Môn Vật lý trong chương trình GDPT: Tránh khuynh hướng thiên về toán học

Dân trí PGS.TS Nguyễn Văn Khánh, Chủ biên chương trình môn Vật lý cho biết, chương trình được thiết kế chú trọng vào bản chất, ý nghĩa vật lý của các đối tượng, đề cao tính thực tiễn, tránh khuynh hướng thiên về toán học. Đồng thời, tạo điều kiện để giáo viên giúp học sinh phát triển tư duy khoa học dưới góc độ vật lý...
>>Chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện từ năm 2019
>>Dự kiến tháng 4/2018 sẽ ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới

Môn Vật lý trong chương trình GDPT: Tránh khuynh hướng thiên về toán học - 1

Theo dự thảo chương trình các môn học và hoạt động giáo dục được Bộ GD&ĐT công bố mới đây, chương trình môn Vật lý được định hướng xây dựng nhằm giúp học sinh phát triển năng lực thông qua thực hành và có tính hướng nghiệp rất cao. Ngoài ra chương trình cũng tính đến các khu vực và đối tượng khác nhau.

Tích hợp ở giai đoạn giáo dục cơ bản, phân hóa ở THPT

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Khánh, Chủ biên chương trình môn Vật lý, chương trình môn Vật lý được phân bố ở cả ba cấp học với các mức độ khác nhau, thông qua các môn học: Tự nhiên và Xã hội (lớp 1, lớp 2 và lớp 3); Khoa học (lớp 4 và lớp 5); Khoa học tự nhiên (Trung học cơ sở); Vật lý (trung học phổ thông).

Chương trình được thiết kế chú trọng vào bản chất, ý nghĩa vật lý của các đối tượng, đề cao tính thực tiễn; tránh khuynh hướng thiên về toán học; tạo điều kiện để giáo viên giúp học sinh phát triển tư duy khoa học dưới góc độ vật lý, khơi gợi sự ham thích ở học sinh, tăng cường khả năng vận dụng tri thức vào thực tiễn.

Các chủ đề được thiết kế, sắp xếp từ trực quan đến trừu tượng, từ đơn giản đến phức tạp, từ hệ được xem như một hạt đến nhiều hạt; bước đầu tiếp cận với một số nội dung hiện đại mang tính thiết thực, cốt lõi.

Các phương pháp giáo dục của môn Vật lý góp phần phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học, nhằm hình thành năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lý (năng lực vật lý) cũng như góp phần hình thành các phẩm chất và năng lực chung được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Chương trình được thiết kế nhằm tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng các phương pháp giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể. Tùy theo yêu cầu cần đạt, có thể sử dụng một hoặc phối hợp nhiều phương pháp dạy học trong một chủ đề.

Phát triển năng lực học sinh thông qua thực hành, có tính hướng nghiệp

Chương trình môn Vật lý giúp học sinh đạt được các phẩm chất và năng lực được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, đồng thời nhận biết đúng được một số năng lực, sở trường của bản thân và lựa chọn được một số ngành nghề liên quan đến lĩnh vực mà môn học đề cập. Đây thực sự là một đổi mới có nhiều ý nghĩa đối với học sinh và xã hội trong điều kiện hiện nay.

Chương trình coi trọng việc rèn luyện cho học sinh kỹ năng vận dụng tri thức vật lý vào việc tìm hiểu và giải quyết ở mức độ nhất định một số vấn đề của thực tiễn, đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống; vừa bảo đảm phát triển năng lực trên nền tảng những năng lực chung và năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên đã hình thành ở giai đoạn giáo dục cơ bản, vừa đáp ứng yêu cầu định hướng vào một số ngành nghề cụ thể.

Cùng với các nội dung giáo dục cốt lõi có thời lượng 70 tiết/năm học, những học sinh có định hướng nghề nghiệp cần vận dụng nhiều tri thức vật lý được học thêm 35 tiết chuyên đề/năm học. Trong các chuyên đề này một số có tác dụng mở rộng, nâng cao kiến thức và năng lực đáp ứng yêu cầu phân hóa ở cấp trung học phổ thông; một số nhằm tăng cường hoạt động thực hành, vận dụng thực tế, giúp học sinh phát triển tình yêu, sự say mê, ham thích tìm hiểu khoa học, định hướng nghề nghiệp.

