Không robot nào có thể thay thế được ngành “Công nghệ giáo dục”

Dân trí Thời gian gần đây, đứng trước ngưỡng cửa kỳ thi Đại học, nhiều học sinh và các bậc phụ huynh muốn tìm hiểu ngành nào trong tương lai không bị “cơn bão” Robot trong Cách mạng Công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) thay thế. Trong bài viết này, sẽ giúp học sinh và các phụ huynh rõ hơn một ngành mới có liên quan đến Công nghệ thông tin (CNTT) phù hợp với CMCN 4.0
>>Ngành Khoa học máy tính, Kĩ thuật máy tính mới là “lõi” gắn liền với công nghiệp 4.0
>>Nhóm ngành nghề phát triển trong thời đại 4.0
>>Hấp dẫn những ngành học thời 4.0

Không robot nào có thể thay thế được ngành “Công nghệ giáo dục” - 1

 

Bản chất của giáo dục đại học 4.0

Lịch sử phát triển của xã hội loài người đã trải qua 4 cấp độ công nghệ (CN). Mỗi cấp độ CN lại hình thành nên cuộc cách mạng công nghiệp (CN) và cách giao tiếp tương ứng, cụ thể:

Các cấp độ công nghệ và chức năng

Các cấp độ Công nghệ

Cách mạng Công nghiệp tương ứng

chức năng giao tiếp

Cấp độ CN 1 : Động cơ hơi nước, xuất hiện giấy, bút, bút chì, sách báo

Cách mạng CN 1.0.

Giao tiếp nhờ sử dụng chữ tượng hình

Cấp độ CN 2 : Động cơ đốt trong, máy móc sử dụng điện, điện thoại cố định, ti vi, truyền thanh

Cách mạng CN 2.0.

Giao tiếp thông qua truyền thanh, liên lạc hữu tuyến

Cấp độ CN 3: Hạ tầng điện tử, máy tính và công nghệ kĩ thuật số, các cơ sở dữ liệu, mạng Internet, điện thoại di động

Cách mạng CN 3.0.

Giao tiếp sử dụng kết nối không dây

Cấp độ CN 4: Điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, điện thoại thông minh, mạng cảm biến vô tuyến, IOT (kết nối vạn vật)

Cách mạng CN 4.0.

Giao tiếp thông minh

 

Giáo dục là một hình thức truyền thông dựa trên cách thức giao tiếp và chính sự thay đổi về cách thức cùng phương tiện giao tiếp đã tạo nền móng ra đời các mô hình giáo dục Đại học (giáo dục ĐH) mới tương ứng.

Theo [1], Ong J.C.B đã thiết lập mối quan hệ giữa bốn thành tố : thời gian, cấp độ CN, cách mạng CN và giáo dục ĐH. Trước năm 1900 là thời kỳ cấp độ CN 1 tạo nên Cách mạng CN 1.0 và tương ứng giáo dục ĐH 1.0 … Sau năm 2000 là cấp độ CN 4 tạo nên Cách mạng CN 4.0 và tương ứng giáo dục ĐH 4.0 như bảng 2

Các giai đoạn phát triển giáo dục:

ĐẶC TÍNH

TRƯỚC NĂM 1900

CẤP ĐỘ CN 1

CMCN 1.0

GIÁO DỤC ĐH 1.0

NHỮNG NĂM 1900 ĐẾN 1980

CẤP ĐỘ CN 2

CMCN 2.0

GIÁO DỤC ĐH 2.0

NHỮNG NĂM 1980 ĐẾN 2000

CẤP ĐỘ CN 3

CMCN 3.0

GIÁO DỤC ĐH 3.0

NHỮNG NĂM 2000

CẤP ĐỘ CN 4

CMCN 4.0

GIÁO DỤC ĐH 4.0

Công nghệ

Giấy và bút chì

Máy tính để bàn và xách tay

Internet và điện thoại di động

Vạn vật kết nối Internet IOT

Phương pháp giảng dạy

Một chiều

Hai chiều

Đa chiều

Mọi nơi

Trường học

Gạch và vữa

Gạch và nhấp chột

Mạng lưới

Hệ sinh thái

Chương trình đào tạo

Đơn ngành

Đa ngành

Liên ngành

Xuyên ngành

 

Một số trường Đại học danh tiếng của Mỹ, Anh.. đã tiếp cận với Giáo dục ĐH 4.0, trong khi đó giáo dục ĐH Việt Nam đang chủ yếu sử dụng cập độ CN 1 & CN 2 là giấy, bút chì, máy tính bàn, máy tính xách tay, phương pháp dạy là một chiều, hai chiều, và chương trình giáo dục tiếp cận đơn ngành với đa ngành.

