Xung quanh điểm trung bình môn ngoại ngữ chỉ đạt ngưỡng 3.3:

Nhiều hiện tượng đang tác động tiêu cực tới việc dạy và học môn ngoại ngữ

Chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ (tiếng Anh) một lần nữa lại được xới lên khi Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) thống kê điểm trung bình môn ngoại ngữ trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016 chỉ đạt 3.3.Trong khi đó, một trong tám nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Giáo dục quyết tâm thực hiện, coi là giải pháp ưu tiên đột phá là sẽ phấn đấu “phổ cập ngoại ngữ” trên toàn quốc.
>>Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Điểm thi môn ngoại ngữ thấp không phải do đề khó

Điều này có khả thi hay không, giải pháp nào để chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ được nâng cao, đồng đều giữa các vùng miền? Vì sao điểm môn Ngoại ngữ thấp 'thảm hại' ?

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với thầy giáo Nguyễn Quốc Hùng, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ (nay là Đại học Hà Nội), chuyên gia hàng đầu về giảng dạy tiếng Anh.

PV: Điểm trung bình môn ngoại ngữ trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua chỉ đạt 3.3, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Thầy có bình luận gì về con số này?

Thầy Nguyễn Quốc Hùng: Đây là kết quả đáng buồn sau khoảng 30 năm phát triển tiếng Anh. Tiếng Anh được đưa vào giáo dục phổ thông như một bộ môn từ lớp 3 đến lớp 12, được quy định cho cán bộ viên chức theo Đề án 422 của Chính phủ từ năm 1994, được đưa vào chương trình học của hầu hết các trường đại học và sự ra đời của hàng nghìn trung tâm; và đặc biệt có cả một dự án hàng nghìn tỷ đồng đã thực hiện 6/10 năm, để cuối cùng nhận được trình độ dưới trung bình của giới trẻ Việt Nam về tiếng Anh. Thật sự đáng phải suy ngẫm…


Thầy Nguyễn Quốc Hùng.

Thầy Nguyễn Quốc Hùng.

PV: Tại 1 cụm thi do ĐH Sư phạm Huế chủ trì dành cho học sinh tỉnh Hà Tĩnh có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ năm 2016, môn Tiếng Anh ở phần tự luận có đến 11.684 bài làm bị điểm 0 trên tổng số 15.728 bài thi đã chấm. Nguyên nhân chủ yếu do các em không chịu làm bài ở phần thi tự luận này. Theo thầy, vì sao lại có hiện tượng học sinh “né” phần thi tự luận ở môn ngoại ngữ?

Thầy Nguyễn Quốc Hùng: Rất khó có thể đưa ra lý do chung cho việc học sinh tránh né loại hình tự luận. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào cá nhân. Trong việc học ngoại ngữ có sự phân hóa lớn giữa các cá nhân: người thì giỏi nói, người thì giỏi đọc, người thì giỏi viết... không giỏi cái gì thì họ “né” cái đó.

Tuy nhiên có hai điểm chung là yêu cầu của một bài tự luận thường khó và quy trình dạy học có thể không đúng phương pháp. Ví dụ một bài đọc, nếu giáo viên hướng dẫn học sinh "dịch ra tiếng Việt để hiểu" thì quả thật là nguy hiểm, với một bài viết nếu giáo viên dạy học sinh học theo kiểu "template", tức là dựa vào bài mẫu mà viết, thì cũng là nguy hại.


Chuẩn hóa giáo viên dạy tiếng Anh là một giải pháp then chốt từng bước nâng cao chất lượng môn học này trong nhà trường phổ thông.

Chuẩn hóa giáo viên dạy tiếng Anh là một giải pháp then chốt từng bước nâng cao chất lượng môn học này trong nhà trường phổ thông.

PV: Có chuyên gia cho rằng, đã đến lúc phải nhìn lại việc ra đề thi môn ngoại ngữ. Việc thi trắc nghiệm có xác suất may rủi lên tới 25% (vì chỉ cần tích bừa, thí sinh cũng có thể đạt tới 2,5/10 điểm). Nếu tăng tỉ lệ thi tự luận (để đánh giá thực chất trình độ của thí sinh), thì điểm ngoại ngữ sẽ thấp thảm hại. Vậy giải bài toán giữa tự luận và trắc nghiệm trong đề thi ngoại ngữ như thế nào là tối ưu, thưa thầy?