Sử dụng cách đánh giá qua sản phẩm thực hành

Trong nội dung, hình thức và phương pháp kiểm tra đánh giá phát triển năng lực học sinh, chương trình tạo điều kiện để chú trọng tập trung đánh giá các thành phần của năng lực vật lý. Bên cạnh đánh giá kiến thức, coi trọng đánh giá khả năng đề xuất các phương án thí nghiệm, các kỹ năng thực hành và năng lực vận dụng tri thức vào thực tiễn.

Do hình thức trắc nghiệm khách quan không phù hợp cho đánh giá kỹ năng thực hành nên chương trình quan tâm hợp lý đến việc sử dụng cách đánh giá qua các sản phẩm thực hành của học sinh (ví dụ sản phẩm của các dự án học tập) cũng như các đánh giá mang tính tích hợp (ví dụ STEM).

Chương trình có cấu trúc nội dung cũng như yêu cầu cần đạt về cơ bản là giống nhau cho tất cả các vùng, miền. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện những kỹ năng cơ bản trong tìm tòi, khám phá đối tượng vật lý, giáo viên có thể chủ động tổ chức cho học sinh hoạt động trải nghiệm và thực hành một số nội dung mang sắc thái riêng của địa phương mình.

Sách giáo khoa phải thể hiện được tinh thần đổi mới

Căn cứ vào nội dung cốt lõi và yêu cầu cần đạt của chương trình, người biên soạn sách giáo khoa phải thể hiện được tinh thần đổi mới của chương trình, từ phương pháp tiếp cận đến cấu trúc, nội dung. Các chủ đề phải được trình bày sao cho nổi rõ được bản chất, ý nghĩa vật lý và thực tiễn của chúng, tránh lạm dụng toán học đồng thời tạo được điều kiện để giáo viên giúp học sinh phát triển tư duy khoa học dưới góc độ vật lý, khơi gợi sự ham thích ở học sinh, tăng cường khả năng vận dụng tri thức vào thực tiễn.

Chương trình có định hướng phát triển năng lực và định hướng dạy học phân hóa. Do vậy, sách giáo khoa phải được biên soạn có cấu trúc thể hiện rõ yêu cầu cần đạt ở những mức độ khác nhau (theo thang nhận thức và mức độ kỹ năng) hướng tới phát triển phẩm chất và năng lực đã được đề cập trong chương trình và phải tạo cho người dạy thuận tiện trong việc tổ chức dạy học cho các đối tượng khác nhau.

Minh Tâm

MỚI NHẤT
Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch dự kiến sẽ tiếp tục tuyển sinh trong cả nước
Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch dự kiến sẽ tiếp tục tuyển sinh trong cả nước

(Dân trí) - Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch vừa hoàn thành phương án tuyển sinh dự kiến năm 2018 và gửi lên UBND TP.HCM chờ phê duyệt chính thức. Nếu được thông qua, trường sẽ tiếp tục tuyển sinh trong phạm vi cả nước.

Thứ tư, 24/01/2018 - 01:00

Đề tham khảo THPT quốc gia 2018: Môn Toán, Lý, Hóa độ khó tăng lên?
Đề tham khảo THPT quốc gia 2018: Môn Toán, Lý, Hóa độ khó tăng lên?

(Dân trí) - Nhận xét về đề tham khảo THPT quốc gia 2018, nhiều giáo viên môn Toán, Lý, Hóa cho rằng độ khó tăng lên, kiến thức trong đề bao phủ chương trình lớp 11 và lớp 12.

Thứ tư, 24/01/2018 - 12:50

Công bố bộ Đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2018
Công bố bộ Đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2018

(Dân trí) - Ngày 24/1, Bộ GD&ĐT chính thức công bố Bộ Đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2018 để đáp ứng yêu cầu của các em học sinh và xã hội.Đây là đề tham khảo duy nhất được công bố trong năm học này, cũng được coi là đề chuẩn cấu trúc và sát nhất với đề thi THPT QG 2018.