Như vậy nếu đối chiếu với thông tin trên thì giáo dục ĐH Việt Nam đang ở giai đoạn Giáo dục ĐH 2.0.

Nếu chúng ta vẫn quanh quẩn các bước tuần tự, qua Giáo dục ĐH 3.0 rồi mới đến Giáo dục ĐH 4.0 thì mãi mãi giáo dục ĐH Việt Nam vẫn chậm so với giáo dục ĐH thế giới.

Một câu hỏi đặt ra, làm thế nào để giáo dục ĐH Việt Nam tiếp cận thẳng với Giáo dục ĐH 4.0 mà không qua giai đoạn phát triển giáo dục ĐH 3.0.? Đây là đề tài thuộc tầm vĩ mô liên quan đến cả hệ thống chính trị và các Bộ ngành liên quan.

Trong khôn khổ bài báo này, tác giả chỉ giới hạn phác thảo một giải pháp ở Đại học Bách khoa Hà Nội là xây dựng ngành “Công nghệ thông tin giáo dục” (CNTT giáo dục) bậc Đại học đáp ứng ba đặc tính của Giáo dục Đại học 4.0 : Phương pháp giảng dạy: Mọi nơi, trường học: Hệ sinh thái, và chương trình giáo dục: xuyên ngành

Những nhận định sai lầm

Thực tế, từ năm 2000 đến nay, cùng với CMCN 4.0, hai ngành giáo dục và công nghệ thông tin (CNTT) đã giao thoa với nhau tạo thành liên ngành “CNTT giáo dục”, nhưng đáng tiếc, ở Việt Nam chưa có một cơ sở giáo dục ĐH nào đứng ra công khai tuyên bố sự tồn tại của ngành học này.

Nguồn nhân lực ngành “CNTT giáo dục” chủ yếu lấy từ các sinh viên tốt nghiệp ngành CNTT rồi tự học trong thực tế để hành nghề nên các nhà khoa học chuyên về CNTT cho rằng ngành “CNTT giáo dục” là ngành hẹp của ngành CNTT, còn các nhà khoa học giáo dục lại cho rằng ngành “CNTT giáo dục” là thuộc ngành khoa học giáo dục và CNTT chỉ là công cụ của giáo dục…

Cả hai nhận định trên là hoàn toàn sai lầm, vì họ chưa đứng trên quan điểm của CMCN 4.0, chưa hình dung Giáo dục ĐH 4.0 mà ở đó Trường ĐH không chỉ là tòa nhà được xây dựng từ gạch và vữa, trường ĐH còn là một Hệ sinh thái học tập, chương trình đào tạo không phải đơn ngành mà là Liên ngành & xuyên ngành...

Do đó hình hài, mô hình, thành phần, nguyên lý hoạt động của ngành “CNTT Giáo dục” không phải như ngành CNTT, cũng không phải như các ngành giáo dục truyền thống.

Chính vì những ngộ nhận như trên mà từ năm 2000 đến nay, “trăm hoa đua nở”, ngành CNTT cũng nghiên cứu “CNTT giáo dục” và các nhà khoa học giáo dục cũng triển khai nghiên cứu “CNTT giáo dục”. Do nghiên cứu thuần túy “đơn ngành” và “khập khiễng” nên cho đến nay ngành “CNTT giáo dục” Việt Nam chưa có một sản phẩm nào có đẳng cấp mang tầm khu vực Asia.

Hệ sinh thái học tập trong mô hình “CNTT giáo dục”

Nếu mô hình giáo dục ĐH truyền thống là trường - lớp, thầy-trò, sách-vở, học hành-thi cử, bằng cấp-việc làm... thì ngành “CNTT giáo dục” bậc ĐH được xây dựng từ nền tảng công nghệ IOT (Internet of things) và Web 2.0.

