Những câu chuyện thú vị về mô hình trường học mới

Dân trí Phụ huynh yêu cầu mở rộng mô hình để con em đi học; Học sinh ngày càng mạnh dạn hơn trong giao tiếp; Không được hỗ trợ những vẫn quyết tham gia mô hình... Đó là một số những câu chuyện khá thú vị về mô hình trường học mới (VNEN).

Trao đổi với Dân trí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển từng nhấn mạnh: “Dự án của mô hình VNEN đã có kết hoạch là chỉ hỗ trợ cho 1.447 trường tiểu học tham gia. Song do hiệu quả của mô hình này nên nhiều nơi muốn tự nhân rộng ra. Tuy nhiên, trường nào muốn làm thêm thì phải tự lo kinh phí, dự án chỉ hỗ trợ trong công tác tập huấn giáo viên. Có thể những trường không đủ điều kiện thực hiện ngay các nội dung của trường học VNEN thì có thể thực hiện từng phần. Ví dụ như có thể chỉ thực hiện phần tổ chức lớp học hoặc sử dụng bộ sách…”.

Chủ trương đã rất rõ ràng, nhưng với sức hút của mô hình thì tính đến năm học 2014-2015 có thêm gần 1.000 trường tiểu học của 31 tỉnh thành tình nguyện tham gia mở lớp học VNEN toàn phần mà không có sự hỗ trợ của Dự án. Địa phương nhân rộng mô hình nhiều nhất là Lạng Sơn (189 trường), Kiên Giang (130 trường)…

"Đòi" mở lớp học VNEN

Điều kiện cơ sở vật chất ở các trường tiểu học của Kiên Giang vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong khi yêu cầu bắt buộc của mô hình VNEN là phải tổ chức học hai buổi/ngày. Tuy nhiên, khi phụ huynh chứng kiến và tự so sánh được sự khác biệt giữa VNEN với lớp học truyền thống thì họ đã cương quyết đề nghị lãnh đạo ngành giáo dục mở rộng.

Ông Cao Thanh Hùng - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Kiên Giang chia sẻ: Khi đại biểu Quốc hội đi tiếp xúc với cử tri thì người dân đề nghị mở lớp học VNEN. Trên cơ sở nguyện vọng này, lãnh đạo tỉnh yêu cầu ngành Giáo dục nghiên cứu và triển khai. Vào tháng 8/2013, Sở GD-ĐT đã có công văn để chỉ đạo triển khai nhân rộng mô hình VNEN trong toàn tỉnh với phương châm sử dụng nguồn ngân sách địa phương và vận động sự đóng góp của cộng đồng để có thể tập huấn giáo viên, nhân rộng việc giảng dạy ở một số môn, một số lớp tại những trường đang giảng dạy học tập 2 buổi/ngày. Cho phép dùng ngân sách và kinh phí dự án để tất cả các lớp tiểu học toàn tỉnh được bày trí theo hình thức lớp VNEN nhằm tạo sinh khí, giáo dục tính tự quản, tự giác và kỹ năng giao tiếp, ứng xử… cho học sinh.

Gần 70% trường tiểu học ở Kiên Giang triển khai mô hình VNEN.
Gần 70% trường tiểu học ở Kiên Giang triển khai mô hình VNEN.

Ông Hùng cũng cho biết thêm, quá trình triển khai thì nhiều trường đánh giá mô hình lớp học và hình thức tổ chức dạy học đã tạo được hứng thú cho giáo viên và học sinh khi thực hiện giảng dạy và học tập. Lớp học sinh động, học sinh ham thích học; học sinh được tự quản, phát huy tính chủ động, khả năng tự học phát triển. Các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn, linh hoạt trong học tập và giao tiếp.

Bên cạnh đó, học sinh được rèn luyện thêm kỹ năng sống, biết bày tỏ ý kiến, biết quan sát, quan tâm đến việc học của bạn, biết diễn đạt bằng luận điệu ngôn ngữ của mình. Mô hình tự quản của VNEN giúp học sinh nâng cao tính tự giác, đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập.

“Nhờ có mô hình này mà học sinh có ý thức học tập và tự quản cao, các em không còn ỷ lại giáo viên mà phát huy hết khả năng của mình. Điều đáng nói, không gian lớp học được mở rộng, vượt ra ngoài xã hội, đó là những tiết học mà học sinh tiếp thu kiến thức từ thực tế, ở sân trường, ngoài công viên… Nhờ có những tiết học này mà các em đã có nhiều cơ hội trải nghiệm và tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người xung quanh” - thầy Lê Minh Nhựt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đông Hồ (Hà Tiên, Kiên Giang) tâm sự.