Thứ tư, 24/01/2018 - 12:25

Bộ Tư pháp lại “khất lần” vụ thi trúng Hiệu trưởng ĐH Luật nhưng không được bổ nhiệm
Bộ Tư pháp lại “khất lần” vụ thi trúng Hiệu trưởng ĐH Luật nhưng không được bổ nhiệm

(Dân trí) - Đại diện Bộ Tư pháp tiếp tục “khất lần” về kết quả giải quyết cuối cùng của vụ việc thi trúng Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội nhưng sau 3 năm vẫn chưa được bổ nhiệm, gây ồn ào dư luận.

Thứ tư, 24/01/2018 - 10:39

Giáo viên lên tiếng: Tại sao môn Tập làm văn tiểu học khó?
Giáo viên lên tiếng: Tại sao môn Tập làm văn tiểu học khó?

(Dân trí) - Bài viết chẳng may diễn đạt sai một từ, viết sai một lỗi chính tả thì ngay lập tức cô giáo gạch chân và trừ một điểm mỗi lỗi. Chính điều này đã dẫn đến một hệ lụy rất nguy hại: Trò học thuộc lòng bài văn đã viết sẵn để tránh dùng từ sai, viết câu sai.

Thứ tư, 24/01/2018 - 07:31

Trường mầm non chia thu nhập tăng thêm trên 30 triệu đồng/người
Trường mầm non chia thu nhập tăng thêm trên 30 triệu đồng/người

(Dân trí) - Một trường mầm non công lập nằm ở vùng ngoại thành TPHCM vừa có quyết định chia thu nhập tăng thêm cuối năm cho toàn giáo viên, nhân viên lên đến 30,5 triệu đồng/người.

Thứ tư, 24/01/2018 - 07:22

Khóc, cười tràn ngập lễ chào cờ: Đâu là mặt trái?
Khóc, cười tràn ngập lễ chào cờ: Đâu là mặt trái?

(Dân trí) - Nhiều chuyên đề giáo dục đạo đức, kỹ năng sống thông qua bài nói chuyện của diễn giả thường là phải gây cười hoặc làm học sinh khóc nghẹn ngào. Hoạt động này đang phổ biến ở nhiều trường học với sự háo hức của nhà trường, phụ huynh nhưng ít ai nhìn thấy mặt trái.

Thứ tư, 24/01/2018 - 05:03

Cha mẹ nên dừng ngay việc so sánh “con nhà người ta”
Cha mẹ nên dừng ngay việc so sánh “con nhà người ta”

Theo thống kê gần đây của Viện Sức Khỏe Tâm Thần thuộc Bệnh viện Bạch Mai, mỗi năm nước ta có khoảng 40.000 ca tự sát vì trầm cảm, đáng lo ngại hơn là căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa.

Thứ tư, 24/01/2018 - 05:00

Chiến thắng U23 Việt Nam: Sinh viên Kinh tế quốc dân "quây" hiệu trưởng ăn mừng
Chiến thắng U23 Việt Nam: Sinh viên Kinh tế quốc dân "quây" hiệu trưởng ăn mừng

(Dân trí) - Nổ bùng với chiến thắng chấn động của đội bóng U23 Việt Nam trước U23 Qatar trên loạt đá luân lưu, U23 Việt Nam thắng 4-3 và giành quyền vào chơi chung kết, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc dân GS.TS Trần Thọ Đạt đã bị sinh viên "quây" để ăn mừng chiến thắng.

Thứ ba, 23/01/2018 - 07:08

Tiết lộ bất ngờ tác giả bài Văn điểm 10 về U23 Việt Nam
Tiết lộ bất ngờ tác giả bài Văn điểm 10 về U23 Việt Nam

(Dân trí) - Trưa 23/1, mạng xã hội đã chia sẻ bài văn xúc động của nữ sinh lớp 9 ở Nghệ An về chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam trước Iraq ngày 20/1. Cô giáo dạy Văn - người ra đề thi trên đã tiết lộ với PV Dân trí về điểm thi và tác giả bài văn.