Chương trình & nội dung đào tạo của ngành “CNTT giáo dục” phải bao hàm các học phần liên quan đến IOT, internet, Web 2.0 ... nên học tập không “đóng khung” trong không gian học tập trường-lớp mà là sự kết nối của nhiều yếu tố, theo dạng một HỆ SINH THÁI HỌC TẬP.

Web 2.0 đưa ra không gian hệ sinh thái học tập mới: tri thức kết nối mạng và vận hành các mạng lưới học tập. Đây là điểm nhấn chính trong xu hướng phát triển giáo dục ĐH 4.0. Nguồn tri thức ngày nay là phức hợp, xuyên ngành, từ các tri thức hàn lâm, chính thống phục vụ học tập chính thức do các chuyên gia đưa ra, tới các tri thức kết nối như là kết quả sáng tạo từ quá trình suy nghĩ, kết nối các nguồn tri thức do người học tạo ra.

Và lúc này CNTT không chỉ là công cụ, mà là môi trường sinh thái cho học tập & quản lý giáo dục. Cũng giống như cá sống được là nhờ môi trường nước, ngành “CNTT giáo dục” tồn tại và phát triển là nhờ hệ sinh thái kết nối mạng – không thể tách rời mạng kết nối.

“CNTT giáo dục” còn là sự kết hợp giữa công nghệ thế giới thực, thế giới ảo và thế giới sinh vật cho phép thông tin, kiến thức, tri thức của nhân loại thường xuyên đưa lên “mây” (internet) cho bất cứ mọi người tra cứu.

Trường học không cố định là những tòa nhà đắt tiền, trường học là một hệ sinh thái “trên mây”(mạng internet). Nhờ công nghệ IOT, nên mỗi đồ vật, mỗi con người được cung cấp một định danh của riêng mình và tất cả đều có khả năng truyền tải trao đổi thông tin dữ liệu qua mạng. Lúc đó giờ học không cố định trên lớp, người học không cần đến lớp mà chỉ cần có điện thoại kết nối internet là có thể theo dõi được bài giảng.

Dạy và học tiếp cận chương trình đào tạo xuyên ngành trong “CNTT giáo dục”

Trong nghiên cứu khoa học, nếu tiếp cận đơn ngành là tìm kiếm giải pháp thông qua “ống kính” của một ngành học duy nhất thì tiếp cận xuyên ngành là tìm kiếm giải pháp một cách sáng tạo từ các ngành khác nhau và những khả năng kết hợp các ngành đó để cho ra những sản phẩm nghiên cứu mới, sản phẩm mới đó có thể không phải là một trong những ngành ban đầu.

Trong chương trình đào tạo, xuyên ngành còn là sự phối hợp mọi ngành trong một hệ thống đào tạo. Chương trình đào tạo “CNTT giáo dục” theo hướng nghiên cứu sử dụng các phương tiện Kỹ thuật số, phương tiện truyền thông internet, công nghệ phần mềm, trang web, các trò chơi, video và các ứng dụng di động để trung chuyển tri thức kỹ thuật đến người học.

Đối với các đơn ngành truyền thống như ngành CNTT, ngành giáo dục, người giáo viên sẽ truyền tải nội dung học tập trực tiếp đến người học, thì ngành “CNTT giáo dục” vừa số hóa nội dung bài giảng vừa có thể góp phần thay thế chức năng truyền tải của giáo viên truyền thống.

Sinh viên tốt nghiệp ngành “CNTT giáo dục” trở thành người Thầy tổ chức lớp học trực tuyến, tổ chức lớp học ảo, lớp học B-learning… Bài giảng của Thầy sẽ được số hóa để bổ sung vào tài nguyên học tập trên mạng và để kết nối với không gian học tập mới giúp người học có thể tự học với những thao tác đơn giản nhất.

Tính chất xuyên ngành còn thể hiện ở kết quả đầu ra của sinh viên tốt nghiệp. Ngoài kiến thức xuyên ngành về CNTT và khoa học giáo dục, chương trình đào tạo ngành “CNTT giáo dục” còn trang bị cho người học những kỹ năng mềm, học cách số hóa bài giảng và cách trung chuyển kiến thức trên mạng… để khi ra trường họ có thể vừa là Thầy, vừa là kỹ sư, vừa làm phóng viên hay đạo diễn truyền hình.