Thầy Nguyễn Quốc Hùng: Tuy không một loại hình nào là hoàn thiện, nhưng loại hình trắc nghiệm (multiple choice questions) là loại hình kiểm tra rất ưu việt. Nó xuất hiện từ giữa thế kỷ XX khi máy xử lý dữ liệu ra đời. Nó được dùng trong các loại hình thi cử của giáo dục, trong nghiên cứu thị trường và trong bầu cử.

Còn theo nghiên cứu của Trường Đại học Minnesota, ta thấy có 9 điểm ưu việt từ thi trắc nghiệm (tính đa năng, hiệu quả, chấm điểm chính xác và tiết kiệm, đáng tin cậy, có khả năng chẩn đoán, khống chế được độ khó, giảm bớt khả năng phỏng đoán của người làm bài, không bị định kiến chi phối, dễ chỉnh sửa khi thiết kế) và có 5 điểm yếu (khó thiết kế và mất nhiều thời gian, người thiết kế thường có xu hướng hỏi về kiến thức hơn là kỹ năng, bị chi phối bởi khả năng khác nhau của học sinh như khả năng suy diễn, năng lực đọc, các câu MC phụ thuộc vào đầu mối, và MC không đánh giá được năng lực tổ chức và diễn đạt ý tưởng). Tuy nhiên những điểm khiếm khuyết đó có thể khắc phục nếu người thiết kế đề thi được đào tạo...

PV: Lãnh đạo Bộ GD&ĐT thì cho rằng, những em dân tộc thiểu số hoặc sống ở miền núi, ở vùng nông thôn, những nơi chất lượng dạy học môn ngoại ngữ chưa tốt, kết quả thi ngoại ngữ sẽ không cao. Nhưng điểm thi ở các cụm thi tại các TP lớn như Hà Nội, điểm ngoại ngữ cũng không cao. Như vậy có phải là do chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ đang có vấn đề không? Và giải pháp khắc phục ở đây là gì, thưa thầy?

Thầy Nguyễn Quốc Hùng: Ở miền núi, ở vùng nông thôn, những nơi chất lượng dạy học môn ngoại ngữ chưa tốt, kết quả thi ngoại ngữ sẽ không cao. Điều này là tất yếu vì điều kiện sống, điều kiện học tập, khả năng tiếp cận với cái hiện đại, tổ chức học tập ở những nơi đó có nhiều khó khăn.

Còn điểm thi ở các cụm thi tại các TP lớn như Hà Nội, điểm ngoại ngữ cũng không cao thực sự do nhiều nguyên nhân như về phía học sinh, phía giáo viên... Để khắc phục được những điều này không thể một sớm một chiều, và cần có sự phối hợp của nhiều yếu tố, nhiều cấp quản lý.

PV: Chúng ta có cả một đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 với số tiền đầu tư lên đến 10.000 tỷ đồng. Là một chuyên gia về ngoại ngữ, thầy có thể đánh giá những thành quả từ đề án mà giáo viên và học sinh được thụ hưởng, đồng thời có cảnh báo gì từ những bất cập của đề án này?

Thầy Nguyễn Quốc Hùng: Theo tôi, đề án ngoại ngữ 2020 đã làm được nhiều việc lớn như: Ban hành Bộ tài liệu đánh giá giáo trình. Đây là công cụ để biên soạn và xét duyệt giáo trình có chất lượng đưa vào hệ thống giáo dục quốc dân. Tiến hành một quy trình huấn luyện giáo viên một cách bài bản (trong nước và ngoài nước), kể cả đào tạo mặt đối mặt và đào tạo online...

Tuy nhiên thời gian triển khai các chủ trương và các cuộc huấn luyện, đặc biệt huấn luyện giáo viên không thể huấn luyện một lần cho mãi mãi. Vì thế nó đòi hỏi một thời gian dài, không thể trong một vài năm có thể nâng chất lượng của học sinh toàn quốc lên được. Bên cạnh đó nên đặt mục tiêu về năng lực ngoại ngữ của học sinh ở mức khả thi vì ở Việt Nam tiếng Anh là ngoại ngữ, là ngôn ngữ quốc tế, không giống như Singapore, Philippines, Ấn Độ, những nơi mà tiếng Anh là ngôn ngữ hai.