Học sinh ngày càng mạnh dạn hơn trong giao tiếp

Nếu trước đây khi gặp học sinh người dân tộc ở các vùng khó khăn thì gần như sự giao tiếp của các em là khá hạn chế. Tuy nhiên, khi triển khai mô hình VNEN thì đã có sự cải thiện đáng kể. Điều này được thể hiện qua sự giao tiếp cởi mở, tự nhiên của học sinh khi tiếp cận với khách đến thăm trường.

Ở Trường tiểu học Định Hòa 1 (huyện Gò Quao, Kiên Giang) phần lớn học sinh là người dân tộc Khmer nên học sinh tỏ ra nhút nhát, rụt rè, chưa mạnh dạn trong quá trình học tập nhất là ở khối 2. Tuy nhiên sau khi tiếp cận với mô hình VNEN thì số lượng học sinh đạt tỷ lệ khá, giỏi ở môn Tiếng Việt ngày càng tăng lên, tỷ lệ yếu kém giảm xuống.

Điểm nổi bật của mô hình đó là làm cho học sinh mạnh dạn và tự tin hơn.
Điểm nổi bật của mô hình đó là làm cho học sinh mạnh dạn và tự tin hơn. Trong ảnh: Một học sinh dân tộc Khmer ở Trường tiểu học Định Hòa 1 tự tin học bài.

Thầy Trần Thiện Ngoan - Hiệu trưởng Trường tiểu học Định Hòa 1 chia sẻ: “Học sinh đều được học 2 buổi/ngày và ngày càng quen dần với phương pháp học tập mới, được trang bị đầy đủ tài liệu hướng dẫn học tập, tài liệu học tập cá nhấn, học sinh được tương tác với các bạn trong nhóm, trong lớp, được tự mình đánh giá kết quả học tập của bản thân, của các bạn trong lớp, được khẳng định mình, từ đó học sinh cảm thấy thích thú”.

Phân tích thêm về hiệu ứng tích cực khiến cho học sinh mạnh dạn hơn, cô Nguyễn Thị Kim Chi - Hiệu trưởng Trường tiểu học Trà An (quận Bình Thủy, Cần Thơ) tâm sự: “Mô hình đã áp dụng phương pháp dạy học mới. Ở đây học sinh giữ vai trò trung tâm trong quá trình dạy - học. Giáo viên chỉ là người tổ chức hướng dẫn, đồng hành cùng với học sinh giúp các em tự tìm hiểu, tiếp cận kiến thức trong mỗi hoạt động. Các em biết cách tự học, tự nghiên cứu sách, tự quản tốt. Học sinh tiếp thu bài nhẹ nhàng, thoải mái hơn. Các em biết chia sẻ với bạn, rèn được kĩ năng giao tiếp tốt. Các em tự tin, mạnh dạn hơn trong học tập, trong sinh hoạt, không còn nhút nhát”.

Không có hỗ trợ dự án vẫn quyết tâm làm

Trao đổi với Dân trí, ông Võ Minh Lợi - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Cần Thơ cho biết: “Sau khi đi tham quan mô hình ở những trường được dự án của trung ương hỗ trợ thì nhiều đơn vị đã quyết định tham gia với tinh thần tự nguyện. Hiện tại Sở GD-ĐT đã cho các trường tiểu học tự nguyện đăng kí áp dụng toàn phần mô hình VNEN vào năm học 2014-2015 và đã được 31 trường đăng kí với 193 lớp (7.156 học sinh)”.

Ông Lợi cho biết thêm, trong năm học, Sở sẽ tổ chức thăm trường, tham quan tiết học, hỗ trợ thêm kĩ thuật tổ chức lớp học, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học cho các trường nhân rộng mô hình này.

Không thuộc diện dự án hỗ trợ nhưng Trường tiểu học Nhơn Nghĩa 1 
Không thuộc diện dự án hỗ trợ nhưng Trường tiểu học Nhơn Nghĩa 1 vẫn quyết tâm thực hiện mô hinh VNEN.