Do mới hình thành ngành “CNTT giáo dục” nên chương trình đào tạo ngành này tập trung vào 4 hướng chuyên sâu : “CNTT giáo dục” Điện tử, “CNTT giáo dục” Tin học, “CNTT giáo dục” Viễn thông, “CNTT giáo dục” Cơ khí.

Ví dụ sinh viên tốt nghiệp ngành “CNTT giáo dục” Viễn thông vừa có trình độ tương đương kỹ sư Viễn thông vừa có đủ năng lực làm Thầy để đảm nhiệm các khóa học mở trên mạng về Viễn thông. Thầy giáo “CNTT giáo dục” Viễn thông có thể không nghiên cứu chuyên sâu các công nghệ mới về Viễn thông, nhưng có đủ năng lực tiếp thu công nghệ mới để khi cần dạy chuyên đề mới này họ biết và mời được chuyên gia giỏi nhất về Viễn thông thực hiện dưới sự đạo diễn của Thầy “CNTT giáo dục” Viễn thông.

Đối chiếu với thông tin trên, ngành “CNTT giáo dục” đã phân tích trên hoàn toàn đáp ứng Giáo dục ĐH 4.0. Để ngành mới này không bị trùng lặp từ khóa với các ngành “Công nghệ thông tin” truyền thống đã có, trong khi đăng ký mở ngành mới “CNTT giáo dục”, trường Đại học Bách khoa Hà Nội thống nhất ngành mới “CNTT giáo dục” được viết gọn là “Công nghệ giáo dục”. Vì tính chất xuyên ngành nên từ khóa “Công nghệ” trong ngành mới “Công nghệ giáo dục” không chỉ có nội hàm “Công nghệ thông tin” mà còn tích hợp của nhiều ngành khác như: Công nghệ Thực tế ảo, Công nghệ Đa phương tiện, Công nghệ truyền thông, Công nghệ nhận dạng, Công nghệ xử lý ảnh…. Với ngành mới “Công nghệ giáo dục” như đã trình bày ở trên, trong tương lai không một robot nào có thể thay thế công việc của ngành này.

Tài liệu tham khảo

[1]. Ong. J.C.B (2017), Overview of Education 4.0 and AUN-QA Framework. Unpublished presentation hand-outs. Ho Chi Minh City, Viet Nam.

PGS.TS Ngô Tứ Thành – Đại học Bách khoa Hà Nội

MỚI NHẤT
Không đủ căn cứ chứng minh thầy giáo có hành vi dâm ô hàng chục nữ sinh lớp 5
Không đủ căn cứ chứng minh thầy giáo có hành vi dâm ô hàng chục nữ sinh lớp 5

(Dân trí) - Quá trình làm việc với các cháu học sinh, thầy giáo Dương Trọng Minh và các bên liên quan cho thấy thầy Minh chỉ véo tai, véo mũi, dí vai, sờ mông, sờ đùi một số học sinh nữ của lớp 5A, trường Tiểu học Tiên Sơn. Ngoài ra, thầy Minh không có hành động nào khác. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) xác định không đủ căn cứ chứng minh việc thầy giáo Minh có hành vi dâm ô (đối với người dưới 16 tuổi).

Thứ tư, 06/03/2019 - 10:07

“Phá đi làm lại” vào đề Văn học sinh giỏi ở TPHCM
“Phá đi làm lại” vào đề Văn học sinh giỏi ở TPHCM

(Dân trí) - "Mình cậy trẻ, dễ phá đi làm lại/ Chút sai lầm, chưa sửa đã toan buông" - câu thơ của nhà thơ Nguyễn Thiên Ngân nói lên thực trạng và cũng là lời cảnh tỉnh về sự nông nổi của người trẻ đã được đưa vào đề Văn kỳ thi Học sinh giỏi lớp 12 tại TPHCM diễn ra ngày 5/3.

Thứ tư, 06/03/2019 - 09:18

Cấp giấy chứng nhận cho học sinh trượt tốt nghiệp: Thừa và chồng chéo?
Cấp giấy chứng nhận cho học sinh trượt tốt nghiệp: Thừa và chồng chéo?