Một điều chúng ta cần quan tâm, theo tôi, là rà soát hiện tượng tiêu cực xem nó có không, có ở mức độ nào, việc học thêm ở các trường, việc lựa chọn sách giáo khoa của khu vực tư nhân… Những vấn đề này cần được rà soát một cách bài bản và nghiêm túc nhất.

PV: Xin trân trọng cảm ơn thầy!

Theo Thu Phương CAND

MỚI NHẤT
Hà Nội: Cấm dạy thêm với học sinh tiểu học
Hà Nội: Cấm dạy thêm với học sinh tiểu học

(Dân trí) - Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị trực thuộc không dạy thêm trước chương trình; không dạy thêm đối với HS tiểu học, HS đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không thu tiền khi phụ đạo cho HS có học lực yếu kém...

Thứ tư, 27/07/2016 - 11:33

Những khoảng lặng sau mùa thi 2016
Những khoảng lặng sau mùa thi 2016

(Dân trí) - Mùa thi tuyển sinh lớp 10 và THPT quốc gia vừa kết thúc nhưng dư âm của nó vẫn khó phai mờ trong lòng người. Bên cạnh niềm phấn khởi vì thành quả đã đạt được, đâu đây vẫn còn những nỗi trăn trở, những khoảng lặng…

Thứ tư, 27/07/2016 - 09:15

Hướng dẫn đăng ký Xét tuyển học bạ vào HUTECH năm 2016
Hướng dẫn đăng ký Xét tuyển học bạ vào HUTECH năm 2016

Năm 2016, song song với phương thức xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia theo lịch tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển học bạ THPT theo điểm học tập năm lớp 12 đến ngày 5/8.

Thứ tư, 27/07/2016 - 09:10

Người phụ nữ  bán hàng rong nuôi 5 con ăn học thành tài
Người phụ nữ bán hàng rong nuôi 5 con ăn học thành tài

(Dân trí) - Ở khu Nghĩa Nam (thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam), hầu như ai cũng biết đến bà Ngô Thị Chín, người phụ nữ đã một mình gồng gánh nuôi chồng và 5 người con. Ba trong năm người con của bà đều đã ăn học thành tài, 2 người là kỹ sư và 1 bác sĩ.

Thứ tư, 27/07/2016 - 09:02

Khởi nghiệp với thiết bị giao tiếp bằng cánh tay
Khởi nghiệp với thiết bị giao tiếp bằng cánh tay

Chỉ với vòng tay nhận biết xung cơ và điện thoại thông minh, nhóm sinh viên Đại học FPT đã giúp người khuyết tật có thể nghe, nói một cách dễ dàng.

Thứ tư, 27/07/2016 - 09:00

Dạy-học thêm: Càng cấm càng dễ biến tướng
Dạy-học thêm: Càng cấm càng dễ biến tướng

Nếu chương trình và cách thi cử vẫn như hiện nay, cấm chỉ khiến việc dạy thêm, học thêm phức tạp và khó quản lý hơn.

Thứ tư, 27/07/2016 - 08:30

Một trường chỉ có 2 học sinh đỗ tốt nghiệp THPT
Một trường chỉ có 2 học sinh đỗ tốt nghiệp THPT

(Dân trí) - Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam vừa công bố kết quả xét tốt nghiệp THPT năm 2016. Theo đó, trong 61 trường THPT, PT Dân tộc nội trú và GDTX có thí sinh tham gia thi xét tuyển tốt nghiệp THPT, có 6 trường có tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp 100%. Đặc biệt, có trường chỉ có 2 học sinh đỗ tốt nghiệp THPT.

Thứ tư, 27/07/2016 - 08:14

Làm sinh viên Mỹ trên đất Việt
Làm sinh viên Mỹ trên đất Việt

Hiện nay, hơn 30% số sinh viên chọn học tại các trường Mỹ, nhưng chi phí và thủ tục visa khó khăn là trở ngại lớn cho kế hoạch của các bạn. Đại học Mỹ tại Việt Nam là lựa chọn tối ưu nhất để được học tập và trải nghiệm nền giáo dục tiên tiến này.

Thứ tư, 27/07/2016 - 08:00

TPHCM: "Không để xảy ra tình trạng trẻ đúng tuyến không vào được trường"
TPHCM: "Không để xảy ra tình trạng trẻ đúng tuyến không vào được trường"

(Dân trí) - Đó là chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM trong buổi làm việc với lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM về công tác chuẩn bị năm học mới diễn ra vào ngày 26/7.