Là một trong những trường tự nguyện thực hiện dạy thử nghiệm mô hình VNEN, cô Nguyễn Thị Bích Ngọc - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nhơn Nghĩa 1 (huyện Phong Điền, Cần Thơ) bộc bạch: “Thời điểm bắt đầu thực hiện mô hình vào năm học 2013-2014 thì nhà trường cũng gặp rất nhiều khó khăn vì mọi khâu đều phải tự tìm hiểu, tự làm. Điều may mắn đối với nhà trường đó là mặc dù nằm ở vùng nông thôn nhưng được trang bị cơ sở vật chất tương đối đầy đủ và khuôn viên thoáng mát nên tạo được một trường thân thiện, thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục. Bên cạnh đó, nhà trường cũng nhận được sự đồng tình của phụ huynh trong việc ủng hộ, hỗ trợ kinh phí trang phí phòng lớp, mua tài liệu học tập cho học sinh”.

Sau hai năm tham gia mô hình cô Bích Ngọc đánh giá: Tài liệu hướng dẫn học VNEN được thiết kế chi tiết, điều đó rất tiện cho giáo viên và học sinh trong hoạt động dạy và học. Đa số kênh hình và kênh chữ rõ ràng, dễ hiểu giúp học sinh tiếp cận bài học một cách dễ dàng. Quan trọng hơn, học tập theo mô hình VNEN giúp học sinh phát huy tính tự học, sáng tạo, tính tự giác, tự quản, sự tự tin, hứng thú trong học tập.

Trước câu hỏi, không có sự hỗ trợ của dự án thì liệu mô hình có thể tồn tại?

“Quan trọng nhất là Ban giám hiệu nhà trường phải “máu lửa” với mô hình thì mới thành công được. Nếu chúng ta giới thiệu mô hình để cho phụ huynh cảm nhận được cái tốt, cái mới thì chắc chắn họ sẽ đồng tình cùng chia sẻ với nhà trường” - cô Bích Ngọc nói.

Nguyễn Hùng

Tag :
MỚI NHẤT
“Tất cả con ở đây gọi tôi là mẹ”
“Tất cả con ở đây gọi tôi là mẹ”

(Dân trí) -Nhiều người nói chị lo chuyện “bao đồng” khi mở cơ sở dạy nghề tranh thêu không công cho người khuyết tật, nhưng nhìn đôi mắt ánh niềm vui khi chị nói “tất cả con ở đây gọi tôi là mẹ” chúng tôi cảm nhận rõ ràng ở chị niềm hạnh phúc sống vì người khác.

Thứ ba, 28/10/2014 - 10:10

Hà Nội: Học sinh được học cách phòng ngừa, ứng phó với bạo lực học đường
Hà Nội: Học sinh được học cách phòng ngừa, ứng phó với bạo lực học đường

(Dân trí) - Chiều 27/10, tại Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức chương trình “thúc đẩy bình đẳng - gắn kết yêu thương” nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế em gái (11/10) và triển khai dự án xây dựng “Trường học an toàn - thân thiện - bình đẳng”.

Thứ ba, 28/10/2014 - 10:06

Tọa đàm “Biến ước mơ ĐH Vương Quốc Anh thành hiện thực”
Tọa đàm “Biến ước mơ ĐH Vương Quốc Anh thành hiện thực”

Vào 18h thứ Sáu ngày 24/10/2014, buổi tọa đàm “Biến ước mơ Đại học Vương quốc Anh thành hiện thực” do Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) tổ chức đã nhận được sự quan tâm và tham gia nhiệt tình của đông đảo phụ huynh và các em sinh viên.

Thứ ba, 28/10/2014 - 09:57

Lập tổ công tác "đánh giá bằng nhận xét"
Lập tổ công tác "đánh giá bằng nhận xét"

Trao đổi với VietNamNet ngày 27/10, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho biết trong tuần này sẽ thành lập tổ công tác hỗ trợ thường xuyên, kịp thời các trường thực hiện quy định mới về đánh giá học sinh tiểu học (Thông tư 30), đồng thời chỉ đạo các địa phương giảm nhẹ thủ tục hồ sơ, sổ sách hành chính cho giáo viên.

Thứ ba, 28/10/2014 - 08:01

Giúp trẻ tự tin qua việc học tiếng Anh
Giúp trẻ tự tin qua việc học tiếng Anh

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, những học sinh giỏi tiếng Anh có khuynh hướng giao tiếp tốt và tự tin, chủ động trong việc học hơn là những học sinh yếu môn Anh ngữ. Đây có thể xem là một trong những biện pháp giúp trẻ định hình phong cách của mình?