Theo Dự thảo Luật Giáo dục, học sinh học hết chương trình trung học phổ thông nếu đủ điều kiện dự thi nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận.

Thứ tư, 06/03/2019 - 09:09

Tuân thủ pháp luật BHYT là trách nhiệm của cơ sở giáo dục, GV, HS và phụ huynh
Tuân thủ pháp luật BHYT là trách nhiệm của cơ sở giáo dục, GV, HS và phụ huynh

(Dân trí) - Liên quan đến bài viết được đăng tải trên báo Dân trí "Giáo viên chủ nhiệm “mất ăn, mất ngủ” vì thu bảo hiểm y tế", Trung tâm Truyền thông, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam có ý kiến như sau:

Thứ tư, 06/03/2019 - 09:06

Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 1, lớp 6 và lớp 10 ở TPHCM
Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 1, lớp 6 và lớp 10 ở TPHCM

(Dân trí) - Tuyển sinh lớp 1 không nhận học sinh sớm tuổi, lớp 6 xét tuyển ưu tiên theo địa bàn trừ Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa...

Thứ tư, 06/03/2019 - 07:08

Sở GD&ĐT Nghệ An: Phòng chống mua bán, sử dụng bóng cười
Sở GD&ĐT Nghệ An: Phòng chống mua bán, sử dụng bóng cười

(Dân trí) - Khi người sử dụng bóng cười sẽ gây ra ảo giác, không kiểm soát được hành vi. Nếu sử dụng quá liều hay trong thời gian dài sẽ nguy hiểm về tính mạng… . Trước tình trạng này Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An vào cuộc phòng chống mua bán, sử dụng bóng cười đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn.

Thứ tư, 06/03/2019 - 06:55

Giảng viên, sinh viên ĐH Công nghiệp Hà Nội hiến tặng gần 2000 đơn vị máu
Giảng viên, sinh viên ĐH Công nghiệp Hà Nội hiến tặng gần 2000 đơn vị máu

(Dân trí) - Sáng ngày 05/3, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội Xuân hồng năm 2019, với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”.

Thứ tư, 06/03/2019 - 06:09

Giáo viên chủ nhiệm “mất ăn, mất ngủ” vì thu bảo hiểm y tế
Giáo viên chủ nhiệm “mất ăn, mất ngủ” vì thu bảo hiểm y tế

(Dân trí) - Năm nào cũng thế, cứ gần cuối năm học, các giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lại lo lắng đến mất ăn, mất ngủ vì công tác thu tiền Bảo hiểm y tế (BHYT). Chỉ tiêu đã giao rồi, GV không đạt thì bị cắt thi đua. Công sức một năm phấn đấu coi như "đổ sông, đổ bể".

Thứ tư, 06/03/2019 - 12:39

Vụ thầy giáo bị tố “gạ tình” nữ sinh: Phụ huynh yêu cầu thầy rút kinh nghiệm
Vụ thầy giáo bị tố “gạ tình” nữ sinh: Phụ huynh yêu cầu thầy rút kinh nghiệm

(Dân trí) - Chiều ngày 5/3, đại diện Ban giám hiệu nhà trường nơi thầy T. công tác và gia đình nữ sinh lớp 10 đã có buổi làm việc với nhau để giải quyết sự việc thầy T. có những tin nhắn “nhạy cảm” trên mức thầy trò với nữ sinh lớp 10.

Thứ ba, 05/03/2019 - 09:28

Vụ thầy giáo bị tố “gạ tình” nữ sinh: Tạm dừng phụ trách chủ nhiệm với thầy giáo
Vụ thầy giáo bị tố “gạ tình” nữ sinh: Tạm dừng phụ trách chủ nhiệm với thầy giáo

(Dân trí) - Để tránh ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh lớp thầy T. làm chủ nhiệm, Ban giám hiệu nhà trường nơi thầy T. công tác đã quyết định tạm dừng việc phụ trách chủ nhiệm. Thầy T. cũng tạm dừng không dạy lớp mình chủ nhiệm nữa mà sẽ thay bằng giáo viên khác.

