“Ngành giáo dục đang “nhồi” học sinh như nhồi… cục sáp mềm”

(Dân trí) - Trong buổi tọa đàm về sách cho học sinh bậc tiểu học, nhà báo - dịch giả Hoàng Hưng cho rằng, giáo dục bậc tiểu học bấy lâu đang “nhồi” kiến thức vào học sinh như nhồi một… cục sáp mềm.

Chiều 5/11 tại Trung tâm Văn hóa Pháp L’ Espace đã diễn ra cuộc hội thảo về những cuốn sách dành cho học sinh bậc tiểu học của nhóm Cánh Buồm - do nhà giáo Phạm Toàn sáng lập. Đến dự buổi tọa đàm ra mắt bộ sách “Cánh buồm no gió - Thời đại Internet” có sự tham gia của nhiều nhà giáo, nhiều dịch giả và các nhà nghiên cứu giáo dục nổi tiếng.

Đến dự buổi tọa đàm, nhà báo - dịch giả Hoàng Hưng chia sẻ, ông đã tham gia nhóm “Cánh buồm” của nhà giáo Phạm Toàn và nhận phần dịch những cuốn sách về Tâm lý học giáo dục.

Dịch giả Hoàng Hưng cho biết, “Tâm lý học giáo dục là một môn học gần như không có ở Việt Nam. Tôi đã tìm kiếm nhưng hầu hết tài liệu tìm được chỉ là môn Tâm lý học đại cương và những giáo trình tương tự về môn Tâm lý ở các trường đại học. Tâm lý học giáo dục là một môn rất quan trọng. Nhưng tại sao lại bị bỏ trống ở Việt Nam?”.
 
Nhà báo, dịch giả Hoàng Hưng
Nhà báo, dịch giả Hoàng Hưng.
 
Theo dịch giả Hoàng Hưng, ở cuốn sách Tâm lý học giáo dục của tác giả nổi tiếng Jean Piaget mà ông đang dịch, tác giả khẳng định, việc tìm hiểu tâm lý của trẻ để nắm bắt được tâm lý đón nhận kiến thức, cách đón nhận kiến thức của từng lứa tuổi là điều rất quan trọng.

“Ở Việt Nam chúng ta hiện tại chỉ chăm chăm dạy kiến thức, hay nói cách khác là “nhồi” kiến thức vào đầu trẻ mà chúng ta không cần quan tâm rằng, trẻ thích học điều gì, tâm lý đón nhận kiến thức của trẻ như thế nào… Chúng ta nhồi kiến thức vào học sinh như nhồi vào một cục sáp mềm. Đó là cách tiếp thu kiến thức một cách thụ động”- dịch giả Hoàng Hưng khẳng định.

Trong quan điểm mới về tâm lý học giáo dục, người thầy không phải là người truyền thụ, nhồi nhét kiến thức, mà là người tạo những điều kiện thuận lợi và hướng dẫn học sinh tự khám phá ra kiến thức.

Chính từ những khám phá này, nhóm Cánh Buồm - dưới sự chủ trì của nhà giáo Phạm Toàn đã cho xuất bản bộ sách dành cho giáo dục bậc tiểu học với cách khám phá kiến thức hoàn toàn mới mẻ. Ở đó, các em đóng vai trò chủ động trong việc tiếp nhận thông tin và kiến thức. Nhà báo, dịch giả Hoàng Hưng sau những “nể phục” trước những nỗ lực, cố gắng của nhóm Cánh Buồm cũng đã tham gia nhóm và dịch những cuốn sách của Jean Piaget, Howard Gardner. Ở đó, tâm lý học giáo dục được đề cao, và mở hướng đi hoàn toàn mới về giáo dục tiểu học đó là: hãy để các em tự khám phá thế giới kiến thức!
 
Bộ sách hiện đã được xuất bản, phát hành.

Dịch giả Hoàng Hưng khẳng định: “Tôi có nghe nói đến đề án chấn hưng giáo dục của Bộ Giáo dục, rằng giáo dục sẽ thay đổi căn bản, sẽ có những hướng đi mới… Nhưng, thực tế, bao lâu nay, giáo dục vẫn quẩn quanh, loay hoay cải tổ và chẳng đi đến đâu. Tôi cho rằng, một phần quan trọng của cải tổ giáo dục là phải nắm được, phải hiểu sâu sắc về tâm lý học giáo dục. Đã đến lúc, không thể nhồi học sinh như nhồi một cục sáp mềm!”.

 
Hiền Hương