Thứ tư, 27/07/2016 - 07:16

Trường lớp xuống cấp, học sinh hay bị điểm kém
Trường lớp xuống cấp, học sinh hay bị điểm kém

(Dân trí) - Các nhà khoa học của trường ĐH Cornell (Hoa Kỳ) đã chứng minh có sự liên quan giữa việc các trường học bị xuống cấp gây ra kết quả thi cử thấp của học sinh.

Thứ tư, 27/07/2016 - 07:00

Chuyện giáo dục Bồ Đào Nha "lột xác" nhờ STEM qua con mắt GS. John Vũ
Chuyện giáo dục Bồ Đào Nha "lột xác" nhờ STEM qua con mắt GS. John Vũ

(Dân trí) - Câu chuyện “chuyển mình” đất nước của Bồ Đào Nha bằng chiến lược giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) được Giáo sư gốc Việt John Vũ, Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học Đại học Carnegie Mellon - Hoa kỳ chia sẻ.

Thứ tư, 27/07/2016 - 02:00

Dự kiến điểm trúng tuyển đại học khối A, A1 trường tốp đầu phía Bắc sẽ giảm mạnh
Dự kiến điểm trúng tuyển đại học khối A, A1 trường tốp đầu phía Bắc sẽ giảm mạnh

(Dân trí) - PGS.TS Nguyễn Phong Điền, trưởng phòng đào tạo trường ĐH Bách khoa Hà Nội vừa thống kê mức điểm khối A, A1 của thí sinh dự thi ở các cụm thi đại học khu vực phía Bắc từ Hà Tĩnh trở ra. Theo đó, dự kiến điểm chuẩn trúng tuyển sẽ giảm ở hầu hết các trường tốp đầu tuyển sinh khối A, A1.

Thứ ba, 26/07/2016 - 05:26

ĐÁNG QUAN TÂM
TPHCM: Năm học mới tăng hơn 59.000 học sinh
TPHCM: Năm học mới tăng hơn 59.000 học sinh

(Dân trí) - Sáng nay (26/7), Sở GD-ĐT TP.HCM đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu về kết quả năm học 2015-2016 và công tác chuẩn bị năm học 2016-2017. Theo đó, năm học mới này số lượng học sinh tăng hơn 59.000 em. Thành phố đã chi khoảng 82 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị chuẩn bị cho năm học mới.

Thứ ba, 26/07/2016 - 04:10

Vai trò của tình yêu thương trong giáo dục trẻ mầm non
Vai trò của tình yêu thương trong giáo dục trẻ mầm non

Có hơn 90% trẻ ở độ tuổi mầm non khóc rất nhiều trong những ngày đầu tiên đến lớp. Làm sao để các em không còn cảm giác lo lắng, sợ hãi khi phải xa vòng tay bố mẹ và thích nghi với môi trường mới để bắt đầu học hỏi phụ thuộc rất nhiều vào khả năng và tài của người giáo viên.

Thứ ba, 26/07/2016 - 04:01

Chính phủ xem xét việc trường trung cấp ngừng đào tạo Y dược
Chính phủ xem xét việc trường trung cấp ngừng đào tạo Y dược

(Dân trí) - Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Chính phủ vừa có yêu cầu Bộ GD&ĐT đưa ý kiến về việc trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) ngừng đào tạo ngành y dược.

Thứ ba, 26/07/2016 - 03:24

Nữ sinh dân tộc Thái lọt top 10 thí sinh điểm khối C cao nhất toàn quốc
Nữ sinh dân tộc Thái lọt top 10 thí sinh điểm khối C cao nhất toàn quốc

(Dân trí) - Với 27,75 điểm khối C, em Vi Phương Thảo (người dân tộc Thái, học sinh lớp 12 chuyên Văn trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ - Hòa Bình, dự thi tại cụm thi do trường Đại học Hải Phòng tổ chức) lọt top 10 thí sinh có điểm thi khối C cao nhất toàn quốc.