Thứ ba, 23/01/2018 - 03:24

Hàng nghìn sinh viên Bách khoa Hà Nội xếp hàng nhận vé xem U23 Việt Nam - Qatar
Hàng nghìn sinh viên Bách khoa Hà Nội xếp hàng nhận vé xem U23 Việt Nam - Qatar

(Dân trí) - Chiều 23/1, hàng nghìn sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội mặc áo cờ đỏ sao vàng, tay cầm cờ hoặc băng rôn, xếp hàng nhận vé xem đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam gặp U23 Qatar.

Thứ ba, 23/01/2018 - 02:29

Xúc động bài Văn nữ sinh lớp 9 về chiến thắng của U23 Việt Nam
Xúc động bài Văn nữ sinh lớp 9 về chiến thắng của U23 Việt Nam

(Dân trí) - Mới đây, một em học sinh nữ lớp 9 Trường THCS Lý Nhật Quang (huyện Đô Lương, Nghệ An) đã chia sẻ những cảm xúc đầy xúc động của mình về đội tuyển U23 Việt Nam trong 1 bài luyện tập môn Ngữ Văn.

Thứ ba, 23/01/2018 - 01:59

ĐÁNG QUAN TÂM
Nóng bừng hội trường, sinh viên nồng nhiệt cổ vũ đội bóng U23 Việt Nam - Qatar
Nóng bừng hội trường, sinh viên nồng nhiệt cổ vũ đội bóng U23 Việt Nam - Qatar

(Dân trí) - Nhiều hội trường lớn của các trường ĐH Kinh tế quốc dân, Thương Mại, Bách khoa Hà Nội đang nóng hừng hực bởi khí thế chiến thắng của hàng nghìn sinh viên xem bóng đá cổ vũ tinh thần cho đội tuyển U23 Việt Nam với Qatar tại trận bán kết giải bóng đá U23 Châu Á chiều nay 23/1.

Thứ ba, 23/01/2018 - 12:20

Cử nhân đốt bằng tốt nghiệp gửi thư xin lỗi trường
Cử nhân đốt bằng tốt nghiệp gửi thư xin lỗi trường

(Dân trí) - “…Em cảm thấy mình rất có lỗi với thầy cô, với trường, với những anh chị đi trước, với những em đang học, em thấy rất có lỗi vì đã làm ảnh hưởng đến uy tín của trường” - hối hận sau khi đốt bằng tốt nghiệp, cựu sinh viên trường ĐH Kinh tế TPHCM đã gửi thư xin lỗi đến nhà trường.

Thứ ba, 23/01/2018 - 09:59

Niềm vui đón Tết của học sinh Tìa Dình
Niềm vui đón Tết của học sinh Tìa Dình

(Dân trí) - Vượt qua quãng đường gần 700km từ Hà Nội lên Điện Biên và 25km đường hoàn toàn bằng đất trơn trượt với rất nhiều đèo, dốc cheo leo, hiểm trở, Đoàn Thanh niên Trường ĐH Mỏ - Địa chất cùng các đơn vị đồng hành đã đến Trường PTDT Bán trú Tiểu học Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông để trao tặng nhà ở bán trú và quà tết tới 470 học sinh nghèo.

Thứ ba, 23/01/2018 - 09:41

Hoa hậu H’Hen Niê trích 70% tiền thưởng trao học bổng cho HS nghèo hiếu học
Hoa hậu H’Hen Niê trích 70% tiền thưởng trao học bổng cho HS nghèo hiếu học

(Dân trí) - Sau khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017, Hoa hậu H’Hen Niê đã cho biết sẽ trích 70% số tiền giải thưởng của mình để trao cho các học sinh nghèo của buôn làng. Nhân chuyến về thăm quê hương Đắk Lắk, tân Hoa hậu đã trao 60 suất học bổng nhằm khuyến khích các em vượt khó vươn lên trong học tập.