Thứ ba, 05/03/2019 - 03:28

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Công nghệ tạo đột phá quan trọng trong đổi mới giáo dục”
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Công nghệ tạo đột phá quan trọng trong đổi mới giáo dục”

(Dân trí) - Công nghệ giáo dục đang xóa dần khoảng cách vùng miền, quốc gia trong tiếp cận giáo dục, giúp mọi người dễ dàng học tập mọi lúc, mọi nơi theo điều kiện, sở thích và mong muốn. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tạo nên những đột phá quan trọng trong triển khai đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Thứ ba, 05/03/2019 - 03:26

Bắc Giang: Thầy giáo nghi dâm ô 13 học sinh viết đơn xin ra khỏi ngành
Bắc Giang: Thầy giáo nghi dâm ô 13 học sinh viết đơn xin ra khỏi ngành

(Dân trí) - Thông tin từ lãnh đạo huyện Việt Yên (Bắc Giang), thầy giáo Dương Trọng Minh (Trường tiểu học Tiên Sơn) đã viết đơn gửi tới Phòng GD&ĐT huyện với nguyện vọng xin ra khỏi ngành.

Thứ ba, 05/03/2019 - 12:51

ĐÁNG QUAN TÂM
Học Quản trị kinh doanh song ngữ: Bước chọn lựa phù hợp xu hướng
Học Quản trị kinh doanh song ngữ: Bước chọn lựa phù hợp xu hướng

(Dân trí) - Chương trình đào tạo song ngữ là một trong những giải pháp đào tạo nhân lực hiệu quả đang được áp dụng phổ biến, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Thứ ba, 05/03/2019 - 12:00

Làm rõ thông tin thầy giáo “gạ tình” nữ sinh lớp 10 qua tin nhắn
Làm rõ thông tin thầy giáo “gạ tình” nữ sinh lớp 10 qua tin nhắn

(Dân trí) - Mới đây, một loạt tin nhắn được cho là của một thầy giáo có nội dung tình cảm quá mức với một nữ sinh tại một trường THPT ở tỉnh Thái Bình đã gây xôn xao dư luận. Sau khi xuất hiện thông tin trên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình đã có văn bản yêu cầu trường này giải trình, báo cáo sự việc.

Thứ ba, 05/03/2019 - 11:30

44 học sinh tiểu học ăn nhầm bột thông bồn cầu: Sức khỏe đã ổn định
44 học sinh tiểu học ăn nhầm bột thông bồn cầu: Sức khỏe đã ổn định

(Dân trí) - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương cho biết, sức khỏe của 44 học sinh của Trường Tiểu học xã Bắc An (thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương) phải nhập viện do ăn nhầm bột thông bồn cầu hiện đã ổn định, không đe dọa đến tính mạng.

Thứ ba, 05/03/2019 - 11:22

"Thúc" trẻ luyện thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa
"Thúc" trẻ luyện thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

(Dân trí) - Thời điểm sau Tết Nguyên đán cũng là lúc các trung tâm, phụ huynh tăng tốc "thúc" con trẻ trong việc ôn luyện vào Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa - ngôi trường duy nhất tại TPHCM được tuyển sinh khảo sát đầu vào lớp 6 này.

Thứ ba, 05/03/2019 - 10:09

Thanh Hóa: Tổ chức dạy bồi dưỡng học sinh giỏi chưa đúng quy định
Thanh Hóa: Tổ chức dạy bồi dưỡng học sinh giỏi chưa đúng quy định

(Dân trí) - Mặc dù Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã nhiều lần chỉ đạo, nhưng một số đơn vị trường học vẫn tổ chức dạy bồi dưỡng học sinh giỏi chưa đúng quy định. Theo Giám đốc Sở GD&ĐT, nếu đơn vị, trường học nào để xảy ra sai phạm thì thủ trưởng phải chịu trách nhiệm.

Thứ ba, 05/03/2019 - 09:59

Học viện Ngoại giao chiến thắng trong cuộc thi “Việt Nam CISG Pre-Moot 2019”
Học viện Ngoại giao chiến thắng trong cuộc thi “Việt Nam CISG Pre-Moot 2019”

(Dân trí) - Cuộc thi “Việt Nam CISG Pre-Moot 2019” nhằm tạo “vườn ươm” tài năng – nơi phát triển và góp phần tạo ra thế hệ các thẩm phán, trọng tài viên, luật sư, chuyên gia có khả năng tham gia tranh tụng quốc tế, từ đó, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu.