Thứ ba, 26/07/2016 - 12:27

Time To Know - điển hình start-up giáo dục của Israel
Time To Know - điển hình start-up giáo dục của Israel

Những ngày này cụm từ Start-up - Khởi nghiệp xuất hiện ở khắp nơi, trên truyền hình, báo đài, nhiều trường đại học còn mời cả các chuyên gia tới nói chuyện với sinh viên về Start-up.

Thứ ba, 26/07/2016 - 12:00

Cân nhắc kỹ trước khi đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ năm 2016
Cân nhắc kỹ trước khi đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ năm 2016

Ngày 24/7, Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH-CĐ năm 2016 diễn ra tại TPHCM với sự tư vấn của các chuyên gia giáo dục từ Bộ GD-ĐT và các trường ĐH đã thu hút cả nghìn lượt phụ huynh, thí sinh tham gia. Việc chọn đúng ngành mình thích, đúng sở trường và khả năng của mình sau khi biết điểm thi luôn là điều khiến học sinh trăn trở.

Thứ ba, 26/07/2016 - 11:02

Học Marketing - Lựa chọn hàng đầu cho bạn trẻ năng động
Học Marketing - Lựa chọn hàng đầu cho bạn trẻ năng động

Kinh tế hội nhập, môi trường đầu tư và sản xuất ngày càng cạnh tranh gay gắt, mỗi công ty, tổ chức cần và phải định vị cho mình một chỗ đứng trên phân khúc thị trường kinh doanh. Lúc này, không thể thiếu bàn tay chuyên nghiệp của những người làm Marketing.

Thứ ba, 26/07/2016 - 09:50

5 tỉnh có điểm thi trung bình THPT quốc gia cao nhất nước
5 tỉnh có điểm thi trung bình THPT quốc gia cao nhất nước

(Dân trí) - Theo thống kê của TS Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng trường ĐH FPT, 5 tỉnh đầu bảng có số điểm thi trung bình cao nhất nước kỳ thi THPT quốc gia 2016 là: Nam Định, Hải Dương, Bắc Ninh, Ninh Bình và Hà Nam.

Thứ ba, 26/07/2016 - 09:44

Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm các môn thi, khối thi xét tuyển đại học
Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm các môn thi, khối thi xét tuyển đại học

(Dân trí) - Ngày 26/7, Bộ GD&ĐT đã công bố phổ điểm các môn thi và phổ điểm các khối thi truyền thống A, A1, B, C, D, D1 của thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH, CD (thi tại 70 cụm thi do trường ĐH chủ trì) để các trường và thí sinh tham khảo trong đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ sắp tới.

Thứ ba, 26/07/2016 - 08:51

Thưởng "nóng" thủ khoa khối A1 cụm thi Quảng Ngãi
Thưởng "nóng" thủ khoa khối A1 cụm thi Quảng Ngãi

(Dân trí) - Vượt qua hàng ngàn thí sinh Quảng Ngãi, em Lê Hữu Thông - trường THPT số 1 Đức Phổ xuất sắc đạt tổng điểm khối A1 - cao nhất tỉnh Quảng Ngãi với 28,73 điểm. Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi đã kịp thời đến chúc mừng em Thông và thưởng “nóng” 10 triệu đồng giúp em có điều kiện nhập học ở ngôi trường mà em lựa chọn.

Thứ ba, 26/07/2016 - 08:14

5 lời khuyên bổ ích để chọn nơi học CNTT tốt nhất
5 lời khuyên bổ ích để chọn nơi học CNTT tốt nhất

Đứng trước sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng của ngành Công nghệ Thông tin (CNTT), nhiều bậc phụ huynh bắt kịp xu thế đã cho con em mình theo học ngành này. Nhưng có một số ít sinh viên học xong vẫn không tìm được việc làm đúng chuyên ngành do thiếu kiến thức thực tế và kinh nghiệm. Vậy chọn nơi học CNTT như thế nào để sinh viên sau khi ra trường có việc làm sớm?

Thứ ba, 26/07/2016 - 08:12

Nữ sinh Việt kiều thông thạo 5 thứ tiếng
Nữ sinh Việt kiều thông thạo 5 thứ tiếng

Sinh ra và lớn lên ở Hungary nhưng Lưu Hoàng Kim Ngân, Huy chương Bạc cuộc thi Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 27, không chỉ nói tốt tiếng Việt mà cô còn thông thạo tiếng Hungary, Anh, Đức và Pháp.

Thứ ba, 26/07/2016 - 07:27