Thứ ba, 28/10/2014 - 07:02

Vĩnh Phúc: Thí điểm đo lường sự hài lòng với giáo dục
Vĩnh Phúc: Thí điểm đo lường sự hài lòng với giáo dục

Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc vừa đưa ra kế hoạch thí điểm đo lường sự hài lòng của phụ huynh học sinh đối với giáo dục tiểu học năm 2014. Theo đó, đối tượng thí điểm là phụ huynh học sinh lớp 4 và lớp 5, lãnh đạo Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội cấp xã đối với giáo dục tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Thứ ba, 28/10/2014 - 01:01

Đánh giá bằng nhận xét và bài học từ mô hình trường học mới
Đánh giá bằng nhận xét và bài học từ mô hình trường học mới

(Dân trí) - Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT ban hành quy định đánh giá học sinh Tiểu học mới có hiệu lực 2 tuần nhưng nhiều giáo viên đã lên tiếng “than khổ”. Tuy nhiên, với mô hình trường học mới (VNEN) thì việc đánh giá bằng nhận xét là điều rất quen thuộc.

Thứ ba, 28/10/2014 - 12:26

TPHCM chấp thuận triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp
TPHCM chấp thuận triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp

(Dân trí) - Chương trình dạy Toán - Khoa học và tiếng Anh Tích hợp sẽ được triển khai tại các trường công lập ở TPHCM thay thế chương trình Cambridge.

Thứ hai, 27/10/2014 - 05:33

ĐH Nội vụ Hà Nội: Thí sinh học lực Khá được cộng 0,5 điểm mỗi năm
ĐH Nội vụ Hà Nội: Thí sinh học lực Khá được cộng 0,5 điểm mỗi năm

(Dân trí) - Trường ĐH Nội vụ Hà Nội vừa công bố phương thức tuyển sinh năm 2015. Theo đó, trường ưu tiên thí sinh có kết quả học lực năm THPT (theo học bạ) đạt loại Giỏi (mỗi năm học được cộng 1 điểm); học lực xếp loại Khá (mỗi năm học được cộng 0,5 điểm).

Thứ hai, 27/10/2014 - 03:25

Điểm trung bình đạt 6,5 trở lên mới được xét tuyển vào Học viện Ngân hàng
Điểm trung bình đạt 6,5 trở lên mới được xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

(Dân trí) - Học viện Ngân hàng vừa công bố phương án tuyển sinh 2015. Theo đó, trường yêu cầu điểm học tập trung bình của thí sinh đạt 6,5 trở lên mới được nộp hồ sơ xét tuyển.

Thứ hai, 27/10/2014 - 03:02

Ký túc xá bị bỏ không: Tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tìm phương án sử dụng hiệu quả
Ký túc xá bị bỏ không: Tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tìm phương án sử dụng hiệu quả

(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - ông Lê Xuân Thân vừa có chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Y tế tỉnh cùng các đơn vị liên quan tìm phương án sử dụng, quản lý có hiệu quả ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa đang bị “đói” sinh viên.

Thứ hai, 27/10/2014 - 02:50

Hà Nội: Nhiều trường học có nguy cơ mất... chuẩn
Hà Nội: Nhiều trường học có nguy cơ mất... chuẩn

(Dân trí) - Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, toàn thành phố có 434 trường chuẩn đã được công nhận từ năm 2008 trở về trước. Tuy nhiên qua rà soát, thẩm định lại chỉ có 284 trường đạt yêu cầu theo các tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

Thứ hai, 27/10/2014 - 02:16

ĐÁNG QUAN TÂM
Nhà nước sẽ đấu thầu hoặc đặt hàng các đơn vị giáo dục
Nhà nước sẽ đấu thầu hoặc đặt hàng các đơn vị giáo dục

(Dân trí) - Nhà nước thực hiện phương thức đấu thầu hoặc đặt hàng, giao nhiệm vụ đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo sử dụng ngân sách nhà nước có chức năng cung cấp dịch vụ sự giáo dục, đào tạo.

Thứ hai, 27/10/2014 - 11:34

Sáng đèn dạy thêm
Sáng đèn dạy thêm

Dù Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu giáo viên không đánh giá học sinh bằng điểm số, cuối năm không còn danh hiệu học sinh giỏi, tiên tiến và trước đó đã cấm dạy thêm đối với trường dạy 2 buổi/ngày nhưng việc dạy thêm, học thêm không hề giảm.

Thứ hai, 27/10/2014 - 10:15

Học viện Tài chính tuyển sinh Thạc sỹ Tài chính và Đầu tư
Học viện Tài chính tuyển sinh Thạc sỹ Tài chính và Đầu tư

Học viện Tài chính chính thức tuyển sinh chương trình Thạc sỹ Tài chính và Đầu tư (Master of Science in Finance & Investment), khóa 3, học tại số 6, Phan Huy Chú, Hoàn Kiếm, Hà Nội, bằng tốt nghiệp do Đại học Greenwich cấp.