Thứ ba, 23/01/2018 - 08:46

Môn Ngữ Văn: Giáo viên không phải “đổ kiến thức lên học sinh”
Môn Ngữ Văn: Giáo viên không phải “đổ kiến thức lên học sinh”

(Dân trí) - Về Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới, nhiều giáo viên cho rằng, chương trình đã đổi mới rất hợp lý, giáo viên môn Văn không phải là người “đổ kiến thức lên học sinh” và học sinh không phải là người “thụ động” tiếp nhận kiến thức mà các em sẽ chủ động khám phá tri thức bằng năng lực, kĩ năng của bản thân.

Thứ ba, 23/01/2018 - 07:37

Trường đại học đầu tiên đạt hai chuẩn kiểm định quốc tế uy tín
Trường đại học đầu tiên đạt hai chuẩn kiểm định quốc tế uy tín

(Dân trí) - Chiều ngày 22/1, Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (gọi tắt là AUN) đã trao giấy chứng nhận đạt chuẩn AUN-QA cấp cơ sở giáo dục cho Trường ĐH Bách khoa TPHCM. Dịp này, AUN cũng trao chứng nhận cho 9 chương trình thuộc các trường đại học thành viên ĐH Quốc gia TPHCM.

Thứ ba, 23/01/2018 - 07:10

Cựu sinh viên đốt bằng tốt nghiệp sẽ gửi thư xin lỗi đến nhà trường
Cựu sinh viên đốt bằng tốt nghiệp sẽ gửi thư xin lỗi đến nhà trường

(Dân trí) - Chiều ngày 22/1, đại diện trường ĐH Kinh tế TPHCM xác nhận vụ việc một người tự đốt bằng đại học gây xôn xao trên mạng xã hội gần đây chính là cựu sinh viên của trường. Theo phía nhà trường, nam thanh niên này cho biết đó là hành động bộc phát tức thời do có việc bức xúc với gia đình.

Thứ ba, 23/01/2018 - 12:05

Cần làm rõ trường ĐH tư thục có phải là doanh nghiệp?
Cần làm rõ trường ĐH tư thục có phải là doanh nghiệp?

(Dân trí) - Giáo dục có phải là một dịch vụ và trường đại học tư thục có phải là doanh nghiệp là vấn đề được tranh luận tại hội thảo về “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về đại học tư thục” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức sáng ngày 22/1 tại trường ĐH Nguyễn Tất Thành (TPHCM).

Thứ hai, 22/01/2018 - 09:40

Độc đáo dự án giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt
Độc đáo dự án giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt

(Dân trí) - Với dự án “Trong tiếng Việt, sáng hồn Việt”, cô trò Trường THPT Phú Nhuận (TPHCM) đã làm nổi bật được cái hay, cái đẹp của tiếng Việt và truyền đi thông điệp giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

Thứ hai, 22/01/2018 - 08:15

3 lý do khiến Anh Quốc sở hữu nền giáo dục đứng đầu thế giới
3 lý do khiến Anh Quốc sở hữu nền giáo dục đứng đầu thế giới

Vương quốc Anh luôn là điểm đến hàng đầu để tu nghiệp - nơi đào tạo ra số lượng lớn những nhà lãnh đạo kinh doanh thành công trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, sinh viên có cơ hội nhận bằng trực tiếp từ ngôi trường Đại Học London danh giá, giữ vị trí thứ 6 trong bảng 9 trường đại học từng có nhiều CEO theo học nhất của nước Anh, ngay tại Đại Học Anh Quốc Việt Nam (British University Vietnam- BUV).

Thứ hai, 22/01/2018 - 08:00

Nhiều trường cho học sinh nghỉ để cổ vũ U23 Việt Nam
Nhiều trường cho học sinh nghỉ để cổ vũ U23 Việt Nam

(Dân trí) - Trận bán kết của U23 Việt Nam và Qatar sẽ diễn ra vào 15h chiều 23/1, không phải khung giờ 18h30 như 2 trận đấu then chốt vừa qua nên một số trường đã cho học sinh nghỉ học ngoại khóa để cổ vũ bóng đá.

Thứ hai, 22/01/2018 - 04:36

Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc từ lớp 1
Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc từ lớp 1

(Dân trí) - Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12, đảm nhiệm một trong bốn mặt giáo dục Đức, Trí, Thể, Mỹ.

Thứ hai, 22/01/2018 - 03:51