưng do thời gian dài sử dụng đã bị xuống cấp. Đầu năm học này, trường được huyện Kim Sơn cấp khoảng 200 triệu để chống xuống cấp trường lớp học. Số tiền này cùng với nguồn ngân sách địa phương khoảng 2,7 tỷ đồng, dãy nhà cấp 4 này đang được sửa chữa, xây dựng lại thành điểm học kiên cố.

Do khu này hiện đang được xây dựng lại nên các cháu học sinh tại đây được địa phương cùng nhà trường bố trí vào học tạm ở nhà văn hóa của xã. Mọi sinh hoạt, học tập, ăn bán trú của học sinh lẫn giáo viên đều tập chung trong nhà văn hóa. Tại đây có đầy đủ các nhóm lớp từ 3 - 5 tuổi, vì không có phòng học riêng, không có sân chơi nên rất khó khăn cho việc dạy và học.

Còn tại khu trường mới đang xây, mới nhìn không ai nghĩ đây lại là trường học bởi bên dưới là nhà trẻ, bên trên là một công trình xây dựng dở dang. Các nhóm tuổi được nhà trường bố trí vào 5 phòng học tại khu tầng 1, nhà hiệu bộ được tách biệt bằng dãy nhà cấp 4 có 3 phòng.

Các phòng học đang dạy trẻ cũng chưa hoàn thiện 100%, nhiều chỗ còn xây dựng dở dang
Các phòng học đang dạy trẻ cũng chưa hoàn thiện 100%, nhiều chỗ còn xây dựng dở dang

“Vì thiếu chỗ học nên nhà trường phải tổ chức học tạm ở trường đang xây, khi nào dự án tái khởi động thì giáo viên và học sinh lại phải chuyển đi nơi khác để dạy và học”, cô Giang nói.

Cũng theo cô hiệu trưởng, hiện nhà trường chưa có phòng học đạt chuẩn nên 30 cán bộ, giáo viên nhà trường cùng gần 300 học sinh phải học tạm ở nhiều nơi. Nói về công tác dạy và học của trường, cô Giang chỉ biết thở dài.

“6 năm qua, giáo viên và học sinh nhà trường phải vượt qua mọi khó khăn để đảm bảo công tác dạy và học. Không chỉ thiếu thốn cơ sở trường lớp học mà sân chơi, nhà ăn, đồ dùng dạy học cũng còn thiếu. Nhiều phụ huynh địa phương thấy cơ sở vật chất không đảm bảo nên đã đưa con em mình đi học ở các trường khác trong huyện, điều này ảnh hưởng rất lớn đến công tác huy động trẻ trong độ tuổi đến lớp”, cô Giang tâm sự.

Cũng theo cô Giang, nhà trường hiện có 2 phó hiệu trưởng được phân phụ trách ở hai khu khác nhau. Việc đi lại giữa hai khu này cũng xa nên rất ảnh hưởng đến công tác điều hành chung của nhà trường. Do không có trường lớp học, nhiều năm liền nhà trường phải chịu xếp hạng thấp so với các trường khác trong huyện.

Ninh Bình: Trường mầm non “vừa học vừa xây dựng” - 3
Các cháu học sinh nhiều năm qua phải học ở ngôi trường tạm, thiếu thốn cơ sở vật chất.
Các cháu học sinh nhiều năm qua phải học ở ngôi trường tạm, thiếu thốn cơ sở vật chất.

Ông Đỗ Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Kim Chính cho hay, địa phương cũng rất nhiều lần kiến nghị, gửi tờ trình lên cấp trên xin nguồn kinh phí để hoàn thiện ngôi trường nhưng vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào. “Hiện tại xã đang có kế hoạch đấu giá đất để lấy nguồn kinh phí xây trường”, ông Thành nói.

Dự kiến đến tháng 11 này, công trình Trường mầm non Kim Chính sẽ được xây dựng lại với tổng số vốn khoảng 15 tỷ đồng, đến khoảng tháng 4 năm 2017 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Khi trường được xây dựng lại, một lần nữa các cháu học sinh đang học tại đây sẽ phải di chuyển đến nơi khác là nhà văn hóa, hợp tác xã ở gần đó học nhờ để nhà thầu có chỗ thi công.

Ninh Bình: Trường mầm non “vừa học vừa xây dựng” - 5
Tầng 2 của ngôi trường mới bỏ hoang nhiều năm bị rêu mốc bám đầy, nước bẩn đọng lại rất nhếch nhác.
Tầng 2 của ngôi trường mới bỏ hoang nhiều năm bị rêu mốc bám đầy, nước bẩn đọng lại rất nhếch nhác.

Thái Bá

(buithaiba@dantri.com.vn)