Thứ ba, 05/03/2019 - 06:21

Thầy giáo “giữ chân” học trò bằng những chiếc xe đạp cũ
Thầy giáo “giữ chân” học trò bằng những chiếc xe đạp cũ

(Dân trí) - Thương các em học sinh nghèo phải bỏ học vì nhà xa, không có xe đạp đi đến trường, thầy Huỳnh Quang Sơn (giáo viên trường THCS Đinh Núp, huyện Sơn Hòa, Phú Yên) đã lặn lội tìm những chiếc xe đạp bỏ đi, sửa chữa thành mới và tặng cho các em học sinh nghèo làm phương tiện đến trường. Nhờ đó, mà trong 2 năm qua, ngôi trường này không còn học sinh bỏ học.

Thứ ba, 05/03/2019 - 03:18

Những điểm mới quan trọng khi xét tuyển vào ĐH Kinh tế quốc dân năm 2019
Những điểm mới quan trọng khi xét tuyển vào ĐH Kinh tế quốc dân năm 2019

(Dân trí) - Năm 2019, trường ĐH Kinh tế quốc dân tuyển 5650 chỉ tiêu, tăng 150 chỉ tiêu so với năm 2018. Tuy nhiên, theo lãnh đạo nhà trường, thí sinh có học lực khá, có tổng điểm từ 20 trở lên (gồm cả điểm ưu tiên) mới có cơ hội trúng tuyển vào trường.

Thứ ba, 05/03/2019 - 02:43

44 học sinh ở Hải Dương phải nhập viện vì nghi ăn nhầm bột thông bồn cầu
44 học sinh ở Hải Dương phải nhập viện vì nghi ăn nhầm bột thông bồn cầu

(Dân trí) - 44 em học sinh của Trường Tiểu học xã Bắc An (thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương) đã phải nhập viện cấp cứu vì nghi ăn phải bột thông bồn cầu trong giờ ra chơi.

Thứ hai, 04/03/2019 - 10:48

Vụ nghi án thầy giáo dâm ô 13 học sinh: Công an huyện vào cuộc điều tra
Vụ nghi án thầy giáo dâm ô 13 học sinh: Công an huyện vào cuộc điều tra

(Dân trí) - Chiều nay, trao đổi với PV Dân trí, Trung tá Nguyễn Việt Nguyễn - Phó Trưởng Công an huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) cho biết: Chiều nay 4/3, Công an huyện Việt Yên mời thầy giáo Dương Trọng Minh lên làm việc. Đồng thời Công an huyện đã cử 10 chiến sỹ xuống nhà 13 học sinh nữ lấy lời khai dưới sự giám hộ của các bậc cha mẹ để củng cố hồ sơ.

Thứ hai, 04/03/2019 - 06:58

Bộ GD&ĐT ra công văn khẩn vụ thầy giáo nghi dâm ô hàng chục học sinh ở Bắc Giang
Bộ GD&ĐT ra công văn khẩn vụ thầy giáo nghi dâm ô hàng chục học sinh ở Bắc Giang

(Dân trí) - Chiều 4/3, Bộ GD&ĐT có công văn khẩn, đề nghị xác minh báo cáo vụ thầy giáo bị nghi dâm ô hàng chục học sinh ở Trường tiểu học Tiên Sơn, Bắc Giang.

Thứ hai, 04/03/2019 - 03:02

Vất vả trăm bề của giáo viên vùng cao mang tên “hợp đồng”
Vất vả trăm bề của giáo viên vùng cao mang tên “hợp đồng”

(Dân trí) - Giáo viên vùng cao đa số là khổ cực và vất vả; còn đối với những giáo viên chưa vào biên chế mà chỉ mới có “hợp đồng” thì vất vả trăm bề. Xa nhà, lương không đủ sống, đi dạy ở điểm trường xa… là những nỗi niềm của các giáo viên ở huyện miền núi Nam Trà My.

Thứ hai, 04/03/2019 - 02:55