Thứ hai, 27/10/2014 - 10:10

Chuyện về nữ Phó GS trẻ của dòng họ Nguyễn Lân
Chuyện về nữ Phó GS trẻ của dòng họ Nguyễn Lân

Gặt hái thành công khi còn khá trẻ, Nguyễn Ngọc Lưu Ly tự nhận những đóng góp của mình chỉ như hạt cát nhỏ góp vào biển tri thức chung.

Thứ hai, 27/10/2014 - 08:42

Cảm phục cụ bà 83 tuổi nuôi heo đất giúp học trò nghèo
Cảm phục cụ bà 83 tuổi nuôi heo đất giúp học trò nghèo

(Dân trí) -Từ đồng lương hưu hơn 4 triệu đồng mỗi tháng, cụ Nguyễn Thị Liên (xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) nuôi hai con heo đất. Một con, cụ góp vốn với Chi bộ Đảng ấp 4 tổ chức đám giỗ Bác Hồ. Con heo đất còn lại, cụ “mổ” ra giúp học trò nghèo.

Thứ hai, 27/10/2014 - 07:50

Hội thảo du học quốc tế, cơ hội học bổng 100%
Hội thảo du học quốc tế, cơ hội học bổng 100%

Các bạn học sinh, sinh viên ai cũng có ước mơ được học tập trong một môi trường hiện đại, được tiếp thu kiến thức từ một nền giáo dục tiên tiến để có được một nền tảng vững chắc xây dựng tương lai ngay sau khi tốt nghiệp đại học.

Thứ hai, 27/10/2014 - 07:30

Gặp chàng trai lọt Top 7% điểm Quantitative thế giới
Gặp chàng trai lọt Top 7% điểm Quantitative thế giới

Nghiêm Hồng Nam - chàng sinh viên kỹ thuật Đại học Bách Khoa là một trong số ít người xuất sắc trên thế giới lọt top 7% có điểm số Quantitative cao.

Thứ hai, 27/10/2014 - 06:30

Thầy giáo sáng chế robot đánh trống
Thầy giáo sáng chế robot đánh trống

(Dân trí) - Sau thời gian nghiên cứu, một giảng viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long đã sáng chế thành công robot đánh trống tự động. Sáng chế này giúp trường học đỡ lo trong việc canh giờ và giữ lại được nét văn hóa đặc trưng của ngành Giáo dục.

Thứ hai, 27/10/2014 - 12:45

Thực hiện Thông tư 30: Giáo viên thiếu thời gian
Thực hiện Thông tư 30: Giáo viên thiếu thời gian

(Dân trí) - Sổ sách hành chính, những công việc “ngoài lề” chuyên môn đã lấy đi quá nhiều thời gian, công sức của người thầy. Mà thời gian đó, công sức đó lẽ ra học trò được hưởng.

Chủ nhật, 26/10/2014 - 11:23

Tự làm khó mình!
Tự làm khó mình!

Hằng năm, khoảng 20% thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT chứ không thi ĐH. Do vậy, ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, những thí sinh không dự định thi ĐH sẽ thi cụm do sở GD-ĐT địa phương tổ chức. Họ vẫn có thể được xét tuyển vào ĐH theo hình thức xét học bạ THPT hoặc tham gia xét tuyển vào các trường có đề án tuyển sinh riêng đối tượng này.

Chủ nhật, 26/10/2014 - 11:12

Hệ thống giáo dục “không giống ai” của Phần Lan
Hệ thống giáo dục “không giống ai” của Phần Lan

Hệ thống trường học ở Phần Lan gây kinh ngạc: Cấm học sinh thi cử và coi giáo viên là nhà khoa học.

Chủ nhật, 26/10/2014 - 09:50

1 năm, phục vụ gần 10.000 suất ăn cho học trò nghèo
1 năm, phục vụ gần 10.000 suất ăn cho học trò nghèo

(Dân trí) - Trong năm học 2013-2014, bếp ăn khuyến học Trường THPT Tam Nông (Đồng Tháp) đã phục vụ miễn phí gần 10.000 suất cơm trưa và nước uống cho học trò nghèo, tổng kinh phí khoảng 500 triệu đồng. Hiện nay, mỗi ngày bếp ăn khuyến học này phục vụ miễn phí 400 suất cơm.

Chủ nhật, 26/10/2014 - 12:21