“Làm chủ” công nghệ - “làm chủ” tương lai

Trong kỷ nguyên số, công nghệ thông tin chính là chìa khóa vạn năng mở cánh cửa tiếp cận kiến thức, cơ hội cho mỗi người. Tuy nhiên, giới trẻ hiện vẫn còn lúng túng trong việc tiếp cận kho thông tin Internet tận dụng công nghệ hiệu quả cho quá trình học tập, làm việc lâu dài.

Hiện nay, nhiều sinh viên ra trường khó kiếm việc làm do thiếu các yếu tố kỹ năng thực hành xã hội, bị các nhà tuyển dụng đánh giá thiếu các kỹ năng mềm, trong đó bao gồm kỹ năng vi tính. Điều đó phần nào cho thấy việc tiếp cận với công nghệ Internet vẫn còn “lỗ hổng”.

Công nghệ thông tin - cần xây dựng ngay từ “nền móng”

Để nuôi dưỡng, giáo dục trẻ thành công, chương trình đào tạo phải đi từ nền tảng và phát triển xuyên suốt. Với chương trình công nghệ thông tin,khởi đầu từ những khám phá, tìm tòi ở lớp học mẫu giáo như phân biệt màu sắc, hình dáng, từ những bài tập tô màu, đếm số rồi dần dần trẻ tiếp cận với thế giới kỳ diệu của khoa học, nhận biết về thời gian, âm thanh… Đó chính là nền tảng ban đầu giúp trẻ làm quen với các thao tác cơ bản trên máy tính, từ đó giúp trẻ phát triển trí thông minh, tư duy logic, khả năng sáng tạo...

“Làm chủ” công nghệ - “làm chủ” tương lai

Chương trình ICT xây dựng "nền móng" về công nghệ thông tin cho trẻ từ ngày đầu tiếp xúc với máy tính.

Bước qua lớp học mẫu giáo đầy sắc màu rực rỡ, lên tiểu học, các em được làm quen dần với các kỹ năng và kiến thức tin học cơ bản như sử dụng bàn phím, làm quen với các công cụ tìm kiếm để biết cách tìm và xử lý thông tin, kỹ năng tổ chức và trình bày thông tin, kỹ năng sử dụng phần mềm đồ họa đơn giản…

Thiết thực nhất là vận dụng kỹ năng tìm kiếm thông tin để biết đượcnhiệt độ, diện tích, khí hậu hay lịch sử, địa lý đất nước cũng như việc tiếp xúc với những thao tác lập trình, nguyên lý vận hành thiết bị điều khiển tự động của các ứng dụng gần gũi trong cuộc sống như tín hiệu đèn giao thông, máy in, dụng cụ đo nhiệt độ…

Từ nền tảng đó, ở bậc trung học, các em có thể giải quyết những yêu cầu đặt ra ở học tập, và trong đời sống thực tế. Ở đây, mọi môn học đều có thể được “công nghệ hóa” dưới hình thức bài giảng điện tử, bài tập thuyết trình… Học trò được tìm hiểu kĩ và thực hành nhiều hơn với Word, Excel, Powerpoint… làm quen những kiến thức cơ bản về thuật Toán, lập trình C…đồng thời, thực nghiệm các ứng dụng hữu ích khác như phần mềm thiết kế đồ hoạ, thiết kế trang web, xây dựng blog, biết quản lý thông tin trên mạng một cách an toàn, hiệu quả. Với mỗi cấp độ, chương trình có khung đánh giá rõ ràng về kĩ năng nổi trội của các em, qua đó, tạo cơ hội cho các em phát triển năng khiếu về công nghệ thông tin.

“Làm chủ” công nghệ - “làm chủ” tương lai

Lên các bậc học cao hơn, các em có thể vận dụng các tiện ích công nghệ vào học tập và ứng dụng cuộc sống.

Tất cả những mục tiêu và các bài học lý thú trên đều được thực hiện “gói gọn” trong chương trình giáo dục Công nghệ thông tin và truyền thông ICT tại Hệ thống trường DL Quốc tế Việt Úc (VAS), giảng dạy xuyên suốt từ bậc Mẫu Giáo đến Phổ thông Trung học. Từ quá trình học tập bài bản và đa dạng này, các em học sinh nhà trường không chỉ thao tác thành thạo các công cụ máy tính và sử dụng hệ thống phần mềm một cách hiệu quả cho việc học, mà còn được xây dựng thói quen chủ động trong việc tìm kiếm thông tin, tự học, tự nghiên cứu, biết cách tiếp cận với tri thức của nhân loại…, có lợi cho quá trình học tập, làm việc lâu dài.

Chứng chỉ ICDL - tiêu chuẩn toàn cầu về khả năng sử dụng máy tính

Không chỉ được đào tạo bài bản và đa dạng các kiến thức công nghệ, khai thác tối đa các nguồn lực công nghệ để mở rộng cơ hội học tập cho học sinh, khi tốt nghiệp, các em học sinh Hệ thống trường Quốc tế Việt Úc còn được sở hữu chứng chỉ quốc tế ICDL Stater (lớp 9) và chứng chỉ ICDL Full License (lớp 11) do tổ chức ICDL Quốc tế Springboard của Anh quốc cấp. Chứng chỉ ICDL là tiêu chuẩn toàn cầu về khả năng sử dụng máy tính được công nhận bởi nhiều tổ chức trên toàn cầu như Liên Hợp Quốc, UNESCO, Liên minh Châu Âu, Bộ Giáo dục, chính phủ; các công ty đa quốc gia và nhiều tập đoàn thuộc 148 quốc gia trên thế giới.

“Làm chủ” công nghệ - “làm chủ” tương lai

Chứng chỉ quốc tế ICDL tại trường Quốc tế Việt Úc được công nhận ở 148 quốc gia  và nhiều tổ chức quốc tế.

Tại Việt Nam, trường Quốc tế Việt Úc là trường phổ thông đầu tiên giảng dạy chương trình Công nghệ thông tin chuẩn Anh quốc giúp học sinh lấy được chứng chỉ ICDl Quốc tế này. Hành trang này là nền tảng giúp các em tự tin chủ động cập nhật, ứng dụng công nghệ trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống.

Trong hai năm vừa qua, nhiều học sinh tốt nghiệp Trung học tại trường Quốc tế Việt Úc đã sở hữu chứng chỉ Công nghệ thông tin ICDL. Cụ thế, năm 2011, 82,5% học sinh Trung học đạt chứng chỉ ICDL Quốc tế. Trong đó, có đến 91% học sinh đạt điểm cao, 35 em đạt 90/100 điểm và 6 em đạt tuyệt đối. Năm 2012, 82% học sinh Trung học đạt điểm cao trong tổng số 537 em đăng ký dự thi. Đặc biệt, có 52 em đã đạt trên 90/100 điểm và 7 em đạt điểm tuyệt đối 100 điểm.