Một huyện có tới 1055 thư viện, tủ sách

(Dân trí) - Đó là huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình, tính đến nay, huyện Quỳnh Phụ đã có 1055 thư viện và tủ sách với khoảng 24 vạn bản sách tham khảo. Bình quân mỗi người dân Quỳnh Phụ có 1 bản sách, mỗi học sinh Quỳnh Phụ có 7 bản sách ở thư viện công cộng.

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với sở GD&ĐT Thái Bình tổ chức tuần lễ học tập suốt đời với chủ đề “Chung tay xây dựng thư viện, thường xuyên đọc nhiều sách hay”.

Một huyện có tới 1055 thư viện, tủ sách - 1

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển tặng sách phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình

Theo trưởng phòng giáo dục huyện Quỳnh Phụ Lại Cao Hạnh cho biết, năm 2005, từ 78 thư viện nhà trường, huyện đã xây dựng thêm 38 tủ sách của trung tâm học tập cộng đồng. Năm 2012, có thêm 900 tủ sách ở lớp học, 23 tủ sách dòng họ, 9 không gian đọc. Tính đến nay, huyện Quỳnh Phụ đã có 1055 thư viện và tủ sách với khoảng 24 vạn bản sách tham khảo. Bình quân mỗi người dân Quỳnh Phụ có 1 bản sách, mỗi học sinh Quỳnh Phụ có 7 bản sách ở thư viện công cộng.

Mạng lưới tủ sách thư viện được xây dựng phù hợp với hình gia đình học tập và cộng đồng đơn vị học tập đã tạo nên mạng lưới thư viện lớn nhỏ, chính quy và không chính quy liên hoàn giúp cho việc học tập ở mọi nơi, mọi lúc cho mọi người đúng với tinh thần một xã hội học tập.

Phát biểu tại buổi lễ, thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng trong những năm qua, Thái Bình là một trong những địa phương đạt nhiều thành tích trong việc triển khai thực hiện đề án xây dựng xã hội học tập, chú trọng phát triển cả 2 hệ thống giáo dục chính quy và giáo dục không chính quy; trong đó có sự đóng góp công sức và trí tuệ của ngành Thái Bình, nổi bật nhất là kết quả phát triển các trung tâm học tập cộng đồng và xây dựng thư viện trường học. Huyện Quỳnh Phụ là một trong những địa phương điển hình.

Một huyện có tới 1055 thư viện, tủ sách - 2

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trò chuyện cùng các em học sinh 5 trường THCS Quỳnh Hồng huyện Quỳnh Lưu tỉnh Thái Bình

Bên cạnh đó, thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho hay đã có nhiều trường học áp dụng các mô hình thư viện hiệu quả như Thư viện xanh, Thư viện thân thiện, Thư viện luân phiên sách trong các lớp học, phong trào góp một quyển sách để được đọc nhiều cuốn sách…

Tuy nhiên, ông Hiển cũng thừa nhận rằng, nhìn chung thư viện trường học chưa phát huy được hiệu quả tích cực. Sự hiểu biết về vai trò và phương pháp hoạt động thư viện của các cán bộ quản lý giáo dục còn hạn chế, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo kiểu truyền thụ một chiều đã không khuyến khích người dạy và học tìm đọc, sử dụng thư viện.

Nghiêm Huê