Góp ý kỳ thi THPT quốc gia năm 2016:

Nên đẩy thời gian thi sớm vào đầu tháng 6

(Dân trí) - Đó là một trong các đề xuất của đại diện 5 thành phố lớn đã được thống nhất trong góp ý cho công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Chiều ngày 25/11, trong khuôn khổ Hội nghị giao ban vùng thi đua 7 lần thứ nhất, năm học 2015 – 2016 diễn ra tại TPHCM, các đại biểu đã cùng tham gia Hội thảo Tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2016. Tại hội thảo này, các đại biểu đại diện các 5 thành phố lớn gồm Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ nêu các ý kiến góp ý cho công tác triển khai kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.


Hội thảo góp ý về kỳ thi THPT quốc gia 2016 diễn ra tại TPHCM chiều ngày 25/11 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT 5 thành phố lớn.

Hội thảo góp ý về kỳ thi THPT quốc gia 2016 diễn ra tại TPHCM chiều ngày 25/11 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT 5 thành phố lớn.

Ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 dù được đánh giá thành công nhưng vẫn còn những tồn tại. Trong đó, cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin còn yếu dẫn đến tắc nghẽn thông tin không truy cập được, không tải được dữ liệu. Tổ chức kỳ thi THPT quốc gia vào tháng 7 làm cho công tác tuyển sinh vào các trường ĐH khó khăn vì với phương thức tuyển sinh làm nhiều đợt dẫn tới thời gian tuyển sinh kéo dài. Bộ cho phép bổ sung đăng ký dữ liệu quá nhiều đợt gây khó khăn nhiều cho các Sở GD-ĐT và các trường ĐH đồng thời tạo thới quen tùy tiện cho học sinh.

Ông Chất kiến nghị rằng trong việc lựa chọn điểm thi, do Bộ GD-ĐT không chỉ đạo nhất quán từ đầu, để trường ĐH tự chọn điểm thi xảy ra trường hợp nhiều trường cùng chọn một điểm, nên giao cho Sở GD-ĐT phân bố chọn trường làm điểm thi. Thăm dò nguyện vọng dự thi của thí sinh để có cơ sở lập kế hoạch tổ chức thi.

Trong khi đó, ông Thái Quang Bình, Phó hiệu trưởng Trường THPT Ông Ích Khiêm, Sở GD-ĐT Đà Nẵng đặt vấn đề có nên tồn tại hai loại cụm thi, một do các Sở GD-ĐT địa phương chủ trì và một do các trường ĐH chủ trì hay không.

“Hai cụm thi đều sử dụng một đề thi của Bộ, cùng chấm theo một thang điểm, cùng theo một bộ quy chế về thi cử như nhau nhưng kết quả thì lại có giá trị khác nhau. Theo quy định của năm 2015, thí sinh thi tại cụm do các trường ĐH chủ trì mới có giá trị xét tuyển ĐH, CĐ còn thi tại cụm địa phương chỉ có giá trị xét tốt nghiệp THPT. Việc chấm thi do các các cụm thi khác nhau chủ trì nhưng kết quả chấm lại sử dụng trên toàn quốc nên không tránh khỏi có sự chên lệch điểm giữa các cụm thi”, ông Bình cho biết. Do vậy, ông Bình đề xuất nên giảm số lượng cụm thi ở địa phương.

Ngoài ra, đại diện của Đà Nẵng cũng kiến nghị cho thí sinh đăng ký trước môn thi xét tuyển đại học. Có trường hợp học sinh đăng ký quá nhiều môn thi thậm cho nhiều em đăng ký quá 7 môn nhưng chất lượng không cao. Trong khi đó lúc nộp hồ sơ xét tuyển đại học chỉ được nộp một, hai tổ hợp môn, dẫn đến thừa các môn còn lại.

Ông Nguyễn Văn Từ, Trưởng phòng giáo dục thường xuyên, chuyên nghiệp và đại học, Sở GD-ĐT Cần Thơ cần ban hành sớm Quy chế thi để các trường THPT, để học sinh chủ động trong việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi được tốt nhất. Theo ông Từ, chậm nhất là đầu tháng 2 phải có các văn bản hướng dẫn thi tránh tình trạng năm ngoái cả phụ huynh và học sinh đều gặp khó khăn, bị động. Đúng ra vấn đề đổi mới phương án thi của năm 2015 thì phải tính lứa học sinh vào lớp 10 để đến năm 2017 thực hiện việc triển khai phương án thi mới. Nếu để tới học kỳ 2 của năm lớp 12 mới triển khai các văn bản này thì chưa phù hợp. Đồng thời, ông Từ góp ý Bộ có thể xem xét lại việc phân địa giới ở cụm thi một số tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long để các em thuận tiện nhất trong di chuyển.


Ông Nguyễn Văn Từ, đại diện Sở GD-ĐT Cần Thơ phát biểu ý kiến

Ông Nguyễn Văn Từ, đại diện Sở GD-ĐT Cần Thơ phát biểu ý kiến

Trong vấn đề xét tuyển ĐH, CĐ, ông Từ cho ý kiến rằng “ở nguyện vọng 1 nên cho thời gian xét tuyển ngắn hơn, đồng thời không cho thí sinh di chuyển nguyện vọng nữa vì thực chất là đây chính là nguyện vọng mà các học sinh đã chọn ngay khi vào học THPT. Đại diện Sở GD-ĐT Cần Thơ đề xuất “Chỉ cho di chuyển ở các nguyện vọng còn lại, để các bậc học khác có người học, các trường tốp dưới có người học có chất lượng. Đó cũng là biện pháp thực hành việc phân luồng tốt chứ cứ “lùa” hết vào ĐH rồi mỗi năm lại có biết bao nhiêu sinh viên tốt nghiệp ra trường lại không có việc làm”.

Còn ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM thì chia sẻ rằng Bộ GD- ĐT có thể xem xét tổ chức kỳ thi THPT quốc gia sớm hơn, có thể là vào đầu tháng 6 để địa phương tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ngay sau đó được thuận lợi hơn”.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu các Sở GD-ĐT 5 thành phố thống nhất kiến nghị về cải tiến, nâng cấp hơn nữa phần mềm quản lý thi để các thông tin dữ liệu được truy cập nhanh, không tắc nghẽn.

Tổng kết hội thảo, ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hà Nội, chủ tọa của hội thảo đã ghi nhận sự đóng góp ý kiến, chia sẻ những ưu điểm, những mặt cần khắc phục cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Hội thảo đã thống nhất các ý kiến trình lên lãnh đạo Bộ GD-ĐT gồm vẫn tổ chức thi theo 2 cụm do Sở GD-ĐT chủ trì, do các trường ĐH chủ trì; Thời gian thi cần tổ chức sớm hơn, có thể điều chỉnh trước ngày 15/6; Các cụm thi do các trường ĐH ngoài sự tham gia của lãnh đạo Sở, cần có sự tham gia của các giáo viên THPT; Phân bố số lượng thí sinh hợp lý hơn, Bộ GD-ĐT sớm có thông tin về số lượng thí sinh đăng kí dự thi để điểm thi sắp xếp; Đề thi cần phân hóa mạnh hơn, để phân loại rõ Khá-Giỏi-Xuất sắc….

Lê Phương

(Email: lephuong@dantri.com.vn)